Nigeria miễn thuế nhập khẩu các mặt hàng y tế thiết yếu

Nigeria thực hiện việc miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các mặt hàng y tế thiết yếu từ ngày 1/5/2020.

Trước những tác động dịch bệnh Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của nước ngoài, trong đó có Việt Nam vào Nigeria sẽ khó khăn hơn trong 6 tháng cuối năm 2020.

Số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam 5 tháng đầu năm 2020 cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria đạt 50,9 triệu USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2019. Sự gia tăng kim ngạch xuất khẩu chủ yếu do xuất khẩu một số mặt hàng quan trọng của Việt Nam sang Nigeria đạt mức tăng trưởng cao như: túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù tăng 468,4%, đạt 5,42 triệu USD; chất dẻo nguyên liệu tăng 117,1%, đạt 1,78 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 95,6%, đạt 1,43 triệu USD. Dự báo xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeira sẽ tiếp tục bị tác động bởi đại dịch Covid-19 và việc Chính phủ Nigeria vẫn đang thực thi các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh như phong tỏa các bang, đóng cửa các sân bay quốc tế và phá giá mạnh đồng nội tệ Naira.

Trong 5 tháng đầu năm 2020, Việt Nam nhập khẩu từ Nigeria 71,67 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu giảm, nguyên nhân chủ yếu do sự sụt giảm giá trị và sản lượng nhập khẩu hạt điều, mặt hàng thường chiếm trên 60% tổng kim ngạch nhập khẩu của ta từ Nigeria. Nigeria cung cấp 2 mặt hàng hạt điều, gỗ nguyên liệu cho Việt Nam để sản xuất và tái xuất khẩu dạng thành phẩm.

nigeria mien thue nhap khau cac mat hang y te thiet yeu
Quầy bánh kẹo tại siêu thị Shoprite Nigeria, trong đó nhập khẩu bánh Cosy Kinh Đô và LAMOSA của Việt Nam

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nền kinh tế Nigeria đã chịu tác động rất lớn khi giá dầu thế giới chứng kiến sự sụt giảm mạnh. Nguồn thu của Chính phủ năm 2020 từ lĩnh vực dầu khí được dự báo sẽ sụt giảm khoảng 90%. Trong lĩnh vực Hải quan và Thuế cũng giảm lần lượt là 0,8% và 1%. Lạm phát của nước này tiếp tục xu hướng tăng đạt mức 12,4% trong tháng 5/2020 so với mức 12,3% của tháng trước đó và là mức cao nhất kể từ tháng 4/2018. Chỉ số quản trị mua hàng (PMI) do Ngân hàng trung ương Nigeria công bố tháng 4/2020 đứng ở mức rất thấp 42,4 điểm do sự sụt giảm mạnh về sản lượng, đơn hàng xuất khẩu và đơn hàng mới. Hoạt động xuất nhập khẩu, cung ứng hàng hóa và đầu tư đã bị ảnh hưởng do lệnh phong tỏa, hạn chế di chuyển, đóng cửa sân bay của Chính phủ Nigeria và Chính phủ các nước trên thế giới. Thu hút đầu tư nước ngoài của nước này trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt 5,85 tỷ USD, giảm 31,19% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự trữ ngoại hối đứng ở mức thấp 35,7 tỷ USD trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 20/03/2020, Ngân hàng trung ương Nigeria đã thực hiện phá giá 15% đồng nội tệ (Naira) so với đồng đô la Mỹ (USD). Tỷ giá từ 306 NGN/USD lên 360 NGN/USD. Động thái này nhằm khuyến khích hoạt động xuất khẩu, thúc đẩy sản xuất nội địa nhưng ảnh hưởng tiêu cực cho các doanh nghiệp nhập khẩu của Nigeria, khi phải mua đồng USD ở mức giá cao hơn, để thanh toán các hợp đồng nhập khẩu. Ngày 30/04/2020, Chính phủ nước này thực hiện việc miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT), đối với các mặt hàng y tế thiết yếu phục vụ chống Covid-19 trong giai đoạn 6 tháng, bắt đầu từ ngày 01/05/2020.

Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Nigeria, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Nigeria trong 3 tháng đầu năm 2020 ước đạt 27,13 tỷ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu đạt 13,34 tỷ USD, giảm 10% và nhập khẩu đạt 13,79 tỷ USD, tăng gần 14%. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Nigeria gồm dầu thô đạt 9,62 tỷ USD, chiếm 72,12% tổng kim ngạch xuất khẩu; sản phẩm công nghiệp đạt 1,45 tỷ USD, chiếm 10,89%; sản phẩm nông nghiệp đạt 412,89 triệu USD, chiếm 3,09%. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Nigeria là sản phẩm công nghiệp đạt 8,69 tỷ USD, chiếm 63% tổng kim ngạch nhập khẩu; các sản phẩm dầu khác đạt 2,96 tỷ USD, chiếm 23%; nguyên liệu thô đạt 1 tỷ USD, chiếm 7,28% và hàng hóa nông nghiệp đạt 854,2 tỷ USD, chiếm 6,19%.

Các thị trường xuất khẩu chính của Nigeria gồm Ấn Độ (chiếm 15,61% tổng kim ngạch xuất khẩu); Tây Ban Nha (9,87%); Hà Lan (9,72%); Nam Phi (7,82%) và Cameroon (7,39%). Các thị trường nhập khẩu chính của Nigeria gồm: Trung Quốc (chiếm 26,28% tổng kim ngạch nhập khẩu; Hà Lan (11,14%); Hoa Kỳ (10,45%); Ấn Độ (7,92%) và Bỉ (6,11%).

Nhằm hỗ trợ nền kinh tế tránh bị rơi vào khủng hoảng và suy thoái do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Chính phủ Nigeria đã thực thi nhiều biện pháp quan trọng như: thành lập Ủy bản Ổn định Kinh tế do Phó Tổng tổng Yemi Osinbajo đứng đầu nhằm quản lý và phát triển kinh tế trong và sau đại dịch; hoãn việc tăng giá điện theo dự kiến từ 01/4/2020; ban hành gói hỗ trợ trị giá 50 tỷ Naira đối với các hộ kinh doanh và các doanh nghiệp vừa và nhỏ; các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập sẽ được giảm 80% phí đăng ký sản phẩm tại Cục Quản lý và Kiểm tra Thực phẩm và Dược phẩm Quốc gia (NAFDAC) trong giai đoạn 6 tháng từ ngày 16/5/2020 và thực hiện việc cắt giảm chi tiêu ngân sách chính phủ liên bang. Đáng lưu ý, ngày 28/4/2020, IMF đã đồng ý cấp khoản vay trị giá 3,4 tỷ USD cho Nigeria nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch đang bùng phát mạnh mẽ.

Thời gian tới, các chính sách kinh tế thời hậu Covid-19 của Nigeria sẽ tập trung tăng cường khai thác dầu khí; phát triển sản xuất công nghiệp; tăng thu hút đầu tư cho nông nghiệp nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước.

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Từ kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại của ngành nhôm Việt Nam, doanh nghiệp phải tập trung vào chất lượng thay vì giá để tránh bị điều tra.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) vừa diễn ra, các gian hàng Thương hiệu Quốc gia gây ấn tượng và nhận sự quan tâm
Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Ngân hàng Thế giới vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,1% cho năm 2024 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên 6,5% vào năm 2025...
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động