Nở rộ khuyến mãi, có thực sự thu hút người tiêu dùng?

Mặc dù các hoạt động khuyến mãi tại TP.HCM diễn ra rầm rộ, song không phải sản phẩm nào cũng đủ sức hấp dẫn để thu hút được người tiêu dùng.
Hàng Nhật tìm đường thu hút người tiêu dùng Việt Doanh nghiệp bánh trung thu “bung hàng” hút khách

Từ đầu năm tới nay hoạt động khuyến mãi ở TP. Hồ Chí Minh diễn ra vô cùng sôi động khi hầu như tuần nào, tháng nào tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hay thậm chí là shop thời trang dọc những khu trung tâm cũng có chương trình giảm giá, tặng quà để lôi kéo khách mua.

Nhìn chung các tấm biển như “Giảm giá 50%+”, “Mua 1 tặng 1”, “Mua 2 tặng 1”, hay “Giảm tất cả”, “Thanh lý hàng tồn kho”… là những cụm từ khá phổ biến đối với người tiêu dùng.

Nở rộ khuyến mãi, có thực sự thu hút người tiêu dùng?
Các biển khuyến mãi khá phổ biến trong cửa hàng hoặc hội chợ

Theo lý giải của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sở dĩ các chương trình này được tổ chức liên tục, dày đặc và diễn ra ở khắp các ngành hàng, lĩnh vực từ vé máy bay, du lịch, thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng học tập, đồ dùng điện tử… cho tới thực phẩm là do năm nay sức mua vẫn còn yếu. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, theo số liệu từ Cục thống kê TP. Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố ước đạt 561.734 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng trưởng 2 con số).

Cũng theo Sở này, những tháng đầu năm nay hoạt động xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp trong các ngành dệt may, da giày, thủy sản… rất khó khăn và nhiều doanh nghiệp trong số này đã phải tìm điểm tựa ở thị trường nội địa. Chính vì thế việc tung ra những chương trình khuyến mãi được xem là giải pháp để thu hút khách hàng.

Thậm chí bắt đầu từ giữa tháng 6/2023 TP. Hồ Chí Minh còn tiếp tục tổ chức một chương trình khuyến mãi tập trung quy mô lớn với sự tham gia của 3.000 doanh nghiệp ở hầu hết các lĩnh vực, ngành hàng. Điểm đáng lưu ý là chương trình này kéo dài suốt 3 tháng (từ 15/6 đến 15/9/2023) và có tới trên 7.000 chương trình khuyến mãi đã được doanh nghiệp đăng ký thực hiện trong suốt khoảng thời gian này.

Chia sẻ trước báo giới, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nói rằng, các năm trước chương trình chỉ thực hiện trong thời gian 1 tháng, nhưng năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên chương trình sẽ kéo dài trong suốt 3 tháng để góp phần tăng sức mua, nâng tổng cầu của TP. Hồ Chí Minh.

Tới thời điểm hiện tại, chương trình này mới diễn ra được nửa tháng và đã có rất nhiều siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại, shop thời trang lớn nhỏ hưởng ứng với những khẩu hiệu như “Giảm giá sập sàn”, “Sale lớn mùa hè”, “Mua nhiều ưu đãi lớn”…

Khách quan mà nói, đối với người tiêu dùng thì việc các chương trình giảm giá mạnh, dày đặc là đáng mừng. Nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập sụt giảm và giá nhiều loại chi phí dịch vụ neo ở mức cao như hiện nay. Tuy nhiên, vẫn không ít nhiều người tiêu dùng hoài nghi về các chương trình giảm giá này. Bởi lẽ nhiều người quan niệm rằng hàng giảm giá nếu với thời trang thường là hàng lỗi mốt, hay với thực phẩm thì thường là hàng “cận date”… Và đã không ít người tiêu dùng lúc mua thì hí hửng nhưng khi về đã thất vọng do sản phẩm không giống như quảng cáo trên mạng…

Đây cũng là điều dễ hiểu khi những chương trình giảm giá được các doanh nghiệp tung ra rất nhiều nhưng hiệu quả thu về lại chưa cao. Minh chứng là cao điểm khuyến mãi dịp 30/4 và 1/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh được tổ chức rầm rộ nhưng theo chia sẻ từ các nhà bán hàng thì lượng khách mua sắm lẫn doanh số đều giảm so với kế hoạch. Vì thế, với đợt giảm giá tập trung kéo dài tới 3 tháng tới đây ở TP. Hồ Chí Minh đã không có ít câu hỏi đặt ra như: Liệu thời gian 3 tháng có quá dài? Kéo dài như vậy sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy khuyến mãi không còn đặc biệt?...

