Nhìn lại điểm nổi bật ngành công nghiệp ô tô năm 2024

Sự kiện Vietnam Motor Show trở lại, ngành công nghiệp ô tô tạo đột phá với tỷ lệ nội địa hóa ghi nhận tích cực trở thành điểm nổi bật ngành ô tô năm 2024.
Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu Ô tô sản xuất trong nước đã vươn ra thị trường khu vực và quốc tế Mời tham dự Triển lãm toàn cầu Bharat Mobility 2025

Sự kiện Vietnam Motor Show trở lại

Triển lãm Ô tô Việt Nam (VietNam Motor Show - VMS) luôn là tâm điểm, sự kiện thường niên lớn nhất ngành ô tô hàng năm. Sau một năm 2023 tạm dừng tổ chức với nhiều lý do, sự kiện đã trở lại vào cuối tháng 10/2024.

Nhìn lại điểm nổi bật ngành công nghiệp ô tô năm 2024
Sự kiện Việt Nam Motor Show trở lại trong năm 2024. Ảnh: Trần Đình

Đáng chú ý, trong sự kiện năm nay, nhiều thương hiệu xe sang đã “vắng bóng”, có thể kể đến như Mercedes-Benz, BMW, Lexus, Audi, Volvo, Volkswagen. Bên cạnh đó, các hãng phổ biến người dùng như VinFast, KIA, Mazda, Peugeot cũng không xuất hiện.

Tuy nhiên, sự kiện năm nay vẫn có những điều mới mẻ, điển hình như sự xuất hiện của hàng loạt ô tô tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Sự xuất hiện của các hãng xe Trung Quốc cũng được quan tâm bởi các tính năng, ngoại hình bắt mắt.

Ngoài ra, VMS 2024 lần đầu có sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu xe máy như Honda, SYM, Yamaha, UM Motorcycles, Harley-Davidson, Triumph, KTM và Husqvarna, cho thấy sự thay đổi của các nhà tổ chức VMS trong việc tiếp cận khách hàng.

Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Nghị định 109/2024/NĐ-CP nêu rõ, ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước được áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 và được áp dụng trong bối cảnh thị trường đầu năm 2024 có phần sa sút.

Đây là lần thứ 4 chính sách này được áp dụng nhằm kích cầu thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong những tháng áp dụng đã tăng đáng kể. Dù áp dụng với thời gian ngắn hơn những đợt trước đó, nhưng việc giảm lệ phí trước bạ vừa qua đã tạo ra một cú hích quan trọng cho thị trường ô tô trong nước. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong 3 tháng được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ (từ tháng 9-11), tổng lượng xe bán ra là 119.546 chiếc, tăng tới 48,2% so với 3 tháng liền trước đó.

Ngành công nghiệp ô tô tạo đột phá

Năm 2024 đã chứng kiến những điểm đột phá của các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam. Điển hình, vào cuối tháng 10/2024, mẫu SUV Hyundai Palisade được liên doanh Hyundai Thành Công xuất khẩu sang Thái Lan - thị trường xuất khẩu lớn nhất khu vực. Hoạt động này nằm trong kế hoạch dự kiến xuất khẩu hơn 4.000 xe của Hyundai Thành Công sang các nước trong khu vực giai đoạn 2024 - 2025. Đặc biệt, tỷ lệ nội địa hóa (RVC) của Palisade trên 40%, tức mẫu xe này đủ điều kiện hưởng mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định ATIGA trong khu vực ASEAN.

Trong khi đó, hãng xe điện số 1 Việt Nam VinFast có tỷ lệ nội địa hóa hơn 60%, trong đó có thân vỏ, động cơ, trần xe, giảm xóc. Nếu so với các mẫu xe động cơ đốt trong lắp ráp tại Việt Nam, tỷ lệ này là khá cao, bởi mức cao nhất của xe xăng, dầu ở vào khoảng 40% nội địa hóa.

