Nông sản Đà Nẵng gặp khó, siêu thị vào cuộc

Dưa hấu của người dân Hòa Bắc (Hòa Vang, Đà Nẵng) đã lên kệ hàng tại siêu thị Coopmart Đà Nẵng và Big C Đà Nẵng và nhận được sự đón nhận lớn từ phía người tiêu dùng. Đại diện các siêu thị cho biết, việc hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu nói riêng và nông sản nói chung trong mùa dịch là hoạt động 3 bên nông dân, siêu thị và người tiêu dùng cùng có lợi.

Phập phồng thu hoạch dưa hấu mùa dịch

Mùa thu hoạch dưa hấu hắc mỹ nhân tại Hòa Bắc (Hòa Vang, Đà Nẵng) đang chuẩn bị bước vào cao điểm chính vụ. Mọi năm, giờ này, tại 2 thôn Phò Nam và Nam Mỹ dễ dàng bắt gặp những xe tải chở hàng cỡ lớn chở đầy ắp dưa hấu ra Bắc, vào Nam. Dù được mùa hay không, được giá hay không thì chính yếu nhất là người trồng dưa không phải lo đến bài toán đầu ra.

Đà Nẵng: Nông sản chậm tiêu thụ do dịch lên kệ siêu thị
Hàng trăm tấn dưa hấu Hòa Bắc (Hòa Vang, Đà Nẵng) đã và sắp đến ngày thu hoạch gặp khó đầu ra

Nhưng năm nay thì khác, dưa đã đến vụ thu hoạch nhưng chưa tìm được đầu ra.

Đã có kinh nghiệm trồng dưa 20 năm tại quê nhà Phú Ninh, Quảng Nam, những năm gần đây, ông Nguyễn Ngọc Hương (57 tuổi) ra thuê đất để trồng dưa hấu tại Hòa Bắc. Ông Hương cho biết, dưa Hòa Bắc rất được thương lái ưa chuộng. “Mọi năm, mỗi lần xe đến nhập hàng chở 1 lần 15 – 20 tấn dưa. Việc tiêu thụ không hề khó khăn”, ông Hương nói và cho biết thêm, năm nay, gần trăm tấn dưa của ông và nhiều hộ dân khác đã và đang sắp tới ngày thu hoạch nhưng vẫn chưa có đầu ra.

Chuyển từ trồng mía sang trồng dưa hấu được 4 năm, bà Bùi Thị Tiến (55 tuổi, thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) cho biết, những mùa vụ trước đều có đầu ra ổn định. Dưa được giá thì được thu mua 6.000 – 7.000 đồng/kg, không được giá cũng được 4.500 – 5.500 đồng/kg. Qua mỗi vụ dưa, nếu trúng gia đình bà lãi hơn 50 triệu đồng, 1 năm 2 vụ, thu nhập đủ nuôi con cái, trang trải sinh hoạt. “Gia đình năm nay trồng gần 2 mẫu (mẫu Trung bộ 5.000 m2). Chỉ vài ngày nữa khoảng 1 mẫu dưa (khoảng 20 tấn dưa) đến ngày thu hoạch. Năm nay dịch bệnh, xe thương lái không đến thu mua được, mấy ngày nay cả nhà đều thấp thỏm”, bà Tiến chia sẻ và nói thêm, “trên xã cũng điện xuống hỏi và hỗ trợ kết nối tiêu thụ. Giờ trông cho người dân mua giùm, người 5 – 10 kg cũng tốt, người ta giúp mình cần lắm”.

Ông Lê Văn Lâm (55 tuổi, thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) cho biết, lần đầu tiên học trồng dưa, đến khi thu hoạch dưa cho năng suất tốt, chưa kịp vui mừng thì vụ thu hoạch lại trúng ngay mùa dịch. Gần 10 tấn dưa chỉ vài ngày nữa đến ngày phải hái nhưng chưa biết bán cho ai. "Nếu xuất đi được với giá trên dưới 5.000 đồng/kg thì cũng còn có công làm lãi, còn nếu dao động trên dưới 4.000 đồng/kg thì coi như huề vốn, dưới nữa thì lỗ. Khác với mía, mía chậm tiêu thụ nửa tháng hay 1 tháng vẫn còn để được, dưa đến ngày thu hoạch phải bán, không bán chín quá sẽ hư hết. Đây là chỗ lo nhất”, ông Lâm bộc bạch.

