Làm nghề lái xe được hơn 10 năm, anh Nguyễn Long (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chưa bao giờ anh gặp phải khó khăn như thời gian qua. Ngay sau khi hoạt động vận tải được hoạt động lại sau thời gian giãn cách, anh Long nhận thấy nhiều lái xe như anh đã không quay trở lại làm việc.
Nhiều đồng nghiệp đã bỏ nghề vì thu nhập bấp bênh không đủ trang trải hoặc không có thu nhập. Còn anh, sau gần 3 tháng trở lại với nghề lái taxi vẫn không khỏi lo lắng về tương lai. "Thời gian này dịch bệnh dần được kiểm soát, nhưng giá xăng cao nên thu nhập của lái xe cũng kém đi nhiều. Hiện giờ có xe chạy nên vẫn chạy nhưng tương lai vẫn chưa biết chắc" - anh Long cho hay.
Nhiều xe taxi tại Hà Nội đã dừng hoạt động |
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện hơn 7.000 taxi tại thành phố không có lái xe, phải dừng hoạt động cả năm nay. Cụ thể, năm 2019, trên địa bàn TP. Hà Nội có 15.000 taxi hoạt động; năm 2020 còn khoảng 13.000, đến năm 2021 còn khoảng 11.000 và sang tới quý II/2022, thành phố còn khoảng gần 10.000 xe hoạt động, số lượng taxi giảm gần 50% so với năm 2019.
Từ đầu năm đến nay, tất cả các hãng taxi đã được hoạt động 100% công suất nhưng họ lại đối diện với tình trạng lái xe nghỉ việc, chuyển việc hàng loạt. Thực tế tại bãi để xe của một hãng taxi trên địa bàn Hà Nội, nhiều xe không hoạt động, nhiều lái xe đã xin nghỉ việc, trả xe cho hãng.
Đại diện hãng taxi Vạn Xuân thông tin, bình thường hãng có hơn 400 xe hoạt động trên đường, tuy nhiên giờ số xe hoạt động chỉ còn khoảng 200 xe. Tương tự, trung bình mỗi ngày, Taxi Mai Linh Hà Nội tiếp nhận hàng trăm cuộc kết nối từ hành khách, tuy nhiên hãng chỉ phục vụ được từ 60 - 70% nhu cầu khách hàng do không có tài xế làm việc. Tình trạng thiếu tài xế cũng đang diễn ra với nhiều hãng taxi khác ở Hà Nội.
Việc "giữ chân" tài xế và xe hợp tác kinh doanh vẫn là "bài toán" nan giải đối với doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe taxi trong bối cảnh hiện nay. Trong tình cảnh khó khăn, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đưa ra các giải pháp như cắt giảm lượng xe, tiết kiệm chi phí hoạt động, song đây cũng chỉ là những giải pháp bị động, mang tính đối phó ngắn hạn.
Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, 2 năm qua hoạt động vận tải khách nói chung và hoạt động taxi nói riêng phải dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hạn chế hoạt động dài, khiến nhiều lái xe nghỉ việc. Khi taxi được hoạt động bình thường trở lại, các hãng vận tải cũng gặp không ít khó khăn trong việc tuyển dụng tài xế. Hơn thế, giá xăng dầu lại tăng nhiều đợt với mức giá kỷ lục mới, nhu cầu của người dân vẫn thấp khiến thu nhập của lái xe vừa thấp vừa không ổn định. Hiện nay, doanh nghiệp vẫn phải cho xe hoạt động trở lại để giữ thị trường.
Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội kiến nghị, cần xem xét có chính sách miễn phí bảo trì đường bộ đến hết năm 2022 thay vì giảm 30% để kích cầu cho doanh nghiệp vận tải. |