Biên giới Việt – Lào

Nóng bỏng buôn lậu và vận chuyển hàng cấm

Những năm gần đây, thương mại biên giới giữa hai nước Việt – Lào có nhiều chuyển biến tích cực, thị trường được mở rộng, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng đa dạng. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực thì tình trạng buôn lậu, nhất là tình trạng vận chuyển ma túy đang là mối lo ngại của hai nước.
Nóng bỏng buôn lậu và vận chuyển hàng cấm
Cần tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hàng lậu

Từ “Nóng bỏng” vận chuyển ma túy...

Ma túy vẫn đang là hiểm họa của nhân loại, hủy hoại sức khỏe, phá hoại hạnh phúc gia đình, phá hoại kinh tế, làm gia tăng tội phạm... Ở Việt Nam, tình trạng vận chuyển trái phép các chất ma túy, đặc biệt là qua biên giới Việt – Lào vẫn đang gia tăng. Trong số các vụ án lớn về buôn bán, vận chuyển ma túy, đa số đi vào nước ta thông qua đường biên giới đất liền, tập trung ở các tỉnh biên giới Việt - Lào, nhiều nhất là Sơn La, Nghệ An, Điện Biên, Thanh Hóa.

Trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, dù các cơ quan chức năng của nước bạn tăng cường lực lượng xuống cụm bản Pa Háng - Huổi Hiềng, Sốp Bâu, Hủa Phăn (Lào) phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam đấu tranh ngăn chặn hoạt động vận chuyển ma túy qua biên giới, nhưng các đường dây ma túy lớn vẫn ngang nhiên hoạt động thu gom hàng độc này từ khu vực Luông Phra-băng vận chuyển về cụm bản Pa Háng - Huổi Hiềng. Trong đó, địa bàn biên giới tỉnh Sơn La được xác định là tuyến trọng điểm phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy. Nóng bỏng nhất là Lóng Luông, Lóng Sập, Chiềng Sơn của 2 huyện Vân Hồ và Mộc Châu. Ở đây xuất hiện nhiều đường dây vận chuyển ma túy trang bị vũ khí nóng, nhiều đối tượng còn công khai thách thức các lực lượng chức năng.

... Đến “nóng” Buôn lậu hàng cấm và nhiều loại hàng

Không chỉ là điểm nóng về vận chuyển ma túy, biên giới Việt – Lào còn là khu vực buôn bán, vận chuyển hàng lậu như: thuốc lá, đường, gỗ, gia súc, hàng điện tử, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm… qua các cửa khẩu khu vực miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… trong đó nổi cộm, nhất là ở khu vực cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị).

Theo quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị, các đối tượng buôn lậu lén lút tập kết hàng phía biên giới Lào và thuê người cõng hàng qua biên giới bằng các đường tiểu ngạch, qua sông Sê Phôn tuồn vào Khu kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo. Từ đây chia nhỏ hàng, tiếp tục luồn lách qua các trạm kiểm soát hải quan, biên phòng và theo quốc lộ 9 vào nội địa. Theo Thiếu tá Nguyễn Quang Tuấn - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, cùng với hoạt động buôn lậu hàng cấm qua biên giới, từ sau khi Thông tư 109 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các chính sách tài chính cho khu kinh tế cửa khẩu, ban hành kèm danh mục 17 nhóm hàng không còn được miễn thuế VAT kể từ ngày 1/10/2014. Theo đó, các mặt hàng tiêu dùng như bia, dầu ăn, đường, sữa các loại, mì gói, cà phê, bánh kẹo, dầu gội, văn phòng phẩm… không được hoàn thuế giá trị gia tăng khi nhập vào khu kinh tế thương mại Lao Bảo thì các đầu nậu lại sử dụng tờ khai bằng những “món mới” được hưởng hoàn thuế GTGT 10% khi nhập vào khu kinh tế như xúc xích, phụ tùng máy cưa, thức ăn gia súc, hóa mỹ phẩm...

Cục QLBộ Công Thương cho biết: Nhận thấy việc kiểm tra, kiểm soát thị trường và quản lý thương mại hai nước là điều cần thiết, Bộ Công Thương hai nước đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong việc quản lý thị trường tưfừ năm 2011. Theo đó, hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp trong việc nâng cao chất lượng cho lực lượng chức năng, trao đổi kinh nghiệm về thực thi pháp luật liên quan đến QLTT. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin, điều tra, xử lý vi phạm qua biên giới giữa hai nước. Đồng thời, phối hợp đưa ra các biện pháp, quản lý những mặt hàng nhập lậu, hàng cấm như: thuốc lá, xăng dầu, mỹ phẩm, động vật hoang dã, đường, gỗ…

Thanh Hải
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Tràng Lương, TP. Đông Triều, Quảng Ninh có 13 dân tộc cùng chung sống, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất giúp đời sống người dân được cải thiện.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
Lễ hội Chrôi Rum Chếk tỉnh Sóc Trăng diễn ra khi nào?

Lễ hội Chrôi Rum Chếk tỉnh Sóc Trăng diễn ra khi nào?

Lễ hội Chrôi Rum Chếk của đồng bào Khmer thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng vừa trở thành di sản văn hoá phi vật thể sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc.
Quảng Nam là trung tâm công nghiệp dược liệu trọng điểm

Quảng Nam là trung tâm công nghiệp dược liệu trọng điểm

Tỉnh Quảng Nam được định hướng trở thành trung tâm công nghiệp chế biến dược liệu quan trọng của khu vực và cả nước, trong đó, Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực.
Quảng Trị lan tỏa thương hiệu cà phê Khe Sanh

Quảng Trị lan tỏa thương hiệu cà phê Khe Sanh

Là nông sản nổi tiếng của huyện miền núi Hướng Hóa, cà phê Khe Sanh đang được tỉnh Quảng Trị vận dụng mọi nguồn lực để lan tỏa thương hiệu cho sản phẩm này.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Câu chuyện văn hoá vùng miền được kể lại trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp tăng giá trị các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động