Nhật báo Đức: VinFast muốn chạy đua cùng Tesla

Nhật báo hàng đầu Đức Frankfurt Allgemeine có bài viết với tiêu đề: “VinFast muốn chạy đua cùng Tesla” của Christoph Hein được đăng tải ở vị trí quan trọng.
VinFast sẽ sở hữu công nghệ "siêu pin" trước Tesla? Báo quốc tế: VinFast có thể là Tesla tiếp theo của thế giới

“Tập đoàn Vingroup của Việt Nam muốn vươn ra toàn cầu, sở hữu nguồn lực tài chính dồi dào, sẵn sàng đầu tư vào ô tô, đại học và hơn thế nữa”, nhà báo kì cựu Christoph Hein viết trên nhật báo Frankfurt Allgemeine sau chuyến đi tới Việt Nam và tận mắt trải nghiệm hệ sinh thái của Vingroup mới đây.

Bài viết với tiêu đề “VinFast muốn chạy đua cùng Tesla” của Christoph Hein được đăng tải ở vị trí quan trọng trên tờ Frankfurt Allgemeine. Đây là nhật báo hàng đầu nước Đức với lượng người đọc lên tới hàng triệu người và có mặt tại 148 quốc gia trên thế giới.

Nhật báo Đức: VinFast muốn chạy đua cùng Tesla

Bảo Linh, 22 tuổi, đang là sinh viên y khoa tại Trường Đại học VinUni. Ngôi trường đa dạng ngành học này đang đào tạo những sinh viên như Linh trở thành thế hệ kỹ sư, bác sĩ, chuyên gia, nhà quản lý ưu tú được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng một Việt Nam đổi mới. Với mức học phí 36.000 USD một năm, VinUni có các giáo sư từ các đại học hàng đầu thế giới như Cornell và Philadelphia trực tiếp giảng dạy. Trong khuôn viên rộng lớn của VinUni, Bảo Linh cho biết: “Các sinh viên y khoa được học phẫu thuật trong một trung tâm giả lập môi trường bệnh viện hiện đại. Vì thế, sinh viên được phép mắc sai sót, các hoạt động sẽ được ghi hình để sinh viên rút kinh nghiệm”. Sắp tới, Linh sẽ được sang Hàn Quốc học một năm.

Những sinh viên như Bảo Linh được hưởng lợi từ khát vọng của nhà sáng lập Vingroup - Chủ tịch Tập đoàn Phạm Nhật Vượng. Đến nay, Tập đoàn Vingroup đã tài trợ học bổng cho 500 sinh viên xuất sắc cả trong và ngoài nước. Ông Phạm Nhật Vượng đã rất thành công khi kinh doanh mỳ ăn liền tại Ukraine vào thập niên 1980. Sau khi bán lại hệ thống sản xuất mỳ cho Nestle với giá trị ước tính 150 triệu USD, ông trở về Việt Nam trong thời kỳ mà người dân cần những dịch vụ thiết yếu như nhà ở, trường học, bệnh viện, resort. Và ông Vượng đã mang đến cho họ những thứ đó.

Ông sáng lập Vingroup và bắt đầu xây dựng những khách sạn hạng sang, công viên giải trí và các khu chung cư. Vingroup hiện có khoảng 41.500 nhân viên, hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: Công nghệ - Công nghiệp (VinFast và các công ty công nghệ), Thương mại - Dịch vụ (Vinhomes, Vinpearl, Vincom), và Thiện nguyện xã hội (VinUni, Vinschool, Vinmec, VinBus). Hiện tại, ông Vượng đang kết nối các lĩnh vực này lại bằng các giải pháp phân tích dữ liệu từ VinBrain, VinBigData, VinAI.

Nhật báo Đức: VinFast muốn chạy đua cùng Tesla

Vingroup hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người dân Việt Nam. Ước tính, chỉ riêng các hoạt động xây dựng của Tập đoàn đang có mức đầu tư khoảng 3,7 tỷ USD. Ông Vượng - người đầu tiên trở thành tỷ phú trong số 7 người giàu nhất Việt Nam - sở hữu khối tài sản gần 10 tỷ USD. Tập đoàn Vingroup hiện chiếm khoảng 1,5% GDP của Việt Nam.

