Có gì tại triển lãm lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam?
Triển lãm lớn nhất ngành công nghiệp ô tô Việt Nam Vietnam Motor Show (VMS) do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) phối hợp với Nhóm các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA), Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 23-27/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh).
Đáng chú ý, trong năm nay, nhiều hãng xe từng góp mặt tại các sự kiện trước đã không xuất hiện. Cụ thể, Volvo vào phút chót đã rút khỏi VMS 2024. Đồng thời, sự kiện cũng vắng bóng một số thương hiệu chiếm thị phần lớn ở thị trường ô tô trong nước như Hyundai, Kia, Mazda, VinFast và hàng loạt hãng xe sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Land Rover, Lexus vốn rất hút khách đến tham quan bởi sự ấn tượng về thiết kế không gian, sản phẩm trưng bày và những màn trình diễn hút mắt trong sự kiện.
Do đó, nhiều nhận định cho rằng, triển lãm năm nay sẽ dần mất sức hút đối với khách tham quan. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Công Thương, ông Đào Công Quyết, Trưởng Tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vẫn thể hiện sự lạc quan trước hiện tượng này.
Ông Đào Công Quyết, Trưởng Tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Ảnh: Trần Đình |
"Mỗi người có những đánh giá và góc nhìn khác nhau, với quan điểm của ban tổ chức, tôi không nghĩ sự kiện sẽ mất sức hút. Đối với cá hãng xe nói chung và thành viên của VAMA nói riêng, việc tham gia VMS 2024 hay không còn tùy thuộc vào chiến lược của từng đơn vị khác nhau trong mỗi năm", ông Đào Công Quyết chia sẻ.
Đồng thời, Trưởng Tiểu ban Truyền thông của VAMA thông tin rằng, đây là sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, và từng năm một sẽ có những thương hiệu mới tham dự và cũng có những thương hiệu mùa trước có mặt nhưng không tham dự nữa.
"Đây là chuyện rất bình thường, quan trọng là Vietnam Motor Show vẫn cần được tổ chức đều đặn, để các thương hiệu có thể tham gia khi có mong muốn", ông Đào Công Quyết nhấn mạnh.
Nói về sự kiện Vietnam Motor Show 2024, ông Đào Công Quyết cho biết, năm nay cũng có nhiều thương hiệu lần đầu tham dự.
"Với 19 thương hiệu ô tô và xe máy, tôi nghĩ, sức hút đối với khách tham quan rất lớn. Ngoài ra, năm nay cũng có trên 50 thương hiệu công nghiệp phụ trợ. Đây cũng sẽ là sân chơi tốt để khách hàng tham quan các sản phẩm ô tô, đồ chơi cho phương tiện. Trong một không gian mở, khách hàng sẽ thuận tiện, dễ dàng để tiếp cận phương tiện. Hiện nay, thị trường ô tô vẫn đang sôi động, ngành công nghiệp ô tô rất tiềm năng và những sự kiện như Vietnam Motor Show là cơ hội lớn để thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất, quảng bá các thương hiệu ô tô, xe máy", ông Đào Công Quyết cho biết.
Ngoài ra, tại triển lãm VMS 2024 cũng xuất hiện nhiều sản phẩm, tổ chức hội thảo về phương tiện xanh, giảm phát thải, góp phần tuyên truyền tới người tiêu dùng những lợi ích, mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050 theo cam kết quốc tế của Chính phủ Việt Nam.
Cơ hội mua xe giá tốt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024
Đáng chú ý, một điểm nổi bật tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024 là diễn ra khi chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ vẫn còn hiệu lực, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn của các hãng xe ngay tại sự kiện.
Điều đó hứa hẹn sẽ trở thành cơ hội sở hữu ô tô giá tốt cho người mua trong giai đoạn cuối năm, kích cầu sức tiêu thụ loại phương tiện này sau giai đoạn ảm đạm nhiều năm nay.
Nhận định về diễn biến thị trường ô tô năm 2024, ông Đào Công Quyết cho biết rằng, thời gian vừa qua rất khó khăn. Hàng năm, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng từ 8 - 11%. Nhưng trong năm nay, những tháng đầu năm đang bị giảm. Nửa đầu năm 2024, số lượng xe bán ra khoảng 115.000 xe, so với năm trước giảm 6%. Dòng xe du lịch giảm đến 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khách hàng có cơ hội mua ô tô giá tốt tại Vietnam Motor Show 2024. Ảnh: VAMA |
Theo ông Đào Công Quyết, thị trường ô tô trầm lắng trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là tình hình kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam còn khó khăn. Tuy nhiên, có một lý do rất cụ thể và hiện hữu, đó chính là chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Về vấn đề này, thực ra hỗ trợ thuế trước bạ chỉ là hỗ trợ ngắn hạn nhưng có ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian qua vì thông tin hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã xuất hiện từ khoảng tháng 3 đã tạo cho khách hàng tâm lý chờ đợi.
Mặc dù chỉ có hỗ trợ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng tâm lý của khách hàng vẫn là chờ đợi bởi đây là khoản hỗ trợ rất lớn đối với khách hàng. Do đó, khách hàng vẫn chờ thông tin chính thức về chính sách này mới quyết định mua xe. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa để có thể cung cấp cho thị trường nhưng cũng chưa lưu thông, nên cũng sẽ ách tắc cả nguồn tiền.
Hiện, chính sách hỗ trợ thuế trước bạ của Chính phủ đã có hiệu lực và đây là yếu tố rất tích cực. Người dân sẽ quyết định mua sắm ngay và doanh nghiệp cũng bán được hàng. Đối với các doanh nghiệp thì giải tỏa áp lực về tồn kho, về dòng tiền, xây dựng lại chính sách kinh doanh, kế hoạch kinh doanh và hy vọng thị trường sẽ phục hồi như năm 2023.