Nở rộ khuyến mãi, có thực sự thu hút người tiêu dùng?

Mặc dù các hoạt động khuyến mãi tại TP.HCM diễn ra rầm rộ, song không phải sản phẩm nào cũng đủ sức hấp dẫn để thu hút được người tiêu dùng.
Hàng Nhật tìm đường thu hút người tiêu dùng Việt Doanh nghiệp bánh trung thu “bung hàng” hút khách

Từ đầu năm tới nay hoạt động khuyến mãi ở TP. Hồ Chí Minh diễn ra vô cùng sôi động khi hầu như tuần nào, tháng nào tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hay thậm chí là shop thời trang dọc những khu trung tâm cũng có chương trình giảm giá, tặng quà để lôi kéo khách mua.

Nhìn chung các tấm biển như “Giảm giá 50%+”, “Mua 1 tặng 1”, “Mua 2 tặng 1”, hay “Giảm tất cả”, “Thanh lý hàng tồn kho”… là những cụm từ khá phổ biến đối với người tiêu dùng.

Nở rộ khuyến mãi, có thực sự thu hút người tiêu dùng?
Các biển khuyến mãi khá phổ biến trong cửa hàng hoặc hội chợ

Theo lý giải của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sở dĩ các chương trình này được tổ chức liên tục, dày đặc và diễn ra ở khắp các ngành hàng, lĩnh vực từ vé máy bay, du lịch, thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng học tập, đồ dùng điện tử… cho tới thực phẩm là do năm nay sức mua vẫn còn yếu. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, theo số liệu từ Cục thống kê TP. Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố ước đạt 561.734 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng trưởng 2 con số).

Cũng theo Sở này, những tháng đầu năm nay hoạt động xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp trong các ngành dệt may, da giày, thủy sản… rất khó khăn và nhiều doanh nghiệp trong số này đã phải tìm điểm tựa ở thị trường nội địa. Chính vì thế việc tung ra những chương trình khuyến mãi được xem là giải pháp để thu hút khách hàng.

Thậm chí bắt đầu từ giữa tháng 6/2023 TP. Hồ Chí Minh còn tiếp tục tổ chức một chương trình khuyến mãi tập trung quy mô lớn với sự tham gia của 3.000 doanh nghiệp ở hầu hết các lĩnh vực, ngành hàng. Điểm đáng lưu ý là chương trình này kéo dài suốt 3 tháng (từ 15/6 đến 15/9/2023) và có tới trên 7.000 chương trình khuyến mãi đã được doanh nghiệp đăng ký thực hiện trong suốt khoảng thời gian này.

Chia sẻ trước báo giới, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nói rằng, các năm trước chương trình chỉ thực hiện trong thời gian 1 tháng, nhưng năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên chương trình sẽ kéo dài trong suốt 3 tháng để góp phần tăng sức mua, nâng tổng cầu của TP. Hồ Chí Minh.

Tới thời điểm hiện tại, chương trình này mới diễn ra được nửa tháng và đã có rất nhiều siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại, shop thời trang lớn nhỏ hưởng ứng với những khẩu hiệu như “Giảm giá sập sàn”, “Sale lớn mùa hè”, “Mua nhiều ưu đãi lớn”…

Khách quan mà nói, đối với người tiêu dùng thì việc các chương trình giảm giá mạnh, dày đặc là đáng mừng. Nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập sụt giảm và giá nhiều loại chi phí dịch vụ neo ở mức cao như hiện nay. Tuy nhiên, vẫn không ít nhiều người tiêu dùng hoài nghi về các chương trình giảm giá này. Bởi lẽ nhiều người quan niệm rằng hàng giảm giá nếu với thời trang thường là hàng lỗi mốt, hay với thực phẩm thì thường là hàng “cận date”… Và đã không ít người tiêu dùng lúc mua thì hí hửng nhưng khi về đã thất vọng do sản phẩm không giống như quảng cáo trên mạng…

Đây cũng là điều dễ hiểu khi những chương trình giảm giá được các doanh nghiệp tung ra rất nhiều nhưng hiệu quả thu về lại chưa cao. Minh chứng là cao điểm khuyến mãi dịp 30/4 và 1/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh được tổ chức rầm rộ nhưng theo chia sẻ từ các nhà bán hàng thì lượng khách mua sắm lẫn doanh số đều giảm so với kế hoạch. Vì thế, với đợt giảm giá tập trung kéo dài tới 3 tháng tới đây ở TP. Hồ Chí Minh đã không có ít câu hỏi đặt ra như: Liệu thời gian 3 tháng có quá dài? Kéo dài như vậy sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy khuyến mãi không còn đặc biệt?...

Xuất phát từ những băn khoăn này, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam - ông Nguyễn Anh Đức cũng thừa nhận rằng, thời gian 3 tháng quá dài sẽ không phải là hoạt động kích cầu mà sẽ là phong trào. Do vậy bên cạnh việc khuyến mãi theo từng ngành nghề cụ thể thì ở những tháng sau trong chu kỳ 3 tháng này nhà bán lẻ cần có hoạt động khác để kết hợp các ngành nghề với nhau. Ví vụ bán lẻ với du lịch, bán lẻ với các ngành nghề văn hóa khác để tạo cộng hưởng thu hút người tiêu dùng.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp dệt may phát huy sức sáng tạo của người lao động

Doanh nghiệp dệt may phát huy sức sáng tạo của người lao động

Đồng hành cùng người lao động nghiên cứu, cải tiến và ứng dụng các sáng kiến vào sản xuất, doanh nghiệp dệt may thu được nhiều lợi ích.
Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai: 7 năm làm cầu nối trao đi những

Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai: 7 năm làm cầu nối trao đi những 'giọt hồng' yêu thương

Hơn 7 năm qua, các thành viên của Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai không sao đếm xuể số bệnh nhân mình đã cho máu và đã hồi sinh sự sống cho bao người.
Giải pháp để ngành Công Thương tiến nhanh trên hành trình chuyển đổi số

Giải pháp để ngành Công Thương tiến nhanh trên hành trình chuyển đổi số

Diễn đàn chuyển đổi số ngành Công Thương 2024 đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ thông tin, các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả.
“Cấm” thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng: Có khả thi?

“Cấm” thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng: Có khả thi?

Mỗi năm Việt Nam có hơn 84.500 ca tử vong do hút thuốc chủ động, 18.800 ca tử vong do các bệnh bởi phơi nhiễm khói thuốc thụ động... là những con số nhức nhối!
Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học

Chiều 21/11, tại Bộ Công Thương, Vụ Thị trường trong nước có buổi làm việc cùng Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ (USGC) về hợp tác phát triển nhiên liệu sinh học.

Tin cùng chuyên mục

Nhà giáo trong kỷ nguyên số cần biến thách thức thành cơ hội để ngành giáo dục vươn mình

Nhà giáo trong kỷ nguyên số cần biến thách thức thành cơ hội để ngành giáo dục vươn mình

Trong kỷ nguyên số, khoa học, công nghệ phát triển mạnh mẽ là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nhà giáo nắm bắt, thúc đẩy ngành giáo dục vươn mình.
Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm truyền thống 50 năm

Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm truyền thống 50 năm

Sáng 20/11, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống nhà trường và mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Gia Lai: Hỗ trợ cô giáo nghèo vượt qua gia cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống

Gia Lai: Hỗ trợ cô giáo nghèo vượt qua gia cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống

Vượt qua gia cảnh khó khăn, cô giáo Ksor H’Hiền (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) vẫn ngày ngày miệt mài làm tốt công việc chăm lo cho trẻ mầm mon.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế: Trợ lực

Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế: Trợ lực 'tiếp sức' cho doanh nghiệp, kích cầu nền kinh tế

Việc tiếp tục giảm 2% thuế sẽ giúp thúc đẩy đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp sản xuất - kinh doanh sớm phục hồi.
Bí quyết ‘cơ động’ của thầy Cường ‘động cơ’

Bí quyết ‘cơ động’ của thầy Cường ‘động cơ’

Bí quyết làm nên thành công của Chủ nhiệm Bộ môn Động cơ, Khoa Máy bay - Động cơ, Trường Sĩ quan Không quân là luôn cơ động, linh hoạt trong công việc.
Bộ Công Thương ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 9 (bão Man-yi)

Bộ Công Thương ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 9 (bão Man-yi)

Ngày 18/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Công điện số 9307/CĐ-BCT về việc chủ động ứng phó với bão số 9 (bão Man-yi).
Từ thông điệp chống lãng phí của Tổng Bí thư suy ngẫm về việc xử lý thành công các dự án tồn đọng

Từ thông điệp chống lãng phí của Tổng Bí thư suy ngẫm về việc xử lý thành công các dự án tồn đọng

Thông điệp chống lãng phí của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đặt ra nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có việc xử lý các đại dự án thua lỗ, tồn đọng.
Tặng quà nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam: Tôn vinh thực sự hay áp lực hình thức?

