Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 26/09/2021 12:58

Nhiều tỉnh thành phía Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng xuất khẩu

14:30 | 31/05/2021
Đại dịch Covid-19 vẫn tác động rất lớn đối với tất cả các nước trên thế giới, tiếp tục làm gián đoạn hoạt động thương mại quốc tế, mặc dù vậy hoạt động xuất khẩu hàng hóa của một số tỉnh thành vùng Đông Nam Bộ như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương vẫn duy trì đà tăng trưởng cao.

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu

Dẫn đầu trong tăng trưởng xuất khẩu vẫn là TP. Hồ Chí Minh, trong 5 tháng/2021 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của thành phố tăng 23,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 15,1% và nhập khẩu tăng 30,4%.

Nhiều tỉnh thành phía Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng xuất khẩu

Nhiều tỉnh thành phía Nam duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu cao trong 5 tháng/2021

Tính riêng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp (DN) thành phố (gồm cả dầu thô) trong 5 tháng/2021 đạt 17,5 tỷ USD, chiếm 89,2% tổng giá trị xuất khẩu của thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước đạt 938,1 triệu USD, giảm 8,4%; khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt 4,9 tỷ USD, tăng 14,5%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 11,6 tỳ USD, tăng 12,5%. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,8 tỷ USD. Năm 2021, thành phố đặt ra mục tiêu xuất khẩu trên 49 tỷ USD, tăng 10% so với kim ngạch xuất khẩu của năm 2020 và kim ngạch nhập khẩu sẽ đạt 57,1 tỷ USD, tăng trên 11% so với năm trước.

Cũng liên tục duy trì tăng trưởng xuất khẩu và xuất siêu trong thời gian dài phải kể đến tỉnh Đồng Nai. Trong 5 tháng/2021, Đồng Nai xuất khẩu đạt hơn 9,57 tỷ USD, tăng hơn 32,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của khối đầu tư nước ngoài đạt gần 7,55 tỷ USD, kinh tế ngoài nhà nước gần 1,8 tỷ USD và kinh tế nhà nước 288 triệu USD.

Theo bà Trương Thị Mỹ Dung - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó khăn, phức tạp làm ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu thì việc Đồng Nai đạt liên tục duy trì đạt kim ngạch tăng trưởng xuất khẩu cao đã thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của cộng đồng DN và các ngành liên quan.

Cũng trong 5 tháng/2021 hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Bình Dương vẫn tiếp tục tăng trưởng cao so với cùng kỳ đạt khoảng 13 tỷ USD. Theo đánh giá của Sở Công Thương Bình Dương, hàng hóa của tỉnh xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Bình Dương duy trì tăng trưởng cao như sản phẩm gỗ, dệt may, giày da, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện...

Tạo mọi điều kiện hỗ trợ DN tăng trưởng xuất khẩu

Đại dịch vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu của DN vì thế việc triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp của Chính phủ, Bộ Công Thương, từng tỉnh thành sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh xuất khẩu của DN.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương ngay từ đầu năm 2021, Sở đã xây dựng kế hoạch rà soát, nắm tình hình sản xuất, kinh doanh của 8 hiệp hội ngành hàng và các DN trên địa bàn tỉnh. Để hỗ trợ các DN, Bình Dương tiếp tục tập trung triển khai các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho DN về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất lãnh đạo thành phố nghiên cứu thành lập 7 trung tâm logistics tại cảng Long Bình, Cát Lái, Linh Trung, Khu Công nghệ cao, Tân Kiên, Hiệp Phước, Củ Chi với tổng diện tích 623 ha để tăng cường kết nối tỉnh thành, nâng cao năng suất trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời làm trung tâm phân phối, hỗ trợ cho hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử nội thành, kéo giảm ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ DN tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, các tỉnh thành phố phia Nam tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công Thương đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, hội chợ trực tuyến cũng như đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đào tạo về quy tắc xuất xứ trong các FTA để giúp các DN nắm bắt kịp thời, cập nhật những quy định mới, tận dụng được hiệu quả từ các cơ hội do FTA thế hệ mới mang lại.

Thanh Thanh