
Nỗ lực “nâng tầm” sản phẩm OCOP 4 sao nước cốt trái nhàu
Khát vọng cống hiến cho quê hương
Sinh ra trong gia đình nông nghiệp tại tỉnh Cà Mau, anh Khưu Văn Chương (45 tuổi) từ nhỏ đã quen thuộc với cây nhàu - loại cây được ví như “thần dược” ở miền Tây Nam Bộ. Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin và có công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh với mức lương 20 triệu đồng/tháng, anh vẫn nuôi khát vọng tạo ra sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ loại trái cây gắn bó với những năm tháng tuổi thơ.
Năm 2018, anh Khưu Văn Chương quyết định nghỉ việc tại công ty viễn thông, đầu tư gần 700 triệu đồng chuyển đổi 5 ha đất nuôi tôm sang trồng 15.000 gốc nhàu. Quyết định táo bạo này vấp phải sự phản đối của gia đình, người thân, bởi họ cho rằng anh đang từ bỏ một công việc đáng mơ ước để “quay lại vạch xuất phát”. Nhưng với anh Khưu Văn Chương, khát vọng cống hiến cho quê hương và ước mơ biến trái nhàu thành sản phẩm giá trị chính là động lực thôi thúc anh phải hành động.

Anh Khưu Văn Chương giới thiệu sản phẩm nước cốt trái nhàu tại Triển lãm thành tựu đất nước. Ảnh: Nguyễn Hoà
Những ngày đầu, hàng loạt cây giống chết vì không hợp đất. Không nản chí, anh tự mày mò học hỏi cách canh tác, kiên trì chăm sóc để có được vườn nhàu phát triển ổn định. Song song đó, anh nghiên cứu công thức chiết xuất nước cốt. Đây là khâu khó nhất là làm giảm mùi hăng nhưng vẫn giữ nguyên công dụng. Hàng chục mẫu thử đã được thực hiện, trước khi anh chọn ra công thức phù hợp để ra mắt thị trường.
Năm 2020, khi vùng nguyên liệu ổn định, anh thành lập Công ty TNHH sản xuất thương mại Noni, vợ anh cũng nghỉ việc ở Sài Gòn về cùng chung sức với chồng. Sản phẩm nước cốt trái nhàu của anh Khưu Văn Chương nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng nhờ hương vị dễ uống, giữ nguyên công dụng.
Trái nhàu đạt chuẩn được thu hoạch khi chín 80%, rửa sạch, sục ozone, để khô, rồi ủ trong vòng 12 tháng. Sau đó, trái được đưa vào máy tách dịch, pha chế thành hai dòng sản phẩm cao cấp và cơ bản. Trung bình 3-4 kg nhàu tươi cho ra một lít nước cốt nguyên chất.
Theo anh Khưu Văn Chương, tại nhiều nước như Mỹ hay Australia, nước cốt nhàu là sản phẩm phổ biến nhờ công dụng tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe, thậm chí hỗ trợ chống ung thư. Tuy nhiên, giá thành khá cao, khiến nhiều người Việt khó tiếp cận. Vì vậy, anh quyết tâm tạo ra sản phẩm vừa đảm bảo chất lượng vừa có giá phù hợp, để người dân trong nước cũng được hưởng lợi từ “thần dược” này.
Năm 2023, cơ sở đã tiêu thụ hơn 5.000 chai nước cốt, thu lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng. Sản phẩm được bán qua hệ thống 30 đại lý trên cả nước, sàn thương mại điện tử, và thậm chí xuất ra nước ngoài theo đường tiểu ngạch. Vào dịp Tết, nhu cầu tăng gấp ba lần, có thời điểm “cháy hàng” không kịp cung ứng.

Anh Khưu Văn Chương, chủ thể sản phẩm OCOP nước cốt trái nhàu 4 sao tỉnh Cà Mau. Ảnh: NVCC
Sản phẩm OCOP 4 sao, đang chuẩn bị lên 5 sao
Hiện sản phẩm nước cốt trái nhàu của anh Chương đạt chứng nhận OCOP 4 sao, với các dòng sản phẩm giá từ 150.000 - 380.000 đồng/chai. Đây là thành quả của sự kiên trì, tâm huyết và sự khẳng định thương hiệu nông sản địa phương.
Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28/8-15/9 mới đây, gian hàng OCOP của tỉnh Cà Mau, nơi anh Khưu Văn Chương trực tiếp giới thiệu sản phẩm, đã trở thành điểm thu hút đông đảo khách tham quan. Chỉ sau vài ngày, toàn bộ số hàng nước cốt trái nhàu mang ra triển lãm đã bán hết, buộc anh phải liên tục gọi điện đặt thêm hàng từ quê gửi ra Hà Nội.
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, anh Khưu Văn Chương cho biết, sự quan tâm của người tiêu dùng là động lực để anh tiếp tục nghiên cứu, nâng tầm cho sản phẩm và phục vụ khách hàng tốt hơn.
Cũng theo chia sẻ của chủ thể sản phẩm OCOP nước cốt trái nhàu, sản phẩm sắp đạt danh hiệu 5 sao. Bởi trước đây sản phẩm thiếu tiêu chí xuất khẩu ra nước ngoài, thì nay đã đáp ứng được, nên việc nâng hạng lên 5 sao chỉ là vấn đề thời gian.
Để nâng tầm cho sản phẩm nước cốt trái nhàu, anh Khưu Văn Chương cho biết, thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm để giới thiệu sản phẩm. Tham gia triển lãm, ngoài việc quảng bá sản phẩm đến khách tham quan thì đây còn là nơi để các chủ thể OCOP học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực sản xuất. Đây chính là bước đi cần thiết để sản phẩm OCOP từ “ngôi sao làng xã” trở thành “ngôi sao quốc gia”, thậm chí vươn tầm quốc tế.
Từ câu chuyện khởi nghiệp của anh Khưu Văn Chương có thể thấy, với niềm tin, quyết tâm và khát vọng, những sản phẩm tưởng chừng bình dị như trái nhàu hoàn toàn có thể trở thành hàng hóa giá trị cao, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Nước cốt trái nhàu không chỉ là sản phẩm OCOP 4 sao, mà còn là minh chứng cho tinh thần dám nghĩ dám làm, khẳng định sức sống bền bỉ của chương trình OCOP.
Để nâng tầm cho sản phẩm nước cốt trái nhàu, theo anh Khưu Văn Chương, công ty sẽ mở rộng sản xuất để xuất khẩu chính ngạch, đưa sản phẩm ra các thị trường quốc tế. Hiện tại đã có một số đối tác muốn hợp tác để đưa nước cốt nhàu qua Mỹ, châu Âu.