Biển số được cấp theo mã định danh
Theo quy định tại Thông tư 24 ban hành năm 2023 của Bộ Công An có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023 thì biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (gọi là biển số định danh).
Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định. Các xe đã đăng ký biển số gồm 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số xe đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.
Bắt đầu từ ngày 15/8/2023 biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (gọi là biển số định danh). Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, Thông tư 24 cũng có nhiều quy định về thủ tục đăng ký biển số ô tô xe máy, trong đó có quy định khi bán, sang nhượng xe cho người khác, chủ xe vẫn được giữ lại biển số để cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác. Biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Nếu quá thời hạn 5 năm chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác.
Người dân được phép tham gia đấu giá biển số
Bên cạnh việc áp dụng quy định về biển số định danh, trong năm 2023 quy định mới cho phép người dân có cơ hội sở hữu biển số “đẹp” thông qua hình thức đấu giá biển sổ. Theo đó, từ ngày 1/7, Bộ Công an thực hiện thí điểm đấu giá biển số xe ô tô trên môi trường điện tử. Việc thí điểm đấu giá sẽ diễn ra trong 3 năm, được quy định chi tiết trong Nghị định 39.
Từ ngày 1/7/2023, Bộ Công an thực hiện thí điểm đấu giá biển số xe ô tô trên môi trường điện tử. Ảnh minh họa |
Cụ thể, theo Nghị định số 39 “quy định chi tiết một số điều Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô”, có hiệu lực từ ngày 1/7, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định số lượng biển số ô tô đưa ra đấu giá tại mỗi phiên, bao gồm biển số ô tô của 63 tỉnh, thành phố. Việc đăng ký tham gia đấu giá được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng tại trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản. Đồng thời, đây có thể cũng được coi là một tài sản cá nhân gắn với người sở hữu.
Tự động gia hạn đăng kiểm đối với xe ô tô
Trước những bất cập của hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ còn tồn đọng, từ cuối năm 2022, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, rà soát chấn chỉnh lại hoạt động của các trung tâm đăng kiểm. Tình trạng này phần nào dẫn đến tình trạng quá tải, ùn ứ tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.
Trước thực trạng đó, vào đầu tháng 6/2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Cụ thể, Thông tư 08 có quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.
Theo quy định, đối tượng được tự động gia hạn đăng kiểm là ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 07 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm đã được cấp trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 01/7/2024.
Chính sách này được ban hành đã góp phần tháo gỡ nút thắt trong hoạt động đăng kiểm ô tô, đồng thời giải quyết tình trạng ùn ứ, quá tải tại một số trung tâm đăng kiểm.
Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp sản xuất trong nước
Sau hai lần được triển khai vào các năm 2020 và 2022, bước sang nửa cuối năm 2023 chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp sản xuất trong nước một lần nữa được Chính phủ ban hành nhằm cứu thị trường ô tô đang trên đà suy giảm sức mua.
Trong năm 2023 có nhiều chính sách, quy định mới tác động đến thị trường cũng như chính những người đang sử dụng ô tô tại Việt Nam. Ảnh minh họa |
Nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 của Chính phủ (Giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước), một lần nữa có thể coi là “ phao cứu sinh” cứu thị trường tô tô Việt Nam khi đang trên đà lao dốc. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Sau 6 tháng triển khai, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP ít nhiều đã tạo giúp thị trường ô tô tránh nguy cơ khủng hoảng, tuy nhiên nhìn chung vẫn chưa đủ để vực dậy sức mua. Tính đến hết tháng 11/2023, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) doanh số bán ô tô tại Việt Nam vẫn thấp hơn gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.