Nhập khẩu thịt lợn tiếp tục tăng

Trong quý I/2021, Việt Nam nhập khẩu 34,65 nghìn tấn thịt lợn, trị giá 80,07 triệu USD, tăng 101,4% về lượng và tăng 102,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Nga là thị trường lớn nhất cung cấp thịt lợn cho Việt Nam trong quý I/2021 với 16,55 nghìn tấn, trị giá 44,85 triệu USD, tăng tới 1.116,5% về lượng và tăng 1.002,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự báo tiêu thụ thịt lợn của Việt Nam trong năm nay tăng 3,6%.

Nhập khẩu thịt lợn quý I/2021 tăng mạnh từ thị trường Nga

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, quý I/2021, Việt Nam nhập khẩu 169,29 nghìn tấn thịt và sản phẩm từ thịt, trị giá 337,18 triệu USD, tăng 0,5% về lượng và tăng 22,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nga, Ba Lan và Brazil là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt và sản phẩm từ thịt cho Việt Nam, trong đó, Ấn Độ là thị trường lớn nhất cung cấp thịt và sản phẩm từ thịt cho Việt Nam trong quý I/2021 với 35,53 nghìn tấn, trị giá 114,41 triệu USD, tăng 38,6% về lượng và tăng 46,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Thịt lợn ba chỉ nhập khẩu từ Nga
Thịt lợn ba chỉ nguyên tấm nhập khẩu từ thị trường Nga. Ảnh minh họa

Riêng đối với sản phẩm thịt lợn, trong quý I/2021, Việt Nam nhập khẩu 34,65 nghìn tấn thịt lợn (mã HS 0203), trị giá 80,07 triệu USD, tăng 101,4% về lượng và tăng 102,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Nga, Canada, Brazil, Ba Lan và Đan Mạch là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt lợn cho Việt Nam. Trong đó, Nga là thị trường lớn nhất cung cấp thịt lợn cho Việt Nam trong quý I/2021 với 16,55 nghìn tấn, trị giá 44,85 triệu USD, tăng tới 1.116,5% về lượng và tăng 1.002,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Ở chiều ngược lại, số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong quý I/2021, Việt Nam xuất khẩu được 4,51 nghìn tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 17,04 triệu USD. Thịt và các sản phẩm thịt được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường Hồng Kông, Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông chiếm 71,53% tổng lượng thịt.

Lượng thịt lợn nhập của Việt Nam tăng vọt, nguồn cung trong nước đang dần phục hồi sau khi chịu tác động bởi dịch tả lợn châu Phi và nhu cầu vẫn ở mức thấp khiến cho giá lợn hơi và giá thịt lợn trong nước có xu hướng giảm liên tục. Theo đó, quý I/2021, giá lợn hơi trong nước có xu hướng giảm sau khi tăng trong tháng 1/2021. Xu hướng giảm giá vẫn tiếp tục diễn ra trong tháng 4/2021. Hiện giá lợn hơi trên cả nước trung bình dao động trong khoảng 70.000 – 73.000 đồng/kg, giảm 2.000 – 4.000 đồng/kg so với cuối tháng 3/2021. Thời gian tới, dự báo giá lợn hơi không có nhiều biến động do dịch tả lợn châu Phi đang được khống chế tốt, đàn lợn ở các trang trại lớn tăng nhanh, nguồn cung các loại thịt gà, thịt bò, cá, tôm và nguồn cung thịt nhập khẩu về nhiều.

Dự báo xuất khẩu thịt lợn toàn cầu trong năm 2021 giảm 0,5%

Cục Xuất nhập khẩu dẫn báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết, sản lượng thịt lợn toàn cầu trong năm 2021 ước tăng 5% so với năm 2020, lên 101,5 triệu tấn.

Tại Hoa Kỳ, sản lượng thịt lợn được dự báo gần như không thay đổi trong năm 2021, đạt 12,8 triệu tấn vì trọng lượng lợn nuôi giảm bù đắp lượng giết mổ gia tăng. Ngoài ra, sản lượng cũng giảm vì đàn lợn con trong quý I/2021 thấp và các nhà sản xuất dự định giữ lại ít lợn nái hơn vào giữa năm. Trong khi Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Brazil, Nga, Việt Nam, Mexico và Nhật Bản được dự báo sản lượng tăng 0,2 – 11,4% trong năm 2021.

