Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử: Không chỉ giải bài toán đầu ra

Từ ngày 22/8, trái bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã lần đầu tiên được đưa lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn và đã nhanh chóng tiêu thụ được 5 tấn ngay trong ngày đầu ra mắt.
Hà Tĩnh: 10 tấn bưởi Phúc Trạch đã được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Kết nối đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử

Đáng chú ý, không chỉ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh đầu ra gặp khó khăn mà việc hợp tác với kênh TMĐT Postmart.vn còn giúp người nông dân trồng bưởi làm quen với quy trình sản xuất, đóng gói và bao tiêu sản phẩm theo tiêu chuẩn, từ đó nâng cao hơn nữa giá trị trái bưởi đặc sản.

Sẽ hỗ trợ 100 hộ nông dân kinh doanh bưởi Phúc Trạch trên sàn Postmart

Nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, giúp người tiêu dùng dễ dàng thưởng thức các loại đặc sản của Hà Tĩnh, đặc biệt là hỗ trợ nông dân Hà Tĩnh có thể đưa trái bưởi Phúc Trạch lên kênh bán hàng trực tuyến, thời gian qua, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), sàn TMĐT Postmart.vn đã xây dựng các phương án tổng thể để đưa sản phẩm của bà con nông dân lên sàn Postmart như: hỗ trợ đăng ký gian hàng, bán hàng trên kênh TMĐT. Chính điều này sẽ giúp sản phẩm bưởi Phúc Trạch đến gần hơn với người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng và giá cả ổn định trong thời kì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử: Không chỉ giải bài toán đầu ra
Đưa trái bưởi Phúc Trạch lên sàn TMĐT Postmart.vn

Trước mắt, đội ngũ Postmart vẫn tiếp tục triển khai phương án hướng dẫn, hỗ trợ và đào tạo người dân Hà Tĩnh, đặc biệt tại huyện Hương Khê tiếp cận với loại hình kinh doanh TMĐT, hướng dẫn tới từng nhà cách thức đăng ký tài khoản, hỗ trợ mở tài khoản cho người dân để tối ưu nhất mong muốn người dân tiếp cận bán hàng online. Ngoài ra, khi đã mở được tài khoản, đội ngũ Postmart cũng giải đáp chi tiết các thắc mắc về cách thức quản lý đơn hàng, sử dụng phần mềm theo dõi đơn hàng như thế nào, các tài liệu về giới thiệu sàn, điều kiện tham gia sàn, miễn phí hỗ trợ duy trì gian hàng, các cam kết với nhà cung cấp được ưu tiên về chất lượng sản phẩm, qua đó, cũng giúp cho đội ngũ điều hành sàn Postmart kiểm soát chất lượng đầu vào của sản phẩm và nhà cung cấp theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, chuẩn VietGap…

Bên cạnh đó, đội ngũ đào tạo của sàn còn đã đến từng tỉnh, từng hợp tác xã, huyện, thôn xóm để vận động hướng dẫn người dân tham gia đăng ký bán trên sàn, bố trí thêm các quyền lợi về chính sách bán hàng, nhưng vẫn đảm bảo theo quy tắc 5K của bộ y tế, khử khuẩn, khẩu trang đầy đủ.

Hướng dẫn chi tiết cho người nông dân
Hướng dẫn chi tiết cho người nông dân bán hàng trên sàn TMĐT

Đến thời điểm này, Vietnam Post đã hỗ trợ hơn 50 hộ trồng bưởi lên sàn Postmart.vn và dự kiến sản lượng tiêu thụ đạt 500 tấn bưởi. Dự kiến trong thời gian sắp tới, tổng số hộ kinh doanh bưởi trên sàn sẽ đạt khoảng 100 hộ.

Với kinh nghiệm hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm nông sản từ các chương trình hỗ trợ rau củ quả Hải Dương, hành tím Vĩnh Châu, khoai lang tím Vĩnh Long, hay mới đây là chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, Vietnam Post cam kết sẽ mang lại những chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản đầy ý nghĩa, tích cực cho bà con, giúp họ có thể tăng sản lượng nông sản được tiêu thụ, đảm bảo đầu ra sản phẩm trong thời điểm dịch hiện nay.