Xuất phát từ những băn khoăn này, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam - ông Nguyễn Anh Đức cũng thừa nhận rằng, thời gian 3 tháng quá dài sẽ không phải là hoạt động kích cầu mà sẽ là phong trào. Do vậy bên cạnh việc khuyến mãi theo từng ngành nghề cụ thể thì ở những tháng sau trong chu kỳ 3 tháng này nhà bán lẻ cần có hoạt động khác để kết hợp các ngành nghề với nhau. Ví vụ bán lẻ với du lịch, bán lẻ với các ngành nghề văn hóa khác để tạo cộng hưởng thu hút người tiêu dùng.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mang Tết ấm đến với mọi nhà với Chương trình Xuân tình nguyện

Mang Tết ấm đến với mọi nhà với Chương trình Xuân tình nguyện

Từ 57 người ban đầu, đến nay, Chương trình Xuân tình nguyện 2025 đã huy động sự tham gia của 70.000 sinh viên, mang Tết ấm đến những mảnh đời kém may mắn.
Chống lãng phí: Yêu cầu cấp bách để phát triển kinh tế

Chống lãng phí: Yêu cầu cấp bách để phát triển kinh tế

Chống lãng phí là một “cuộc chiến” gian nan, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Bộ Công Thương rà soát, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Bộ Công Thương rà soát, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Trên cơ sở báo cáo của đòan kiểm tra, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.
Gỡ

Gỡ 'nút thắt' trong xây dựng thể chế, pháp luật ngành Công Thương để bước vào kỷ nguyên vươn mình

Luật Dầu khí, Luật Điện lực sửa đổi do Bộ Công Thương xây dựng góp phần khắc phục điểm nghẽn trong thực tiễn nhằm chống lãng phí nguồn lực.
Ngày mai (23/12) sẽ diễn ra Diễn đàn

Ngày mai (23/12) sẽ diễn ra Diễn đàn 'Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển'

Sáng ngày mai (23/12), tại Hà Nội, Báo Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn ‘Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển’.

Tin cùng chuyên mục

Trường Đại học Điện lực đề xuất phối hợp với Nhật Bản để phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực đề xuất phối hợp với Nhật Bản để phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân

Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đề xuất phối hợp với một số tập đoàn lớn của Nhật Bản xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực hạt nhân.
Gia Lai: Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân nghèo

Gia Lai: Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân nghèo

Hơn 300 người dân vùng cao Gia Lai vui mừng khi được các bác sĩ khám, cấp thuốc miễn phí. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm chia sẻ những khó khăn với bà con.
Giải cứu người trong vụ hỏa hoạn tại TP. Hồ Chí Minh: Thêm anh hùng giữa đời thường

Giải cứu người trong vụ hỏa hoạn tại TP. Hồ Chí Minh: Thêm anh hùng giữa đời thường

Giữa khi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, đã sáng lên tấm gương của người anh hùng là hàng xóm căn nhà gặp nạn.
Gia Lai: Những món quà hạnh phúc cho người dân vùng biên dịp cuối năm

Gia Lai: Những món quà hạnh phúc cho người dân vùng biên dịp cuối năm

Những phần quà, suất học bổng dành cho người già và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn là niềm động viên to lớn với người dân vùng biên Gia Lai dịp cuối năm.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định về giấy phép hoạt động điện lực theo Luật Điện lực

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định về giấy phép hoạt động điện lực theo Luật Điện lực

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Tờ trình, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về giấy phép hoạt động điện lực.
Bộ đội, thanh niên Gia Lai hối hả dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp môi trường đón Tết Ất Tỵ 2025

Bộ đội, thanh niên Gia Lai hối hả dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp môi trường đón Tết Ất Tỵ 2025

Những ngày này, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên tỉnh Gia Lai đang hối hả dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp môi trường để chuẩn bị đón Tết Ất Tỵ 2025.
Lửa giận thiêu lý trí, bài học chua cay từ bi kịch cháy quán hát Hà Nội