Trong khi đó, dự báo xuất khẩu thịt lợn toàn cầu trong năm 2021 giảm 0,5% so với năm 2020, xuống còn 11,5 triệu tấn. Trong đó, xuất khẩu của các nhà cung cấp lớn đều có xu hướng giảm như: EU giảm 3,2%, xuống 4,4 triệu tấn; Hoa Kỳ giảm 0,4%, xuống gần 3,3 triệu tấn; Canada giảm 0,84%, xuống còn 1,53 triệu tấn và Chile giảm 5%, xuống 280 nghìn tấn. Trong khi đó, xuất khẩu của Brazil, Mexico và Nga tăng. Cụ thể, xuất khẩu thịt lợn của Brazil ước tăng 6,1%, lên 1,25 triệu tấn, Mexico tăng 4,65%, lên 360 nghìn tấn và Nga tăng gần 9%, lên 170 nghìn tấn.

Cũng theo USDA, tiêu thụ thịt lợn toàn cầu năm 2021 ước tăng gần 5% so với năm 2020 lên gần 101 triệu tấn, thấp hơn so với mức tăng trưởng 6% trong dự báo hồi tháng 1/2021. Ngoại trừ Hoa Kỳ được dự báo giảm tiêu thụ trong năm nay xuống còn 9,99 triệu tấn, giảm 0,4% so với năm 2020; các thị trường tiêu thụ thịt lợn lớn khác như EU, Trung Quốc, Nga, Brazil, Việt Nam, Philippines và Mexico đều tăng 0,2% - 8,9%.

USDA dự báo, năm 2021 nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đạt 4,5 triệu tấn vì người tiêu dùng ngày càng tiếp nhận thịt lợn mát và thịt lợn đông lạnh. Trong năm 2021, nguồn nhập khẩu thịt lợn chính của Trung Quốc đến từ các quốc gia như Hoa Kỳ, EU, Brazil và Canada và nhập khẩu từ các quốc gia này đều tăng mạnh trong năm 2020. Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong quý I/2021, nhập khẩu thịt (bao gồm cả nội tạng) của Trung Quốc đạt 2,62 triệu tấn, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2020, do nước này tăng cường nhập khẩu thịt để đáp ứng tình trạng thiếu hụt trong nước.

Tại thị trường Việt Nam, sản lượng thịt lợn trong năm 2021 được dự báo tăng gần 5% so với năm 2020, lên 2,59 triệu tấn. Trong khi đó, nhập khẩu thịt lợn dự báo không đổi, khoảng 135 nghìn tấn. Nguyên nhân sản lượng tăng, nhưng khối lượng nhập khẩu không đổi là tiêu thụ dự kiến tăng. USDA dự báo, tiêu thụ thịt lợn của Việt Nam trong năm nay tăng 3,6% so với năm 2020, lên hơn 2,78 triệu tấn.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị phần cà phê Việt Nam tại Bỉ tăng lên 20,08%

Thị phần cà phê Việt Nam tại Bỉ tăng lên 20,08%

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Bỉ từ thị trường ngoại khối EU tăng từ 17,13% năm 2022 lên 20,08% trong năm 2023.
Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ. Năm 2023, giá xoài nhập khẩu bình quân từ Việt Nam đạt 3.189,9 USD/tấn, tăng 26% so với năm 2022.
Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Ngày 18/3, diễn ra hội thảo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030”.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

2 tháng đầu năm, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 1.437 tấn, thu về 7,9 triệu USD giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Xuất khẩu hồ tiêu, cây gia vị: Nâng chất lượng, hướng đến phân khúc thị trường cao cấp

Năm nay, hồ tiêu, cây gia vị được dự báo được giá. Nâng chất, hướng đến thị trường cao cấp,… là bước đi lâu dài mà các doanh nghiệp đang triển khai, thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Nông sản xuất khẩu: 80% chưa xây dựng được thương hiệu

Hiện nay, 80% sản lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

ASEAN là thị trường rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này vẫn còn khá khiêm tốn.
Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Trước sức ép hàng vụ mới của Brazil, giá cà phê Arabica suy yếu

