Nhìn lại điểm nổi bật ngành công nghiệp ô tô năm 2024

Sự kiện Vietnam Motor Show trở lại, ngành công nghiệp ô tô tạo đột phá với tỷ lệ nội địa hóa ghi nhận tích cực trở thành điểm nổi bật ngành ô tô năm 2024.
Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu Ô tô sản xuất trong nước đã vươn ra thị trường khu vực và quốc tế Mời tham dự Triển lãm toàn cầu Bharat Mobility 2025

Sự kiện Vietnam Motor Show trở lại

Triển lãm Ô tô Việt Nam (VietNam Motor Show - VMS) luôn là tâm điểm, sự kiện thường niên lớn nhất ngành ô tô hàng năm. Sau một năm 2023 tạm dừng tổ chức với nhiều lý do, sự kiện đã trở lại vào cuối tháng 10/2024.

Nhìn lại điểm nổi bật ngành công nghiệp ô tô năm 2024
Sự kiện Việt Nam Motor Show trở lại trong năm 2024. Ảnh: Trần Đình

Đáng chú ý, trong sự kiện năm nay, nhiều thương hiệu xe sang đã “vắng bóng”, có thể kể đến như Mercedes-Benz, BMW, Lexus, Audi, Volvo, Volkswagen. Bên cạnh đó, các hãng phổ biến người dùng như VinFast, KIA, Mazda, Peugeot cũng không xuất hiện.

Tuy nhiên, sự kiện năm nay vẫn có những điều mới mẻ, điển hình như sự xuất hiện của hàng loạt ô tô tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Sự xuất hiện của các hãng xe Trung Quốc cũng được quan tâm bởi các tính năng, ngoại hình bắt mắt.

Ngoài ra, VMS 2024 lần đầu có sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu xe máy như Honda, SYM, Yamaha, UM Motorcycles, Harley-Davidson, Triumph, KTM và Husqvarna, cho thấy sự thay đổi của các nhà tổ chức VMS trong việc tiếp cận khách hàng.

Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Nghị định 109/2024/NĐ-CP nêu rõ, ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước được áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 và được áp dụng trong bối cảnh thị trường đầu năm 2024 có phần sa sút.

Đây là lần thứ 4 chính sách này được áp dụng nhằm kích cầu thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong những tháng áp dụng đã tăng đáng kể. Dù áp dụng với thời gian ngắn hơn những đợt trước đó, nhưng việc giảm lệ phí trước bạ vừa qua đã tạo ra một cú hích quan trọng cho thị trường ô tô trong nước. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong 3 tháng được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (từ tháng 9-11), tổng lượng xe bán ra là 119.546 chiếc, tăng tới 48,2% so với 3 tháng liền trước đó.

Ngành công nghiệp ô tô tạo đột phá

Năm 2024 đã chứng kiến những điểm đột phá của các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam. Điển hình, vào cuối tháng 10/2024, mẫu SUV Hyundai Palisade được liên doanh Hyundai Thành Công xuất khẩu sang Thái Lan - thị trường xuất khẩu lớn nhất khu vực. Hoạt động này nằm trong kế hoạch dự kiến xuất khẩu hơn 4.000 xe của Hyundai Thành Công sang các nước trong khu vực giai đoạn 2024 - 2025. Đặc biệt, tỷ lệ nội địa hóa (RVC) của Palisade trên 40%, tức mẫu xe này đủ điều kiện hưởng mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA trong khu vực ASEAN.

Trong khi đó, hãng xe điện số 1 Việt Nam VinFast có tỷ lệ nội địa hóa hơn 60%, trong đó có thân vỏ, động cơ, trần xe, giảm xóc. Nếu so với các mẫu xe động cơ đốt trong lắp ráp tại Việt Nam, tỷ lệ này là khá cao, bởi mức cao nhất của xe xăng, dầu ở vào khoảng 40% nội địa hóa.