Thay đổi thói quen cho người nông dân

Mặc dù tiêu thụ sản phẩm trên sàn TMĐT mang lại hiệu quả cao cho người dân, song để tạo thói quen cho người dân lại không hề đơn giản. Theo đó, khó khăn đầu tiên trong việc triển khai hướng dẫn đưa người dân lên sàn chính là giúp người dân thay đổi thói quen bán hàng truyền thống sang hình thức bán hàng mới trên sàn TMĐT.

Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử: Không chỉ giải bài toán đầu ra
Trái bưởi đưa lên sàn TMĐT Postmart.vn đều là các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn VietGap, OCOP

“Do bà con ngại tiếp cận với các ứng dụng, nền tảng số nên với những người chưa từng bán hàng online, nhân viên bưu điện đã trao đổi và giải thích cặn kẽ các thắc mắc của người dân để họ hiểu về những lợi ích của việc đưa bưởi lên sàn TMĐT. Sau đó chúng tôi sẽ hướng dẫn, đào tạo các kĩ năng cơ bản để một hộ dân có thể tự bán hàng trên sàn TMĐT. Ngoài ra, chúng tôi cũng xây dựng những bộ tài liệu hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể và đơn giản để bà con có thể đọc và làm theo một cách dễ dàng”, đại diện Vietnam Post cho hay.

Vietnam Post cũng linh hoạt tổ chức các buổi đào tạo cả trực tiếp và trực tuyến thông qua các nền tảng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ nhân viên tại Huyện và xã trước khi triển khai chiến dịch. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn viến phức tạp, việc đi lại hạn chế, đội ngũ cán bộ công nhân viên bưu điện tỉnh đã biến nguy thành cơ, sáng tạo linh hoạt xây dựng phương án đào tạo trực tuyến và chuẩn hóa bộ hướng dẫn chi tiết trên website.

Bán hàng trên sàn TMĐT nghĩa là hàng từ vườn sẽ được chuyển tới tận tay người tiêu dùng, nên quy trình bán hàng sẽ khác với bán hàng truyền thống. Do đó từ việc quy cách đóng gói, lựa chọn bao bì, cách bảo quản, vận chuyển đều phải theo đúng các tiêu chuẩn. Nếu người dân chưa từng bán hàng online, đặc biệt là hàng tươi sống thì tâm lý người bán sẽ lo lắng trước khi triển khai. Mặc dù ngay từ khi đào tạo, tập huấn, nhân viên bưu điện đã trao đổi và hướng dẫn toàn bộ các quy trình tổng thể, trong đó có gói bọc, bảo quản. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực tế, nhân viên bưu điện sẽ bám sát từng hộ gia đình, từng đơn hàng để hướng dẫn, hỗ trợ người dân từ cách lựa chọn mua nguyên liệu đóng hàng phù hợp, quy cách đóng hàng để bưởi không dập, cách bảo quản bưởi tươi, màu sắc đẹp, cách cắt cuống bưởi…

Ngoài ra, Vietnam Post cũng đã xây dựng kịch bản triển khai tại từng địa phương cho các nội dung chính là hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản, mở tài khoản thanh toán, đưa hàng nông sản lên giới thiệu, bán trên sàn TMĐT Postmart.vn. Mô hình hệ sinh thái công nghệ mới phục vụ cho việc tiêu thụ nông sản 4.0 cũng được triển khai với App Postmart tiện lợi dành riêng cho người bán – Website nền tảng kĩ thuật tốt, trải nghiệm người dùng tối ưu để người bán và người mua đều muốn sử dụng sàn TMĐT và Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc kết nối API với hệ thống thông tin minh bạch, rõ ràng.

Ông Phan Trọng Lê – Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển và Thương hiệu, Vietnam Post chia sẻ, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của tỉnh cùng các nhà vườn để lựa chọn đưa các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn VietGap, OCOP… Tất cả các sản phẩm khi lên sàn TMĐT Postmart đều có logo, tem và hệ thống nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý Phúc Trạch. Ngoài ra chúng tôi đã tạo app cho nhà cung cấp dễ dàng quản lý các sản phẩm bưởi với giá bán cạnh tranh, miễn các loại phí mở gian hàng, ưu đãi cước vận chuyển. Đặc biệt để nâng cao hơn nữa giá trị bưởi Phúc Trạch và thương hiệu cá nhân từng hộ gia đình đối với sản phẩm, Bưu điện Việt Nam còn hỗ trợ các nhà vườn Hà Tĩnh tổ chức truyền thông, quảng bá để đặc sản này đến được với đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

