Ô tô nhập khẩu giảm mạnh: Cơ hội cho ai?

Lượng ô tô nhập khẩu giảm có thể tạo động lực cho các nhà sản xuất ô tô trong nước gia tăng về thị phần, thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa để cạnh tranh về giá.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe Ô tô sản xuất trong nước và nhập khẩu tháng 12 giảm Ô tô nhập khẩu giảm 43,9% trong tháng 1

Doanh số ô tô giảm vào đầu năm 2025

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu năm 2025 có 7.226 ô tô nguyên chiếc các loại đã được các doanh nghiệp nhập khẩu về nước, giảm 43,9% so với tháng liền trước, kéo kim ngạch nhập khẩu xuống còn 163 triệu USD, giảm 46,2%.

Cùng với đó, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 1/2025 chỉ đạt 18.893 chiếc, giảm 40% so với tháng 12/2024.

Thị trường ô tô nhập khẩu có diễn biến mới trong đầu năm 2025. Ảnh minh họa: Chinhphu.vn
Thị trường ô tô nhập khẩu có diễn biến mới trong đầu năm 2025. Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Được, phụ trách kinh doanh tại một đại lý của Toyota (Hà Nội) cho biết, doanh số thị trường ô tô trong tháng đầu năm 2025 sụt giảm mạnh là điều dễ dự đoán do sức mua đã bắt đầu chững lại từ tháng 12/2024 khi ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước hết hiệu lực.

Hơn nữa, dịp Tết Nguyên đán năm nay rơi vào cuối tháng 1/2025 nên cũng ảnh hưởng phần nào đến doanh số toàn thị trường nói chung. “Trong tháng cận Tết, người tiêu dùng thường hạn chế chi tiêu cho những tài sản có giá trị lớn như ô tô hay nhà cửa, thay vào đó họ ưu tiên dành ngân sách cho các khoản khác như mua sắm Tết, du lịch… Với tâm lý này, các doanh nghiệp nhập khẩu cũng phải điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu, tránh tình trạng hàng tồn kho cao trong giai đoạn sức mua chưa phục hồi”, anh Nguyễn Văn Được chia sẻ.

Trao đổi thêm với phóng viên báo Công Thương về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp tại Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng, bên cạnh yếu tố chính sách, biến động tỷ giá tiền tệ cũng phần nào tác động đến thị trường ô tô. Giá xe nhập khẩu tăng làm người mua cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định xuống tiền.

Đồng thời, theo ông Nguyễn Thường Lạng, đầu năm Âm lịch thường là thời điểm các hãng xe tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, vì vậy khách hàng có xu hướng tạm hoãn quyết định mua xe, chờ đợi các đợt giảm giá hoặc dòng xe mới ra mắt.

Cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô trong nước

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, khi lượng ô tô nhập khẩu giảm, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng chỉ ra những cơ hội dành cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô. Theo ông Nguyễn Thường Lạng, việc nhập khẩu giảm cũng có thể xem là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp nội địa có thể tận dụng lợi thế để gia tăng thị phần, đẩy mạnh sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thời gian gần đây, nhiều hãng xe trong nước như: VinFast, Thaco hay TC Motor (đơn vị sản xuất các dòng xe Hyundai) đã có những bước tiến đáng kể trong việc nâng cấp công nghệ, cải thiện chất lượng xe để cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa không chỉ giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong nguồn cung linh kiện mà còn giảm bớt tác động từ những biến động kinh tế toàn cầu, như tăng giá vận chuyển hay thiếu hụt nguyên liệu. Điều này quan trọng trong bối cảnh người dùng vẫn còn tâm lý thắt chặt chi tiêu.

Hơn nữa, các doanh nghiệp ô tô trong nước có lợi thế nhờ các chính sách khuyến khích công nghiệp hỗ trợ từ Chính phủ, giúp các hãng nội địa duy trì mức giá cạnh tranh hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

"Nếu biết tận dụng lợi thế này, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước có thể đẩy mạnh chiến dịch truyền thông về chất lượng xe Việt, nhấn mạnh vào yếu tố như chi phí bảo trì thấp, dịch vụ hậu mãi tốt hơn và phụ tùng dễ thay thế hơn so với xe nhập khẩu. Việc tận dụng tâm lý ủng hộ hàng Việt sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất trong nước củng cố vị thế trên thị trường", ông Nguyễn Thường Lạng nhận định.

Tuy nhiên, dù có nhiều cơ hội, nhưng việc mở rộng thị phần trong bối cảnh nhập khẩu giảm không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Theo ông Nguyễn Thường Lạng, xe nội địa có lợi thế về giá nhưng thực tế cho thấy nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Đông Nam Á hiện nay cũng được hưởng ưu đãi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN.

Cùng với đó, một số người dùng còn tâm lý rằng vẫn có khoảng cách nhất định về thương hiệu, trải nghiệm người dùng và chất lượng tổng thể của xe nhập khẩu khi so với ô tô sản xuất trong nước. Họ từ lâu đã quen ưa chuộng những mẫu ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản, châu Âu hay Mỹ, nên để thay đổi nhận thức và tăng độ tin cậy với xe lắp ráp trong nước cần một chiến lược dài hơi, từ cải thiện chất lượng sản phẩm đến dịch vụ hậu mãi.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú trọng vào xu hướng ô tô điện và các công nghệ thân thiện với môi trường, khi đây đang là xu hướng tiêu dùng tất yếu. Việc đầu tư vào hạ tầng trạm sạc, cải thiện thời gian sạc và mở rộng mạng lưới dịch vụ sẽ giúp các hãng xe nội địa gia tăng sức cạnh tranh trong dài hạn.