Nhìn lại điểm nổi bật ngành công nghiệp ô tô năm 2024
Tỷ lệ nội địa hóa của nhiều doanh nghiệp ô tô ghi nhận tích cực. Ảnh: VF

Để có thể đạt 84% nội địa hóa trong hai năm tới, hãng xe Việt dự định sẽ sử dụng thêm nguồn cung trong nước cho các linh kiện gồm ghế, dây điện, đèn, vành, hệ thống phanh-lái, kính, gương, linh kiện nội, ngoại thất... Đặc biệt, VinFast đặt kế hoạch năm 2026 sản xuất được cell pin. Hiện, VinFast mới chỉ đóng gói pin tại hai nhà máy tại Hải Phòng và Hà Tĩnh, các cell pin vẫn nhập khẩu từ các nhà sản xuất khác ở nước ngoài.

Ngoài ra, nhiều hãng xe nước ngoài cũng đang hướng tới việc đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Điển hình, Tasco đã chính thức ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam với tập đoàn Geely và ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với Ban quản lý Khu Kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình. Liên doanh Tasco và Geely có công suất sản xuất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1.

Cũng trong năm 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp cho liên doanh Geleximco - Chery. Liên doanh này đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Khu Công nghiệp Hưng Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 800 triệu USD, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2026.

TC Motor và Skoda Auto đã có thỏa thuận hợp tác chiến lược và lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe Skoda tại tỉnh Quảng Ninh. Hãng xe Cộng hòa Séc Skoda chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đặt nhà máy lắp ráp ô tô với dây chuyền sản xuất, lắp ráp áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu với mức độ tự động hóa cao.

"Làn sóng" ô tô Trung Quốc

Chỉ trong năm 2024, thị trường ô tô trong nước đã đón nhận đến 7 hãng ô tô mới đến từ Trung Quốc. Số lượng các hãng xe Trung Quốc hiện nhiều nhất thị trường, vượt qua Nhật Bản với 9 thương hiệu đang có mặt tại Việt Nam.

Điển hình như sự góp mặt của BYD vào thị trường Việt Nam từ tháng 7/2024. Vào năm 2025, hãng xe Trung Quốc này được nhận định sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe mới để đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình.

Nhìn lại điểm nổi bật ngành công nghiệp ô tô năm 2024
Nhiều mẫu xe Trung Quốc cập bến thị trường Việt Nam. Ảnh: Trần Đình

Tuy ra mắt ồ ạt tại thị trường Việt Nam, các mẫu ô tô Trung Quốc vẫn khiến người dùng chưa thực sự tin tưởng bởi định kiến “hàng Tàu” và thực tiễn cho thấy tại thị trường Thái Lan. Cụ thể, khi doanh số chưa đạt như mong đợi, hãng xe BYD tại Thái Lan đã liên tục giảm giá, gây tranh cãi đối với khách hàng bởi phương tiện của họ đã mất giá mạnh chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất xe có động cơ tháng 11/2024 ước tính tăng 2,5% so với tháng 10/2024 và tăng 36,2% so với tháng 11/2023. Tính chung 11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất xe có động cơ tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2023 (cao hơn so với mức tăng trưởng 14% của 10 tháng năm 2024).

Trong tháng 11/2024, Việt Nam sản xuất, lắp ráp ước đạt 47,3 nghìn chiếc ô tô, tăng 3% so với tháng 9/2024 và tăng 47,8% so với tháng 10/2023. Như vậy, sản lượng ô tô nội địa đã có tháng tăng trưởng thứ 8 kể từ đầu năm 2024 và là lần tăng thứ 6 liên tiếp. Đây cũng là tháng có sản lượng cao nhất kể từ đầu năm 2024. Đà tăng trưởng liên tục giúp tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt 336,5 nghìn xe ô tô, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2023. Mức tăng trưởng này đã cải thiện so với mức tăng 15,8% trong 10 tháng năm 2023.

Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường ô tô Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công nghệ là chìa khóa cho ngành dệt may chuyển mình xanh hoá

Công nghệ là chìa khóa cho ngành dệt may chuyển mình xanh hoá

Áp lực phải chuyển đổi xanh và số hóa đang buộc các doanh nghiệp trong ngành dệt may phải thay đổi tư duy và cách vận hành để phát triển bền vững.
Bộ Công Thương tăng cường quản lý kinh doanh thuốc lá

Bộ Công Thương tăng cường quản lý kinh doanh thuốc lá

Bộ Công Thương vừa ban hành Văn bản số 3581/BCT-VP thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng về việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh thuốc lá.
Để cơ khí chế tạo bứt phá cần

Để cơ khí chế tạo bứt phá cần 'đòn bẩy' chính sách

Cơ khí chế tạo Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển và chiếm lĩnh thêm thị phần, vì vậy, cần thiết phải có sự nâng đỡ về chính sách.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Cơ hội bứt phá cho công nghiệp thép ray Việt

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Cơ hội bứt phá cho công nghiệp thép ray Việt

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ có tác động rất lớn đến phát triển kinh tế, trong đó, tạo cơ hội cho ngành công nghiệp thép ray nội địa.
Tạo ‘lực đẩy’ cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa

Tạo ‘lực đẩy’ cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa

Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam tiếp tục "bắt tay" tìm kiếm, nâng tầm doanh nghiệp Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu, hướng tới công nghiệp hỗ trợ bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Hiện thực hóa tư tưởng Hồ Chí Minh về công nghiệp hóa

Hiện thực hóa tư tưởng Hồ Chí Minh về công nghiệp hóa

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công nghiệp hóa là kim chỉ nam phát triển đất nước tự lực, tự cường, hiện thực hóa qua các giai đoạn đổi mới, chuyển đổi số...
Ứng phó sự cố hoá chất: Cần kế hoạch toàn diện từ địa phương đến doanh nghiệp

Ứng phó sự cố hoá chất: Cần kế hoạch toàn diện từ địa phương đến doanh nghiệp

Trước nguy cơ sự cố hóa chất ngày càng phức tạp, các địa phương và doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch ứng phó toàn diện, sẵn sàng trong mọi tình huống.
Tự chủ nguyên liệu, linh kiện: Nền tảng phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tự chủ nguyên liệu, linh kiện: Nền tảng phát triển công nghiệp hỗ trợ

Tự chủ nguyên liệu, linh kiện trong nước là vấn đề cốt lõi, tạo nền tảng để công nghiệp hỗ trợ phát triển bền vững và nâng sức cạnh tranh quốc gia.
Vinamac Expo 2025: Kết nối thị trường cho sản phẩm công nghiệp

Vinamac Expo 2025: Kết nối thị trường cho sản phẩm công nghiệp

250 doanh nghiệp công nghiệp trong và ngoài nước tham gia xúc tiến thị trường tại Triển lãm Vinamac Expo 2025 diễn ra từ 14 - 16/5 tại Hà Nội.
Ngành công nghiệp: Cơ cấu sản phẩm chuyển dịch tích cực

Ngành công nghiệp: Cơ cấu sản phẩm chuyển dịch tích cực

Cơ cấu sản phẩm công nghiệp dịch chuyển tích cực, tỷ trọng hàng công nghệ cao tăng, tạo nền tảng cho các tập đoàn công nghiệp tư nhân vươn ra thị trường quốc tế
Lào Cai: Tập trung công tác an toàn và tháo gỡ khó khăn lĩnh vực khoáng sản

Lào Cai: Tập trung công tác an toàn và tháo gỡ khó khăn lĩnh vực khoáng sản

Theo Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, từ đầu năm 2025 đến nay, giá trị sản xuất, khai thác, chế biến khoáng sản của địa phương đạt trên 9.527 tỷ đồng.
Ninh Bình: Từ nông thôn mới đến trung tâm công nghiệp hỗ trợ -Bước chuyển mình chiến lược của một vùng đất di sản

Ninh Bình: Từ nông thôn mới đến trung tâm công nghiệp hỗ trợ -Bước chuyển mình chiến lược của một vùng đất di sản

Ninh Bình đang chuyển mình mạnh mẽ: Từ một địa phương Nông nghiệp thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ, kết hợp di sản, công nghiệp xanh, nông nghiệp hiện đại.
Bộ Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi số

Bộ Công Thương đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi số

Bộ Công Thương đồng hành doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi số, tận dụng cơ hội từ CMCN 4.0, hướng tới sản xuất thông minh, bền vững.
Tháo gỡ rào cản để phát triển khu công nghiệp xanh

Tháo gỡ rào cản để phát triển khu công nghiệp xanh

Phát triển khu công nghiệp xanh sẽ tăng năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu nhưng quá trình chuyển đổi còn nhiều rào cản thể chế, hạ tầng và tín dụng.
Ngành công nghiệp thích ứng ra sao với chuyển đổi xanh, AI?

