Trước đây, mặc dù có ưu đãi về khí hậu, đất đai trong phát triển các sản phẩm nông nghiệp nhưng do chưa có sự đồng bộ về quy hoạch trồng trọt sản xuất, hoạt động còn nhỏ lẻ manh mún, chưa chú trọng thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản nên Sơn La chưa có những sản phẩm nổi bật cả về chất lượng lẫn hình thức.
Sau một thời gian nghiên cứu khảo sát trong và ngoài tỉnh cũng như bàn thảo, nhận thấy nếu cứ tiếp tục sản xuất nông sản như vậy sẽ vô cùng lãng phí với những ưu đãi thiên nhiên ban tặng, tỉnh Sơn La đã ban hành nhiều nghị quyết về đề án phát triển cây ăn quả trên địa bàn tỉnh cũng như các chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất ứng dụng công nghệ cao, chuyển trồng cây sắn, lúa trên đồi dốc thành cây ăn quả, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh.
Nông sản Sơn La có chất lượng và rất an toàn |
Nhờ đó, đến nay, Sơn La đã nâng diện tích trồng cây ăn quả (xoài, mận, chanh leo, bưởi, cam, nhãn…) lên gần 58.000 ha với sản lượng xuất khẩu trên 18.000 tấn; gần 78.000 tấn nông sản chế biến và nông sản khác. Việc chuyển đổi từ trồng sắn, lúa sang cây ăn quả trên đồi dốc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc cho đến khâu thu hoạch cùng với thay đổi về nhận thức khi người dân biết áp dụng quy trình canh tác theo tiêu chuẩn Viet GAP; sản xuất hữu cơ; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Song song với đó, Sơn La còn đặc biệt chú trọng đến các giải pháp xúc tiến thương mại nông sản. Hàng loạt các tuần lễ nông sản, tuần lễ nhãn, tuần lễ mận… được tổ chức ở Hà Nội và các địa phương có đường biên giới với Trung Quốc đã được tổ chức từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm – thời điểm thu hoạch rộ các sản phẩm nông sản Sơn La. Các hoạt động này đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp, Hợp tác xã của tỉnh kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm Nhãn và các mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh Sơn La tại thị trường Hà Nội, các tỉnh trong cả nước để đẩy mạnh xuất khẩu; giới thiệu quảng bá sản phẩm.
Bên cạnh đó, Sơn La cũng có nhiều hình thức để quảng bá, xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản an toàn tỉnh, giúp người tiêu dùng tiếp cận được nguồn sản phẩm nông sản chất lượng, đảm bảo an toàn, nhận biết nguồn gốc sản phẩm khi sử dụng, tạo thói quen mua sắm cho người tiêu dùng. Từ đó định vị thương hiệu nông sản Sơn La là các sản phẩm chất lượng và an toàn.
Ngoài ra, để nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản, tỉnh Sơn La đã chủ động kêu gọi doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tích cực liên kết với các hợp tác xã, hộ gia đình hình thành chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bền vững với hệ thống trong nước và xuất khẩu. Nhờ những bước đi đúng hướng đó, cùng với việc tổ chức các tuần lễ hoa quả tiêu biểu cũng như nông sản sạch tại Hà Nội hay ngày hội hái quả, tham quan vườn quả tại địa phương để quảng bá, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, nhà đầu tư đã giúp hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La đạt kết quả tích cực.
Năm 2018, hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La đạt được kết quả tích cực, xuất khẩu được 16 loại sản phẩm; trong đó, xuất khẩu 17.500 tấn quả các loại vào thị trường 12 nước, tăng 14,7 lần so với năm 2017. Giá trị hàng hóa xuất khẩu năm 2018 của tỉnh Sơn La đạt 115 triệu USD; trong đó, xuất khẩu nông sản, thực phẩm chiếm 98,5% (tăng 1,69 lần so với năm 2017).
Trên đà của những thành tựu ban đầu đã đạt được, Sơn La sẽ xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu thị trường và phát triển, đẩy mạnh xuất khẩu các nông sản của địa phương có tiềm năng, lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, cùng với cây ăn quả sẽ tiếp tục phát triển về rau sạch cũng như cây cà phê… phấn đấu giá trị hàng hóa xuất khẩu năm 2019 đạt 150 triệu USD. Tiếp tục định vị nông sản Sơn La là sản phẩm an toàn, chất lượng.