Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 17/10/2021 04:45

Nhiều thương hiệu bánh trung thu mở rộng phân phối qua kênh trực tuyến

10:27 | 27/08/2021
Dù đã gần đến rằm tháng 8 nhưng thị trường bánh trung thu vẫn khá trầm lắng. Một số doanh nghiệp phải tạm ngưng kế hoạch sản xuất kinh doanh bánh trung thu, hoặc hoạt động sản xuất cầm chừng. Tuy nhiên, để vượt qua khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược kinh doanh bằng cách đẩy mạnh bán hàng qua các kênh online.

Tạm ngưng hoặc sản xuất cầm chừng

Vào thời gian này mọi năm được xem là thời điểm sôi động của thị trường bánh trung thu với hàng loạt các ki ốt bán bánh tại nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, năm nay thị trường lại khá trầm lắng do nhiều tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội. Sức mua giảm, kênh phân phối truyền thống chính gặp nhiều khó khăn, trong khi chi phí sản xuất được đẩy lên cao khiến nhiều doanh nghiệp và xưởng bánh quyết định dừng kinh doanh bánh trung thu trong năm nay.

Đại diện Tập đoàn Kido cho biết, năm nay tập đoàn sẽ không sản xuất bánh trung thu do tác động của dịch Covid-19. Chi phí sản xuất sẽ tăng rất cao, nên nếu sản xuất thì cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều chịu thiệt. Tương tự, thương hiệu bánh ABC Bakery cũng gác lại kế hoạch kinh doanh trong mùa trung thu này do một số nhân viên phải thực hiện cách ly y tế, các cửa hàng đang tạm thời ngưng hoạt động.

Theo thông tin từ đại diện Đại Phát Bakery, các siêu thị đã thông báo sẽ không tổ chức bán bánh trung thu như mọi năm. Còn với khách hàng doanh nghiệp, mặc dù đơn vị này đã giới thiệu sản phẩm mới, đến nay vẫn chưa nhận được đơn hàng chính thức.

Nhiều thương hiệu bánh trung thu mở rộng phân phối qua kênh trực tuyến
Anh Nguyễn Đạt, chủ một tiệm bánh tại Hà Nội cho hay, hiện nay cửa hàng đang trong vùng phong toả nên phải tạm dừng hoạt động

Ngoài các thương hiệu đã có kế hoạch dừng hoạt động sản xuất, trước tình hình khó khăn, nhiều thương hiệu khác không ngưng hẳn sản xuất nhưng cho biết, năm nay kế hoạch để sản xuất bánh trung thu khá cầm chừng và tuỳ thuộc vào diễn biến thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp đã thay đổi rất nhiều cách thức bán hàng để thích nghi với tình hình mới.

Cụ thể như thương hiệu bánh Thành Long, cũng là một trong những thương hiệu bánh lớn tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm nay việc sản xuất không có kế hoạch dự kiến sản lượng cụ thể. Với những khách đặt số lượng ít thì xưởng sẽ nhận đơn trước 48 tiếng, còn với những doanh nghiệp lớn đặt hàng tuỳ vào số lượng cụ thể xưởng sẽ sản xuất theo nhu cầu và có lịch đặt, hẹn trước.

Đối với thương hiệu bánh Như Lan, mặc dù đơn vị này vẫn sản xuất đầy đủ các loại bánh nhưng sản lượng bánh trung thu năm nay sẽ giảm khoảng 50%. Ngoài ra, doanh nghiệp không sản xuất ra thị trường loại bánh có trọng lượng 200gr và 250gr mà chỉ tập trung cho loại bánh 300gr và 400gr.

Không chỉ các thương hiệu lớn, các cửa hàng bánh handmade cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Anh Nguyễn Đạt, chủ một tiệm bánh tại Hà Nội cho hay: "Hiện khó khăn lớn nhất của cửa hàng là do nằm trong khu vực phong toả nên việc nhập nguyên liệu, sản xuất và tuyển dụng nhân viên thời vụ rất khó. Lượng đơn hàng giảm đến 80%. Bình thường mọi năm tôi bán được khoảng 8.000 - 10.000 bánh thì năm nay chắc chỉ được 1.000 - 2.000 bánh. Hơn nữa, việc giao hàng hiện cũng gặp nhiều khó khăn".

Mở rộng kênh phân phối online

Tại Hà Nội, nhiều thương hiệu bánh truyền thống như Bảo Phương, Mondelez Kinh Đô Việt Nam... cũng không tránh được ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng các doanh nghiệp đã tìm hướng đi mới, xoay chuyển cách bán trong mùa dịch.

Nếu như mọi năm, cửa hàng của thương hiệu bánh Bảo Phương thời điểm này đã rất đông khách đến mua thì năm nay, để duy trì lượng khách hàng thân thiết, Bảo Phương đã triển khai đặt bánh qua kênh online, nhận đơn hàng trực tiếp qua fanpage bán hàng và vận chuyển bánh trong ngày với đơn nội thành.

Là một trong những thương hiệu lớn và thích ứng nhanh với tình hình, Simon Crowther, Giám đốc Tiếp thị của Mondelez Kinh Đô Việt Nam thông tin, năm nay hãng vẫn tung ra thị trường gần 80 loại sản phẩm bánh trung thu và sẽ mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến bằng cách hợp tác với các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng với lượng lớn phiếu mua sắm ưu đãi.

"Các sản phẩm sẽ được đẩy mạnh bán hàng trên các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin... Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục xuất khẩu bánh sang Mỹ, Singapore và Thái Lan" - đại diện Mondelez Kinh Đô Việt Nam cho hay.

Thương hiệu bánh Thành Long cũng cho biết, sẽ tập trung đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến tại Facebook, cũng như tiếp tục hợp tác với các đối tác như hệ thống siêu thị AEON, Lotte mart, GrabFood, ShopeeFood (Now), GrabMart, NowFresh.... Khách hàng đặt bánh, thanh toán không tiền mặt và nhận hàng hạn chế tiếp xúc góp phần phòng dịch. Bên cạnh đó, để mọi người có cơ hội trổ tài mùa dịch, xưởng này đã sản xuất thêm bộ nguyên liệu làm bánh để mọi người có thể tự tay tạo ra những chiếc bánh trung thu của riêng mình.

Để thúc đẩy tiêu dùng trong thời gian giãn cách xã hội, hiện các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin... đều tham gia nhiệt tình vào thị trường bánh trung thu năm nay.

Theo ghi nhận, do ảnh hưởng của dịch nên năm nay các thương hiệu bánh không đầu tư nhiều về kiểu dáng, chủng loại, mẫu mã như các năm trước. Về giá các loại bánh vẫn giữ ổn định, không biến động nhiều. Cụ thể như giá bánh trung thu Bảo Phương không tăng so với trước đây, trong đó, thập cẩm lạp sườn giá 50.000 đồng/chiếc, còn giá bánh dẻo chay là 25.000 đồng/chiếc. Thương hiệu Thành Long cũng cung cấp đa dạng các loại bánh trung thu, từ bánh truyền thống, bánh chay, bánh dành cho người ăn kiêng, bánh dinh dưỡng đến bánh dành cho giới trẻ với giá chỉ từ 257.000 đồng cho hộp 4 chiếc.

Với tình hình đang trong đỉnh điểm dịch như hiện nay, thị trường bánh trung thu 2021 đang chịu nhiều áp lực. Do đó, việc các thương hiệu bánh trung thu đa dạng các phương án bán hàng để có thể mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, hỗ trợ khách hàng tốt nhất trong việc mua hàng và tiếp cận với sản phẩm.

Đỗ Nga