Nhuyễn thể hai mảnh vỏ Việt Nam hút khách hàng "khó tính”

Do nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào, sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam có nhiều lợi thế để gia tăng xuất khẩu, nhất là thị trường các nước châu Âu (EU).

Nhiều đơn hàng thịt ngao đóng hộp

Tháng 11 vừa qua, container thịt ngao đóng hộp đầu tiên được Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam xuất sang EU. Đây là một tín hiệu tốt cho thấy doanh nghiệp đã kiểm soát được vùng nuôi, nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, chế biến hiện đại đảm bảo chất lượng đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường.

Dây chuyền chế biến, đóng gói nghêu xuất khẩu của Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam
Dây chuyền chế biến, đóng gói ngao xuất khẩu của Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam

Trao đổi với chúng tôi, bà Lò Thị Kim Dung, phòng XNK, Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam cho biết, hiện công ty đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu thịt ngao sang thị trường EU, nên công ty đang nỗ lực chuẩn bị nguồn nguyên liệu để thực hiện xuất khẩu vào đầu năm 2022 theo đơn đặt hàng của đối tác.

Sau container xuất khẩu đầu tiên thăm dò thị trường EU vào tháng 11/2021, Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam tiếp tục hoàn thiện dây chuyền sản xuất, tích cực tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm thịt ngao đóng hộp này ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Nga…

Là sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng trong mùa dịch bệnh phải ở trong nhà nhiều, nhu cầu các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ đóng hộp tại phân khúc bán lẻ của EU cũng tăng mạnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 tái bùng phát. Nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm này từ EU vẫn rất cao trong thời gian tới.

Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, thành viên của Tập đoàn Lenger Seafoods, Hà Lan. Sau hơn chục năm được cấp phép đầu tư tại Việt Nam, Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam đã thành công trong việc nuôi trồng, khai thác, đánh bắt, chế biến và kinh doanh thương mại trong nước và xuất khẩu các loại ngao và nhuyễn thể hai mảnh vỏ tươi sống, đông lạnh và đồ hộp.

Theo Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam, để đáp ứng thị trường xuất khẩu khắt khe, công ty đầu tư các dây chuyền công nghệ làm sạch ngao và chế biến ngao tươi sống, đông lạnh và đồ hộp khá hiện đại, trang bị nhiều máy móc và thiết bị tiên tiến đảm bảo chất lượng các loại sản phẩm chế biến từ ngao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhà máy của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam hàng năm được tổ chức SGS thẩm định và cấp chứng chỉ FSSC 22000 (Hệ thống an toàn thực phẩm), có chứng nhận Halal. Không chỉ các sản phẩm xuất khẩu, các sản phẩm từ ngao bán trong nước được cấp chứng nhận Chất lượng vàng Thủy sản Việt Nam do Hội Nghề cá Việt Nam cấp, Hàng Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cấp.

Thị trường tiềm năng

Ngoài Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam, một số công ty lớn XK ngao sang EU có kim ngạch lớn, như: Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Thanh Hóa, Công ty TNHH Minh Đăng, Công ty TNHH Nghêu Thái Bình, Công ty TNHH Việt Long Kiên Giang, Công ty Cổ phần Thủy sản Bến Tre... Hiện các công ty đang tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, gia tăng xuất khẩu sang các thị trường, đặc biệt là thị trường EU.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), EU là thị trường nhập khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 62% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đi các thị trường. Tính tới 15/11/2021, xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang EU đạt 73,7 triệu USD, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là 3 thị trường đơn lẻ nhập khẩu lớn nhất nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam trong khối EU.

Theo đó, xuất khẩu sang Italy (thị trường đơn lẻ lớn nhất khối, chiếm tỷ trọng 30% tổng xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang EU), đạt trên 22 triệu USD, tăng 49%. Italy NK nhiều nhất nhuyễn thể hai mảnh vỏ từ Việt Nam trong khối EU. Các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ chủ yếu xuất đi Italy bao gồm ngao nâu nguyên con đông lạnh, ngao nâu luộc đông lạnh, ngao trắng luộc đông lạnh, ngao lụa thịt hấp đông lạnh, thịt ngao chế biến làm sạch đông lạnh. Tiếp theo là thị trường Tây Ban Nha, với trị giá xuất khẩu đạt 21,3 triệu USD, tăng 42% và xuất khẩu sang Bồ Đào Nha đạt 17,5 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm chính xuất khẩu sang 3 thị trường này là ngao trắng và ngao nâu hấp đông lạnh. Giá trung bình xuất khẩu sang Italy dao động từ 2,35 – 2,69 USD/kg, trong khi giá trung bình xuất khẩu sang Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dao động từ 1,7 – 2 USD/kg. Pháp đứng thứ 6 về xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ của Việt Nam trong khối EU tuy nhiên xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ vào Pháp từ Việt Nam tính tới 15/11/2021 ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt nhất 191%.

Nhu cầu của các thị trường tăng và sản xuất nghêu, ngao ổn định là những yếu tố hỗ trợ cho xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang EU tăng. Một số doanh nghiệp ở miền Bắc và miền Trung vẫn giữ được tăng trưởng dương trong xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ thời gian vừa qua do ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ưu đãi thuế từ Hiệp định EVFTA cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ Việt Nam sang EU.

Theo Báo Hải quan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động