Nhìn lại điểm nổi bật ngành công nghiệp ô tô năm 2024
Tỷ lệ nội địa hóa của nhiều doanh nghiệp ô tô ghi nhận tích cực. Ảnh: VF

Để có thể đạt 84% nội địa hóa trong hai năm tới, hãng xe Việt dự định sẽ sử dụng thêm nguồn cung trong nước cho các linh kiện gồm ghế, dây điện, đèn, vành, hệ thống phanh-lái, kính, gương, linh kiện nội, ngoại thất... Đặc biệt, VinFast đặt kế hoạch năm 2026 sản xuất được cell pin. Hiện, VinFast mới chỉ đóng gói pin tại hai nhà máy tại Hải Phòng và Hà Tĩnh, các cell pin vẫn nhập khẩu từ các nhà sản xuất khác ở nước ngoài.

Ngoài ra, nhiều hãng xe nước ngoài cũng đang hướng tới việc đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Điển hình, Tasco đã chính thức ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam với tập đoàn Geely và ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với Ban quản lý Khu Kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình. Liên doanh Tasco và Geely có công suất sản xuất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1.

Cũng trong năm 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp cho liên doanh Geleximco - Chery. Liên doanh này đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Khu Công nghiệp Hưng Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 800 triệu USD, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2026.

TC Motor và Skoda Auto đã có thỏa thuận hợp tác chiến lược và lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe Skoda tại tỉnh Quảng Ninh. Hãng xe Cộng hòa Séc Skoda chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á đặt nhà máy lắp ráp ô tô với dây chuyền sản xuất, lắp ráp áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu với mức độ tự động hóa cao.

"Làn sóng" ô tô Trung Quốc

Chỉ trong năm 2024, thị trường ô tô trong nước đã đón nhận đến 7 hãng ô tô mới đến từ Trung Quốc. Số lượng các hãng xe Trung Quốc hiện nhiều nhất thị trường, vượt qua Nhật Bản với 9 thương hiệu đang có mặt tại Việt Nam.

Điển hình như sự góp mặt của BYD vào thị trường Việt Nam từ tháng 7/2024. Vào năm 2025, hãng xe Trung Quốc này được nhận định sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe mới để đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình.

Nhìn lại điểm nổi bật ngành công nghiệp ô tô năm 2024
Nhiều mẫu xe Trung Quốc cập bến thị trường Việt Nam. Ảnh: Trần Đình

Tuy ra mắt ồ ạt tại thị trường Việt Nam, các mẫu ô tô Trung Quốc vẫn khiến người dùng chưa thực sự tin tưởng bởi định kiến “hàng Tàu” và thực tiễn cho thấy tại thị trường Thái Lan. Cụ thể, khi doanh số chưa đạt như mong đợi, hãng xe BYD tại Thái Lan đã liên tục giảm giá, gây tranh cãi đối với khách hàng bởi phương tiện của họ đã mất giá mạnh chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất xe có động cơ tháng 11/2024 ước tính tăng 2,5% so với tháng 10/2024 và tăng 36,2% so với tháng 11/2023. Tính chung 11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất xe có động cơ tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2023 (cao hơn so với mức tăng trưởng 14% của 10 tháng năm 2024).

Trong tháng 11/2024, Việt Nam sản xuất, lắp ráp ước đạt 47,3 nghìn chiếc ô tô, tăng 3% so với tháng 9/2024 và tăng 47,8% so với tháng 10/2023. Như vậy, sản lượng ô tô nội địa đã có tháng tăng trưởng thứ 8 kể từ đầu năm 2024 và là lần tăng thứ 6 liên tiếp. Đây cũng là tháng có sản lượng cao nhất kể từ đầu năm 2024. Đà tăng trưởng liên tục giúp tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt 336,5 nghìn xe ô tô, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2023. Mức tăng trưởng này đã cải thiện so với mức tăng 15,8% trong 10 tháng năm 2023.

Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường ô tô Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Tổng hội Cơ khí Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV. Đại hội cũng đã bầu ra nhân sự lãnh đạo trong nhiệm kỳ tiếp theo.
Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Tư nhân đang vươn lên làm “đầu tàu” mới của ngành thép, thay đổi cục diện sản xuất và mở ra động lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Ngày 18/4, tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng khởi công dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tiên Thanh, quy mô 410,46 ha.
Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Giá trị xuất khẩu tăng mạnh, công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình trở thành động lực phát triển kinh tế, định hình vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng quý I/2025 ghi dấu ấn tại nhiều địa phương, nơi công nghiệp trở thành động lực chủ đạo, mở ra kỳ vọng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8%.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Lý Sơn xác định diện tích sân bay Lý Sơn khoảng 161,74 ha, trong đó, có 127,94 ha lấn biển.
Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Tập đoàn Hoà Phát đã bắt tay với đối tác để thực hiện cam kết với Thủ tướng về sản xuất ray thép đường sắt tốc độ cao.
Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Một số doanh nghiệp cơ khí trong nước hoàn toàn có thể chế tạo đầu máy, toa xe hàng, toa xe khách… với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 60%.
Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ

Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ 'ngôi vương'?

Sản xuất công nghiệp quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi khi có tới 59 địa phương tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó Phú Thọ, Hòa Bình là hai điểm sáng bứt phá.
Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của quý I kể từ năm 2020 đến nay.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

4 doanh nghiệp được thành phố Đà Nẵng lựa chọn vào Cụm công nghiệp Hòa Liên với ngành nghề sản xuất đều liên quan đến sản xuất, lắp ráp ô tô và linh kiện.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, dù khó khăn nhưng quyết tâm đạt bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp trong năm nay.
PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Sau ba tháng ở ngưỡng dưới 50 điểm, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 3 khi cả sản lượng và tổng số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng.
Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”
Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành công nghiệp hoá chất còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, theo đó, Luật Hoá chất (sửa đổi) cần tạo đột phá cho phát triển ngành công nghiệp hoá chất.
Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với tổng trữ lượng gần 30 tấn, trong đó 1 mỏ ở Lào Cai có trữ lượng gần nửa tấn.
Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Trong tháng 3/2025, báo chí nước ngoài đã đưa ra những nhận định về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.
Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Từ kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam cần làm gì để làm chủ công nghệ và phát triển bền vững ngành đường sắt một cách bền vững trong thời gian tới?
Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ

Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ 'cuộc chơi'?

Đầu tư cho tự động hóa sản xuất nhằm tăng năng suất là bắt buộc với doanh nghiệp dệt may nếu muốn tiếp tục cạnh tranh, tồn tại trên thị trường xuất khẩu.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thành Công Việt Hưng thêm minh chứng Việt Nam góp mặt chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thành Công Việt Hưng thêm minh chứng Việt Nam góp mặt chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Ngày 26/3/2025, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng.
Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, sản xuất, lắp ráp ô tô và đường sắt - những lĩnh vực mang tính chiến lược, có giá trị gia tăng thúc đẩy phát triển nền kinh tế.
Đại biểu góp ý gì về Luật Hóa chất (sửa đổi)?

Đại biểu góp ý gì về Luật Hóa chất (sửa đổi)?

Sáng 25/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi).
Ngành xi măng ‘lệch pha’ cung cầu đến bao giờ?

Ngành xi măng ‘lệch pha’ cung cầu đến bao giờ?

Nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước thời gian tới dự báo sẽ khó đạt được mức tăng trưởng cao, trong khi nguồn cung lại vượt xa cầu.
Chiến lược phát triển của TKV đến năm 2030, định hướng đến năm 2045

Chiến lược phát triển của TKV đến năm 2030, định hướng đến năm 2045

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 625/QĐ-TTg (ngày 17/3) phê duyệt Chiến lược phát triển TKV đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế ngành dệt may SaigonTex - SaigonFabric 2025

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế ngành dệt may SaigonTex - SaigonFabric 2025

Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải SaigonTex - SaigonFabric 2025 sẽ diễn ra từ ngày 9-12/4, tại TP. Hồ Chí Minh
Mobile VerionPhiên bản di động