Hiện nay, các hãng ô tô có nhà máy sản xuất tại Việt Nam có thể kể đến như: VinFast, Thaco, TC Motors, TMT Motors, Mercedes-Benz,…
Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tết Nguyên đán

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công nghệ xanh – Chìa khóa cho tương lai hạ tầng số

Công nghệ xanh – Chìa khóa cho tương lai hạ tầng số

Hội nghị DCCI Summit 2025 do Viettel IDC tổ chức diễn ra ngày 22/4 tại Hà Nội đã quy tụ các chuyên gia hàng đầu về trung tâm dữ liệu, Cloud và trí tuệ nhân tạo.
Ford Everest Sport bản đặc biệt  màu trắng tuyết có giá bán ra sao?

Ford Everest Sport bản đặc biệt màu trắng tuyết có giá bán ra sao?

Phiên bản đặc biệt Ford Everest Sport gây ấn tượng mạnh mẽ với gói trang bị ngoại thất màu đen thể thao: logo EVEREST trên nắp capo, giá bán xấp xỉ 1,2 tỷ đồng.
Quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu có gì mới?

Quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu có gì mới?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi một số điều của Thông tư số 15 quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.
Trách nhiệm người đứng đầu trong phát triển khoa học - công nghệ

Trách nhiệm người đứng đầu trong phát triển khoa học - công nghệ

Quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ về phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Điện lực TKV đẩy mạnh số hóa và sáng kiến kỹ thuật

Điện lực TKV đẩy mạnh số hóa và sáng kiến kỹ thuật

Tự động hóa, tin học hóa và chuyển đổi số đang trở thành trụ cột trong sản xuất tại Tổng công ty Điện lực- TKV, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành, phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp công nghệ mang trí tuệ Việt ra thế giới

Doanh nghiệp công nghệ mang trí tuệ Việt ra thế giới

Tại lễ trao giải Sao Khuê, theo Chủ tịch VINASA, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà còn mang trí tuệ Việt ra thế giới.
Quản lý năng lượng hiệu quả giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD

Quản lý năng lượng hiệu quả giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD

Doanh nghiệp toàn cầu có thể tiết kiệm tới 2 nghìn tỷ USD vào năm 2030 nếu tối ưu hóa quản lý năng lượng và Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội này.
Công nghệ số tạo động lực cho chuyển đổi xanh

Công nghệ số tạo động lực cho chuyển đổi xanh

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, các công nghệ số thế hệ mới tạo động lực cho chuyển đổi xanh là AI, IoT, Big Data, chip bán dẫn.
NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

NSCTEX 2025: Gắn kết nhà khoa học và doanh nghiệp dệt may

Hội nghị khoa học toàn quốc NSCTEX 2025 mở ra diễn đàn kết nối các nhà khoa học, viện trường và doanh nghiệp nhằm đổi mới sáng tạo ngành dệt may, da giày.
Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Thời cơ vàng cho khởi nghiệp về công nghệ xanh

Những định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước đang tạo nền tảng thuận lợi để thúc đẩy một làn sóng khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ xanh...
Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

Đổi mới sáng tạo: Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn

"Đổi mới sáng tạo - Nghĩ khác, làm khác để tốt hơn" là một trong 3 chủ đề của Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2025.
Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu khu vực

Việt Nam đang có sự tăng trưởng vượt bậc trong các dịch vụ di động và có thể sớm trở thành quốc gia số hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

VIPC Summit 2025: Điểm hẹn đầu tư công nghệ

Tại VIPC Summit 2025, dòng vốn tư nhân và chiến lược công nghệ hội tụ, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Chi đầu tư cho công nghệ thông tin có gì mới?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn nội dung chi cho hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda Việt Nam đã chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên tới tay khách hàng, đánh dấu bước khởi nguyên của kỷ nguyên di chuyển xanh.
Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc khi lượng bán ra trong tháng 3 tăng 47% so với tháng 2. Lượng xe nhập khẩu bán ra vượt qua cả xe sản xuất trong nước.
Số hóa và AI:

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Số hóa và AI sẽ là động lực chính cho chuyển dịch năng lượng trong ngành công nghiệp sản xuất qua việc giảm tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa cơ cấu năng lượng.
Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, với tỉ lệ yêu thích đạt 54% - vượt xa Messenger và Facebook.
AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Nếu không có sự bảo vệ mạnh mẽ, AI có thể trở thành mục tiêu và vũ khí cho tội phạm mạng.
Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

"Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" chính thức được khai trương từ 9/4/2025.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.
Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn ô tô cũ tưởng dễ làm ăn, “hái” ra tiền nhưng thực tế có phải như vậy. Hãy nghe những người trong cuộc chia sẻ về nghề.
Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Mobile VerionPhiên bản di động