Đà Nẵng: Nông sản chậm tiêu thụ do dịch lên kệ siêu thị
Lần đầu trồng dưa lại đạt năng suất nhưng do dịch Covid - 19, ông Lê Văn Lâm đang lo lắng về đầu ra cho hàng chục tấn dưa sắp chín

Ngành Công Thương làm tốt công tác kết nối, siêu thị sẵn sàng hỗ trợ đầu ra cho nông sản

Ông Trương Thanh Nhân – Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc - cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 50 ha trồng dưa hấu. Tập trung ở 2 cánh đồng Nam Mỹ và Phò Nam, cho sản lượng mỗi vụ khoảng 150 – 170 tấn. Dự kiến, vụ dưa hấu này sẽ tập trung thu hoạch trong 3 đợt từ giữa đến cuối tháng 7/2021 (đang thu hoạch), đợt 2 từ đầu đến giữa tháng 8/2021, và đợt cuối vào cuối tháng 8/2021.

Do tình hình dịch bệnh, bà con trồng dưa hiện đang rất bị động về đầu ra. Xã đã chủ động có văn bản gửi các phòng ban của huyện Hòa Vang (Phòng kinh tế - hạ tầng, Phòng nông nghiệp) và các Sở, ngành để kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ. “Trước mắt, thông qua kết nối của ngành Công Thương (Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Hòa Vang và Sở Công Thương), hiện đã có siêu thị Coopmart và Big C đã có đơn đặt hàng tiêu thụ dưa. Xã sẽ tiếp tục kết nối để giúp bà con tiêu thụ dưa 2 đợt còn lại”, ông Nhân nói.

Vừa nhập thêm 1 tấn dưa cho siêu thị Coopmart Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Hương vui vẻ cho biết, trong 2 ngày nay (29 và 30/7) ông đã xuất được gần 3 tấn dưa cho các siêu thị. “Giá mặc dù thấp hơn rất nhiều so với mọi năm, nhưng dịch dã, bán được chừng nào hay chừng đó, nhập được cho siêu thị là rất tốt rồi”, ông Hương chia sẻ.

Hàng tấn dưa hấu Hòa Bắc trên kệ hàng siêu thị Coopmart và Big C nhanh chóng được người tiêu dùng ưu ái lựa chọn.

Siêu thị Coopmart Đà Nẵng dự kiến sẽ nhập mỗi ngày 1 tấn dưa hấu Hòa Bắc để hỗ trợ tiêu thụ cho bà con đến khi hết mùa vụ dưa. “Giá bán dưa hấu Hòa Bắc tại siêu thị là giá bán hỗ trợ người trồng và người mua, siêu thị chỉ có lợi nhuận về mặt giá trị xã hội”, ông Phan Thống – Giám đốc siêu thị nói và cho biết, đơn vị luôn sẵn sàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con, nhất là trong thời điểm dịch bệnh. Không chỉ dưa hấu, trong các đợt dịch trước, đơn vị cũng hỗ trợ nông dân Hòa Vang tiêu thụ ớt xanh, bí đao.

Đà Nẵng: Nông sản chậm tiêu thụ do dịch lên kệ siêu thị
Dưa hấu Hòa Bắc trên kệ hàng các siêu thị tại Đà Nẵng và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận

Bà Võ Thị Thu Thủy – Giám đốc siêu thị Big C Đà Nẵng - cho biết, siêu thị vừa nhập 800 kg dưa hấu Hòa Bắc. Và sẽ tiếp tục nhập khi dưa được bán hết. “Giá thu mua dưa hợp lý nên siêu thị sẽ thu mua hỗ trợ người dân và bán ra cho người tiêu dùng với giá tốt. Sức tiêu thụ dưa hiện tại tại siêu thị là khoảng 500 – 600 kg/ngày”, bà Thủy cho hay.

Theo bà Thủy, các địa phương, hộ trồng nông sản mong muốn hỗ trợ gì thì thông tin qua Sở Công Thương thành phố hoặc các phòng kinh tế - xã tầng các quận/huyện. Sở Công Thương đã lập một nhóm thông tin qua mạng xã hội về ngành trong đó có các siêu thị, trung tâm thương mại. “Như đối với hoạt động hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu lần này. Khi nhận được thông tin từ phía Sở Công Thương và Phòng kinh tế - hạ tầng huyện Hòa Vang, chỉ trong 10 phút Big C đã chủ động làm việc với xã Hòa Bắc và chiều ngày hôm sau dưa đã có mặt trên kệ hàng của siêu thị để phục vụ người dân", bà Thủy nói.

