Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản vừa đưa ra lời cảnh báo hãng hàng không Japan Airlines Co. (JAL) của nước này cần cải thiện hồ sơ an toàn, bày tỏ lo ngại một loạt sự cố gần đây liên quan đến máy bay của hãng có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
Nhật Bản cảnh báo hãng hàng không Japan Airlines sau loạt sự cố máy bay - Ảnh: Airplane-pictures.net |
Cảnh báo của Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một máy bay A350 của JAL va chạm với cánh của một máy bay khác cũng của hãng này tại sân bay Haneda ở Tokyo. Không có ai trong số 328 người trên chuyến bay đi Sapporo bị thương nhưng chuyến bay cuối cùng đã bị hủy.
Trong một sự cố khác đầu tháng 5, một máy bay khác do JAL khai thác đang chờ cất cánh tại sân bay Fukuoka, Tây Nam Nhật Bản đã vượt qua vạch dừng mà không được phép, khiến máy bay của J-Air Corp. phải hủy cất cánh.
Lời cảnh báo đặt ra thách thức lớn cho Giám đốc điều hành Mitsuko Tottori, người nhậm chức vào tháng 4. Nữ giám đốc điều hành đầu tiên của JAL đã cam kết ưu tiên an toàn của khách hàng sau vụ va chạm giữa máy bay của hãng và máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản tại sân bay Haneda hồi tháng 1. Toàn bộ 379 người trên máy bay A350 của JAL đã được sơ tán an toàn, song 5 thành viên của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản thiệt mạng.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản yêu cầu JAL ngày 11/6 báo cáo với bộ về các biện pháp đang được thực hiện để ngăn chặn nguy cơ tái diễn các sự cố tương tự.
Phát biểu với các phóng viên tại bộ sau cuộc gặp với quan chức phụ trách ngành hàng không, bà Tottori cho biết công ty sẽ tăng cường các nỗ lực để tăng cường an toàn. Bà cam kết JAL sẽ điều tra nguyên nhân sự cố và đưa ra các giải pháp để ngăn chặn tái diễn tình huống tương tự.