Nhà máy nhiệt điện đốt than: Làm chủ hệ thống thải tro xỉ đồng bộ

Bộ Công Thương mới đây đã tổ chức đánh giá, nghiệm thu Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và đưa vào vận hành hệ thống thải tro xỉ đồng bộ cho nhà máy nhiệt điện đốt than phun có công suất tổ máy đến khoảng 600 MW”, do Viện Nghiên cứu Cơ khí chủ trì thực hiện.

Đề tài này thuộc Dự án khoa học và công nghệ “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và đưa vào vận hành một số hệ thống thiết bị phụ nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất tổ máy đến khoảng 600 MW”.

Theo Viện Nghiên cứu Cơ khí, nhu cầu tiêu thụ điện năng tại Việt Nam hiện đang tiếp tục gia tăng do phát triển kinh tế - xã hội. Nhiệt điện đốt than có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng khi vẫn chiếm khoảng 50% tỷ trọng về công suất và sản lượng.

Nhà máy nhiệt điện đốt than: Làm chủ hệ thống thải tro xỉ đồng bộ

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao các kết quả nghiên cứu của đề tài

Trong một nhà máy nhiệt điện than, hệ thống xử lý tro xỉ (Ash Handling System - AHS) là yếu tố quan trọng hàng đầu, hạn chế tác động tiêu cực của nhà máy tới môi trường xung quanh. Hệ thống thải tro xỉ nói chung bao gồm các hệ thống sau: Hệ thống xử lý xỉ (đáy), hệ thống xử lý tro (bay) và tùy thuộc vào công nghệ xử lý tro xỉ (ướt, khô) mà có các hệ thống khác phụ trợ đi kèm như hệ thống cấp nước kỹ thuật, hệ thống vận chuyển tro xỉ tới ao tro, xỉ...

Tro, xỉ của một nhà máy nhiệt điện than là cặn dư từ việc đốt cháy nhiên liệu than từ các vị trí dọc theo dòng khí thải trong lò hơi. Tro xỉ được gom từ bên dưới lò hơi và các vị trí gom dọc theo đường khí thải của nhà máy, rồi vận chuyển tới các silo, sau đó đưa ra ngoài nhà máy.

Xu hướng chung của công nghệ thải tro xỉ là tiến tới ứng dụng công nghệ mới, loại bỏ dần công nghệ cũ, lạc hậu, ảnh hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, cho đến thời điểm trước khi đề tài được thực hiện (tháng 1/2016), tại Việt Nam, chưa có một đề tài nghiên cứu hoàn chỉnh nào về hệ thống thải tro xỉ cho nhà máy nhiệt điện đốt than. Vì vậy, sự ra đời kịp thời của đề tài đã đáp ứng được nhu cầu cung cấp, sửa chữa, nội địa hóa thiết bị thải tro xỉ trong các nhà máy nhiệt điện đốt than tại Việt Nam trong tương lai gần.

Đến nay, đề tài đã hoàn thành đầy đủ số lượng, chủng loại, chất lượng các sản phẩm khoa học và công nghệ theo đăng ký. Đặc biệt, lần đầu tiên, hệ thống thải tro xỉ cho nhà máy nhiệt điện đốt than công suất 2x300 MW đã được nghiên cứu, phát triển và ứng dụng bởi các nhà khoa học và kỹ sư Việt Nam.

Theo đó, quá trình nghiên cứu, phát triển đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ của Việt Nam trong các hoạt động quản lý, tư vấn, nghiên cứu, thiết kế phát triển hệ thống thải tro xỉ cho nhà máy nhiệt điện than. Kết quả của đề tài đã khẳng định được từng bước làm chủ tính toán, thiết kế, chế tạo hệ thống thải tro xỉ cho nhà máy nhiệt điện than, giảm được các chi phí từ thuê chuyên gia nước ngoài, nhập khẩu thiết bị và chi phí chuyển giao công nghệ từ bên ngoài. Đồng thời, góp phần thúc đẩy ngành sản xuất thiết bị phụ trợ trong nước phát triển.

“Tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1, Viện Nghiên cứu Cơ khí cung cấp hệ thống thải tro xỉ qua hợp đồng với nhà thầu chính trị giá 241 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng 80% so với giá trị của một hệ thống thải tro xỉ do nước ngoài cung cấp. Chi phí giảm nhờ quá trình nội địa hóa ít nhất trên 50% khối lượng của dự án, tạo công việc và nâng cao trình độ thiết kế, sản xuất, chế tạo của các đơn vị trong nước” - đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Ngoài Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1, sản phẩm của đề tài đang được lắp đặt, ứng dụng tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2. Hệ thống thải tro xỉ được chủ đầu tư nghiệm thu, đánh giá cao.
Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế nắp ca-pô.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Truy xuất nguồn gốc:

Truy xuất nguồn gốc: 'Cánh cửa' bước vào thị trường lớn

Khi doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa ra thị trường thế giới, phải tuân thủ các quy định theo thông lệ quốc tế, trong đó có yêu cầu về truy xuất nguồn gốc.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.
Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

ICON e: không chỉ là một sản phẩm mới của Honda Việt Nam, mà còn là một lời cam kết. Cam kết với môi trường, với người tiêu dùng và với thế hệ trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Tài sản mã hoá: ‘Xương sống’ của nền kinh tế số

Tài sản mã hoá: ‘Xương sống’ của nền kinh tế số

Bà Nguyễn Vân Hiền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho rằng, tài sản mã hoá là một phần không thể thiếu trong nền kinh tế số.
VF 3 chiếc xe mang “giá trị Việt” dành cho người Việt

VF 3 chiếc xe mang “giá trị Việt” dành cho người Việt

Cuộc thi “Sáng tạo chất riêng, Độc bản Cá tính” cho thấy sự quan tâm tới người dùng của một thương hiệu “hiểu người Việt và dành cho người Việt” như VinFast.
Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Omoda C5 Luxury, mẫu SUV Coupe vừa được giới thiệu có giá bán gây sốc, dưới 499 triệu đồng, được đánh giá có nhiều công nghệ tiên tiến.
Phủ sóng 5G toàn quốc: Thách thức nào lớn nhất?