Sức ép bán hàng ngày càng tăng khi Brazil sắp bước vào thu hoạch niên vụ mới đè nặng lên giá cà phê. Giá cà phê Arabica suy yếu trong khi giá Robusta nhích nhẹ.
Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu tuần từ 11-17/3: Chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu về gần 30 triệu USD

Xuất khẩu sắn thu về 300 triệu USD; chè đứng top 5 thế giới, 2 tháng thu gần 30 triệu USD ... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 11-17/3.
Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng ấn tượng đạt hơn 3.000 USD/tấn

2 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân của cà phê Việt Nam đạt mức 3.153 USD/tấn, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam chi gần 144 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 2/2024, Việt Nam nhập khẩu 214.064 tấn khí đốt hóa lỏng, tương đương hơn 143,9 triệu USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 28,1% về trị giá so với cùng kỳ.
Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Củng cố về ‘chất’, mở cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm công nghiệp

Tiếp tục củng cố về ‘chất’ sẽ là giải pháp quan trọng để các doanh nghiệp sớm hội nhập vào chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ ASEAN và toàn cầu.
Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

Trung Quốc dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới vào ngành gỗ năm 2023

28 dự án với vốn đầu tư 106,63 triệu USD, Trung Quốc chiếm 49,1% về số dự án và chiếm tới 35,5% về tổng vốn đầu tư nước ngoài vào ngành gỗ trong năm 2023.
Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Giá cà phê đồng loạt khỏi sắc, nguồn cung Robusta sẽ thắt chặt

Khép lại phiên giao dịch 14/3, giá hai mặt hàng cà phê đồng loạt khởi sắc, trong đó giá Arabica hồi phục 0,66% và Robusta tăng thêm 0,52%
Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp Việt

Hiện, tỷ trọng gạo Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 36 - 37%. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, xuất khẩu xơ sợi dệt thu về hơn 666 triệu USD

2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 282.059 tấn xơ sợi dệt các loại, trị giá hơn 666,75 triệu USD, tăng 26,7% về lượng và tăng 18,1% về trị giá so cùng kỳ.
Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Tìm cách khơi thông thị trường Halal cho sản phẩm gia cầm Việt

Trên thế giới hiện có hơn 2 tỉ người theo đạo Hồi, đây là cơ hội để sản phẩm gia cầm Việt có thể mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Tồn kho cà phê trên sàn bật tăng giúp giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm trong bối cảnh tồn kho cà phê tại các sàn tăng cao. Thị trường quay về phản ứng với triển vọng nguồn cung tạo áp lực lên giá.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng siêu ưu đãi với combo từ MB

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng siêu ưu đãi với combo từ MB

Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh MB vừa cho ra mắt gói combo mới với siêu ưu đãi.
Năm 2023: Xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD

Năm 2023: Xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD

Năm 2023, xuất khẩu viên nén gỗ thu về gần 680 triệu USD. Thị trường Nhật Bản được nhận định tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với ngành viên nén gỗ Việt Nam
Mở rộng thị trường, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Mở rộng thị trường, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Nhiều thị trường mới đang được ngành rau quả mở rộng, phát triển mạnh mẽ.
Mặt hàng nào tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 2, xuất khẩu thu về hơn 200 triệu USD?

Mặt hàng nào tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 2, xuất khẩu thu về hơn 200 triệu USD?

Việt Nam là quốc gia hàng đầu trong thị trường Đông Nam Á về xuất khẩu dầu thô. Đây là mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất trong trong tất cả các mặt hàng.
Đề xuất áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu: Nên khuyến khích chứ đừng "buộc lại"

Đề xuất áp thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu: Nên khuyến khích chứ đừng "buộc lại"

Đề xuất áp thuế VAT 10% đối với dịch vụ xuất khẩu được đánh giá là không khuyến khích xuất khẩu dịch vụ và sẽ dẫn đến thuế chồng thuế.
Trung Quốc là đối tác nhập khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam

Trung Quốc là đối tác nhập khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam

Năm 2023, Trung Quốc là đối tác nhập khẩu gạo lớn thứ 3 của Việt Nam, chiếm khoảng 11% tổng lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động