Đại diện các siêu thị cũng nhấn mạnh, việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản nói chung, dưa hấu nói riêng cho nông dân là hoạt động 3 bên cùng có lợi. Trong đó, nông dân tiêu thụ được sản phẩm trong mùa dịch; siêu thị cung cấp nông sản đến người tiêu dùng với giá tốt, tăng sức mua và làm tròn trách nhiệm xã hội; người tiêu dùng được hưởng lợi khi mua sản phẩm nông sản sạch, giá tốt và hỗ trợ người nông dân ngay tại địa phương mình.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu

Tôn vinh các nghệ nhân quốc gia, trao danh hiệu ''Bàn tay vàng'' 2024

Chiều 20/4, tại Cung trí thức thành phố Hà Nội, diễn ra chương trình với chủ đề ''Vinh quang trí tuệ Bàn tay vàng - Tự hào thương hiệu Việt Nam''.
Giá vàng SJC hôm nay tiếp đà tăng, chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 giảm nhẹ

Giá vàng SJC hôm nay tiếp đà tăng, chạm mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 giảm nhẹ

Giá vàng trong nước hôm nay diễn biến trái chiều, vàng SJC tăng nhẹ, bán ra 84,00 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 999.9 giảm, bán ra 77,16 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; Vietinbank, MB, TPBank giảm giá bán CNY; chợ đen tăng hai chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; Vietinbank, MB, TPBank giảm giá bán CNY; chợ đen tăng hai chiều

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 20/4/2024; VCB mua CNY cao nhất là 3.438,94 VNĐ/CNY, bán Nhân dân tệ thấp nhất ngân hàng BIDV với mức giá 3.553,00 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 20/4/2024: Giá Won chợ đen tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 20/4/2024: Giá Won chợ đen tăng giá

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng không có nhiều biến động, giá tương đối ổn định. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,49 VNĐ/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 20/4/2024: Giá đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm: AUD ACB tăng hai chiều

Hôm nay 20/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá Đô Úc tại Vietinbank, TP Bank giảm hai chiều. AUD ACB tăng hai chiều.

Tin cùng chuyên mục

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4: Giá lúa tăng 200 đồng/kg, gạo tăng 100 - 250 đồng/kg

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.
Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024: Đồng Euro vẫn còn đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 20/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới đi ngang. Trong nước, giá Euro vẫn giữ đà tăng, chợ đen tăng 102,58 VND/EUR chiều bán.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4/2024: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 20/4: Giá vàng trong nước chênh với thế giới khoảng 10,4 triệu đồng/lượng; giá xăng dầu tiếp tục tăng…
Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024: Xuất hiện mức giá 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 20/4/2024 điều chỉnh tăng nhẹ trên cả 3 miền và ghi nhận mức cao nhất 63.000 đồng/kg tại miền Bắc.
Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay ngày 20/4/2024: Áp lực lớn trước thép nhập khẩu

Giá thép hôm nay 20/4/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 11 nhân dân tệ, sản xuất thép trong nước đang chịu áp lực trước thép nhập khẩu.
Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024: Đồng USD quay đầu giảm nhẹ, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 20/4/2024, USD VCB tiếp tục neo cao chót vót khi tăng thêm 33 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới quay đầu giảm nhẹ.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Đồng Yen Nhật bất ngờ bật tăng trở lại

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 20/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng trước lo ngại căng thẳng địa chính trị, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục nhích nhẹ.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 20/4/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 20/4/2024.
Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng đảo chiều bật tăng 600 ngàn, vàng nhẫn 999.9 vượt 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay đảo chiều theo đà tăng của giá vàng thế giới, vàng SJC bán ra 83,80 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra 77,30 triệu đồng/lượng.
Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Quảng Bình: Đảm bảo cung ứng hàng hoá mùa du lịch cao điểm

Sở Công Thương Quảng Bình yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho thị trường; yêu cầu các doanh nghiệp cam kết bình ổn giá cả…
Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Đấu giá laptop kèm sạc không pin, điện thoại hỏng màn hình tại Đà Nẵng

Công ty Đấu giá hợp danh Văn Lang vừa thông báo tổ chức đấu giá tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024: CNY các ngân hàng đồng loạt tăng giá; VCB mua CNY cao nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 19/4/2024; Các ngân hàng đảo chiều tăng giá bán CNY, VCB mua cao nhất là 3.443,73 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Tỷ giá Won hôm nay 19/4/2024: Giá Won tại VCB, Vietinbank đồng loạt tăng, BIDV và NCB giảm

Hôm nay 19/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng TPBank mua Won giá cao nhất là 17,32 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4: Nguồn ít, khó mua, giá neo ở mức cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 19/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay không biến động. Cuối vụ Đông xuân nguồn hàng ít, khó mua và được chào bán giá cao.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4/2024: Giá vàng sáng nay tăng dựng đứng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 19/4: Giá vàng sáng nay tăng mạnh; Việt Nam sẽ đầu tư 1 tỷ USD để đào tạo kỹ sư bán dẫn…
Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024: Đồng Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 19/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm giá. Trong nước giá Euro tiếp tục mạnh hơn, VCB tăng 173,71 VND/EUR chiều bán.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Tỷ giá AUD hôm nay 19/4/2024: Giá đô Úc tại MB, Vietinbank giảm hai chiều; AUD TPBank tăng mạnh

Hôm nay 19/4/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietinbank, MB và chợ đen giảm ở cả hai chiều. AUD TPBank tăng giá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động