100 gian hàng tại Tuần hàng Việt huyện Thanh Trì: Đưa hàng Việt đến với người dân ngoại thành Hà Nội

Chương trình Tuần hàng Việt tại huyện Thanh Trì là hoạt động xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt đến với người dân huyện ngoại thành Hà Nội; đồng thời tạo điều kiện quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản của huyện Thanh Trì đến người tiêu dùng Thủ đô.
Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Giữ vững chuỗi liên kết cho hàng Việt

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giữ vững mối liên kết, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
"Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ hàng hóa cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành"

"Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ hàng hóa cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành"

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định như vậy tại Lễ khai mạc Hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành năm 2021, diễn ra sáng 2/12, tại TP. Hồ Chí Minh.
Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ

Giúp hàng hoá Việt thâm nhập thành công thị trường Hoa Kỳ

Dù đòi hỏi quy chuẩn chất lượng khắt khe, rào cản đến từ sự cạnh tranh và khoảng cách địa lý nhưng thị trường Hoa Kỳ với quy mô dân số lớn, sức tiêu dùng cao và có nhu cầu với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam vẫn rất hấp dẫn với doanh nghiệp trong nước.
Hoàn thiện hệ thống pháp lý, thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp khí

Hoàn thiện hệ thống pháp lý, thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp khí

Đó là nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị “Kinh doanh khí: Tiến tới khuôn khổ pháp lý toàn diện thúc đẩy kinh doanh và phát triển thị trường” tổ chức tại Hà Nội sáng 30/11.

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc, cán cân thương mại được cải thiện

Xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc, cán cân thương mại được cải thiện

Sau 11 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc. Cán cân thương mại nghiêng mạnh về hướng xuất siêu.
Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Sau nhiều năm tổ chức, các chuyên gia cho rằng cần điều chỉnh một số quy định, tiêu chí và phương thức hỗ trợ nhằm tăng sức hấp dẫn cho công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Thương mại biên giới: Bước chuyển tích cực

Hoạt động thương mại biên giới trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với các nước có chung đường biên giới thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự phát triển thương mại nói riêng và kinh tế - xã hội các tỉnh biên giới nói chung, đặc biệt, giúp nâng cao đời sống dân cư vùng biên giới; chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương.
Đủ điện cho phục hồi kinh tế năm 2022

Đủ điện cho phục hồi kinh tế năm 2022

Sự phục hồi của sản xuất công nghiệp trong giai đoạn bình thường mới sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở mức cao. Do đó, bên cạnh các giải pháp nâng cao năng lực hệ thống, cần đẩy mạnh tiết kiệm điện…
Lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế, doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế, doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Các doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ đã đánh giá triển vọng tái mở cửa, phục hồi kinh tế của Việt Nam lạc quan hơn. Nhiều dự án mở rộng sản xuất đã được DN Hoa Kỳ cam kết triển khai nhanh nhất.
Doanh nghiệp đảm bảo vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn

Doanh nghiệp đảm bảo vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn

Hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp (DN) trong các khu chế xuất- khu công nghiệp (KCX- KCN), khu công nghệ cao (KCNC) tại TP. Hồ Chí Minh tất bật trở lại trong thời gian cuối năm này. Các DN vừa phải hoàn tất các đơn hàng còn tồn đọng bị gián đoạn trong thời gian giãn cách vừa phải tăng tốc thực hiện những đơn hàng mới của năm 2022.
Xuất khẩu gạo: Kỳ vọng nào cho cuối năm?

Xuất khẩu gạo: Kỳ vọng nào cho cuối năm?

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2021, xuất khẩu gạo đạt 618.162 tấn, trị giá 321,941 triệu USD, tăng 4,1% lượng và tăng 9,8% về giá trị. Cộng dồn 10 tháng đạt trên 5,183 triệu tấn, trị giá 2,738 tỉ USD, giảm 3,1% về lượng nhưng tăng 3,7% về giá trị.
Đảm bảo lợi ích ngành mía đường trong nước

Đảm bảo lợi ích ngành mía đường trong nước

Sau khi áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với đường mía Thái Lan, Bộ Công Thương đã phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước như: Bộ Tài chính, Hiệp hội Mía đường Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước theo dõi sát tình hình nhập khẩu. Đây là thông tin được ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) - chia sẻ khi trao đổi với báo chí.
Tưng bừng các hoạt động “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale”

Tưng bừng các hoạt động “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale”

20h tối 26/11, tại siêu thị Big C Thăng Long, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnightsale” Online xuống phố - Kết nối cung cầu Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP. Hà Nội năm 2021. Sự kiện hưởng ứng ngày Black Friday được diễn ra trong ngày 26/11 đã thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại lớn, các siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn TP. Hà Nội.
Ứng phó hiệu quả, đảm bảo xuất khẩu bền vững

Ứng phó hiệu quả, đảm bảo xuất khẩu bền vững

Trong bối cảnh nền kinh tế tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp, các ngành sản xuất, xuất khẩu cần coi công cụ, biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) là yếu tố tất yếu trong môi trường kinh doanh, hội nhập.
Gỡ “nút thắt” thúc đẩy năng lượng tái tạo

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy năng lượng tái tạo

Để năng lượng tái tạo (NLTT) thực sự phát triển một cách bền vững, đồng thời tạo cơ chế thu hút các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực điện, theo các chuyên gia, trong thời gian tới, Việt Nam cần tập trung nâng cấp hệ thống lưới điện để không bị cắt giảm công suất, đồng thời tăng liên kết vùng mạnh mẽ để xuất khẩu điện khi thừa hàng hóa năng lượng tái tạo trong nước.
Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021: Kết nối khôi phục kinh tế hậu Covid-19

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kết nối thành công với các nhà phân phối tại Hội nghị Kết nối cung cầu Đà Nẵng 2021.
Khởi động ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday lớn nhất năm

Khởi động ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday lớn nhất năm

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2021 là năm thứ 8 liên tiếp chương trình được tổ chức, cũng là một năm chứng kiến thương mại điện tử Việt Nam đã có những bước tăng trưởng phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam.
Xây dựng luật phát triển công nghiệp: Không nhanh sẽ lỡ nhịp

Xây dựng luật phát triển công nghiệp: Không nhanh sẽ lỡ nhịp

Bộ Công Thương đang đề nghị xây dựng Luật Phát triển công nghiệp, tập trung thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trên cơ sở tạo cơ chế, môi trường hấp dẫn để đẩy mạnh thu hút đầu tư.
Quyết định tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021”

Quyết định tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021”

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2649/QĐ- BCT về việc tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2021” vào thứ Sáu ngày 3/12/2021 trên phạm vi toàn quốc.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Địa phương giữ vai trò quan trọng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Địa phương giữ vai trò quan trọng

Mô hình hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Trung ương, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đầu tàu là một trong những chương trình hợp tác điển hình mà Bộ Công Thương đã triển khai. Từ đó, các địa phương có thể tham khảo, thực hiện hướng tới nâng cao năng lực của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hơn 100 gian hàng tham gia tại Tuần hàng Việt huyện Ba Vì 2021

Hơn 100 gian hàng tham gia tại Tuần hàng Việt huyện Ba Vì 2021

Từ ngày 25-29/11/2021, tại Nhà Văn hóa Trung tâm huyện Ba Vì và UBND xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức chương trình Tuần hàng Việt. Hơn 100 gian hàng với đa dạng các mặt hàng tham gia Tuần hàng Việt lần này.
Đưa nông sản Bắc Kạn lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản Bắc Kạn lên sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh, đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử (TMĐT) tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.
Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại dịp cuối năm

Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại dịp cuối năm

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước bị gián đoạn, tạm hoãn. Hiện nay, trong giai đoạn bình thường mới ngành Công Thương đang cùng các doanh nghiệp (DN) tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm các khách hàng trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Từ câu chuyện vận chuyển vải thiều đến logistics cho nông sản

Từ câu chuyện vận chuyển vải thiều đến logistics cho nông sản

Những ngày tháng 5/2021, giữa vụ vải thiều chín rộ, từ tâm dịch Bắc Giang, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) lần đầu tiên kết nối và xuất khẩu hàng trăm tấn vải thiều đi các thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Úc, Cộng hòa Czech, Pháp… đánh dấu hành trình phát triển mô hình logistics chuyên biệt cho nông sản của một doanh nghiệp bưu chính quốc gia vì cộng đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động