Thứ năm 15/05/2025 09:54

Nhiều cặp chợ biên giới Việt - Trung sẽ giao dịch từ ngày 9/2

Các doanh nghiệp cần điều tiết tiến độ vận chuyển, giao nhận nhằm đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa, tránh tình trạng bị ép cấp, ép giá.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, theo lịch đã được thông báo từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý, phía Trung Quốc sẽ chính thức mở cửa khẩu để thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa vào ngày 31/1.

Tuy nhiên, Ủy ban Hiệp điều mậu dịch kinh tế đối ngoại thị Bằng Tường đã có thông báo về việc đóng cửa giao dịch mua bán tại các cặp chợ thuộc địa bàn thị Bằng Tường từ ngày 31/1 đến hết ngày 8/2 và sẽ chính thức mở cửa vào ngày 9/2 (trừ cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Quan sẽ mở cửa vào ngày 3/2 với lý do đảm bảo công tác phòng chống dịch cúm Corona.

Tương tự, Ban Chỉ huy Tổ công tác lãnh đạo ứng phó phòng chống dịch bệnh huyện Hà Khẩu cũng đã có thông báo đóng cửa giao dịch mua bán tại các cặp chợ thuộc địa bàn Bắc Sơn - Hà Khẩu đến hết ngày 8/2.

Giao dịch tại các chợ cửa khẩu phía Trung Quốc tạm ngưng khiến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam gặp khó khăn

Để tránh ảnh hưởng đến tốc độ thông quan và gây ùn ứ tại khu vực cửa khẩu biên giới, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo đến các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương lái, hộ nông dân cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan điều tiết tiến độ vận chuyển, giao nhận hàng hóa tại khu vực cửa khẩu biên giới nhằm đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa, tránh tình trạng bị ép cấp, ép giá.

Đồng thời, đề nghị theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông, thủy sản nói chung và trái cây nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… nhằm chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.

Đặc biệt, các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương lái, hộ nông dân cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan cần thực hiện nghiêm túc hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo thông lệ quốc tế, nâng cao chất lượng, triển khai tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, tránh phát sinh rủi ro và giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh như thời gian qua.

Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu, việc nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cho các nhân viên của mình kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán thêm 1 tuần, đến hết Rằm tháng Giêng mới quay trở lại làm việc sẽ gây tổn thất lớn cho sản xuất, lưu thông hàng hóa, hoạt động ngoại thương và phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Theo đó, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía Bắc, vào thời điểm sau Tết Nguyên đán cũng sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm và trái cây.

Hiện đã có thông tin về việc nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm nông thủy sản, trái cây và thực phẩm tại Trung Quốc chững lại do diễn biến phức tạp của bệnh dịch tại Trung Quốc. Mặt khác, do công tác chống dịch đang được thực hiện nghiêm ngặt nên việc vận chuyển giao nhận hàng hóa giữa các tỉnh, thành của Trung Quốc cũng hết sức khó khăn.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam