Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 29/10/2020 11:44

Nở rộ dịch vụ đi chợ thuê

11:39 | 01/04/2020
Trong bối cảnh người dân phải hạn chế ra đường và tập trung đông người do ảnh hưởng của dịch bệnh, người tiêu dùng đã nghĩ đến một hướng mới là đi chợ thuê – dịch vụ tích hợp hiện đang được các hãng xe ôm công nghệ tích cực đẩy mạnh, giúp các bà nội trợ không phải ra ngoài cũng có thể mua hàng đầy đủ.

Thực tế, dịch vụ đi chợ thuê đã xuất hiện khoảng 2 năm trở lại đây. Now là một trong những ứng dụng đầu tiên triển khai dịch vụ này. Mọi thực phẩm như rau, thịt, trứng… đến thực phẩm khô đều được áp dụng với những phương thức thanh toán đa dạng.

Thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch covid-19 mà xu hướng sử dụng dịch vụ đi chợ thuê ngày càng nở rộ. Thay vì phải đi đến siêu thị hay các cửa hàng thực phẩm, người dùng chỉ cần mở ứng dụng, lựa chọn món hàng cần mua và thanh toán, thực phẩm sẽ được giao tới tận nhà. Những “ông lớn” trong ngành xe ôm công nghệ như Grab, Be đều không nằm ngoài xu hướng này.

no ro dich vu di cho thue
Sự nhanh nhạy của các ứng dụng trực tuyến đã hỗ trợ đắc lực cho người tiêu dùng

Ứng dụng Be đã nhanh chóng tung ra dịch vụ “Be đi chợ” vào đầu tháng 3 vừa qua, đáp ứng cho các khách hàng có nhu cầu mua hàng hóa thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày với hóa đơn không quá 500.000 đồng và cước phí nhất định. Tài xế có thể mua ở những địa điểm mà người đặt chỉ định. Ứng dụng này khuyến khích khách hàng đặt mua tại các địa điểm có giá niêm yết và hóa đơn như siêu thị, cửa hàng tiện lợi… Be cho biết, trong khi tuần đầu tiên triển khai dịch vụ chỉ có khoảng 100 đơn hàng, những tuần tiếp theo Be đã phục vụ số lượng đơn hàng tăng gấp nhiều lần.

Tương tự, Grab mới đây cũng đã triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabMart cho người dùng tại TP. Hồ Chí Minh, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và chọn mua các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, trái cây tươi, thức uống đóng chai, rau, củ, quả từ các đối tác liên kết là các cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị. Khi người dùng tick chọn mua đơn hàng sẽ gửi trực tiếp đến máy nhận đơn của siêu thị, các tài xế nhận đơn hàng chỉ cần đến cửa hàng, báo số đơn, nhận hàng và giao hàng.

Có thể thấy, sự nhanh nhạy của các ứng dụng trực tuyến đã hỗ trợ đắc lực cho người tiêu dùng; đồng thời, góp phần giúp các siêu thị, cửa hàng khắc phục tình trạng “ế ẩm” trong bối cảnh hiện tại.

“Dịch vụ này giúp tôi giải quyết vấn đề mua được thực phẩm sạch vừa phải trông mấy đứa trẻ nhỏ, vì hàng hóa có thể đặt trên ứng dụng mà lại được giao tận nhà, tôi không phải lo lắng chuyện đi ra ngoài” - bà Nguyễn Thị Thêm (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Theo chị Nguyễn Huyền (Đống đa, Hà Nội), mặt tốt nhất của dịch vụ đi chợ thuê là người tiêu dùng không cần đến những nơi công cộng đông người như chợ, siêu thị, nâng cao phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm này.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn chưa thực sự hài lòng bởi đôi khi hàng hóa không được giao đúng thời gian đã hẹn, chủ yếu do nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng đột biến, hệ thống bị quá tải dẫn đến việc dịch vụ thực hiện chậm trễ. Dịch vụ tiện ích này có khả năng sẽ trở nên phổ biến hơn trong thời gian tới, khi cuộc sống người dân ngày càng bận rộn và xu hướng sử dụng ứng dụng trực tuyến ngày càng phát triển.

Dịch vụ đi chợ thuê thông qua ứng dụng trực tuyến đang trở thành “cánh tay đắc lực” cho nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các bà nội trợ trong việc hạn chế đến nơi đông người như chợ truyền thống, siêu thị… Tuy nhiên, các dịch vụ này đang trong quá trình chạy thử nghiệm do đó vẫn đang có giới hạn về giá trị đơn hàng.

Ngọc Mai