Nhiều khó khăn
Dự án Đường 991B được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1540/QĐ-TTg ngày 03/8/2016. Dự án đầu tư xây dựng điều chỉnh đã được Bộ Giao thông vận tải thẩm định, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt tại Quyết định 2969/QĐ-UBND ngày 28/10/2016.
Cầu Mỏ Nhát đang dần hoàn thiện. |
Dự án có tổng chiều dài 9,7 km được khởi công vào cuối tháng 5/2018 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2024, do Ban Quản lý Dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Ban Quản lý dự án) làm chủ đầu tư. Tuyến đường này có điểm đầu giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên và điểm cuối giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, thuộc thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án gồm 2 gói thầu số 36 và 37. Trong đó, gói thầu 36 thi công đoạn từ Km 4+787,24 đến Km 9+726,86, bao gồm cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông, thi công trong 5 năm và đến nay đã đạt trên 82% tổng khối lượng công trình.
Gói thầu 37 thi công từ Km 0+000 đến Km 4+787,24, bao gồm cầu vượt quốc lộ 51, nút giao quốc lộ 51 và cầu Rạch Tre, thời gian thi công là 4 năm, đến nay đạt được trên 51% khối lượng công trình.
Theo Ban Quản lý dự án, thời gian qua, do gặp một số khó khăn về di dời hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, nhân công, giá vật liệu tăng cao, dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch.
Ông Đinh Trọng Quỳnh, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi cho biết, trong quá trình triển khai dự án, người dân khiếu kiện, chưa thống nhất với phương án đền bù của nhà nước dẫn đến đơn vị không có mặt bằng sạch để thi công.
“Hộ bà Mai Thị Ràng có diện tích 0,86 ha là nút thắt quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ gói thầu vì phần đất chiếm trọn chiều dài tuyến hơn 200m, làm tắc nghẽn công tác vận chuyển vật liệu thiết bị, gián đoạn việc thi công hạng mục điện và nước phục vụ thi công. Từ khi khởi công tháng 5/2018 đến tháng 9/2019 hộ dân này mới bàn giao mặt bằng”, ông Quỳnh chia sẻ.
Dự án gặp khó trong quá trình giải phóng mặt bằng. |
Cũng theo ông Đinh Trọng Quỳnh, công trình nằm ở khu vực địa chất yếu, chiều sâu tầng bùn lớn hơn 30m phải xử lý nền bằng cọc đất gia cố xi măng, cầu vượt sông có khẩu độ lớn nên đòi hỏi phải huy động các thiết bị thi công đặc thù, huy động nguồn nhân lực có kỹ thuật, tay nghề phù hợp nên quá trình chuẩn bị thi công gói thầu mất nhiều thời gian dẫn đến khối lượng thực hiện đến nay chưa lớn.
“Một số nhà thầu chưa quyết liệt tập trung tài chính, nhân sự cho dự án đường 991B, dẫn đến tiến độ thi công dự án bị ảnh hưởng”, ông Quỳnh cho biết thêm.
Còn tại gói thầu số 37, ông Phạm Văn Kiên, Chỉ huy trưởng hạng mục Cầu vượt Quốc lộ 51 (Công ty CP Cầu đường Long Biên) cho rằng, tại vị trí gần nút giao Quốc lộ 51 và đường ống dẫn khí thuộc gói thầu xây lắp số 37, có một số số hạng mục như hệ thống điện, viễn thông, cáp quang, hệ thống cấp nước… chậm được di dời nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
“Đến tháng 11/2023 các công trình hạ tầng kỹ thuật mới cơ bản được di dời, bàn giao mặt bằng để đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tại phạm vi nút giao Quốc lộ 51, đường Hội Bài – Hắc Dịch”, ông Kiên thông tin.
Các nhà thầu tăng tốc thi công
Dự án đường 991B khởi công từ năm 2018, theo tiến độ sẽ hoàn thành vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, dự án đã được gia hạn kéo dài thời gian tới tháng 9/2024 phải hoàn thành.
Những ngày này, trên công trường nắng như đổ lửa, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát đang tập trung nhân lực, máy móc để bứt tốc nhiều hạng mục quan trọng.
Các mũi thi công đang chạy đua với thời gian để hoàn thành dự án theo kế hoạch. |
Ông Phạm Văn Kiên, Chỉ huy trưởng hạng mục cầu Vượt Quốc lộ 51 (Công ty CP Cầu đường Long Biên) cho biết, sau khi nhận mặt bằng sạch, đơn vị đang huy động 100% nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ, dự án sẽ về đích theo kế hoạch đề ra.
Theo Ban Quản lý dự án, ở gói thầu số 36, công trình cầu Rạch Ông đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang hoàn thiện mặt cầu và hệ thống lan can. Còn đối với cầu Mỏ Nhát, trong tháng 5, nhà thầu thi công sẽ tiến hành hợp long các nhịp cầu, cố gắng đến 30/6 có thể thông xe kỹ thuật.
Cũng theo Ban Quản lý dự án, đơn vị vẫn thường xuyên đôn đốc nhà thầu thi công phần đường, phần cầu, tập trung toàn lực tài chính, vật tư, thiết bị … bổ sung các mũi thi công nhằm bù lại tiến độ đã rất chậm.
Đồng thời, dự trù phương án sử dụng nhà thầu phụ để triển khai các hạng mục khác đối với trường hợp các đơn vị không đáp ứng theo tiến độ đề ra.
Nhà thầu thi công đường nối vào cầu Rạch Ông. |
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, thời gian còn lại để thực hiện dự án không còn nhiều, do đó tỉnh đã yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công; bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp thực chất để tăng tốc, đẩy nhanh toàn bộ các công việc và phải hoàn thành đúng thời gian đã cam kết.
Cũng theo ông Nguyễn Công Vinh, hiện dự án đang còn một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, tỉnh đã đề nghị Ban Quản lý dự án tiếp tục phối hợp với thị xã Phú Mỹ để vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng thi công.