Thứ bảy 26/04/2025 08:06

Nước mắm Nam Ngư

Công an vừa phát hiện một nhóm chuyên cung cấp nước mắm giả nhãn hiệu Nam Ngư đưa về Hà Nội và Bắc Ninh tiêu thụ. Nước mắm giả này có màu sắc, hình thức y chang hàng thật. Chính vì thủ đoạn làm giả khá tinh vi nên người tiêu dùng phải quan sát kỹ để phân biệt khi mua hàng,

Chai mắm Nam Ngư giả (bên trái) và Nam Ngư thật (bên phải)

 - Ngày 24/8/2013, Công an Hà Nội đã tạm giữ hình sự Lê Văn Nam (27 tuổi, Vĩnh Phúc) và Nguyễn Văn Tác (30 tuổi, Bắc Ninh) để điều tra hành vi buôn bán hàng giả. Tác bị công an bắt quả tang đang lái ô-tô chở 75 thùng nước mắm Nam Ngư giả đi giao hàng. Anh ta khai đã mua của Nam gần 8.000 chai. Hàng giả được Tác đưa về Hà Nội và Bắc Ninh tiêu thụ.

Mở rộng điều tra, Đội Chống hàng giả đã bắt Nam khi đang chở 60 thùng nước mắm giả đi giao hàng.

Nam khai thực phẩm giả được cung cấp từ một người ở thị trấn Thổ Tang, Vĩnh Phúc. Biết là hàng giả nhãn hiệu được ưa chuộng trên thị trường, song vì ham lợi nhuận Nam vẫn buôn bán. Mỗi chai nước mắm, Nam bán cho Tác từ 9.000 đến 13.000 đồng.

Một cán bộ điều tra cho biết, nước mắm giả được làm giả khá tinh vi, màu sắc và hình thức y chang hàng thật rất khó phân biệt. Chúng được bán bằng với giá hàng xịn.

Xin liệt kê những đặc điểm “nhận dạng” chai mắm Nam Ngư giả:

Nắp chai: Ở chai thật, khi mở sẽ vặn đứt các chân bám vào vòng tròn ở dưới. Chai giả thì cả nắp dính chặt vào cái khuyên tròn ở dưới rất khó vặn.

Hạn sử dụng: Đây là điểm phân biệt dễ nhất vì chai thật có ghi hạn sử dụng rất rõ ràng ngay dưới cổ chai. Chai giả không có hạn sử dụng. 

Nhãn mác phía trước: Chai giả có nhãn hơi mờ, nhòe, không sắc sảo đậm nét như chai thật.

Nhãn mác phía sau: Khác nhau ở thông tin xuất xứ của sản phẩm: ở chai giả có thêm một địa chỉ sản xuất thứ 2 sau địa chỉ một giống với chai thật. Theo đó, địa chỉ này ghi thêm chữ B: Cty CP MASAN HD, địa chỉ tại KCN Đại An, TP. Hải Dương. Trong khi chai thật chỉ có một địa chỉ sản xuất của nhà sản xuất đã được đăng ký.

Về kích thước nhãn: Chai giả nhãn phía sau to ngang và lùn hơn, chai thật nhãn cao hơn.

Nguyễn Duyên

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới