Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 21/09/2020 10:47
Tham tán đi xúc tiến thương mại

Nhiều cách làm hay

12:50 | 25/02/2016
Đổi mới trong tiếp cận doanh nghiệp hay sáng tạo trong cách thức quảng bá sản phẩm là giải pháp mà nhiều Thương vụ Việt Nam đã và đang thực hiện nhằm tăng cường xuất khẩu hàng Việt đi khắp thế giới.
nhieu cach lam hay
Gian hàng Việt Nam tại một hội chợ ở Maroc. Ảnh: Website Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc

Đóng vai trò là cầu nối cho doanh nghiệp (DN) Việt, hàng Việt tại Maroc - quốc gia nhỏ tại khu vực Bắc Phi, Tham tán Phạm Ngọc Cảnh từng chia sẻ, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) tại đây chủ yếu do Thương vụ tự tổ chức. Làm một chương trình XTTM bình thường đã khó, nhưng tổ chức tại các thành phố xa xôi, các tỉnh lỵ càng khó hơn, nhất là khâu mời DN bạn. “Cái khó ló cái khôn”, anh em Thương vụ đã nghĩ ra cách: Tự làm các món ẩm thực đặc trưng của Việt Nam như nem, hải sản, chè, cà phê… dùng làm “coffee break”. Và thông tin này được “đính kèm” trong thư mời. Chỉ nhờ chút sáng tạo nhỏ đã giúp các chương trình XTTM của Thương vụ vừa thu hút được đông đảo các DN địa phương của Maroc, vừa quảng bá được sản phẩm của người Việt. Đúng là “một mũi tên trúng hai đích”!

Hay như câu chuyện của ông Nguyễn Cảnh Cường, hiện là Tham tán Thương mại tại Bỉ và EU- cũng cho thấy Thương vụ Việt Nam ngày càng tích cực chủ động đổi mới công tác phát triển thị trường. Từng là cán bộ “nằm vùng” nhiều năm tại Pháp, ông Cường thu thập cho mình những kinh nghiệm “đáng đồng tiền bát gạo”. Với nhiệm kỳ thường chỉ 3 năm là không dài để thiết lập và gắn kết các mối quan hệ với chính quyền nước sở tại. Hơn nữa, nhân lực thương vụ có giới hạn, ông Cường đã phát triển ngay một hệ thống cộng tác viên. Đó có thể là các sinh viên Việt Nam, Việt kiều, các công chức nước sở tại. Những mối quan hệ đó đôi khi mang lại hiệu quả không ngờ. Lấy dẫn chứng, để thuê địa điểm tổ chức XTTM ở Paris phải mất chi phí rất cao nhưng nhờ quan hệ tốt với một công chức, Thương vụ đã mượn được Tòa thị chính Paris để tổ chức sự kiện mà không mất đồng nào. Thú vị hơn, học hỏi người Hàn Quốc, Thương vụ còn lồng ghép XTTM vào các chương trình văn hóa, văn nghệ khi các đoàn nghệ thuật của Việt Nam sang Pháp biểu diễn. Thậm chí vị Tham tán này còn cố gắng quảng bá hàng Việt vào các hoạt động thể thao tại quốc gia này. Pháp cũng là nơi có rất đông cộng đồng người Việt sinh sống. Khéo léo tận dụng yếu tố đó, Thương vụ đã đưa vải thiều vào giới thiệu trong một sự kiện lớn của cộng đồng bà con tại đây… Con số kim ngạch trao đổi thương mại Việt - Pháp năm 2015 đã đạt tới trên 4,2 tỷ USD, tăng trên 20% so với cùng kỳ là minh chứng rõ nhất khẳng định hiệu quả của Thương vụ Việt Nam tại Pháp.

Nguyễn Phượng