Vị doanh nhân 54 tuổi khá kín tiếng này đã có nhiều thành công. Mặc dù không phải lúc nào mọi thứ cũng suôn sẻ, nhưng dòng tiền vẫn sẵn sàng “đổ vào” Vingroup bất cứ lúc nào, ít nhất là khi Việt Nam giữ được đà tăng trưởng 7% và thị trường lao động đảm bảo có sự tăng trưởng về mức lương. Trong quý I/2022, đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam đạt 2,8 tỷ USD.

Mũi nhọn của Vingroup trong hành trình vươn ra toàn cầu là VinFast. Được thành lập năm 2017, hãng xe này đã trải qua một sự lột xác: chỉ sau 5 năm, VinFast đã quyết định dừng xe xăng để chuyển hoàn toàn sang sản xuất xe điện. Để tri ân khách hàng, VinFast đã nâng thời gian bảo hành xe xăng từ 3 lên 10 năm. Ô tô điện hiện là sản phẩm cốt lõi của VinFast, cùng với xe máy điện và xe buýt điện - những sản phẩm cũng có thể được bán ra ở thị trường quốc tế. Dường như VinFast không hề e ngại gã khổng lồ Tesla, mà rất quyết tâm tiến vào thị trường Mỹ.

Nhật báo Đức: VinFast muốn chạy đua cùng Tesla

VinFast tạo ra những chiếc ô tô đầu tiên của mình trên nền tảng của BMW và vẫn đang sử dụng công nghệ của Bosch trong các sản phẩm – điều này có thể thấy trên cả những chiếc xe máy điện VinFast. Đồng thời, Tổ hợp sản xuất của VinFast ở Hải Phòng cũng có sự góp mặt của rất nhiều đối tác từ Đức. Trong khu tổ hợp rộng 335 ha chủ yếu dùng hệ thống dây chuyền tự động thay cho công nhân này có đủ các loại máy móc, thiết bị của các hãng như FFT-Produktionssysteme, EBZ Group, dây chuyền sơn từ Dürr hay 1.250 robot hàn từ ABB... Giám đốc phụ trách sản xuất Shaun Calvert của VinFast cho biết: "Năm năm trước, nơi đây không có gì ngoài một đầm lầy". Giờ đây, Hải Phòng không chỉ là nơi đặt cơ sở sản xuất của VinFast với công nghệ quản lý 4.0 từ Siemens, mà Lego cũng đang có ý định xây dựng nhà máy 1 tỷ USD tại đây. Theo Shaun Calvert – cựu chuyên gia từ General Motors, "98% công đoạn lắp ráp tại VinFast được tự động hóa. Chúng tôi có thể linh hoạt sử dụng dây chuyền lắp ráp cho nhiều mẫu xe khác nhau".

Có rất nhiều chuyên gia nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới đang làm việc tại VinFast. Phó Tổng giám đốc phụ trách Hậu mãi Xavier Kaufman, người Pháp, từng có 16 năm làm việc tại Renault. Giờ đây, ông là người chịu trách nhiệm đảm bảo dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho tất cả các khách hàng mua xe VinFast trên toàn cầu. Trong tuần này, Tổng giám đốc toàn cầu của VinFast bà Lê Thị Thu Thủy có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Pháp đang có kế hoạch mời VinFast mở nhà máy sản xuất tại nước này. Đồng thời, VinFast cũng đang xem xét hai lựa chọn khác tại Đức.

