Nỗi lo khủng hoảng lương thực toàn cầu

Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 12 sẽ diễn ra từ ngày 12/6, các quốc gia đã đề xuất giải pháp giải quyết khủng hoảng lương thực.
Khủng hoảng lương thực: Chính phủ Malaysia cấm xuất khẩu gà

Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 12 sẽ diễn ra từ ngày 12/6. Hiện, có ít nhất 60 quốc gia bao gồm cả Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Ai Cập, Indonesia và Nam Phi đã đề xuất một phương pháp mới để tính toán các khoản trợ cấp được đưa ra để mua, dự trữ và phân phối lương thực nhằm cho các quốc gia đang phát triển và nghèo.

Đảm bảo dự trữ lương thực công khai

Đề xuất này có sức nặng chính trị rất lớn và quan trọng vào thời điểm giá lương thực toàn cầu đang tăng, họ cần đảm bảo dự trữ lương thực công khai. Các nước đã đề xuất một phương pháp luận mới để tính toán các khoản trợ cấp bằng cách tính toán “lạm phát quá mức” trong Giá tham chiếu bên ngoài (ERP) hoặc tính toán ERP dựa trên 5 năm qua, không bao gồm mục nhập cao nhất và thấp nhất cho sản phẩm đó. ERP là giá trung bình dựa trên các năm cơ sở 1986-1988 và không được sửa đổi trong nhiều thập kỷ qua.

Nỗi lo khủng hoảng lương thực toàn cầu
Giá lương thực toàn cầu tăng đột biến

Hiệp định Nông nghiệp của WTO thừa nhận rõ ràng sự cần thiết phải tính đến an ninh lương thực - cả trong các cam kết mà các thành viên WTO đã thực hiện cho đến nay, được giám sát trong Ủy ban Nông nghiệp và trong các cuộc đàm phán đang diễn ra. Các nhà lãnh đạo thế giới cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại đối với việc cải thiện an ninh lương thực và dinh dưỡng trong các cam kết mà họ đã đưa ra trong Chương trình nghị sự 2030 - và đặc biệt là Mục tiêu phát triển bền vững 2 (SDG). Theo SDG 2b, các nhà lãnh đạo cam kết “sửa chữa và ngăn chặn các hạn chế và méo mó thương mại trên thị trường nông sản thế giới”. Các Bộ trưởng thương mại đã đóng góp vào tiến độ thực hiện mục tiêu này khi họ thông qua quyết định lịch sử là bãi bỏ trợ cấp xuất khẩu nông sản và đặt ra các quy định mới cho các hình thức hỗ trợ xuất khẩu nông sản khác tại Hội nghị Bộ trưởng Nairobi năm 2015 của WTO. Thương mại có thể cải thiện nguồn lương thực sẵn có ở những nơi khan hiếm - và cũng có thể cải thiện khả năng tiếp cận lương thực bằng cách tạo việc làm và nâng cao thu nhập. Một hệ thống thương mại dễ dự đoán hơn cũng có thể cải thiện sự ổn định, một thành phần quan trọng khác của an ninh lương thực.

Chính sách bảo hộ đang trở lại

Cuộc xung đột ở Ukraine đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng cung cấp lương thực đã có từ trước, và ngày càng nhiều quốc gia phản ứng bằng cách cắt giảm xuất khẩu và tích trữ tài nguyên. Bắt đầu với việc Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ có giá trị của mình vào tháng 4. Vào tháng 5, Ấn Độ tuyên bố bắt đầu hạn chế xuất khẩu lúa mì và đường. Malaysia cũng ra phán quyết rằng nước này bắt đầu cấm xuất khẩu thịt gà bắt đầu từ mùa hè năm nay. Theo WTO, đây chỉ là một vài trong số hơn 20 quốc gia đang tạm ngừng xuất khẩu lương thực hiện nay khi thế giới phản ứng với việc giá lương thực tăng cao và gia tăng lo ngại về nguồn cung hạn chế.

Những lo ngại này tồn tại trước khi chiến sự nổ ra, với việc ngày càng có nhiều quốc gia thực hiện các chính sách bảo hộ của riêng mình, làn sóng mới này có thể sẽ gây ra những hậu quả tiềm tàng trên toàn cầu. Có một từ để chỉ xu hướng này là “chủ nghĩa bảo hộ lương thực” - và trong khi các quốc gia thực hiện chủ nghĩa này có thể coi đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ nền kinh tế của họ, thì nó lại đang đe dọa các quốc gia mất an ninh lương thực nhất thế giới, nhiều quốc gia đang trên bờ vực khủng hoảng đói kém.

Thực tế đối với các quốc gia đang hạn chế xuất khẩu lương thực, nỗi lo thiếu lương thực trong nước là điều có thật, và chủ nghĩa bảo hộ hoàn toàn không phải là một chiến thuật mới. Năm 2007 và trong những tháng đầu năm 2008, giá lương thực trên toàn thế giới tăng vọt do giá dầu cao và hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở nhiều nước, làm căng thẳng nguồn cung toàn cầu. Kết quả, giá lương thực toàn cầu tăng đột biến, dẫn đến giá gạo tăng 300% chỉ trong 4 tháng đầu năm 2008. Cuộc khủng hoảng giá gạo đặc biệt liên quan đến một số quốc gia châu Á, nơi đây là lương thực chính trong khẩu phần ăn, và nhiều nước đã chọn đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo vì lo ngại rằng sắp xảy ra tình trạng thiếu hụt toàn cầu. Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới vào thời điểm đó, đã duy trì lệnh cấm xuất khẩu gạo không phải gạo basmati trong hai năm từ năm 2008 đến năm 2010.

