Việt Nam là thị trường ngoại khối cung cấp cà phê lớn nhất cho Áo

Áo là một trong những nước dẫn đầu châu Âu về mức tiêu thụ cà phê trên đầu người. Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 5 cho Áo, nhưng là thị trường ngoại khối cung cấp lớn nhất. Cùng với việc tận dụng cơ hội từ EVFTA thì việc nắm bắt được xu hướng tiêu dùng sẽ giúp cà phê Việt hiện diện nhiều hơn và rộng hơn tại thị trường này.

Áo tăng nhập khẩu cà phê từ thị trường Việt Nam

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế cho biết, nhập khẩu cà phê của Áo giai đoạn 2016 - 2020 giảm bình quân 0,53%/năm (tính theo lượng) và giảm 0,41%/năm (tính theo trị giá), từ 64,15 nghìn tấn, trị giá 423 triệu USD năm 2016, giảm xuống 62,6 nghìn tấn, trị giá 415 triệu USD năm 2020. Tuy nhiên, giai đoạn 2016 – 2020, Áo tăng nhập khẩu từ Việt Nam, tốc độ tăng trưởng bình quân 15,54%/năm (tính theo lượng) và 14,57%/năm (tính theo trị giá), từ 1,45 nghìn tấn, trị giá 2,96 triệu USD năm 2016, tăng lên 2,2 nghìn tấn, trị giá 3,92 triệu USD năm 2020.

gia-ca-phe-hom-nay-112-gia-ca-phe-toan-cau-tiep-tuc-tang-nhe
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 5 cho Áo

Cập nhật số liệu thống kê trong quý I/2021, Áo nhập khẩu cà phê đạt 13,24 nghìn tấn, trị giá 101,38 triệu USD, giảm 26% về lượng và giảm 3,0% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Quý I/2021, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Áo đạt 7.657 USD/tấn, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Áo tăng ở hầu hết các thị trường cung cấp.

Áo nhập khẩu cà phê chủ yếu từ các thị trường nội khối EU. Với các thị trường ngoại khối, Áo nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam, Brazil, Indonesia. Trong quý I/2021, Áo giảm nhập khẩu cà phê từ hầu hết các nguồn cung cấp chính, nhưng tăng từ Slovakia.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 5 cho Áo, nhưng là thị trường ngoại khối cung cấp lớn nhất. Trong quý I/2021, Áo nhập khẩu cà phê từ Việt Nam đạt 510 tấn, trị giá 965 nghìn USD, giảm 9,9% về lượng và giảm 6,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Áo tăng từ 3,17% trong quý I/2020 lên 3,85% trong quý I/2021.

Tận dụng cơ hội từ EVFTA song song với nắm bắt xu hướng tiêu dùng

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Áo cho biết, Áo là một trong những nước dẫn đầu châu Âu về mức tiêu thụ cà phê trên đầu người. Trong báo cáo cà phê năm 2020, người Áo tiêu thụ bình quân 162 lít cà phê/năm (2,6 ly cà phê/ngày). Người Áo tiêu thụ 7,2 kg cà phê/năm, cao hơn so với người Đức (5,7 kg cà phê/năm).

Cà phê là loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất ở Áo. Có tới 84,6% dân số Áo uống cà phê. Cà phê chủ yếu được dùng tại nhà (63,1%); tại nơi làm việc (26,5%); 83,9% người uống dùng cà phê với bữa sáng; 66,2% người uống vào buổi trưa; 60% người tiêu dùng uống cà phê không đường; 74% người tiêu dùng uống cà phê với sữa, trong đó 23,5% người tiêu dùng chọn sữa thực vật hoặc sữa hạt.

Dịch Covid-19 tác động đến xu hướng tiêu dùng cà phê của người Áo. Trong bối cảnh giãn cách xã hội, cà phê được tiêu thụ nhiều hơn tại nhà, đặc biệt là nhóm đối tượng trẻ tuổi. Lượng cà phê tiêu thụ tăng thêm 20% so với mức bình thường.

Phân khúc cà phê giá thấp và trung bình cũng được sử dụng nhiều hơn, đã có 3,2% người tiêu dùng Áo chuyển sang sử dụng loại cà phê rẻ hơn. Chủng loại cà phê được người Áo ưa chuộng: hạt cà phê tươi, vỏ cà phê mới xay và cà phê tươi mới xay. Các loại cà phê chính được tiêu thụ: Espresso, cà phê nâu, cà phê melange viên, latte macchiato, cappuccino, cà phê pha lạnh hoặc đá, cà phê tonic. Người tiêu dùng chuộng cà phê chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng, rang và pha cẩn thận.

