Nở rộ khuyến mãi, có thực sự thu hút người tiêu dùng?

Mặc dù các hoạt động khuyến mãi tại TP.HCM diễn ra rầm rộ, song không phải sản phẩm nào cũng đủ sức hấp dẫn để thu hút được người tiêu dùng.
Hàng Nhật tìm đường thu hút người tiêu dùng Việt Doanh nghiệp bánh trung thu “bung hàng” hút khách

Từ đầu năm tới nay hoạt động khuyến mãi ở TP. Hồ Chí Minh diễn ra vô cùng sôi động khi hầu như tuần nào, tháng nào tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hay thậm chí là shop thời trang dọc những khu trung tâm cũng có chương trình giảm giá, tặng quà để lôi kéo khách mua.

Nhìn chung các tấm biển như “Giảm giá 50%+”, “Mua 1 tặng 1”, “Mua 2 tặng 1”, hay “Giảm tất cả”, “Thanh lý hàng tồn kho”… là những cụm từ khá phổ biến đối với người tiêu dùng.

Nở rộ khuyến mãi, có thực sự thu hút người tiêu dùng?
Các biển khuyến mãi khá phổ biến trong cửa hàng hoặc hội chợ

Theo lý giải của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sở dĩ các chương trình này được tổ chức liên tục, dày đặc và diễn ra ở khắp các ngành hàng, lĩnh vực từ vé máy bay, du lịch, thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng học tập, đồ dùng điện tử… cho tới thực phẩm là do năm nay sức mua vẫn còn yếu. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, theo số liệu từ Cục thống kê TP. Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố ước đạt 561.734 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng trưởng 2 con số).

Cũng theo Sở này, những tháng đầu năm nay hoạt động xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp trong các ngành dệt may, da giày, thủy sản… rất khó khăn và nhiều doanh nghiệp trong số này đã phải tìm điểm tựa ở thị trường nội địa. Chính vì thế việc tung ra những chương trình khuyến mãi được xem là giải pháp để thu hút khách hàng.

Thậm chí bắt đầu từ giữa tháng 6/2023 TP. Hồ Chí Minh còn tiếp tục tổ chức một chương trình khuyến mãi tập trung quy mô lớn với sự tham gia của 3.000 doanh nghiệp ở hầu hết các lĩnh vực, ngành hàng. Điểm đáng lưu ý là chương trình này kéo dài suốt 3 tháng (từ 15/6 đến 15/9/2023) và có tới trên 7.000 chương trình khuyến mãi đã được doanh nghiệp đăng ký thực hiện trong suốt khoảng thời gian này.

Chia sẻ trước báo giới, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nói rằng, các năm trước chương trình chỉ thực hiện trong thời gian 1 tháng, nhưng năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên chương trình sẽ kéo dài trong suốt 3 tháng để góp phần tăng sức mua, nâng tổng cầu của TP. Hồ Chí Minh.

Tới thời điểm hiện tại, chương trình này mới diễn ra được nửa tháng và đã có rất nhiều siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại, shop thời trang lớn nhỏ hưởng ứng với những khẩu hiệu như “Giảm giá sập sàn”, “Sale lớn mùa hè”, “Mua nhiều ưu đãi lớn”…

Khách quan mà nói, đối với người tiêu dùng thì việc các chương trình giảm giá mạnh, dày đặc là đáng mừng. Nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập sụt giảm và giá nhiều loại chi phí dịch vụ neo ở mức cao như hiện nay. Tuy nhiên, vẫn không ít nhiều người tiêu dùng hoài nghi về các chương trình giảm giá này. Bởi lẽ nhiều người quan niệm rằng hàng giảm giá nếu với thời trang thường là hàng lỗi mốt, hay với thực phẩm thì thường là hàng “cận date”… Và đã không ít người tiêu dùng lúc mua thì hí hửng nhưng khi về đã thất vọng do sản phẩm không giống như quảng cáo trên mạng…

Đây cũng là điều dễ hiểu khi những chương trình giảm giá được các doanh nghiệp tung ra rất nhiều nhưng hiệu quả thu về lại chưa cao. Minh chứng là cao điểm khuyến mãi dịp 30/4 và 1/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh được tổ chức rầm rộ nhưng theo chia sẻ từ các nhà bán hàng thì lượng khách mua sắm lẫn doanh số đều giảm so với kế hoạch. Vì thế, với đợt giảm giá tập trung kéo dài tới 3 tháng tới đây ở TP. Hồ Chí Minh đã không có ít câu hỏi đặt ra như: Liệu thời gian 3 tháng có quá dài? Kéo dài như vậy sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy khuyến mãi không còn đặc biệt?...

Xuất phát từ những băn khoăn này, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam - ông Nguyễn Anh Đức cũng thừa nhận rằng, thời gian 3 tháng quá dài sẽ không phải là hoạt động kích cầu mà sẽ là phong trào. Do vậy bên cạnh việc khuyến mãi theo từng ngành nghề cụ thể thì ở những tháng sau trong chu kỳ 3 tháng này nhà bán lẻ cần có hoạt động khác để kết hợp các ngành nghề với nhau. Ví vụ bán lẻ với du lịch, bán lẻ với các ngành nghề văn hóa khác để tạo cộng hưởng thu hút người tiêu dùng.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Sở hữu tiềm năng lớn về dầu khí, điện…, quy hoạch năng lượng quốc gia được đánh giá rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu.
Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Khó khăn về doanh thu và những vướng mắc trong vận hành đường dây 500kV, Trung Nam đã gửi đơn kêu cứu Thủ tướng, vậy thực hư việc này ra sao?
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động