"Gió hội nhập" thổi trên những cánh đồng

Khi liên tiếp nhận được các hợp đồng xuất khẩu với sản lượng lớn và giá trị cao, nhiều nông dân Việt Nam đã tự chuyển đổi phương thức tổ chức sản xuất, chủ động áp dụng công nghệ… Những “cơn gió hội nhập” đã tràn trên những cánh đồng, thổi vào từng bông lúa, lay động tâm tư của mỗi người nông dân.
Anh Nguyễn Văn Thế (bên trái) bên vườn trái cây trồng theo tiêu chuẩn VietGap

Đổi thay nếp nghĩ

Với người nông dân chân lấm tay bùn, một nắng hai sương, khái niệm hội nhập quá vĩ mô, to lớn. Ngay cả việc Việt Nam tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do với nhiều cam kết mở cửa thị trường nông - lâm - thủy sản cũng là vấn đề họ dường như không hiểu, không biết và không quan tâm. Nhưng thực tế, hội nhập không phải là thứ gì đó xa vời vợi. Nó như làn gió mang theo luồng khí tươi mới, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm, cách sản xuất truyền thống, từ đó diện mạo của nông thôn và vị thế người nông dân đã thực sự đổi thay.

Cách Hà Nội vài chục cây số, chúng tôi theo đường quốc lộ 5 về với mảnh đất Hưng Yên nức tiếng “trong ngoài” nhờ quả nhãn. Dù có vô số những cánh đồng cây ăn trái tại xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu, nhưng chúng tôi không khó khi tìm đến trang trại nhãn Miền Thiết của anh Nguyễn Văn Thế. Cả khu vườn của anh rộng tới trên 4ha chuyên trồng giống nhãn chín muộn Miền Thiết. Ngoài ra, anh còn trồng xen kẽ với một số loại bưởi chất lượng cao. Vừa dẫn lối thăm vườn, anh vừa chỉ cho chúng tôi xem hàng bưởi Diễn đang ra trái và bưởi Thái đang ra hoa mà anh mới trồng được hơn một năm nay. Nhằm phát triển bền vững và hướng đến xuất khẩu nên người nông dân này đã mạnh dạn áp dụng quy trình sản xuất sạch theo tiêu chuẩn VietGap cho toàn bộ khu vườn. Nhờ vậy, sản phẩm nhãn của anh Thế đã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang nhiều quốc gia. Năm 2014, gần 1 tấn nhãn của anh và 142 hộ liên kết đã được giới thiệu sản phẩm tại Hoa Kỳ và được định giá 16 USD/kg.

Thành công đó đã khiến anh tiếp tục vận động bà con Khoái Châu tham gia liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. “Tôi đã phải vận động bà con rất nhiều để họ nhận thấy lợi ích của việc liên kết và phải sản xuất theo tiêu chuẩn mới có thể xuất khẩu sản phẩm và bán được giá cao”- anh Thế tâm sự.

Năm 2015, anh đã kêu gọi bà con thành lập tổ hợp tác gồm 200 thành viên (chiếm 2/3 diện tích nhãn của xã) sản xuất theo chuỗi với sản lượng 100 tấn phục vụ cho thị trường Hoa Kỳ. Không dừng lại ở đó, anh Thế còn đang nhân rộng mô hình liên kết trồng nhãn chín muộn với một số bà con ở Sơn La. Nhờ trồng nhãn theo tiêu chuẩn xuất khẩu, gia đình anh Thế đã thu được khoảng 2 tỷ đồng/năm. “Liên kết sản xuất đã ổn định, giờ chúng tôi phải tính tới khâu phân phối” - là lời tâm sự của người nông dân sinh năm 1969 với chúng tôi. Dù không còn trẻ nhưng anh Thế đang ấp ủ một dự án lớn lao cho chính bản thân và quê hương mình. Dự kiến, năm 2016, anh cùng với một số bạn bè sẽ xây dựng khu sơ chế tầm 2ha, có cả kho lạnh để tạo điều kiện kết nối với các doanh nghiệp phân phối.

Mạnh dạn cách làm

Anh Phạm Năng Thành đang xếp chuối chuẩn bị xuất khẩu

Cùng chung ý chí dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi để làm giàu từ chính đặc sản quê hương, anh Phạm Năng Thành - thôn Ninh Tập, xã Đại Tập, huyện Khoái Châu đã thu được 7-8 tỷ đồng/năm nhờ xuất khẩu chuối tiêu hồng. Xuất phát điểm chỉ có vài ha đất bãi ven sông, làm ăn nhỏ lẻ và bán nội địa, đến nay anh đã liên kết với nhiều nông hộ tạo ra “cánh đồng lớn” với diện tích 100 ha, cung cấp cho thị trường 7.000-8.000 tấn chuối/năm. Trong khi nhiều nông dân trồng chuối trên cả nước “khóc ròng” vì không tiêu thụ được thì trang trại “Thuận - Tâm - Thành” của anh lại không đủ chuối để xuất khẩu. Anh hiện là nhà cung cấp chuối đi Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Ả rập, Ai Cập và một số nước châu Âu…

Điểm khác biệt nằm ở chỗ, trang trại của anh áp dụng công nghệ cao và sản xuất theo tiêu chuẩn mà nhà nhập khẩu yêu cầu. Trong đó, anh đã đầu tư hệ thống tưới tự động cho toàn bộ trang trại giúp giảm chi phí thuê nhân công, giảm lượng phân bón và giúp cây hấp thụ hết dưỡng chất. Đặc biệt, hệ thống này do anh chủ động mày mò, nghiên cứu từ trên mạng và tự thiết kế, lắp đặt, nhờ vậy chi phí đầu tư chỉ 20 triệu đồng/ha thay vì phải bỏ ra 40 triệu đồng/ha nếu thuê dịch vụ.

Anh cho biết, để nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm của mình, anh đã đầu tư xây dựng một nhà xưởng sơ chế rộng 400m2. Từ khi đi vào hoạt động, công suất của xưởng đã đạt 20 tấn chuối/ngày. “Sau khi sơ chế, đóng gói, các thùng hàng sẽ được xe nâng tự động xếp vào kho lạnh. Nhờ vậy tôi tiết giảm được chi phí thuê người bốc xếp lên đến 2 triệu đồng/container, từ đó giảm được giá thành”- anh Thành chia sẻ.

Không dừng lại ở đây, trong thời gian tới, ah Thành mạnh dạn thành lập công ty để trực tiếp làm việc với các nhà nhập khẩu trên thế giới và bỏ qua khâu trung gian. Hơn nữa, anh dự định sẽ đầu tư phòng nuôi cấy mô để chủ động nguồn cây giống.

Theo nhận định của anh Thành, nhu cầu nhập khẩu chuối từ Việt Nam vô cùng lớn. Mỗi ngày anh nhận được không biết bao nhiêu đơn đặt hàng nhưng không đáp ứng nổi. Tiêu biểu, hiện có nhiều nhà đầu tư Nga muốn nhờ anh tìm quỹ đất để hợp tác hoặc có đối tác yêu cầu anh mỗi tháng phải xuất được 50 container. “Hiện mình mới chỉ nhận mỗi tháng 15-20 container, tức là phải có 3 người như mình nữa mới đủ cung cấp được. Vậy phải liên kết thôi!”- ông chủ chuối 3T giải thích.

Quả nhãn bé nhỏ của vùng đất Hưng Yên, sau khi xuất khẩu được vào Hoa Kỳ, đã khiến người nông dân chân lấm tay bùn nơi đây hồ hởi “đi theo” VietGap. Từ phương trời xa xôi nơi nắng đốt da người như Ả rập hay miền lạnh giá của nước Nga, những nải chuối tiêu hồng Việt đã “gửi” về cố hương thông điệp của giá trị khi áp dụng công nghệ cao vào trồng trọt… Cứ như thế, từng chút một, những hợp đồng xuất khẩu sẽ giúp người nông dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Đó chính là món quà mà hội nhập mang lại khi con người biết thay đổi để thích nghi và làm tỏa sáng những gì mình đang có.

Hội nhập không phải là thứ gì đó xa vời vợi. Nó như làn gió thổi qua những cánh đồng, mang theo những luồng khí tươi mới, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm, cách sản xuất truyền thống, từ đó diện mạo của nông thôn và vị thế người nông dân đã thực sự đổi thay.
Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tổng thống Maduro Moros: "Venezuela sẽ là Việt Nam ở Nam Mỹ"

Tổng thống Maduro Moros: "Venezuela sẽ là Việt Nam ở Nam Mỹ"

Tổng thống Maduro Moros nói "Venezuela sẽ là Việt Nam ở Nam Mỹ" vì Venezuela ngưỡng mộ thành tựu phát triển của Việt Nam, coi Việt Nam là hình mẫu để phát triển
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió

Tổng cộng 39 mũi khoan xuyên núi, 2 từ trên đỉnh núi, 37 từ bên trong hầm được ngành chức năng thực hiện để phun bê tông, gia cố hầm đường sắt Bãi Gió.
Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Trong bối cảnh thị trường vàng được bổ sung nguồn cung, giá vàng được dự báo sẽ giảm, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vàng đầu tư.
Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Venezuela coi Việt Nam là hình mẫu phát triển, cam kết tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tham gia hội đàm với lãnh đạo Chính phủ Venezuela do Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro Moros chủ trì.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lấy ý kiến địa phương, người dân, doanh nghiệp… đối với quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự cuộc gặp mặt, tri ân với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP. Hà Nội.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động