Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt, từ miền hạ đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến vùng cao Tây Bắc hội tụ tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt", trong đó có nhiều sản phẩm gia vị đặc sắc, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính.
Sắp diễn ra Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt" Trị giá xuất khẩu nước mắm mới đạt bình quân trên 25 triệu USD mỗi năm

Nhiều gia vị “độc, lạ” từ khắp các miền đất nước

Theo ghi nhận, tại Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt" đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh có hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị thông qua 50 gian hàng trưng bày của gần 100 doanh nghiệp (DN) đến từ các vùng miền trên cả nước. Đây là những đơn vị có quá trình khám phá, tìm hiểu các loại gia vị từ những vùng núi đồi, sông nước để làm ra những sản phẩm gia vị đặc sắc Việt Nam, không chỉ bán trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​

Nhiều gia vị “độc, lạ” từ khắp các vùng miền đất nước hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ và Sản xuất Trí Việt Phát - cho biết, DN mang đến lễ hội hơn 30 trên 100 sản phẩm. Đây là những sản phẩm ưu tú, là tâm huyết của DN sau quá trình nghiên cứu và chế biến sâu.

Còn bà Đoàn Ngọc Minh Thúy – Giám đốc Công ty TNHH Tinh dầu Hương Đồng Tháp - cũng cho biết, đến với lễ hội gia vị lần này, lần đầu tiên công ty ra mắt bộ sưu tập 100 loại tinh dầu gia vị kéo dài từ Hà Giang cho đến tận mũi Cà Mau.

“Với thế mạnh từ nông đặc sản đặc trưng của Đồng Tháp, nay DN muốn kết hợp giữa sáng tạo khoa học, kỹ thuật trong cách chế biến mới: Đó là kỹ thuật công nghệ kết hợp giao thoa với nghệ thuật ẩm thực để tao ra sản phẩm tiện lợi hơn với lối sống hiện đại, thay vì có vườn gia vị trong vườn nhà thì chúng tôi muốn mang gia vị đó trong một gian bếp hiện đại hơn” - bà Minh Thúy chia sẻ.

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​
Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh có cơ hội tiếp cận sự phong phú gia vị khắp vùng miền

Tham gia Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt, người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh có cơ hội tiếp cận sự phong phú gia vị khắp vùng miền như: Gia vị Mắc Khén không chỉ có ở tỉnh Sơn La mà còn có ở tỉnh Bắc Kạn và nhiều tỉnh khu vực Tây Bắc, nhưng loại gia vị này cũng phát triển ở cả tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk và đều rất ngon; tiêu các loại như tiêu đen, tiêu đỏ, tiêu lớp, tiểu vàng, tiêu sọ… Hay muối thì có muối từ thực vật, muối sả, muối hầm, muối tôm, muối dế, muối kháng của vùng tây bắc. Riêng món chao cũng nhiều, từ chao dừa, chao khoai môn…

Dư địa xuất khẩu gia vị Việt rất lớn

Nhằm nâng cao giá trị và vị thế của gia vị Việt, nhiều đơn vị, DN có quá trình khám phá, tìm hiểu các loại gia vị từ những vùng núi đồi, sông nước để làm ra những sản phẩm gia vị đặc sắc Việt Nam, không chỉ bán trong nước mà còn xuất được sang các thị trường khó tính.

Đơn cử, với thị trường Saudi Arabia, theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam năm 2020 đạt 460 triệu USD. Riêng 7 tháng năm 2021 đạt 225 triệu USD. Trong đó, các loại gia vị, hạt tiêu đến từ Việt Nam có kim ngạch khoảng 10 triệu USD/năm. Theo thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia, đây là thị trường đầy tiềm năng. Các loại thảo mộc, gia vị như quế, hồi, đinh hương, nhục đậu khấu, hạt tiêu và nhiều loại khác được thêm vào tất cả các món ăn. Các sản phẩm khác cũng đang có nhu cầu cao bao gồm gia vị muối, tiêu, hỗn hợp gia vị, ớt bột, nghệ, gừng…

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​
Doanh nghiệp cần chú trọng việc xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm để nâng cao giá trị và vị thế của gia vị Việt

Ông Nguyễn Trung Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Dh Foods - người có nhiều năm lập nghiệp và phân phối các sản phẩm nông sản Việt Nam sang Đông Âu, cũng là DN tiên phong khai phá thị trường gia vị đặc sản vùng miền Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế - cho rằng, để nâng tầm giá trị cho gia vị Việt chúng ta phải chế biến sâu, nhưng chế biến không phải theo hình thức công nghiệp mà phải chế biến theo hương vị vùng miền. Nguyên liệu đầu vào phải tốt đã thành công đến 70-80% gia vị rồi.

Hiện nay người tiêu dùng trên thế giới quan tâm đến sức khỏe, họ chuộng những gia vị tự nhiện, ở Việt Nam có ưu thế về nguồn nguyên liệu, nếu Việt Nam chế biến được gia vị tự nhiên từ nguồn nguyên liêu, tôi nghĩ có rất nhiều tiềm năng. Bản thân Dh Foods xuất khẩu được sang Nhật muối tôm của Tây Ninh, mà trước đây không ai nghĩ người Nhật ăn và xuất khẩu sang Hà Lan, không ai nghĩ người châu Âu ăn. Dh Foods xuất khẩu sang Nhật mỗi tháng một container, tới đây xuất khẩu một container 40 feet mắm ruốc và nước mắm pha chế. Nếu ta làm được nguyên liệu tốt, chế biến làm sao cho tiện lợi cơ hội thành công của gia vị Việt Nam rất là cao.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam, thị trường gia vị thế giới có quy mô ước tính khoảng 19 tỷ USD, nhưng con số thực tế có thể cao hơn vì các sản phẩm chế biến từ các nguyên liệu gia vị rất đa dạng và có mức tăng trưởng mỗi năm 15-20%.

Nhiều gia vị “độc, lạ” hội tụ tại Lễ hội Tinh hoa gia vị Việt ​
Việt Nam có sự đa dạng sinh học để tạo ra được những sản phẩm gia vị chất lượng rất đặc trưng, khác biệt với những sản phẩm cùng loại trên thế giới

Ngành nông nghiệp và công nghiệp sản xuất gia vị và hương liệu của Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi ấn tượng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cung quan trọng cho thị trường thế giới. Với lợi thế địa lý trải dài trên nhiều vùng khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, Việt Nam có sự đa dạng sinh học để tạo ra được những sản phẩm gia vị chất lượng rất đặc trưng, khác biệt với những sản phẩm cùng loại trên thế giới.

Để gia tăng giá trị cho gia vị Việt, trong những năm gần đây, nhiều DN đầu tư dây chuyền, nhà xưởng đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm cung ứng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chất lượng tốt và an toàn, cải thiện về chất lượng do được đầu tư trong tất cả các khâu, từ sản xuất tới thu hoạch, chế biến, bảo quản đóng gói.

Tuy tiềm năng xuất khẩu sản phẩm gia vị rất lớn, song DN Việt Nam còn nhiều hạn chế về quy mô, về tiếp cận khách hàng xuất khẩu. Cùng với việc gia vị Việt chưa xây dựng được thương hiệu mạnh nên giá bán chưa thể tương xứng với giá trị. Do đó, DN cần chú trọng việc xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm để nâng cao giá trị và vị thế của gia vị Việt.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quốc khánh 2/9

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu sầu riêng đối diện với thách thức gì?

Xuất khẩu sầu riêng đối diện với thách thức gì?

Với số lượng mã số vùng trồng được cấp còn khiêm tốn, trong khi diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, xuất khẩu sầu riêng đang đối diện với thách thức không nhỏ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đối mặt với khó khăn

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đối mặt với khó khăn

Quý I/2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 2,88 tỷ USD, giảm 28,3% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu sẽ tiếp tục đối mặt với sự co giảm của thị trường.
Xuất khẩu thủy sản quý I/2023 đạt trên 1,8 tỷ USD, giảm 27%

Xuất khẩu thủy sản quý I/2023 đạt trên 1,8 tỷ USD, giảm 27%

Theo Tổng cục Hải quan, ước xuất khẩu thủy sản quý I/2023 sẽ đạt khoảng 1,85 tỷ USD, giảm 27% so với quý I/2022.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Australia: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Australia: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Các yêu cầu nhãn mác, an toàn thực phẩm khắt khe, thậm chí một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU, là những thách thức của nông sản Việt tại Australia.
Việt Nam - Úc tổ chức họp Nhóm công tác Thương mại lần 4: Hợp tác thực thi hiệu quả các FTA

Việt Nam - Úc tổ chức họp Nhóm công tác Thương mại lần 4: Hợp tác thực thi hiệu quả các FTA

Sáng 30/3, Cuộc họp lần thứ 4 Nhóm công tác về Thương mại thuộc khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam – Úc được tổ chức trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang Mỹ: Dư địa lớn nhưng không dễ

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sang Mỹ: Dư địa lớn nhưng không dễ

Dự báo các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản xuất khẩu sang Mỹ sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Nguyên nhân xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm 14,4% trong Quý I/2023

Nguyên nhân xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm 14,4% trong Quý I/2023

3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 11,19 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quý I/2023: Xuất nhập khẩu ước đạt 154,27 tỷ USD

Quý I/2023: Xuất nhập khẩu ước đạt 154,27 tỷ USD

Tính chung quý I năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 154,27 tỷ USD; cán cân thương mại xuất siêu 4,07 tỷ USD.
Hàn Quốc chỉ chấp thuận kết quả kiểm nghiệm ớt từ 8 đơn vị

Hàn Quốc chỉ chấp thuận kết quả kiểm nghiệm ớt từ 8 đơn vị

Ớt dạng quả muốn xuất khẩu sang Hàn Quốc cần có kết quả kiểm nghiệm của 8 phòng thí nghiệm đã được Bộ An toàn Dược phẩm và Thực phẩm Hàn Quốc chấp thuận.
Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo gì?

Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo gì?

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường để xây dựng phương án giao dịch phù hợp.
Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ năm 2023, cơ hội nào cho gạo Việt Nam?

Indonesia nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ năm 2023, cơ hội nào cho gạo Việt Nam?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, nước này sẽ nhập khẩu 02 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia trong năm 2023, mở ra cơ hội xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Triển vọng thị trường và cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Israel

Triển vọng thị trường và cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Israel

Xuất khẩu nhóm hàng hoá, sản phẩm chế biến thành phẩm có giá trị gia tăng cao của Việt Nam vào thị trường Israel đang có nhiều lợi thế.
Quảng Ninh: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái đạt hơn 300 nghìn tấn trong quý I/2023

Quảng Ninh: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái đạt hơn 300 nghìn tấn trong quý I/2023

Hiện các hoạt động thông quan hàng hóa tại tất cả cửa khẩu, lối mở ở Móng Cái ngày càng tăng cả về chủng loại hàng hóa cùng số lượng doanh nghiệp tham gia.
Xuất khẩu tôm tìm cách gỡ khó

Xuất khẩu tôm tìm cách gỡ khó

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, xuất khẩu tôm 2 tháng đầu năm chỉ đạt 350 triệu USD, nhiều doanh nghiệp tìm cách xoay xở, giữ chân khách hàng.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng vọt, vượt Thái Lan và Ấn Độ

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng vọt, vượt Thái Lan và Ấn Độ

Trong 2 tháng đầu năm 2023, nhiều thời điểm trong các tháng, giá gạo xuất khẩu 5% tấm đứng đầu thế giới, cao hơn giá gạo cùng chủng loại của Thái Lan và Ấn Độ
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hà Lan tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Hà Lan tăng trưởng 3 con số

2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê sang Hà Lan tăng 105,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Việt Nam là nguồn cung ngoại khối lớn thứ 2 cho Hà Lan.
Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất

Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất

Tổng cục Hải quan chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất,gửi kho ngoại quan nhằm ngăn ngừa nguy cơ buôn lậu,gian lận thương mại.
Giám sát, kiểm tra doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Giám sát, kiểm tra doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn gửi các đơn vị chức năng yêu cầu giám sát, kiểm tra doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của sản phẩm sắn Việt Nam

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của sản phẩm sắn Việt Nam

Chiếm 93,8% tổng lượng xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ sắn và các sản phẩm từ sắn lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023.
EU điều chỉnh quy định về nhập khẩu nông sản và sản phẩm có nguồn gốc từ động vật

EU điều chỉnh quy định về nhập khẩu nông sản và sản phẩm có nguồn gốc từ động vật

Quy định về nhập khẩu nông sản và sản phẩm từ động vật của thị trường EU có một số thay đổi từ ngày 7/3/2026.
Từ 1/4, áp dụng C/O mẫu D cần lưu ý gì?

Từ 1/4, áp dụng C/O mẫu D cần lưu ý gì?

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến áp dụng C/O mẫu D.
Đến giữa tháng 3, cán cân thương mại thặng dư gần 3 tỷ USD

Đến giữa tháng 3, cán cân thương mại thặng dư gần 3 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/3/2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 122,94 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2022.
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chính thức là cửa khẩu nhập khẩu lương thực vào Quảng Tây (Trung Quốc)

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chính thức là cửa khẩu nhập khẩu lương thực vào Quảng Tây (Trung Quốc)

Cửa khẩu Đông Hưng (phía Việt Nam là cầu Bắc Luân 2 - cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) vừa chính thức trở thành cửa khẩu nhập khẩu lương thực vào Trung Quốc.
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Hàn Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Hàn Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Hàn Quốc trong 2 tháng đầu năm 2023, thị phần trong tổng nhập khẩu của Hàn Quốc giảm.
Bộ Công Thương sửa đổi Nghị định 14/2018/NĐ-CP về thương mại biên giới: Từ 1/1/2025, ai được xuất khẩu tiểu ngạch?

Bộ Công Thương sửa đổi Nghị định 14/2018/NĐ-CP về thương mại biên giới: Từ 1/1/2025, ai được xuất khẩu tiểu ngạch?

Bộ Công Thương đang xin ý kiến về Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2018/NĐ-CP ngày 23/1/2018 về thương mại biên giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động