Kể từ thế kỷ 20, doanh nghiệp Mỹ rất ít khi “yêu mến” các Tổng thống Đảng Dân chủ như ông Joe Biden, do đảng này thường có những chính sách tăng thuế và các quyền kiểm soát với các doanh nghiệp. Tuy vậy, theo chuyên gia kinh tế Matthew Yglesias, ông Joe Biden đang có cơ hội lớn để thu hút các tập đoàn Mỹ, trong bối cảnh thị trường tài chính đang xuất sắc và bản chất đối thủ của ông: cựu Tổng thống Donald Trump.
Mặc dù các doanh nghiệp luôn thích những chính sách trước đây của Đảng Cộng hòa, nhưng ông Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống của đảng này, đã đưa ra nhiều chính sách khiến giới doanh nghiệp lo ngại.
Ông Joe Biden có thể lấy lòng doanh nghiệp Mỹ khi chính sách của ông Trump đang làm nhiều người lo lắng. Ảnh: Reuters |
Cụ thể, ông Trump đã bày tỏ mong muốn nâng mức thuế quan lên 60% với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và 10% đối với hàng nhập khẩu từ nơi khác. Nếu thành hiện thực, quyết định này của ông Trump sẽ không chỉ tác động tiêu cực đến giá tiêu dùng, mà có thể sẽ đè bẹp các nhà xuất khẩu Mỹ, vốn đang phụ thuộc vào hàng hóa trung gian sản xuất ở nước ngoài.
Ông Trump cũng cam kết sẽ cắt giảm nhập cư hợp pháp và tăng cường trục xuất những người nhập cư làm việc Mỹ, dù hợp pháp hay bất hợp pháp. Và mặc dù chính sách này đang được lòng nhiều cử tri bảo thủ, nhưng về mặt thực tế, nó có thể gây tổn hại đến lợi ích của hàng nghìn doanh nghiệp Mỹ, do nhiều nơi đang dựa vào lực lượng lao động nhập cư để hoạt động.
Hơn nữa, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vốn đã rất thấp, vì vậy những lỗ hổng trong lực lượng lao động có thể sẽ không được bù đắp bởi người dân Mỹ. Qua đó, nền kinh tế Mỹ có thể đứng trước nguy cơ lạm phát hoặc gia tăng lãi suất, khiến tất cả các doanh nghiệp Mỹ khó đầu tư hơn.
Và mặc dù cách tiếp cận chính sách thuế của ông Trump được nhiều doanh nghiệp yêu thích, nhưng cắt giảm thuế trong hoàn cảnh kinh tế vĩ mô không phù hợp có thể để lại hậu quả khôn lương. Nếu ông Trump quyết định cắt giảm thuế vào năm 2025, điều này có thể làm thâm hụt ngân sách trầm trọng và gia tăng áp lực lên lạm phát. Dù ông Trump đã đề xuất giải quyết bài toán này bằng việc giảm tính độc lập của Cục Dự trữ Liên bang (FED), nhiều chuyên gia cho rằng đây sẽ là một ý tưởng tai hại, và có thể làm tê liệt nền kinh tế Mỹ trong nhiều năm tới.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Mỹ vẫn không “mặn mà” với Tổng thống Biden. Điều này đặt ra câu hỏi: Tại sao các doanh nghiệp không thích ông Joe Biden hơn?
Lý do kể đến là sự đánh giá không công bằng về rủi ro trong nhiệm kỳ sắp tới của ông Biden và ông Trump. Doanh nghiệp có thể chấp nhận những gì ông Biden đã làm cho đến nay, nhưng lại lo sợ về những gì ông ấy có thể làm trong tương lai, chẳng hạn như đánh thuế các khoản lãi vốn chưa thực hiện. Trong khi đó, nhiều người lại hoàn toàn tin tưởng rằng ông Trump sẽ “bỏ ngỏ” những lời hứa của mình.
Thực tế, sức hút của ông Donald Trump với công chúng là vô cùng lớn, khi cựu Tổng thống từng kêu gọi người ủng hộ mình tấn công Đồi Capitol hồi tháng 1/2021. Ngược lại, chính ông Joe Biden cũng đã không thực hiện được nhiều chính sách của mình, do thiếu sự ủng hộ từ Hạ viện và Thượng viện Mỹ. Trong khi đó, nếu ông Trump thắng cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, Đảng Cộng hòa của ông sẽ gần như chắc chắn sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện, khiến ông có thể thông qua chính sách một cách dễ dàng.
Vì vậy, tổng thống Biden có cơ hội lớn để nắm bắt thời cơ và bắt đầu thu hút những phiếu bầu của doanh nghiệp hơn. Được biết, ông Biden không có một nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào trong nội các của mình. Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen vốn là một học giả, không phải là đại diện Phố Wall như ông Tim Geithner dưới thời Tổng thống Obama, hay ông Robert Rubin dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Ông Biden cũng chưa ca ngợi tinh thần kinh doanh của doanh nghiệp Mỹ hay đưa ra các chính sách để lôi kéo khu vực tư nhân. Vì vậy, theo ông Matthew Yglesias, ông Biden nên xem xét thay đổi hướng tiếp cận và đưa ra điều chỉnh cắt giảm quy trình cho doanh nghiệp.
Một vấn đề nổi cộm trong chiến dịch tranh cử của ông Biden là thông điệp của ông với cả người lao động và doanh nghiệp. Cựu chánh văn phòng của ông Biden, Ron Klain, đã nói vào tháng trước rằng vị Tổng thống dành quá nhiều thời gian để đi dự lễ cắt băng khánh thành và dành quá ít thời gian để nói về tầm nhìn của ông đối với đất nước. Ông Matthew Yglesias cũng cho rằng ông Biden nên dành thêm thời gian để trao đổi với các lãnh đạo doanh nghiệp và trấn an rằng ông không đồng quan điểm với những chính trị gia thiên tả hơn trong Đảng Dân chủ về chính sách kinh tế.
Chiến dịch tranh cử của ông Biden cũng đang cạnh tranh với ông Trump bằng cách nêu bật uy tín của ông với tầng lớp lao động. Nhưng các chính trị gia Mỹ thường giành chiến thắng bằng cách đi ngược lại với hình ảnh trước đó của mình. Thực tế, chiến dịch của ông Trump đang mang tính dân túy nhiều hơn so với kỳ vọng của cử tri và đảng viên Đảng Cộng hòa. Vì vậy, ông Biden có thể thu hút cử tri bằng cách nhấn mạnh rằng ông thân thiện với doanh nghiệp hơn hầu hết các đảng viên Đảng Dân chủ.