Lửa giận thiêu lý trí, bài học chua cay từ bi kịch cháy quán hát Hà Nội

Trong giây phút cơn giận lấn át lý trí, nghi phạm Cao Văn Hùng đã tự tay hủy hoại cuộc đời mình, cướp đi sinh mạng của 11 người vô tội, gây phẫn nộ dư luận.
Cuộc đua taxi bay trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Cuộc đua taxi bay trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Để hiện thực 'giấc mơ' taxi bay, nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa ra một chiến lược đầu tư cụ thể, bài bản, phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam.
Chỉ thị của Bộ Công Thương về bảo đảm cung cấp điện trong các dịp Lễ, Tết và năm 2025

Chỉ thị của Bộ Công Thương về bảo đảm cung cấp điện trong các dịp Lễ, Tết và năm 2025

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có Chỉ thị số 15/CT-BCT về việc bảo đảm cung cấp điện trong các dịp Lễ, Tết và các sự kiện chính trị, văn hóa lớn trong năm 2025.
Gia Lai: Lan tỏa chương trình

Gia Lai: Lan tỏa chương trình 'bữa sáng yêu thương' cho học sinh nghèo

Những bạn trẻ với tấm lòng nhân ái không ngừng vận động, quyên góp, thậm chí bỏ tiền túi để mang những 'bữa sáng yêu thương' cho trẻ em nghèo Gia Lai.
Đảng bộ Bộ Công Thương tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp

Đảng bộ Bộ Công Thương tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Lấy vi phạm để

Lấy vi phạm để 'chạy truyền thông', Tiktoker Dưỡng Dướng Dường quá ngông!

Tuyên bố lấy các bài báo đưa tin về vi phạm kinh doanh của mình để "chạy truyền thông", Tiktoker Dưỡng Dướng Dường quá ngông, quá xem thường pháp luật.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương

Nhân dịp 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư chúc mừng đến Cựu chiến binh, Cựu quân nhân ngành Công Thương.
Cuộc chiến chống tin giả: Thách thức đối với an ninh mạng

Cuộc chiến chống tin giả: Thách thức đối với an ninh mạng

Tin giả (Fake News) hiện nay đang gây 'nhức nhối', ảnh hưởng trực tiếp tới nạn nhân của những tin tức giả cũng như cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.
Báo Công Thương đạt tốt về mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Báo Công Thương đạt tốt về mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Báo Công Thương nằm trong số 9 cơ quan khối báo Trung ương đạt tốt theo kết quả đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí Việt Nam 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ấm lòng những tô mì 0 đồng giữa trung tâm Quận 1

TP. Hồ Chí Minh: Ấm lòng những tô mì 0 đồng giữa trung tâm Quận 1

Mở cửa tối thứ 2 đến thứ 6, quán mì 0 đồng của Giáo xứ Mạc Ty Nho (16A Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) là địa chỉ quen thuộc của rất nhiều người.
Bàn về một số vấn đề khi sắp xếp tinh gọn bộ máy: Nhìn từ Đà Nẵng

Bàn về một số vấn đề khi sắp xếp tinh gọn bộ máy: Nhìn từ Đà Nẵng

Chọn năm 2025 là năm tập trung sắp xếp tinh gọn bộ máy thể hiện quyết tâm chính trị cao của TP. Đà Nẵng trong thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Chuyện thưởng Tết và góc khuất của nghề freelancer

Chuyện thưởng Tết và góc khuất của nghề freelancer

Nghề freelancer mang đến cho các bạn trẻ sự tự do, linh hoạt trong cuộc sống. Song, họ phải đánh đổi bằng việc thiếu vắng phúc lợi xã hội, bao gồm thưởng Tết.
Nhìn lại 4 “đại án” năm 2024 và tinh thần ‘4 không’ trong chống tham nhũng

Nhìn lại 4 “đại án” năm 2024 và tinh thần ‘4 không’ trong chống tham nhũng

4 “đại án” về tội danh kinh tế, tham nhũng được đưa ra xét xử trong năm 2024 theo đúng kế hoạch đã cho thấy sự kiên quyết của các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng 'nổ' như thuốc chữa bệnh: Phải xử nghiêm hành vi trục lợi

Việc quảng cáo thực phẩm chức năng giống thuốc chữa bệnh để trục lợi để lại những hệ lụy khó lường đối với an toàn và sức khỏe của người dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động