Nhân lực cho ngành công nghiệp hỗ trợ: Làm sao để cung đáp ứng cầu?

Sự kết nối, hợp tác giữa nhà trường với các doanh nghiệp sẽ là hướng đi ngắn nhất trong việc đáp ứng cung - cầu về nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp hỗ trợ.
Hà Nội: Tạo sức bật cơ chế cho công nghiệp hỗ trợ vào chuỗi cung ứng toàn cầu Hà Nội: Kết nối nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ bứt phá

Nhà giáo ưu tú. TS. Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (gọi tắt là HHT) đã có cuộc trao đổi với phóng viên, báo chí xung quanh vấn đề này.

Ông có thể chia sẻ về công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt cho ngành công nghiệp hỗ trợ của nhà trường trong thời gian vừa qua?

Từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay, HHT có chủ trương đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội, đặc biệt, các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ, nhất là các doanh nghiệp FDI.

nhà trường thực hiện chủ trương vừa học, vừa hành

Sinh viên tại HHT được thực hành ngay tại lớp sau khi học lý thuyết

Để đáp ứng nhu cầu này, hàng năm, nhà trường tuyển sinh từ 1.500 - 2.000 sinh viên với các ngành nghề mà thị trường và doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động cao.

Để đảm bảo chất lượng cũng như tiêu chí tuyển dụng của các doanh nghiệp, nhà trường thực hiện chủ trương vừa học, vừa hành. Theo đó, sinh viên học đến đâu sẽ được thực hành luôn đến đấy. Vừa học, vừa nghiên cứu sản xuất để làm ra các sản phẩm có khả năng thương mại hóa. Các sản phẩm này vừa phục vụ cho công tác đào tạo, vừa cung cấp cho thị trường để hướng tới nâng cao được kiến thức, kỹ năng của người học.

Với phương pháp này, sinh viên của chúng tôi khi ra trường đều có việc làm. Tinh thần, ý thức, thái độ của sinh viên nhà trường khi tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp được các doanh nghiệp tuyển dụng đánh giá rất cao. Có những doanh nghiệp tuyển dụng tới 70 - 80% là sinh viên của HHT.

Nhiều sinh viên cũng đã khởi nghiệp thành công, tự tạo ra việc làm cho mình, cũng như tạo ra nhiều việc làm cho nhiều người khác.

Ông đánh giá như thế nào về cơ hội đào tạo cũng như sức hút lực lượng lao động của ngành công nghiệp hỗ trợ?

Chính phủ đã có các văn bản nhằm giúp cho ngành công nghiệp hỗ trợ ngày càng phát triển. Nhiều doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Nhà giáo ưu tú. TS. Phạm Xuân Khánh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (gọi tắt là HHT)
Nhà giáo ưu tú. TS. Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội

Như vậy, nhu cầu nguồn nhân lực để cung cấp cho các doanh nghiệp này ngày càng cao. Trong bối cảnh như vậy, cần có sự thay đổi từ chính các cơ sở đào tạo. Làm thế nào nguồn nhân lực mình đào tạo ra phải đáp ứng yêu cầu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, đặc biệt là trong các ngành nghề công nghệ cao như điện - điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin, IoT (Internet of Things - Internet vạn vật),…

HHT đang hướng tới mục tiêu như vậy. Hiện chúng tôi đăng ký hợp tác, đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp FDI của Đài Loan, Nhật Bản,… nói riêng, các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội nói chung.

Hiện đang có sự kết hợp đào tạo ngắn hạn giữa nhà trường và doanh nghiệp dành cho lực lượng lao động của họ. Việc này đang được HHT triển khai ra sao, kế hoạch trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Hiện nay, trong mô hình đào tạo của nhà trường, ngoài các chương trình đào tạo chung, chúng tôi thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn theo đơn đặt hàng. Các khóa đào tạo này chúng tôi thường phối hợp rất chặt chẽ với các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp.

Ví dụ, hiện nay chúng tôi đã và đang thực hiện hợp tác với các doanh nghiệp trong Hiệp hội Thang máy Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và một số doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội để đào tạo nâng cao kỹ năng, kỹ thuật, tư vấn sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh công nghệ thay đổi thường xuyên, liên tục, việc cập nhật đào tạo, nâng cao kiến thức kỹ năng cho người lao động sẽ là nhu cầu rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi đang có những kế hoạch hợp tác chặt chẽ hơn, thu thập nhu cầu, yêu cầu của các doanh nghiệp để xây dựng các chương trình, các khóa học đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của các doanh nghiệp.

