Phương châm sử dụng nguyên liệu của Việt Nam
Chúng tôi gặp dược sĩ Nguyễn Thị Ngoan đang công tác tại Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đồng thời là cố vấn sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm sinh học VIG, một người còn khá trẻ (sinh năm 1986) nhưng đã có bằng tiến sĩ hóa học ở Đại học quốc gia Busan Hàn Quốc, đặc biệt, có trong tay nhiều công trình nghiên cứu khoa học. Tiêu biểu là đề tài “Nghiên cứu tách chiết các isoflavone trong thân củ sắn dây củ tròn (Pueraria mirifica) có nguồn gốc tại Việt Nam” được thực hiện vào năm 2015.
Sắn dây củ tròn còn có tên gọi khác là sâm tố nữ. Từ năm 2000, các nhà khoa học Thái Lan, Nhật Bản, Anh Quốc đã tiến hành nghiên cứu các hoạt tính sinh học chiết xuất từ củ Sắn dây củ tròn dưới dạng cao và xác định cao sắn dây củ tròn có chứa các phyto-estrogen quý có tác dụng tương tự nội tiết tố nữ estrogen: Các nhà khoa học cũng chứng minh sắn dây củ tròn chứa hoạt chất estrogen isoflavone mạnh gấp 100 lần so với các phyto-estrogen từ đậu tương (isoflavonoid) và mạnh nhất trong các loài thực vật.
Trên thị trường đã có một loạt các sản phẩm có thành phần chiết xuất isoflavone trong cây sắn dây củ tròn được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam, tuy nhiên, các sản phẩm này nhập khẩu hoặc nhập nguyên liệu từ nước ngoài... Theo đó, mục tiêu của đề tài được Tiến sĩ Ngoan nghiên cứu với mong muốn, định danh nguồn nguyên liệu sắn dây củ tròn (Pueraria mirifica) tại Việt Nam, đánh giá tiềm năng nguồn nguyên liệu.
Đồng thời, nghiên cứu quy trình tách tổng isoflavone trong củ sắn dây củ tròn thu hái ở Việt Nam và nghiên cứu đánh giá thành phần hóa học isoflavone trong thân củ sắn dây củ tròn so sánh với các nghiên cứu trước đó về các thành phần như genistein, daidzein dạng tự do và dạng glycoside trong nguồn nguyên liệu từ Thái Lan…
Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngoan (ngoài cùng bên phải) chia sẻ về công trình nghiên cứu |
“Nguồn gốc của sâm tố nữ nhiều nhất là ở Thái Lan, nhưng khi đi thực địa ở vùng Tây Bắc, tôi thấy họ cũng sử dụng các loại củ như vậy. Sau khi đem về Viện Sinh thái để định danh loài, thì phát hiện đúng là cùng loài, cùng tên” - Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngoan chia sẻ và cho biết, dựa trên những nghiên cứu của mình, Ngoan đã thử nghiệm bào chế một dòng sản phẩm lưu hành nội bộ và được mọi người sử dụng phản hồi rất tốt.
Tuy nhiên, câu chuyện có lẽ sẽ chỉ dừng lại ở đó, nếu như Ngoan không gặp ba bạn trẻ khác đều là các thạc sĩ sinh học gồm: Đào Ánh Vân (sinh năm 1990, hiện đang là Tổng Giám đốc VIG), Trần Hương Giang (sinh năm 1990) và Nguyễn Thu Giang (sinh năm 1988, hiện đang nghiên cứu sinh ở Bỉ)… Những con người dù đang hoạt động ở mỗi ngành nghề khác nhau nhưng đều xuất thân từ nghiên cứu khoa học nên luôn trăn trở với những gì mình đã học và ấp ủ mong muốn thương mại hóa được các sản phẩm đi ra từ các đề tài nghiên cứu chất lượng.
Kết quả, cả nhóm đã thành lập Công ty Cổ phần Dược phẩm sinh học VIG từ cuối năm 2018 và tháng 7/2019, chính thức cho ra mắt dòng sản phẩm VIG BIOPHARM WOMEN’S - sản phẩm bổ sung nội tiết tố nữ và giúp cân bằng nội tiết tố nữ, với điểm nổi trội là có thành phần chiết xuất sâm tố nữ, như một sự khẳng định quyết tâm của họ trên hành trình cùng nhau khởi nghiệp.
CEO Đào Ánh Vân chia sẻ, do được dùng thử sản phẩm thử nghiệm trước đó và quá bất ngờ về hiệu quả mà nó mang lại, em quyết tâm tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm và được quen biết với Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngoan là một nhà nghiên cứu, một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu ở nước ngoài, đồng thời càng hiểu kĩ hơn về sản phẩm của chị càng hiểu chị luôn đặt tâm huyết của mình vào mỗi sản phẩm và coi mỗi sản phẩm như là chính đứa con của mình.
Sản phẩm VIG BIOPHARM WOMEN’S |
Tự tin vào sản phẩm nghiên cứu, Ngoan tâm sự, trong quá trình nghiên cứu khoa học, em nhận thấy có nhiều đề tài, kết quả rất tốt nhưng gặp khó khăn trong vấn đề thương mại hóa, mới chỉ dừng lại ở việc công bố trên các bài báo, như vậy cũng không có ý nghĩa với thực tiễn. Chính vì thế, em mong muốn tạo ra được một dòng sản phẩm phục vụ đời sống, có dựa trên nghiên cứu cơ bản để biết được là chất gì trong đó tốt, làm sao làm giàu nó và quan trọng nhất đó là các nguồn nguyên liệu mình phải kiểm nghiệm và kiểm soát được, tránh hiện tượng trôi nổi.
“Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm về sâm tố nữ, nhưng đa số nhập khẩu từ Thái Lan. Bên em có lợi thế là có nghiên cứu và trực tiếp làm nên cảm thấy tin tưởng và tự tin hơn về sản phẩm của mình” - Ngoan bày tỏ, đồng thời khẳng định, phương châm của công ty: Thứ nhất sử dụng các nguồn nguyên liệu của Việt Nam; thứ hai, sử dụng khoa học và công nghệ để làm giàu các hợp chất trong đó như tách bớt chất xơ hay những chất không có tác dụng để tăng hàm lượng lên... Đó là sự khác biệt so với sản phẩm nhập khẩu.
Sẽ phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới
Nói về những khó khăn trong hành trình khởi nghiệp, theo Tiến sĩ Ngoan, từ nghiên cứu ở phòng thí nghiệm đến triển khai ở quy mô pilot, sau đó đi ra quy mô công nghiệp, đều là những quá trình khác nhau và có những khó khăn nhất định. Ví dụ, khi đã ra thương mại sẽ là một dòng sản phẩm hoàn thiện, nó không chỉ là một chất mà kết hợp với nhiều các thành phần khác nhau, tức là phải kết hợp thêm các kiến thức về dược học hoặc bào chế, để sản phẩm có tính ổn định, hài hòa giữa các thành phần.
Bên cạnh đó, là câu chuyện cạnh tranh, phải làm sao khẳng định được vị thế của sản phẩm, nổi trội nhất so với các dòng sản phẩm khác… “Làm khoa học, nên chúng tôi không có nhiều kinh nghiệm về marketing sản phẩm. Vì vậy, nếu có thêm được sự hỗ trợ về marketing các dòng sản phẩm về khoa học và công nghệ, để chúng tôi chỉ chuyên sâu về nghiên cứu nhằm tạo ra các dòng sản phẩm chất lượng thì đó là mong mỏi nhất của chúng tôi hiện nay”- Ngoan nói.
Thạc sĩ Đào Ánh Vân (ngoài cùng bên phải) giới thiệu sản phẩm với nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (thứ hai từ trái qua) và các đại biểu tại Hội nghị nữ khoa học và công nghệ lần thứ nhất khu vực phía Bắc năm 2019 |
Khác với Ngoan, Đào Ánh Vân còn đang là Chủ tịch Công ty AVIK - một công ty chuyên cung cấp phi công cho các hãng hàng không, tương đối phát triển và có tiếng trong lĩnh vực này. Mặc dù vậy, Vân cũng thừa nhận, đa phần với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, khó khăn đầu tiên là vốn, thứ hai về quan hệ và thương mại ra thị trường. Liệu thị trường có tiếp nhận không và đối đầu với các đối thủ cạnh tranh như thế nào.
“Làm sao có thể đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng dễ dàng hơn, giúp mọi người có thể mua được sản phẩm ở bất cứ đâu hay bất kì hiệu thuốc nào trên khắp cả nước” - Vân bộc bạch và nhấn mạnh, ước mơ của em là giúp mọi người nhận được đúng giá trị sản phẩm, nhận được đúng giá trị tương ứng với những gì mà họ đã đưa ra và quan trọng là đúng với kì vọng của mọi người.
“Em đã từng học tập và làm việc ở Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật ở trong Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nên em hiểu rõ khó khăn, mong muốn của các nhà khoa học, vì vậy em mới quyết định thành lập công ty này và mong muốn phát triển công ty” - Vân tiếp tục chia sẻ và băn khoăn, tại sao những sản phẩm bắt nguồn từ các đề tài trong các viện mà các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu, chúng ta lại không đẩy mạnh phát triển, trong khi đó, ngoài thị trường người tiêu dùng đang sử dụng rất nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, tác dụng, thậm chí chưa có giấy phép, đăng ký kinh doanh…
Với lô hàng đầu tiên, VIG đã sản xuất hơn 3.000 lọ sản phẩm. Nguyên liệu được lấy từ vùng Tây Bắc, thu mua trực tiếp của người dân khai thác từ thiên nhiên. “Khi đảm bảo đầu ra, công ty sẽ phối hợp với một số đơn vị quy hoạch vùng trồng, thuê nhân công lao động. Em muốn ngoài những đề tài của em, có thể kết hợp với những đề tài của các nhà khoa học khác đã nghiên cứu, thay đổi suy nghĩ của họ để hiện thực hóa thành các dòng sản phẩm trên thực tế. Hiện em đang rất tâm huyết với việc tạo ra các sản phẩm từ cây gấc và tảo…” - Ngoan cho hay về những dự định sắp tới.
Thạc sĩ Đào Ánh Vân khẳng định, vốn đầu tư ban đầu của chúng tôi tập trung vào sản phẩm VIG BIOPHARM WOMEN’S nhưng chúng tôi đang có kế hoạch sẽ ra nhiều các sản phẩm khác và trong tương lai sẽ xây dựng nhả máy sản xuất riêng của mình. Đồng thời, hướng tới xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, đưa những sản phẩm từ các đề tài khoa học được tiếp cận với thị trường nhiều hơn.