Nhật báo Đức: VinFast muốn chạy đua cùng Tesla

VinFast hiện đang mua pin từ Samsung, Gotion và CATL – hãng pin đang hợp tác cùng Volkswagen. Dù vậy, VinFast vẫn có kế hoạch tự sản xuất pin trong tương lai, bao gồm cả tại nhà máy Mỹ. Khách hàng mua xe VinFast sẽ thuê pin với chi phí 120 euro/tháng. Theo ông Kaufman, “Việc cho thuê pin sẽ giúp khách hàng không phải lo lắng về các vấn đề kỹ thuật”. Pin có khả năng sạc/xả dưới 70% sẽ được thay thế và tái sử dụng cho mục đích khác. Với các lỗi kỹ thuật đơn giản, VinFast sẽ cung cấp dịch vụ sửa chữa tại nhà và khách hàng có thể đặt lịch qua ứng dụng di động của VinFast. Vì vậy, VinFast dự kiến sẽ chỉ mở 50 Store tại ba thị trường châu Âu đầu tiên là Đức, Pháp và Hà Lan. Cụ thể là tại các thành phố Frankfurt, Berlin, Cologne, Oberhausen và Hamburg. Đồng thời, ngân hàng Pháp Credit Agricole cũng đang có ý định cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng mua xe VinFast.

Nhật báo Đức: VinFast muốn chạy đua cùng Tesla

Tại VinFast, người ta có thể nhận thấy sự sáng tạo và tinh thần quyết tâm ở mọi nhân viên, chứ không chỉ ở các nhân viên người Việt Nam. Senay Gulercin, một kỹ sư người Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc cho VinFast và từng có 15 năm kinh nghiệm tại Renault, cho biết: “Chúng tôi luôn tập trung tìm giải pháp để giải quyết mọi vấn đề”. Còn Hemachander Rajan, chuyên gia điều khiển học người Ấn Độ từng làm việc cho Tata, Mahindra và chuyển đến làm việc cho VinFast tại Hà Nội 6 tháng trước, cho biết: “Về mặt kỹ thuật, chúng tôi đang đi trước Tesla và Volkswagen”. Với tinh thần làm việc đó, VinFast đặt mục tiêu đưa 1 triệu xe điện ra thị trường toàn cầu vào năm 2027.

Nếu có dịp, bạn nên một lần đến Ocean Park - siêu đô thị của Vinhomes, hay còn được mệnh danh là “trung tâm Hà Nội mới”. Khu đô thị này trải rộng trên diện tích 420ha cạnh sông Hồng và đến nay đã có 45.000 căn hộ cùng trung tâm mua sắm Vincom Megamall rộng lớn. Ocean Park còn có cả một hồ nước nhân tạo rộng 25ha cùng một hồ nước mặn với bãi cát trắng mịn rộng 6 ha. Đây là nơi giúp nâng tầm chuẩn sống của tầng lớp trung lưu Việt Nam.

Vé vào cửa hồ nước mặn tại Ocean Park là khoảng 9 USD/ngày. Với một gia đình năm người sống tại một trong những căn cao cấp của Vinhomes Ocean Park, họ sẽ mất 45 USD cho một ngày tắm biển giữa lòng Hà Nội.

Cô sinh viên trẻ Bảo Linh hiện sống tại Ocean Park cùng với 3 người bạn và được hỗ trợ tiền thuê nhà từ Vingroup dành cho sinh viên ưu tú. Đổi lại, khi ra trường Bảo Linh sẽ làm việc một vài năm cho Bệnh viện Vinmec – đó quả là một “giao kèo” không tệ cho Vingroup và những người Việt trẻ như Bảo Linh.

Frankfurter Allgemeine là nhật báo hàng đầu của Đức, xuất bản lần đầu từ năm 1949. Báo có lượng người đọc lên đến hàng triệu người và là tờ báo Đức có được phát hành rộng rãi nhất tại nước ngoài với 148 quốc gia.

Christoph Hein là tiến sĩ về Triết học và Xã hội học, ông cũng từng nhận được nhiều học bổng danh giá sau Đại học. Trong sự nghiệp báo chí, ông từng làm việc cho nhật báo kinh doanh hàng đầu nước Đức – Die Welt.

Từ năm 1998, ông chuyển sang làm phóng viên kinh doanh tại cho Frankfurter Allgemeine. Hein tập trung mảng kinh doanh châu Á. Ông cũng là tác giả của một số cuốn sách được đánh giá cao, điển hình là "Daimler-Chrysler-Deal" (cùng với Holger Appel) được nhiều trường Đại học trích dẫn.