Chuỗi cung ứng bị bóp méo

Một số chuyên gia đã nghiên cứu rủi ro thực phẩm trong nhiều thập kỷ tin rằng, một kịch bản tương tự đang diễn ra trong cuộc khủng hoảng giá lương thực hiện nay. Không có Chính phủ nào ở châu Á có thể bỏ qua những áp lực đó. Đối với các quốc gia châu Á bị ảnh hưởng bởi giá lương thực tăng vọt trong quá khứ, lựa chọn áp dụng các biện pháp bảo hộ hơn trong thời kỳ thiếu hụt tiềm năng là hợp lý. Nhưng, làm như vậy trong một thời gian dài có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu, và phản ứng của chủ nghĩa bảo hộ cho đến nay chủ yếu xuất phát từ sự hoảng loạn và thị trường hoang mang hơn là các mối đe dọa hữu hình.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, sự hoảng loạn hơn trên thị trường thực phẩm và các chính sách bảo hộ có thể dẫn đến giá cả và chuỗi cung ứng bị bóp méo hơn nữa trên toàn thế giới. Nhưng đó thậm chí không phải là rủi ro lớn nhất mà chủ nghĩa bảo hộ lương thực mang lại, vì nhiều quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực đang có nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng đói toàn diện.

Theo Liên hợp quốc, giá lương thực tháng trước cao hơn gần 30% so với tháng 4/2021, dẫn đến giá thịt và giá đường tăng. Giá các loại ngũ cốc chủ yếu cũng dao động ở mức rất cao. Cuộc chiến Ukraine chỉ làm trầm trọng thêm một cuộc khủng hoảng vốn đã vượt quá tầm kiểm soát. Bắc Phi và châu Phi cận Sahara bị ảnh hưởng nặng nề, đầu tiên với lúa mì, sau đó là giá gạo.

Trước đại dịch, châu Phi nhập khẩu khoảng 85% lượng lương thực của mình, với các nước chi khoảng 35 tỷ USD mỗi năm cho nhập khẩu lương thực. Sản xuất đình trệ trên toàn thế giới, và gián đoạn chuỗi cung ứng hạn chế nhập khẩu, đã tạo ra những nguy cơ mất an ninh lương thực lớn trên lục địa trong thời kỳ đại dịch. Kết hợp với hạn hán đã ảnh hưởng đến nông nghiệp địa phương, làn sóng thiếu lương thực toàn cầu mới nhất đã khiến nguy cơ thiếu đói càng lớn hơn. Các quốc gia ở châu Phi phụ thuộc vào gạo và nhập khẩu lúa mì đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc tăng giá, với giá gạo hàng năm tăng hơn 30% và giá lúa mì tăng hơn 70%.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Ngày 1/5, Chính phủ Australia công bố phát triển 12 dự án điện gió ngoài khơi tại nước này, hướng tới đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel dựa trên cáo buộc ngăn cản cứu trợ nhân đạo.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza; Israel tiến hành đột kích ở Bờ Tây Jordan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”; 96 cuộc giao tranh trên chiến trường.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel; Mỹ, Anh kêu gọi Hamas chấp thuận ngừng bắn.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar để mở ra cơ hội kiểm soát hoàn toàn Donetsk.
Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Chính phủ Ukraine thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah và đề xuất giải quyết xung đột thông qua thành lập nhà nước Palestine
Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Ngoài rau quả, gạo, hạt điều... thì cà phê cũng sẽ là một trong những ngành hàng của Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ đón nhận trong năm 2024.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khiến đàm phán hòa bình đổ vỡ khi mọi đề xuất giải quyết xung đột đều bị chặn
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5, khi có dấu hiệu AFU tăng tần suất tấn công.
Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Chúng ta chưa vội nói việc xây dựng dự án kênh đào Funan Techo có gây thiệt cho Việt Nam hay không, mọi thứ vẫn cần những con số để đánh giá.
World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

Ngày 29/4, Tổ chức nhân đạo World Central Kitchen tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza, một tháng sau khi 7 nhân viên bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.
Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công thành phố Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực quốc tế lên Israel.
Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; Ukraine thừa nhận mặt trận phía đông đang xấu đi.
Nhật Bản đang làm gì để lấy lại vị thế cường quốc kinh tế thế giới?

Nhật Bản đang làm gì để lấy lại vị thế cường quốc kinh tế thế giới?

Nhờ những thay đổi về chính sách kinh tế, tiền lương, nhân lực và văn hóa, Nhật Bản đang dần lấy lại vị thế cường quốc kinh tế của mình.
Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra độc lập sau khi phát hiện hơn 400 thi thể, một số trong tình trạng tay bị trói từ các ngôi mộ tập thể ở hai bệnh viện ở Gaza.
Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Tên lửa của Nga tấn công dữ dội vào cơ sở điện ở miền Trung và miền Tây Ukraine, gây thiệt hại lớn đến hệ thống năng lượng của quốc gia này.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin khi vòng đàm phán có nguy cơ sụp đổ vì bất đồng giữa hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine khi có những đấu hiệu chủ động tấn công từ phía Nga.
Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

3 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với hầu hết các thị trường trong khu vực châu Âu - châu Mỹ có sự phục hồi tích cực.
Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột với Hamas; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Mỹ sẽ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng Abrams; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động