Công ty Điện lực Hải Phòng ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ để phục vụ khách hàng PC Hải Phòng mách nước tránh tiền điện tăng cao mùa nắng nóng |
Từ năm 2020, thực hiện chủ trương của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC), Công ty Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm quản lý, đào tạo người dùng khai thác tốt các chương trình ứng dụng để hướng đến thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện, trong đó công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng triển khai trước.
Sau khi hoàn thành các bước để sẵn sàng cho chuyển đổi số trong toàn PC Hải Phòng, Điện lực các huyện đã triển khai thực hiện sử dụng các phần mềm trong công tác Kinh doanh & dịch vụ khách hàng: Quản lý chăm sóc khách hàng (CMIS3.0); Quản lý vận hành công tơ đo xa, quản lý hợp đồng mua bán điện, thu và theo dõi nợ, App mobile, APP hồ sơ điện tử, APP kiểm tra giám sát mua bán điện, APP CS khách hàng, tiếp nhận hồ sơ điện tử trên Web cổng dịch vụ công Quốc gia ...
Đến nay, PC Hải Phòng đã hoàn thành việc lắp đặt 100% công tơ điện tử kèm theo Modun bộ thu thập dữ liệu từ xa, cài đặt các APP chăm sóc khách hàng trên điện thoại thông minh cho khách hàng và đầu tư trang thiết bị như các Swipch, máy tính, hệ thống mạng Woan, Lan, phần mềm quản lý khách hàng. Phối hợp với ngân hàng tài khoản và ví điện tử để khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Nhân viên Điện lực quản lý khai thác hồ sơ hợp đồng mua bán điện trên phần mềm quản lý số |
Hoàn thành số hóa 100% hồ sơ hợp đồng mua bán điện. Với việc số hóa, lưu trữ dữ liệu điện tử hồ sơ hợp đồng mua bán điện giúp giải quyết việc truy xuất, kiểm tra thông tin dễ dàng, nhanh chóng. Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử giúp nâng cao hiệu quả công việc do truy xuất thông tin kịp thời để phục vụ khách hàng, hướng đến mục tiêu khách hàng có thể xem, kiểm tra hồ sơ online và đề xuất cập nhật sửa đổi.
Bên cạnh đó, không ngừng đa dạng các hình thức, kênh thanh toán tiền điện; xóa bỏ kênh thu truyền thống tại quầy điện lực. Hiện nay, 100% khách hàng của Điện lực đã thực hiện thanh toán online qua ngân hàng. Tỷ lệ hóa đơn thu tự động, không dùng tiền mặt đạt 100%. Nếu như trước kia khi nhân viên đi thu tiền trực tiếp khách hàng nhưng nay chỉ có 01 nhân viên quản lý, chấm xóa nợ là đáp ứng xong hóa đơn đúng chu kỳ.
Nhân viên Điện lực theo dõi chấm xóa nợ tiền điện |
Chuyển đổi số còn áp dụng trong công tác phát triển, tra cứu thông tin, xử lý tại hiện trường; kiểm soát và phát hiện các hiện tượng bất thường, trộm cắp điện; theo dõi tổn thất điện năng… qua các APP chăm sóc khách hàng.
Đến nay, chuyển đổi số trong công tác KD&DVKH của PC Hải Phòng đã mang lại nhiều kết quả cao: Tỷ lệ dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 được cung cấp tới khách hàng đạt 100%; Tỷ lệ thu thập dữ liệu công tơ từ xa đạt trên 99,88%.
Công nhân Điện lực hướng dẫn khách hàng theo dõi sản lượng điện tiêu thụ trên APP CSKH và thanh toán tiền điện |
Thực hiện chuyển đổi số Điện lực đã tạo sự công khai, minh bạch và giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch các vụ điện, theo dõi sản lượng điện tiêu thụ của mình để chủ động điều chỉnh thời gian sử dụng hợp lý, tránh tiền điện tăng cao. Giờ đây, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ./.