Phủ sóng 5G toàn quốc: Thách thức nào lớn nhất?

Muốn phủ sóng mạng 5G, số lượng trạm phải rất lớn. Ước tính, Việt Nam sẽ cần khoảng 200.000 trạm nếu muốn phủ sóng 5G rộng khắp cả nước.
Quản lý dữ liệu cá nhân: EVNHANOI triển khai giải pháp gì?

Quản lý dữ liệu cá nhân: EVNHANOI triển khai giải pháp gì?

Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tích cực nghiên cứu và đăng ký kế hoạch bổ sung các giải pháp về quản lý dữ liệu cá nhân.
Việt Nam sẽ tiến tới xuất khẩu lớn về khoa học công nghệ

Việt Nam sẽ tiến tới xuất khẩu lớn về khoa học công nghệ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, từ chỗ thiếu khoa học công nghệ, chúng ta sẽ tiến tới đủ, thừa, xuất khẩu và xuất khẩu lớn về khoa học công nghệ.
Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Veloz Cross - chiếc xe thứ 700.000 được Toyota Việt Nam xuất xưởng ngày hôm nay (19/3), đánh dấu sự đồng hành 30 năm cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
CEO NVIDIA nói gì về công nghệ chip quang tiết kiệm điện?

CEO NVIDIA nói gì về công nghệ chip quang tiết kiệm điện?

Nvidia sẽ sử dụng công nghệ quang học kết hợp dữ liệu gói CPO trong hai chip mạng mới nằm trong các bộ chuyển mạch trên các máy chủ của công ty.
Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi 3.591 xe Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện có gì mới?

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện có gì mới?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện.
Gỡ điểm nghẽn sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ

Gỡ điểm nghẽn sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ

Cần hoàn thiện quy định về quỹ phát triển khoa học và công nghệ phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc thù hoạt động tài trợ của quỹ.
Giáo sư hàng đầu về Al và bán dẫn tại Mỹ khuyến nghị gì với Việt Nam?

Giáo sư hàng đầu về Al và bán dẫn tại Mỹ khuyến nghị gì với Việt Nam?

GS. Hồ Phạm Minh Nhật cho rằng, để Việt Nam tham gia được vào làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) và bán dẫn của thế giới, cần có sự cam kết lâu dài từ Chính phủ.
Cơ hội và thử thách trong duy trì tuổi thọ pin xe điện

Cơ hội và thử thách trong duy trì tuổi thọ pin xe điện

Duy trì tuổi thọ pin xe điện - cơ hội mở ra nhờ tiến bộ công nghệ, nhưng thách thức vẫn còn, đòi hỏi hiểu biết và nỗ lực từ cả nhà sản xuất lẫn người sử dụng.
Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Cắt giảm sản lượng, thu hẹp quy mô sản xuất là một trong những phương án để Honda vượt qua những thách thức khi ghi nhận mức sụt giảm doanh số.
Sắp có cơ chế đột phá thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Sắp có cơ chế đột phá thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Dự thảo sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ với nhiều cơ chế, chính sách mang tính đột phá, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo.
Những sản phẩm công nghệ độc lạ nhất tại AISC 2025

Những sản phẩm công nghệ độc lạ nhất tại AISC 2025

Không chỉ là những ý tưởng trên giấy, các sản phẩm công nghệ độc lạ tại AISC 2025 đã sẵn sàng để ứng dụng vào thực tế.
Chuyên gia quốc tế nhìn thấy tiềm năng AI tại Việt Nam

Chuyên gia quốc tế nhìn thấy tiềm năng AI tại Việt Nam

Với vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách phát triển khoa học - công nghệ tốt, Việt Nam đang hội tụ nhiều cơ hội về AI, bán dẫn.
Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Doanh số ô tô của Indonesia trong tháng 2/2025 đã tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên kể từ tháng 6/2023.
VinFast hợp tác chiến lược với ngân hàng quốc doanh Indonesia

VinFast hợp tác chiến lược với ngân hàng quốc doanh Indonesia

Trọng tâm của hợp tác là đầu tư, phát triển và cung cấp các giải pháp tài chính hỗ trợ hệ sinh thái xanh của VinFast.
Lý do doanh số ô tô Trung Quốc tăng trong 2 tháng đầu năm

Lý do doanh số ô tô Trung Quốc tăng trong 2 tháng đầu năm

Doanh số ô tô Trung Quốc tăng 1,3% trong hai tháng đầu năm nhờ chương trình trợ cấp khách hàng mở rộng, trong khi cuộc chiến giá xe điện thông minh đang diễn ra
Mobile VerionPhiên bản di động