Nhiệt điện Hải Phòng- Sức trẻ tuổi 20

Đến nay, Nhiệt điện Hải Phòng đã sản xuất được hơn 70 tỷ kWh, nộp ngân sách nhà nước 4.204 tỷ đồng, đơn vị hiện đang phát huy sức trẻ tuổi 20 của mình
Nhiệt điện Hải Phòng- Hành trình trên vùng đất khó Nhiệt điện Hải Phòng cán mốc sản lượng 70 tỷ kWh

Để tìm hiểu rõ hơn chặng đường 20 năm xây dựng và trưởng thành của đơn vị, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Dương Sơn Bá-Tổng Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.

PV: Thưa ông, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (gọi tắt là Nhiệt điện Hải Phòng) đã được xây dựng trong bối cảnh nào?

Được thành lập năm 2022, Công ty được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ là Chủ đầu tư xây dựng quản lý và vận hành Dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1&2 với tổng công suất 1.200MW, sản lượng điện bình quân theo thiết kế 7,2 tỷ kWh/năm. Tổng vốn đầu tư của 2 nhà máy là 1,2 tỷ USD. Đây là một dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng đối với hệ thống điện quốc gia và sự phát triển kinh tế của Thành phố Hải Phòng.

Năm 2005, Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 được xây dựng và đi vào hoạt động vào năm 2011; đến năm 2014, Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 tiếp tục được hoàn thành và cùng hòa vào lưới điện Quốc gia. Sau gần 12 năm chính thức phát điện thương mại, Nhiệt điện Hải Phòng đã cung cấp lên lưới điện quốc gia hơn 70 tỷ kWh, kịp thời đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và vùng đồng bằng sông Hồng nói riêng. Đặc biệt dự án đã đem lại sự đổi thay cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương và nhất là người dân nơi nhà máy xây dựng.

Nhiệt điện Hải Phòng- Sức trẻ tuổi 20
Ông Dương Sơn Bá- Tổng Giám đốc Nhiệt điện Hải Phòng báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh tại Đại hội cổ đông năm 2022

PV: Nhìn lại quá trình 20 năm xây dựng và trưởng thành thì đâu là những điểm nổi bật đáng nhớ nhất của Công ty thưa ông?

Là doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, có thể khẳng định, trong suốt 20 năm qua, cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, Nhiệt điện Hải Phòng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, các ngành và sự chỉ đạo trực tiếp từ Tổng Công ty cũng như từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Nhân sự từ cấp cơ sở đến cấp cao của Công ty ngày càng được hoàn thiện, đội ngũ kỹ sư đã hoàn toàn làm chủ công nghệ của nhà máy trong một thời gian rất ngắn ngay sau khi nhà máy được vận hành thương mại.

Sự tự chủ và trình độ, bản lĩnh của đội ngũ kỹ sư và người lao động trong Công ty đã ngày được khẳng định hơn khi mà Nhiệt điện Hải Phòng là một trong ít các doanh nghiệp đầu tiên tham gia thị trường điện cạnh tranh vào năm 2012, mặc dù còn khó khăn về chênh lệch tỷ giá hàng năm phát sinh tăng, giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện cũng tăng nhanh… đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thách thức đó, năng suất lao động của công ty ngày một tăng, chất lượng và hiệu quả sản xuất ngày càng cao, đội ngũ cán bộ công nhân viên ngày càng năng động, sáng tạo. Chất lượng dịch vụ của Công ty ngày càng được thị trường tiếp nhận và đánh giá cao, cụ thể như: Sản lượng điện ổn định, tin cậy, đáp ứng yêu cầu của thị trường điện. Qua đó, công ty không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia mà còn là doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của Tổng Công ty cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Nhiệt điện Hải Phòng- Sức trẻ tuổi 20
Công tác duy tu, bảo dưỡng thiết bị tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng

Sự thay đổi đó được thể hiện rõ trong giai đoạn 2017-2021, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty liên tục đạt được mức tăng trưởng cao, các tổ máy vận hành ổn định, tin cậy.

Có thể khẳng định, trong suốt 12 năm qua kể từ khi tổ máy đầu tiên chính thức phát điện thương mại, Công ty đã vận hành các tổ máy an toàn, liên tục, hiệu quả đáp ứng phương thức huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, đóng góp lớn vào việc đảm bảo điện năng cho quốc gia. Kết quả sản xuất kinh doanh điện năng, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật luôn đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ được giao, đặc biệt giai đoạn từ năm 2017 đến nay, Công ty luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, đóng góp lớn cho ngân sách TP. Hải Phòng.

PV: Là doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn UPCoM, vậy Nhiệt điện Hải Phòng đã thể hiện trách nhiệm xã hội của mình như thế nào thưa ông?

Song song với công tác sản xuất kinh doanh, công tác bảo vệ môi trường được Công ty hết sức quan tâm và coi trọng. Định kỳ hàng tháng, Công ty tổ chức đoàn kiểm tra môi trường, kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm về công tác môi trường, đồng thời nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho người lao động; Báo cáo định kỳ công tác môi trường với các các cơ quan chức năng theo đúng quy định, được các cơ quan ban ngành đánh giá cao.

Công ty luôn quan tâm cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, các chỉ tiêu về bụi, tiếng ồn, khí thải đều nằm trong phạm vi cho phép, không gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đến đời sống của người lao động cũng được Công đoàn cùng chính quyền công ty hết sức quan tâm. Các chế độ chính sách của người lao động như chấm dứt hợp đồng lao động, nghỉ hưu, ốm đau, thai sản, trang bị bảo hộ lao động…và trợ cấp khác được giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; 100% người lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, Công ty đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc theo quy định của nhà nước cho người lao động khoảng 25.429.710.255 đồng. Ngoài ra, tham mưu mua thêm bảo hiểm con người 24/24 để hỗ trợ người lao động trong các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, điều trị bệnh lâu dài, bệnh phải phẫu thuật và những rủi ro, tai nạn không mong muốn.

Hàng năm, Công ty triển khai thực hiện kiểm tra, đo môi trường lao động để thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho người lao động theo đúng quy định với số tiền trên 2,2 tỷ đồng.

Bên cạnh công tác thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho những cán bộ công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức thường xuyên; Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm tạo sự gắn bó của người lao động trong toàn Công ty.

Ngoài ra đối với công tác an sinh xã hội, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, hàng năm công ty đã dành hàng tỷ động để ủng hộ chính quyền địa phương sở tại xây dựng các công trình phúc lợi, Quỹ vì người nghèo, hỗ trợ cho những gia đình chính sách, ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ các tỉnh miền Trung khắc phục thiên tai do bão, lũ… chỉ tính riêng từ năm 2017-2021, tổng số tiền mà Nhiệt điện Hải Phòng hỗ trợ lên tới 25,9 tỷ đồng.

Với những đóng góp của Công ty trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Nhiệt điện Hải Phòng đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, cờ thi đua của các cấp chính quyền địa phương, Bộ, ngành… Đặc biệt, năm 2015 Công ty đã vinh dự được nhận Huân chương lao động hạng Ba (Giai đoạn 2010 – 2014), năm 2019 Huân chương lao động hạng Nhì (Giai đoạn 2015 – 2019) do Chủ tịch nước trao tặng.

Xin cảm ơn ông!

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Phòng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17, BTC đã trao 1 giải Nhất; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các giải pháp của BSR.
BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra công tác An toàn Sức khỏe Môi trường của Petrovietnam đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

Căn cứ nhiệm vụ, kế hoạch SXKD, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai kế hoạch chi tiết về công tác an toàn - vệ sinh lao động năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

Nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM, 17 năm ngày thành lập PV GAS DISTR, Công đoàn – Đoàn thanh niên Khối điều hành tổ chức chương trình.
Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Đu dây ở độ cao gần 100m, lắp giàn giáo ở độ cao hơn 70m... là những không gian làm việc đặc biệt trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã vận hành an toàn và hiệu quả, cung ứng hơn 15 triệu tấn urê chất lượng cao ra thị trường,góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động