Ngành công nghiệp thích ứng ra sao với chuyển đổi xanh, AI?

Từ biến động chuỗi cung ứng, cuộc cách mạng do trí tuệ nhân tạo dẫn dắt, ngành công nghiệp đang phải xoay chuyển để giữ vững vị thế.
Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Hướng tới ngành hóa chất xanh và bền vững

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Hướng tới ngành hóa chất xanh và bền vững

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành hoá chất phát động chương trình xanh hóa và chuyển đổi số, hướng tới phát triển bền vững và hiện đại.
Công nghiệp công nghệ số phải xanh và tuần hoàn

Công nghiệp công nghệ số phải xanh và tuần hoàn

Phát triển công nghiệp công nghệ số bền vững cần gắn với kinh tế tuần hoàn, tái chế thiết bị điện tử và bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu thời đại số.
Ninh Bình bứt phá thu hút đầu tư công nghiệp hỗ trợ ô tô

Ninh Bình bứt phá thu hút đầu tư công nghiệp hỗ trợ ô tô

Ninh Bình quyết tâm trở thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ ô tô, thu hút FDI, cải thiện hạ tầng, đào tạo nhân lực, hướng tới phát triển bền vững.
Luật Hoá chất sửa đổi: Định hướng hình thành các khu công nghiệp chuyên ngành

Luật Hoá chất sửa đổi: Định hướng hình thành các khu công nghiệp chuyên ngành

Một trong những nội dung nổi bật được đề cập trong Luật Hóa chất sửa đổi là hình thành các khu công nghiệp chuyên ngành hóa chất.
4 tháng năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

4 tháng năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Theo Cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Cơ hội lớn cho ngành giao thông và công nghiệp hỗ trợ

Cơ hội lớn cho ngành giao thông và công nghiệp hỗ trợ

Với quy mô gần 250 gian hàng, Vietnam AutoExpo 2025 tạo đòn bẩy giao thương cho doanh nghiệp ngành giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
Bộ Công Thương lấy ý kiến Thông tư hướng dẫn thiết kế cơ sở dự án khai thác khoáng sản

Bộ Công Thương lấy ý kiến Thông tư hướng dẫn thiết kế cơ sở dự án khai thác khoáng sản

Bộ Công Thương đã tổ chức lấy ý kiến, tham vấn chính sách của Thông tư quy định nội dung thiết kế cơ sở của dự án đầu tư khai thác khoáng sản, thiết kế mỏ.
PMI ngành sản xuất của Việt Nam tháng 4 giảm còn 45,6 điểm

PMI ngành sản xuất của Việt Nam tháng 4 giảm còn 45,6 điểm

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 4 giảm còn 45,6 điểm, rơi khỏi ngưỡng tăng trưởng sau một tháng phục hồi.
Số hoá trong ngành công nghiệp: Doanh nghiệp sản xuất đã sẵn sàng?

Số hoá trong ngành công nghiệp: Doanh nghiệp sản xuất đã sẵn sàng?

Chuyển đổi số trong lĩnh vực công nghiệp là cần thiết hướng tới sản xuất thông minh, nhưng liệu doanh nghiệp đã chuẩn bị kỹ lưỡng để tận dụng cơ hội này?
Phát triển công nghiệp thời chiến: Xây nền kinh tế, chi viện tiền tuyến

Phát triển công nghiệp thời chiến: Xây nền kinh tế, chi viện tiền tuyến

Đạn bom dội lửa miền Bắc, ngành công nghiệp kiên cường bước vào cuộc chiến mới: Dựng xây cơ sở xã hội chủ nghĩa, chi viện cho tiền tuyến miền Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động