Tặng quà nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam: Tôn vinh thực sự hay áp lực hình thức?

Những năm gần đây, vấn đề tặng quà nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam trở thành tâm điểm tranh luận về việc thế nào là tôn vinh đúng? Thế nào là tặng quà hợp lý?
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Đâu là lời giải cho "bài toán" thu hút đầu tư?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Đâu là lời giải cho "bài toán" thu hút đầu tư?

Để thu hút đầu tư vào Khu thương mại tự do Đà Nẵng, theo các chuyên gia, cần tăng cường vai trò của cơ quan hải quan trong tạo thuận lợi thương mại.
TP. Hồ Chí Minh: Tiệm mì 0 đồng lan tỏa yêu thương của những chàng trai Hóc Môn

TP. Hồ Chí Minh: Tiệm mì 0 đồng lan tỏa yêu thương của những chàng trai Hóc Môn

Khởi đầu từ một ý tưởng nhỏ bé đầy ý nghĩa, nhóm những chàng trai Hóc Môn đã xây dựng tiệm mì 0 đồng, trao tặng những bữa ăn miễn phí đến với người khó khăn.
Trách nhiệm thi hành Thông tư quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ

Trách nhiệm thi hành Thông tư quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương.
Giải ngân vốn đầu tư công bứt tốc cuối năm để về đích

Giải ngân vốn đầu tư công bứt tốc cuối năm để về đích

Giải ngân vốn đầu tư công cả nước hiện đạt 52,29% kế hoạch, thấp hơn cùng kỳ 2023 (56,74%) đặt ra cho các tháng cuối năm những thách thức không nhỏ.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 23/2024/TT-BCT ngày 7/11/2024 quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ.
Bộ Công Thương đề xuất nghiên cứu đầu mối quản lý về công nghiệp thực phẩm

Bộ Công Thương đề xuất nghiên cứu đầu mối quản lý về công nghiệp thực phẩm

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ quản lý về sản xuất, lưu thông hàng hóa là thực phẩm... theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Bộ.
Bộ Công Thương rà soát, đánh giá kết quả thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương rà soát, đánh giá kết quả thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương vừa có kết luận cuộc họp rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg.
Cấm phân lô, bán nền có kiểm soát được thị trường bất động sản?

Cấm phân lô, bán nền có kiểm soát được thị trường bất động sản?

Các chuyên gia cho rằng trước mắt, việc cấm phân lô, bán nền sẽ khiến thị trường khan hiếm nguồn cung, nhưng sẽ ổn định về lâu dài.
Bộ Công Thương làm việc với Trung tâm Nhiên liệu Xanh Toàn cầu về phát triển nhiên liệu sinh học

Bộ Công Thương làm việc với Trung tâm Nhiên liệu Xanh Toàn cầu về phát triển nhiên liệu sinh học

Ngày 13/11, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) có buổi làm việc cùng Trung tâm Nhiên liệu Xanh Toàn cầu (GCGF) về phát triển nhiên liệu sinh học.
Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại Hải Dương

Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại Hải Dương

Ngày 13/11, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đã thực hiện kiểm tra công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm năm 2024 tại Hải Dương.
Đề xuất người bị sa thải không được trợ cấp thất nghiệp: Công nhân lớn tuổi thêm nỗi lo

Đề xuất người bị sa thải không được trợ cấp thất nghiệp: Công nhân lớn tuổi thêm nỗi lo

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đề xuất người lao động bị sa thải hoặc kỷ luật buộc thôi việc không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, đang gây nhiều tranh luận.
Thủy điện Quảng Trị: Anh Nguyễn Trí Thức - Người lãnh đạo gương mẫu, tận tâm

Thủy điện Quảng Trị: Anh Nguyễn Trí Thức - Người lãnh đạo gương mẫu, tận tâm

Anh Nguyễn Trí Thức là lãnh đạo gương mẫu, luôn đi đầu trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng công việc, là tấm gương sáng tại Công ty Thủy điện Quảng Trị.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động