Quang cảnh hội thảo |
Theo Tổ chức TRAFFIC, ước tính trên thế giới mỗi năm buôn bán các loại động vật hoang dã trái phép trị giá lên đến khoảng 20 tỷ USD. Đây là một mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn tại của một số loài động vật hoang dã quý hiếm. Tiếp tay cho các hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã, dù vô tình hay cố ý, vai trò của mạng lưới vận tải là không nhỏ.
Tại Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ ngoài việc không cho phép hoạt động kinh doanh vận tải chuyên chở hàng cấm, hàng lậu, hàng dễ cháy nổ, chất gây nghiện… cũng không cho phép vận chuyển động vật hoang dã. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, thực tế hoạt động kinh doanh vận tải vẫn tồn tại không ít vi phạm những quy định nêu trên, trong đó có việc vận chuyển trái phép động vật hoang dã.
Hội thảo “Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp dịch vụ vận tải và hậu cần” do TRAFFIC, Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp vận tải Việt Nam quản trị tốt rủi ro, chống lại các hành vi buôn bán và vận chuyển trái phép các sản phẩm từ động thực vật hoang dã... |
Tại các tỉnh biên giới Tây Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam bộ từ đầu năm đến nay hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép động, thực vật hoang dã (gỗ, ngà voi, sừng tê giác, tê tê…) vẫn tiếp diễn, các lực lượng chức năng ở các khu vực nêu trên đã triệt phá nhiều vụ buôn bán, vận chuyển trái phép sừng tê giác, ngà voi, vảy tê…, trong đó có vụ lên đến trên 20 tỷ đồng. Vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã không chỉ vi phạm luật quốc tế và nội địa về bảo tồn thiên nhiên, tác động xấu đến sinh thái, môi trường, sức khỏe và đời sống cộng đồng…, mà còn tạo ra rủi ro pháp lý gây thiệt hại uy tín và lợi ích của doanh nghiệp, lái xe vướng vòng lao lý...
Nguyên nhân theo ông Thanh là do công tác tuyên truyền chấp hành pháp luật trong kinh doanh vận tải cho lái xe của các đơn vị vận tải còn yếu kém hoặc chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, do lợi nhuận từ việc vận chuyển các loại hàng cấm lớn nên lái xe đã bất chấp các quy định của pháp luật để thực hiện.
Bà Madelon Willemsen - Trưởng Đại diện Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam cho rằng, trong xu thế toàn cầu hóa, doanh nghiệp nào kinh doanh có trách nhiệm với xã hội và môi trường sẽ nâng cao được uy tín và vị thế cạnh tranh. Xã hội hiện đại, người tiêu dùng và cộng đồng trong nước cũng như quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải và hậu cần phải hoạt động có trách nhiệm hơn, thể hiện rõ vai trò chủ thể trong việc chống lại các hoạt động buôn bán, vận chuyển động thực vật hoang dã trái phép cũng như các loại hàng cấm khác.
Một trong những giải pháp thiết thực có thể giúp các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không chỉ góp phần vào việc bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn động vật hoang dã, nâng cao uy tín với khách hàng, với xã hội, thành công và phát triển bền vững là tỏ thái độ không khoan nhượng, không tiếp tay vận chuyển hoặc buôn bán các loại động vật hoang dã cũng như các loại hàng cấm khác.
Để làm được điều đó, doanh nghiệp vận tải cần phải nâng cao hiệu quả công tác quản trị rủi ro. Theo ông Thanh, một trong những giải pháp để quản trị rủi ro trong kinh doanh vận tải là các doanh nghiệp phải nắm vững quy định của pháp luật trong nước và quốc tế về bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã, pháp luật trong kinh doanh vận tải…. Trên cơ sở đó tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho lái xe chấp hành nghiêm túc pháp luật và chủ trương của công ty là “nói không” với những hành vi tiếp tay cho buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã và các loại hàng cấm khác.