Những phát biểu ấn tượng của các Bộ trưởng tại Quốc hội trong 2 tuần qua

Nhiều vị Bộ trưởng đã có những phát biểu ấn tượng trong 2 tuần đầu tiên của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
10 phát biểu “ấn tượng” của các Bộ trưởng, trưởng ngành tại phiên thảo luận kinh tế xã hội 10 phát biểu ấn tượng của đại biểu Quốc hội về kinh tế - xã hội làm "nóng" Nghị trường

Tại Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trong 2 tuần đầu tiên của kỳ họp nhiều vấn đề đã được đưa ra góp ý, thảo luận: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022, những tháng đầu năm 2023; Công tác phân bổ vốn đầu tư công trung hạn và vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí; giám sát tối cao việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; công tác nhân sự, góp ý vào một số dự thảo Luật sửa đổi....

Nhiều vị Bộ trưởng đã có các phát biểu ấn tượng tại các phiên họp này, chỉ ra nhiều vấn đề của tình hình kinh tế - xã hội, phân tích nguyên nhân và đề xuất giải pháp thiết thực, kịp thời…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: “Không có nắng, gió thì phải có cái đó để mà chen vào”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, muốn phát huy hiệu quả năng lượng tái tạo thì cần có nguồn điện ổn định, phải có khả năng phát điện liên tục mà bù đắp khi không có cái nắng, cái gió thì phải có cái đó chen vào. "Cái đó", theo hàm ý trong câu nói của tư lệnh ngành Công Thương, chính là nguồn điện nền, tính ổn định cao như thuỷ điện, nhiệt điện để duy trì, đảm bảo khả năng phát điện liên tục khi điện gió, điện mặt trời phụ thuộc vào thời tiết (nắng, gió).

Những phát biểu ấn tượng của các Bộ trưởng tại Quốc hội trong 2 tuần qua
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo giải trình trước Quốc hội ngày 1/6

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thảo luận trước Quốc hội chiều 1/6, làm rõ một số vấn đề các đại biểu nêu liên quan đến ngành Công Thương, đặc biệt là vấn đề nhập điện từ các nước Trung Quốc, Lào..., năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà: “Ở đâu mà người đứng đầu quyết tâm, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, dẫn dắt thì ở đó thành công và ở đó kỷ cương, kỷ luật công vụ rất tốt”.

Đó là khẳng định của vị nữ Bộ trưởng này vào chiều 31/5 trong phiên thảo luận tại Quốc hội làm rõ tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ.

Những phát biểu ấn tượng của các Bộ trưởng tại Quốc hội trong 2 tuần qua
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà báo cáo giải trình tại phiên thảo luận ngày 31/5

Tuy nhiên để không còn tình trạng né tránh trách nhiệm sợ sai, không làm gì, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị: Các cơ quan kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử tiếp tục nghiên cứu, phân loại vụ việc vi phạm, sai phạm có tính chất, mức độ, động cơ nếu không có vụ lợi cá nhân, không tham ô, tham nhũng thì khoan dung, khoan hồng, nhân văn hơn nữa, nhằm tạo cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Chúng tôi ở thế "đắp đập, be bờ" chống lại mọi chiêu trò lách luật trong đấu thầu!”

Phát biểu tiếp thu ý kiến của các đại biểu quốc hội tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi hôm 24/5 vừa qua ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, cơ quan chủ trì soạn thảo cho biết: Hiện có muôn hình, vạn trạng cách thức luồn lách trong đấu thầu, cơ quan quản lý sẽ cố gắng chống lại với tinh thần cao nhất.

Những phát biểu ấn tượng của các Bộ trưởng tại Quốc hội trong 2 tuần qua
Bộ trưởng Nguyễn Trí Dũng nói về khó khăn, thách thức trong công tác quản lý đấu thầu

Ông Dũng nói: "Ngay trong đấu thầu chứa muôn hình, muôn vạn, không có cách gì có thể nghĩ kiểm soát được hết các loại, người ta sử dụng mọi chiêu trò lạng lách, mình đi be, đắp, bịt lại… ".

Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh: Không thể một lúc nghĩ ra được hết các cách thức của đối tướng vi phạm bởi một người chuyên chống lại hành vi và một người luôn nghĩ ra cách lách luật, rất khó tìm được điểm cân bằng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm trên tinh thần cao nhất".

Tại phiên thảo luận ngày 1/6, báo cáo giải trình về chậm giải ngân vốn đầu tư công, vị Bộ trưởng này cũng đã chia sẻ:Bây giờ người ta chuẩn bị một dự án mất rất nhiều thời gian, chỉ chậm 1-2 tháng mà không thông cảm cho các địa phương mà để lại thì toàn bộ dự án đó công tác chuẩn bị coi như đổ bể, nhiệm vụ đấy không thực hiện được, các mục tiêu không đạt được. Chúng tôi cũng đôn đốc và nấn ná chờ đợi, có cả sự không kiên quyết…

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng: Thị trường bất động sản hiện nay có đến hơn 70% khó khăn về pháp lý… cho nên giải pháp bây giờ thì phải tập trung vào tháo gỡ những vướng mắc về mặt pháp lý, cộng với các doanh nghiệp cần phải rà soát để điều chỉnh giá bất động sản. Như vậy, nó sẽ kích thích tín dụng cho cả doanh nghiệp xây dựng bất động sản cũng như là người mua nhà.

Những phát biểu ấn tượng của các Bộ trưởng tại Quốc hội trong 2 tuần qua
Thống đốc Ngân hành Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chỉ ra thực trạng của thị trường bất động sản là vấn đề pháp lý chứ không hoàn toàn do chính sách tín dụng

Thực trạng trên được Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chỉ ra tại phiên thảo luận ngày 31/5 liên quan đến vấn đề tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp. Đồng thời, vị nữ Bộ trưởng này cũng đưa ra số liệu “…Chỉ hơn 1% doanh nghiệp phản hồi hợp lệ trong báo cáo PCI năm 2022 của VCCI (tương đương với 8.478 doanh nghiệp). Cụ thể dữ liệu của 82.510 doanh nghiệp được lựa chọn để nghiên cứu điều tra trong tổng số 800.000-900.000 doanh nghiệp của toàn nền kinh tế, nhưng chỉ có 43.903 doanh nghiệp liên hệ thành công để mời trả lời trực tuyến và trong số này chỉ có 8.478/43.903 doanh nghiệp phản hồi hợp lệ. Bà Hồng đặt ra câu hỏi, Vậy kết quả này có phản ánh được một bức tranh về doanh nghiệp hay không khi tỷ lệ phản hồi hợp lệ chỉ chiếm 1% trong tổng số doanh nghiệp của cả nước?”

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: “Bốn bộ trưởng tìm 1 giờ mới được 4 gói mì tôm ở sân bay để ăn

Những phát biểu ấn tượng của các Bộ trưởng tại Quốc hội trong 2 tuần qua
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ câu chuyện bên lề công tác chống dịch của các thành viên Chính phủ tại Nghị trường

Câu nói trên được vị Bộ trưởng này chia sẻ tại cuối phiên giám sát về huy động, sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch covid-19 ngày 29/5. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, có những hôm Chính phủ họp tới 2 giờ sáng; đi tháp tùng Thủ tướng về tới sân bay, 4 bộ trường tìm một giờ mới có 4 gói mì tôm để ăn.

Thu Hường - Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chủ tịch Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động