Nhu cầu logistics vận tải tăng trưởng mạnh trong năm nay
Quốc tế 11/08/2022 09:48 Theo dõi Congthuong.vn trên
Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics |
Mặc dù không có nghi ngờ gì về việc tăng trưởng kinh tế ở Mỹ đã chậm lại đáng kể so với tốc độ chóng mặt trong năm ngoái, nhưng việc xem xét kỹ hơn các thành phần phụ của GDP cho thấy các nhà cung cấp dịch vụ vận tải ở Mỹ và trên thế giới có thể kỳ vọng nhu cầu sẽ giữ vững cho đến hết năm 2022. Và có các lý do để lạc quan về sự tăng trưởng đó.
Thứ nhất, nhu cầu hàng hóa tiếp tục vượt qua mức trước Covid-19 một lượng đáng kể. Trong khi chi tiêu hàng hóa được điều chỉnh theo mùa và điều chỉnh theo lạm phát giảm 1,1% so với quý đầu tiên của năm 2022, nhu cầu hàng hóa vẫn cao hơn 4,9% so với đường xu hướng trước đại dịch ước tính cho giai đoạn 2017-2019 đặt ra nhu cầu hàng hóa trong quý II năm 2022.
![]() |
Chi tiêu thực tế cho hàng hóa là tăng 16,1% so với quý II năm 2019. Trên cơ sở điều chỉnh không theo mùa, chi tiêu thực tế cho hàng hóa tăng 6% trong quý thứ hai so với quý đầu tiên. Với thực tế này, cùng với tốc độ giảm chậm trong chi tiêu điều chỉnh theo mùa cho hàng hóa kể từ mức đỉnh vào quý II năm 2021, có vẻ như nhu cầu sẽ không đột ngột giảm vào nửa cuối năm 2022.
Thứ hai, trong khi nhập khẩu hàng hóa thực tế không đổi trên cơ sở điều chỉnh theo mùa trong quý thứ hai so với quý đầu tiên - nhưng tăng 5,3% trên cơ sở điều chỉnh không theo mùa - khối lượng vẫn cao hơn 8,5% so với đường xu hướng trước đại dịch. Nhập khẩu thực tế tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái và 16,2% so với quý II năm 2019.
Về mặt lịch sử, khi tỷ lệ phần trăm thay đổi hàng năm trong nhập khẩu thực tế gần bằng không, thì sẽ có một cuộc suy thoái kinh tế - như năm 2021 và 2008 - hoặc suy thoái vận tải hàng hóa - như trong năm 2016 và 2019. Do đó, nhập khẩu vẫn tăng như vậy hàng năm không cho thấy rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra.
Thứ ba, mặc dù có nhiều báo cáo về tồn kho quá mức, tỷ lệ tồn kho phi nông nghiệp thực tế trên chi tiêu hàng hóa thực vẫn thấp hơn đáng kể so với mức quan sát được trước đại dịch.
Ví dụ, trong quý 2 năm 2019, tỷ lệ này là 0,57, so với 0,50 trong quý II năm 2022, chênh lệch 11,9%. Mặc dù tỷ lệ này chắc chắn đã tăng so với mức 0,46 được quan sát trong quý II năm 2021, nhưng cho thấy vẫn cần thiết phải xây dựng lại hàng tồn kho trong một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như xe có động cơ. Do đó, điều quan trọng là phải tránh khái quát quá mức từ các vấn đề về hàng tồn kho mà một số nhà kinh doanh hàng hóa nói chung lớn như Walmart và Target đã trải qua.
Thứ tư, mặc dù đồng đô la cực kỳ mạnh so với các đồng tiền khác, xuất khẩu của Mỹ đã tăng 3,7% trong khoảng thời gian từ quý I đến quý II năm 2022. Trên cơ sở điều chỉnh không theo mùa, mức tăng này lớn hơn, ở mức 5,1%. Điều này cho thấy nhu cầu đối với các sản phẩm của Mỹ mặc dù các quốc gia khác đang phải trả chi phí cao hơn.
Thứ năm, thời gian điều chỉnh theo mùa trong đầu tư cố định cho khu dân cư cần phải được đặt trong bối cảnh với sức mạnh của thị trường năm 2021, cùng với vai trò quan trọng của điều chỉnh theo mùa đối với chuỗi này. Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, quý thứ hai giảm 3,7% so với quý đầu tiên, với dữ liệu điều chỉnh không theo mùa tăng 17,2%, cho thấy mô hình điều chỉnh theo mùa dự kiến tăng 20,9% trong điều kiện theo mùa tiêu chuẩn.
Tổng hợp lại, dữ liệu chi tiết hơn làm cơ sở cho thống kê GDP cho thấy nhu cầu về dịch vụ vận tải khó có thể hạ nhiệt đáng kể khi bước qua nửa cuối năm 2022. Có vẻ như thế giới đang tiến tới một giai đoạn mà thị trường vận tải hàng hóa đang bình thường hóa sau hai năm.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo non-basmati sang 5 nước châu Phi

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 8/12/2023: Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ vũ khí thế hệ cũ cho Ukraine

Vì sao Brazil gia nhập OPEC+?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 7/12/2023: Mỹ giảm quy mô viện trợ, Ukraine sẽ thiếu tài chính và đạn dược

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 7/12/2023: Ukraine nói đẩy lùi 85 đợt tiến công của Nga
Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel-Hamas ngày 6/12/2023: Israel bao vây nhà của lãnh đạo Hamas ở Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 6/12/2023: Quân đội Israel tiến vào thành phố lớn nhất phía Nam Dải Gaza

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 6/12/2023: Văn phòng Tổng thống Ukraine thừa nhận sẽ thua Nga nếu Mỹ dừng viện trợ

Giải mã giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 6/12/2023: Nga gia tăng sức ép tại Avdiivka, kiểm soát phần lớn Marinka

Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước Cấm vũ khí hóa học lần thứ 28

Chiến sự Israel-Hamas ngày 5/12/2023: Israel có thể bơm nước biển làm ngập hệ thống đường hầm ở Dải Gaza

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 5/12/2023: Tuyến hậu cần cho hướng Bakhmut-Soledar của Ukraine bị cắt đứt

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 5/12/2023: Ukraine điều chỉnh chiến thuật; Mỹ cảnh báo sắp hết tiền viện trợ cho Kiev

Những lưu ý cho doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

WTO ra mắt bộ công cụ chính sách thương mại tại COP28

Giá dầu thế giới có thể chạm 100 USD/thùng vào năm 2024 do rủi ro gián đoạn nguồn cung

Chiến sự Israel - Hamas ngày 4/12/2023: Hoạt động trên bộ của Israel ở Dải Gaza vẫn tiếp tục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 4/12/2023: 44% người dân Ukraine được hỏi ủng hộ đàm phán hòa bình với Nga

Chiến sự Israel-Hamas ngày 4/12/2023: Giai đoạn chiến sự ác liệt ở Dải Gaza sẽ kéo dài vài tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 4/12/2023: Ukraine thừa nhận không thể tăng sản lượng vũ khí ngang bằng với Nga

Giới chuyên gia nói gì về giá vàng thế giới trong trung và dài hạn?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/12/2023: Tổng thư ký NATO thừa nhận tình hình Ukraine đang rất nghiêm trọng

Nguồn cung gạo toàn cầu thắt chặt sẽ kéo dài sang năm 2024
