Việt Nam là thị trường ngoại khối cung cấp cà phê lớn nhất cho Áo

Áo là một trong những nước dẫn đầu châu Âu về mức tiêu thụ cà phê trên đầu người. Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 5 cho Áo, nhưng là thị trường ngoại khối cung cấp lớn nhất. Cùng với việc tận dụng cơ hội từ EVFTA thì việc nắm bắt được xu hướng tiêu dùng sẽ giúp cà phê Việt hiện diện nhiều hơn và rộng hơn tại thị trường này.

Áo tăng nhập khẩu cà phê từ thị trường Việt Nam

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế cho biết, nhập khẩu cà phê của Áo giai đoạn 2016 - 2020 giảm bình quân 0,53%/năm (tính theo lượng) và giảm 0,41%/năm (tính theo trị giá), từ 64,15 nghìn tấn, trị giá 423 triệu USD năm 2016, giảm xuống 62,6 nghìn tấn, trị giá 415 triệu USD năm 2020. Tuy nhiên, giai đoạn 2016 – 2020, Áo tăng nhập khẩu từ Việt Nam, tốc độ tăng trưởng bình quân 15,54%/năm (tính theo lượng) và 14,57%/năm (tính theo trị giá), từ 1,45 nghìn tấn, trị giá 2,96 triệu USD năm 2016, tăng lên 2,2 nghìn tấn, trị giá 3,92 triệu USD năm 2020.

gia-ca-phe-hom-nay-112-gia-ca-phe-toan-cau-tiep-tuc-tang-nhe
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 5 cho Áo

Cập nhật số liệu thống kê trong quý I/2021, Áo nhập khẩu cà phê đạt 13,24 nghìn tấn, trị giá 101,38 triệu USD, giảm 26% về lượng và giảm 3,0% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Quý I/2021, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Áo đạt 7.657 USD/tấn, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Áo tăng ở hầu hết các thị trường cung cấp.

Áo nhập khẩu cà phê chủ yếu từ các thị trường nội khối EU. Với các thị trường ngoại khối, Áo nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam, Brazil, Indonesia. Trong quý I/2021, Áo giảm nhập khẩu cà phê từ hầu hết các nguồn cung cấp chính, nhưng tăng từ Slovakia.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 5 cho Áo, nhưng là thị trường ngoại khối cung cấp lớn nhất. Trong quý I/2021, Áo nhập khẩu cà phê từ Việt Nam đạt 510 tấn, trị giá 965 nghìn USD, giảm 9,9% về lượng và giảm 6,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Áo tăng từ 3,17% trong quý I/2020 lên 3,85% trong quý I/2021.

Tận dụng cơ hội từ EVFTA song song với nắm bắt xu hướng tiêu dùng

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Áo cho biết, Áo là một trong những nước dẫn đầu châu Âu về mức tiêu thụ cà phê trên đầu người. Trong báo cáo cà phê năm 2020, người Áo tiêu thụ bình quân 162 lít cà phê/năm (2,6 ly cà phê/ngày). Người Áo tiêu thụ 7,2 kg cà phê/năm, cao hơn so với người Đức (5,7 kg cà phê/năm).

Cà phê là loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất ở Áo. Có tới 84,6% dân số Áo uống cà phê. Cà phê chủ yếu được dùng tại nhà (63,1%); tại nơi làm việc (26,5%); 83,9% người uống dùng cà phê với bữa sáng; 66,2% người uống vào buổi trưa; 60% người tiêu dùng uống cà phê không đường; 74% người tiêu dùng uống cà phê với sữa, trong đó 23,5% người tiêu dùng chọn sữa thực vật hoặc sữa hạt.

Dịch Covid-19 tác động đến xu hướng tiêu dùng cà phê của người Áo. Trong bối cảnh giãn cách xã hội, cà phê được tiêu thụ nhiều hơn tại nhà, đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ tuổi. Lượng cà phê tiêu thụ tăng thêm 20% so với mức bình thường.

Phân khúc cà phê giá thấp và trung bình cũng được sử dụng nhiều hơn, đã có 3,2% người tiêu dùng Áo chuyển sang sử dụng loại cà phê rẻ hơn. Chủng loại cà phê được người Áo ưa chuộng: hạt cà phê tươi, vỏ cà phê mới xay và cà phê tươi mới xay. Các loại cà phê chính được tiêu thụ: Espresso, cà phê nâu, cà phê melange viên, latte macchiato, cappuccino, cà phê pha lạnh hoặc đá, cà phê tonic. Người tiêu dùng chuộng cà phê chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng, rang và pha cẩn thận.

Gần đây, người tiêu dùng chuộng các loại cà phê lạnh và sáng tạo với hương vị đa dạng. Theo đó, phần lớn (46%) cà phê được pha bằng máy tự động hoàn toàn hoặc máy espresso điện. Tại nhà, xu hướng pha bằng viên nén vẫn đang tăng (từ thị phần 11,7% trong tổng pha cà phê tại nhà vào năm 2009 lên 45,7% vào năm 2020). Xu hướng pha bằng phin cà phê cũng tăng (từ 4,9% vào năm 2018 lên 7,8% vào năm 2019).

Mặc dù dân số thấp (khoảng 9 triệu người), Áo là nước tiêu thụ nhiều cà phê và sẵn sàng trải nghiệm các loại mới, có chất lượng cao. Người tiêu dùng tự pha bằng máy, đặc biệt là chủ yếu dùng viên nén, để thưởng thức ly cà phê. Các thương hiệu cà phê lớn của Đức, Thụy Sỹ và Hà Lan chiếm thị phần lớn tại Áo. Số liệu cho thấy, Áo chủ yếu nhập khẩu cà phê hạt (chưa rang) từ Brazil (Arabica) và Việt Nam (Robusta). Còn đối với cà phê đã rang, Áo nhập khẩu chủ yếu từ các thị trường Đức, Hà Lan và Ý, thị phần chiếm trên 80%. Do đó, việc nắm bắt được xu hướng tiêu dùng sẽ giúp cà phê Việt hiện diện nhiều hơn và rộng hơn tại thị trường này.

Hiện, trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Áo, chiếm chủ yếu là các mặt hàng được xuất khẩu bởi khối doanh nghiệp FDI, trong đó, sản phẩm điện thoại di động và phụ tùng chiếm gần 80% tỷ trọng. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng còn lại như: sản phẩm gốm sứ, gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê… chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ. Có thể nói xuất khẩu hàng hóa sang Áo chưa tận dụng được nhiều cơ hội từ EVFTA.

Trong số các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam mà Áo cũng đang có nhu cầu nhập khẩu có mặt hàng cà phê. Do đó, để có thể tận dụng hiệu quả hơn các cam kết thuế quan trong EVFTA và thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Áo, bên cạnh việc nỗ lực gia tăng thị phần đối với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như: gỗ và sản phẩm gỗ, hàng dệt may hay giày dép, các doanh nghiệp nên cố gắng mở rộng các mặt hàng xuất khẩu nông sản trong đó có cà phê sang thị trường này.

Trong quý I/2021, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Áo tích cực hơn. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Áo đạt 924,9 triệu USD, tăng 3,2% so với quý I/2020. Trong đó, Việt Nam xuất siêu sang Áo đạt 766 triệu USD, tăng 0,3% so với mức 764 triệu USD của cùng kỳ năm 2020.

Hàng hóa của Việt Nam cũng đã tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường Áo. Theo Thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế, Việt Nam là thị trường nhập khẩu ngoại khối lớn thứ 3 của Áo, chỉ đứng sau thị trường Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá cà phê hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động