Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 14/08/2020 20:30

PC Đắk Lắk: Phối hợp cùng khách hàng xác định nguyên nhân tiền điện tăng cao

17:28 | 27/07/2020
Trong các tháng vừa qua, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài khiến tiền điện phải chi trả của khách hàng tăng cao so với các thời điểm khác trong năm. Cùng với công tác tuyên truyền tiết kiệm điện để hạn chế tiêu thụ điện trong cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực (PC) Đắk Lắk cũng chú trọng việc giám sát, theo dõi chỉ số công tơ của khách hàng và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng tăng đột biến.

Hiện nay, PC Đắk Lắk đang hoàn thiện hệ thống công tơ điện tử, cùng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa (RF-Spider). Theo đó, lũy kế đến 30/6/2020, toàn Công ty quản lý gần 500 ngàn công tơ điện tử các loại, chiếm tỷ lệ 88,89% tổng số công tơ đang vận hành trên lưới. Cùng với đó, hệ thống RF-Spider cũng được kết nối đến hơn 85% các trạm biến áp công cộng của 14 Điện lực, với tỷ lệ thu thập online đạt trên 99%. Trong đó, các khu vực thành phố Buôn Ma Thuột, Buôn Hồ, Buôn Đôn, Ea Suop, Krông Ana, Krông Bông, Lắk, M’đrắk đã hoàn thành 100% trạm kết nối với hệ thống này.

Bà Trương Thị Huệ - Phó Giám đốc Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột – cho biết: Trong tháng vừa qua, Công ty đã phát hiện 17 trường hợp khách hàng có sản lượng tăng đột biến. Điện lực cũng đã phối hợp cùng với khách hàng để kiểm tra và xử lý. Nguyên nhân là do chạm chập các đường dây công-tơ, các thiết bị mô-tơ trong nhà, các thiết bị chạm chập lên mái tôn… đã được khắc phục kịp thời cho khách hàng.

pc dak lak phoi hop cung khach hang xac dinh nguyen nhan tien dien tang cao
PC Đắk Lắk đã phối hợp cùng với khách hàng để kiểm tra và xử lý các trường hợp do chạm chập các đường dây công-tơ, các thiết bị mô-tơ trong nhà

Với sự hỗ trợ của hệ thống, việc chỉ số được thực hiện hoàn toàn tự động qua mạng viễn thông kết nối internet, đảm bảo độ chính xác cao, giám sát tình trạng hoạt động công tơ khách hàng nhằm phát hiện và xử lý sớm các trường hợp bất thường về sử dụng điện. Theo đó, với sự hỗ trợ của thiết bị, khách hàng có thể theo dõi sản lượng theo ngày, giờ một cách minh bạch. Đồng thời, qua việc phân tích số liệu, biểu đồ phụ tải, các Điện lực đã phát hiện và xử lý sớm một số trường hợp có chạm chập điện đường dây phía sau công tơ, thiết bị bị rò rỉ điện trong nhà.

Ông Vũ Đức Thiện – 54A Nơ Trang Gư, TP. Buôn Ma Thuột – chia sẻ: Các phòng chức năng của Công ty điện lực Thành phố cũng cho người về kiểm tra và phát hiện máy bơm tự động ở trong nhà bị cháy dẫn đến tăng điện đột biến. Để khắc phục tình trạng trên, nhân viên điện lực đã thay máy bơm và khắc phục hiệu quả.

pc dak lak phoi hop cung khach hang xac dinh nguyen nhan tien dien tang cao
Đến thời điểm hiện tại, PC Đắk Lắk không phát hiện trường hợp nào ghi nhầm chỉ số công tơ

Ngoài trường hợp của ông Thiện, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn PC Đắk Lắk đã ghi nhận khoảng 9.500 trường hợp khách hàng có mức tăng sản lượng từ 100% trở lên so với tháng trước đó. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, PC Đắk Lắk không phát hiện trường hợp nào ghi nhầm chỉ số công tơ. Đơn vị đã thực hiện kiểm tra, theo đó, ngoài việc tăng cao do khách hàng sử dụng thêm thiết bị, do yếu tố thời tiết… thì các đơn vị cũng phát hiện, xử lý khoảng gần 200 trường hợp bị chạm chập điện, rò rỉ điện do đường dây phía sau công tơ bị xuống cấp, hư hỏng cách điện, cọ vào các vật có tiếp đất… và hỗ trợ khách hàng xử lý kịp thời.

Hầu Tỷ