Gần đây, người tiêu dùng chuộng các loại cà phê lạnh và sáng tạo với hương vị đa dạng. Theo đó, phần lớn (46%) cà phê được pha bằng máy tự động hoàn toàn hoặc máy espresso điện. Tại nhà, xu hướng pha bằng viên nén vẫn đang tăng (từ thị phần 11,7% trong tổng pha cà phê tại nhà vào năm 2009 lên 45,7% vào năm 2020). Xu hướng pha bằng phin cà phê cũng tăng (từ 4,9% vào năm 2018 lên 7,8% vào năm 2019).

Mặc dù dân số thấp (khoảng 9 triệu người), Áo là nước tiêu thụ nhiều cà phê và sẵn sàng trải nghiệm các loại mới, có chất lượng cao. Người tiêu dùng tự pha bằng máy, đặc biệt là chủ yếu dùng viên nén, để thưởng thức ly cà phê. Các thương hiệu cà phê lớn của Đức, Thụy Sỹ và Hà Lan chiếm thị phần lớn tại Áo. Số liệu cho thấy, Áo chủ yếu nhập khẩu cà phê hạt (chưa rang) từ Brazil (Arabica) và Việt Nam (Robusta). Còn đối với cà phê đã rang, Áo nhập khẩu chủ yếu từ các thị trường Đức, Hà Lan và Ý, thị phần chiếm trên 80%. Do đó, việc nắm bắt được xu hướng tiêu dùng sẽ giúp cà phê Việt hiện diện nhiều hơn và rộng hơn tại thị trường này.

Hiện, trong cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Áo, chiếm chủ yếu là các mặt hàng được xuất khẩu bởi khối doanh nghiệp FDI, trong đó, sản phẩm điện thoại di động và phụ tùng chiếm gần 80% tỷ trọng. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng còn lại như: sản phẩm gốm sứ, gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê… chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ. Có thể nói xuất khẩu hàng hóa sang Áo chưa tận dụng được nhiều cơ hội từ EVFTA.

Trong số các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam mà Áo cũng đang có nhu cầu nhập khẩu có mặt hàng cà phê. Do đó, để có thể tận dụng hiệu quả hơn các cam kết thuế quan trong EVFTA và thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Áo, bên cạnh việc nỗ lực gia tăng thị phần đối với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như: gỗ và sản phẩm gỗ, hàng dệt may hay giày dép, các doanh nghiệp nên cố gắng mở rộng các mặt hàng xuất khẩu nông sản trong đó có cà phê sang thị trường này.

Trong quý I/2021, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Áo tích cực hơn. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Áo đạt 924,9 triệu USD, tăng 3,2% so với quý I/2020. Trong đó, Việt Nam xuất siêu sang Áo đạt 766 triệu USD, tăng 0,3% so với mức 764 triệu USD của cùng kỳ năm 2020.

Hàng hóa của Việt Nam cũng đã tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường Áo. Theo Thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế, Việt Nam là thị trường nhập khẩu ngoại khối lớn thứ 3 của Áo, chỉ đứng sau thị trường Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá cà phê hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp. Tháng 10/2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD.
Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam

Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam

Việt Nam là thị trường có tiềm năng tăng trưởng cho các sản phẩm của Ba Lan và doanh nghiệp Ba Lan mong muốn hợp tác để tìm kiếm cơ hội phát triển.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

Tại AB InBev, xây dựng chuỗi giá trị linh hoạt và phục hồi, sự bền vững có vai trò quan trọng để hoàn thành mục đích công ty, hiện thực hóa tầm nhìn thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Xúc tiến xuất khẩu xanh nhằm thảo luận về ý tưởng, giải pháp và phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, tăng cường xuất khẩu xanh.
Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Công ty Kinh doanh sản phẩm Khí (PV GAS TRADING) trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục
Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, với đà tăng hiện nay, ước tính cả năm 2024 giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Israel có thể đạt trên 3,10 tỷ USD.
Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada khởi xướng rà soát hành chính nhằm cập nhật các giá trị thông thường, giá xuất khẩu đối với ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam.
Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 27/11/2024, loạt triển lãm quốc tế trong lĩnh vực Công Thương chính thức được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Xuất khẩu hàng hoá không những đã và đang thu được kết quả tích cực mà còn lấp lánh niềm vui khi nhiều thương hiệu Việt đã được thị trường biết đến và ưa thích.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng, khoáng sản lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 với 9,75 triệu tấn và 5,96 triệu tấn.
Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Triển lãm SFS 2024 không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ-thiết kế tiên tiến mà còn mở rộng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu bền vững.
‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Nhiều quốc gia đầu tư nuôi cá tra để phục vụ nhu cầu nội địa và giảm nhập khẩu, cùng những khó khăn nội tại khiến cá tra Việt Nam đứng trước áp lực không nhỏ.
Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Indonesia, thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam, có thể sẽ không nhập khẩu gạo vào năm 2025.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
Hội thảo

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Ngày 26/11, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024.
90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động