Theo Christoph Hein (Frankfurter Allgemeine)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Vingroup

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

THACO AUTO giới thiệu loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho 6 dòng xe nổi bật: Kia New Carnival Hybrid, Mazda CX-5, New Peugeot 2008, BMW X3, MINI Clubman và BMW R 18.
Mẫu xe Super Hybrid mới nhất của OMODA & JAECOO

Mẫu xe Super Hybrid mới nhất của OMODA & JAECOO

C7 SHS (hệ thống Super Hybrid) – mẫu xe mới được trang bị công nghệ SHS tiên tiến, sẽ ra mắt vào ngày 23/4 và chính thức bước vào hành trình thử thách ngày 24/4
Ford Everest Sport bản đặc biệt  màu trắng tuyết có giá bán ra sao?

Ford Everest Sport bản đặc biệt màu trắng tuyết có giá bán ra sao?

Phiên bản đặc biệt Ford Everest Sport gây ấn tượng mạnh mẽ với gói trang bị ngoại thất màu đen thể thao: logo EVEREST trên nắp capo, giá bán xấp xỉ 1,2 tỷ đồng.
Giá bán xe máy điện được điều chỉnh giảm trong tháng 4

Giá bán xe máy điện được điều chỉnh giảm trong tháng 4

Giá bán nhiều mẫu xe máy điện VinFast được điều chỉnh giảm giá từ 3 - 5 triệu đồng. Mẫu xe thấp nhất khởi điểm chỉ còn dưới 15 triệu đồng.
Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda Việt Nam đã chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên tới tay khách hàng, đánh dấu bước khởi nguyên của kỷ nguyên di chuyển xanh.

Tin cùng chuyên mục

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc khi lượng bán ra trong tháng 3 tăng 47% so với tháng 2. Lượng xe nhập khẩu bán ra vượt qua cả xe sản xuất trong nước.
Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

30 ngày, 10.000 km, 6 quốc gia, chàng trai 9x Hà Nội Phùng Thế Trọng chọn cách rong ruổi sau vô lăng để khám phá văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa ngân sách và thị trường?
Honda Việt Nam

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Honda Việt Nam (HVN) tự hào mang tới chương trình khuyến mại “Ưu đãi đỉnh - Định chất X” dành riêng cho khách hàng mua xe Honda Winner X.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Ngày 3/4, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm với chủ đề thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid và xe pickup, nhằm tìm giải pháp hiệu quả đối với vấn đề này.
Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Các hãng ô tô đến từ Nhật Bản và thương hiệu xe điện đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 4/2025 để kích cầu tiêu dùng.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

ICON e: không chỉ là một sản phẩm mới của Honda Việt Nam, mà còn là một lời cam kết. Cam kết với môi trường, với người tiêu dùng và với thế hệ trẻ.
Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Omoda C5 Luxury, mẫu SUV Coupe vừa được giới thiệu có giá bán gây sốc, dưới 499 triệu đồng, được đánh giá có nhiều công nghệ tiên tiến.
Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Veloz Cross - chiếc xe thứ 700.000 được Toyota Việt Nam xuất xưởng ngày hôm nay (19/3), đánh dấu sự đồng hành 30 năm cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi 3.591 xe Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.
Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Cắt giảm sản lượng, thu hẹp quy mô sản xuất là một trong những phương án để Honda vượt qua những thách thức khi ghi nhận mức sụt giảm doanh số.
Giá xe máy Lead 12/3: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Giá xe máy Lead 12/3: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Cập nhật bảng giá xe máy Lead hôm nay 12/3/2025, Honda Lead 2025, bản Honda Lead tiêu chuẩn, Honda Lead bản cao cấp, Honda Lead bản đặc biệt, Honda Lead cũ.
Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Doanh số ô tô của Indonesia trong tháng 2/2025 đã tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên kể từ tháng 6/2023.
Lý do doanh số ô tô Trung Quốc tăng trong 2 tháng đầu năm

Lý do doanh số ô tô Trung Quốc tăng trong 2 tháng đầu năm

Doanh số ô tô Trung Quốc tăng 1,3% trong hai tháng đầu năm nhờ chương trình trợ cấp khách hàng mở rộng, trong khi cuộc chiến giá xe điện thông minh đang diễn ra
Mobile VerionPhiên bản di động