Chúng tôi cũng mong muốn các doanh nghiệp sẽ tham gia sâu hơn với nhà trường trong công tác đào tạo này.

Bên cạnh những thuận lợi, hiện trong công tác đào tạo, nhà trường có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

Chúng tôi có các mối quan hệ với các doanh nghiệp lớn trên thế giới và Việt Nam. Các doanh nghiệp và tập đoàn này rất muốn phối hợp với nhà trường để xây dựng trung tâm đào tạo.

Tại trung tâm này, các doanh nghiệp sẽ đầu tư cơ sở, trang thiết bị vật chất, đưa các chuyên gia giỏi tham gia với nhà trường từ khâu xây dựng chương trình, giáo trình, tổ chức đào tạo, đánh giá sinh viên. Các doanh nghiệp cũng sẽ sử dụng luôn lực lượng lao động này để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Tuy nhiên, hiện nay, đang có một khó khăn trong hợp tác nhà trường và doanh nghiệp. Cụ thể, hiện các Bộ ngành, thành phố Hà Nội đang thiếu văn bản hướng dẫn, cho phép các doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất vào nhà trường cũng như sự phối hợp giữa nhà trường với các doanh nghiệp để xây dựng các trung tâm đào tạo, để vừa nghiên cứu, vừa sản xuất, vừa làm ra sản phẩm có khả năng thương mại hóa,…

Chúng tôi cũng mong muốn các doanh nghiệp sẽ tham gia sâu hơn với nhà trường trong công tác đào tạo này.
HHT mong muốn các doanh nghiệp sẽ tham gia sâu hơn với nhà trường trong công tác đào tạo để có thể có được nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu

Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, những khó khăn này sẽ được cơ quan chức năng của TP. Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,… thay đổi, mở cửa theo hướng xã hội hóa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nhiều thuận lợi hơn trong việc đầu tư trong lĩnh vực đào tạo. Việc này sẽ giúp nhà trường có thêm nguồn lực về trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo.

Nếu được sự đồng hành của các doanh nghiệp, cùng với việc tạo các cơ chế chính sách tốt từ TP. Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thì mô hình gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp sẽ ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của các cơ sở đào tạo.

Về phía nhà trường cũng cần thay đổi mô hình đào tạo của mình. Nhà trường cũng phải hoạt động như một doanh nghiệp, khi đó, mới đảm bảo và đáp ứng được chất lượng nguồn nhân lực mà các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng hiện nay. Trong đó, có các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ mà nhà trường cũng đang rất quan tâm.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hạnh thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Xuất nhập khẩu tháng 1/2024 tăng gần 40%, kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.
Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

TS. Võ Trí Thành khuyến nghị điều hành vĩ mô theo hướng bám sát tình hình để có kịch bản phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ.
Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Năm 2024, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ từng bước phục hồi. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp logistics tìm lại đơn hàng.
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ về quan điểm thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Deepfake trở thành cơn ác mộng đối với toàn xã hội, tội phạm mạng hiện đang khai thác trí tuệ nhân tạo để thực hiện các hành vi đánh cắp thông tin, lừa đảo.
Dự báo các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024

Dự báo các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024

Cuộc khủng hoảng, căng thẳng ở Biển Đỏ không phải là khó khăn duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối mặt trong năm 2024.
Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Giám đốc Economica Việt Nam cho rằng, kịch bản tăng trưởng GDP 7% trong năm 2024 có chút lãng mạn, nhưng không phải là không thể.
Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Với nhiều cơ hội theo các cam kết mang lại, song sau 5 năm dư địa thị trường từ Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gửi thông điệp "đoàn kết, lòng tin" tới WEF Davos 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gửi thông điệp "đoàn kết, lòng tin" tới WEF Davos 2024

Tại WEF Davos 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường đoàn kết quốc tế, tái thiết lòng tin, thúc đẩy hợp tác giữa các nước.
Bài 3: Khắc phục khó khăn trong chuyển đổi xanh để ngành gỗ bứt tốc

Bài 3: Khắc phục khó khăn trong chuyển đổi xanh để ngành gỗ bứt tốc

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang thay đổi, việc tập trung xây dựng hình ảnh ngành gỗ Việt Nam phát triển bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của ngành.
6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6%- 6,5%, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần kiên trì thực hiện 6 nhóm giải pháp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động