Nhà máy điện mặt trời SP Infra1 của Tập đoàn Hà Đô chính thức hòa lưới điện quốc gia

Ngày 01/9/2020 vừa qua, tại huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, nhà máy điện mặt trời SP Infra1 với công suất 50 MW do Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư đã chính thức đóng điện thành công, hòa lưới điện quốc gia. Theo tính toán mỗi năm SP Infra1 sẽ phát lên lưới điện quốc gia khoảng 98 triệu kWh.
Nhà máy điện mặt trời SP Infra1 của Tập đoàn Hà Đô chính thức hòa lưới điện quốc gia
Một gố dự án nhà máy SP Infra1

Công nghệ vượt trội

Nằm trên diện tích 58,7 ha thuộc hai xã Phước Thái và Phước Vinh (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận), nhà máy điện mặt trời SP Infra1 (gọi tắt là SP Infra1) được đánh giá là dự án điện năng lượng mặt trời có công nghệ tiên tiến bậc nhất tại Việt Nam hiện nay. Với công nghệ sử dụng hệ xoay Indeematec, hệ giá đỡ xoay theo hướng nắng của mặt trời đã giúp cho các tấm quang điện khai thác tối đa lượng bức xạ mặt trời tại khu vực Nam Trung Bộ.

Không giấu nổi niềm vui khi đóng điện thành công, ông Phạm Tuấn Minh – Trưởng Ban quản lý dự án- Giám đốc SP Infra1 cho biết- toàn bộ thiết bị, công nghệ của nhà máy có xuất xứ từ các nước như Mỹ, Đức, Italia,… có hệ thống Invester chuỗi hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Cụ thể, hệ thống Tracker có khả năng xoay âm dương 55 độ xoay theo hướng mặt trời, nên các bàn giá đỡ đều có độ quay và độ nghiêng khác nhau vào từng thời điểm. Thiết kế này sẽ giúp cho các tấm quang điện hấp thụ tối đa ánh nắng mặt trời chiếu nhưng không bị che khuất giữa các bàn với nhau. Nhờ đó, hiệu suất nhà máy đạt sản lượng điện cao hơn 25% so với hệ thống cố định. Hiệu quả này đã được chứng minh và thử nghiệm thông qua dự án Mặt trời Hồng Phong 4 của tập đoàn Hà Đô tại Bình Thuận”.

Bên cạnh đó, công nghệ của SP Infra1 cũng được các nhà đầu tư trên thế giới đánh giá cao vì cùng với hệ thống giá xoay có khả năng bám sát địa hình tự nhiên kể cả địa hình có độ dốc tối đa là 200, đồng thời sử dụng rất ít cọc, cả dự án 50MWp chỉ cần 9.000 cọc trong khi công nghệ khác 18.000 cọc trở lên. Với những ưu điểm như vậy sẽ giảm tác động cho môi trường do hạn chế san lấp và khoan cọc cũng như giảm chi phí và thời gian thi công cho nhà đầu tư.

Nhà máy điện mặt trời SP Infra1 của Tập đoàn Hà Đô chính thức hòa lưới điện quốc gia
Trạm biến áp đồng bộ với nhà máy điện mặt trời

Rực sáng Ninh Phước

Là một huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Ninh Thuận, trong những năm qua nền kinh tế của Ninh Phước chủ yếu là dựa vào nông nghiệp thế nhưng do thời tiết khắc nghiệt, thiếu nguồn nước khiến nông nghiệp không thể cất cánh. Bên cạnh đó là các chính sách an sinh xã hội cho người dân mà đặc biệt là đồng bào dân tộc Chăm (chiếm 30% tổng dân số trên địa bàn huyện), đồng bào Công giáo… cũng là một trong những vấn đề trăn trở của chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Đô - Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước chia sẻ, trước kia đất của dự án SP Infra1 được giao cho một số chủ đầu tư để làm nông nghiệp, tiếp đến là công ty Năng lượng Surya Prakash Việt Nam (Ấn Độ) để làm năng lượng tái tạo nhưng không thành công. Nhưng với tiềm lực về tài chính, con người, kinh nghiệm… sau khi Tập đoàn Hà Đô mua lại toàn bộ vốn góp công ty Năng lượng Surya Prakash Việt Nam, chỉ trong vòng 6 tháng (từ 15/2-15/8/2020) toàn bộ dự án đã hoàn thành và chính thức phát điện vào ngày 1/9 vừa qua.

Sau khi phát điện thương mại, nhà máy không chỉ tạo công ăn việc làm cho một bộ phận người dân bản địa mà còn đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 100 triệu đồng/ngày.

Ngoài những lợi ích kinh tế do dự án mang lại, địa phương còn được Tập đoàn Hà Đô hỗ trợ 3 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường bê tông nhựa cho xã Phước Vinh với chiều dài 2 km; Lắp hệ thống chiếu sáng gồm 40 bộ đèn với chi phí trên 100 triệu đồng cho xã Phước Thái; lắp đặt hệ thống camera giám sát cho xã Phước Hậu… nhằm giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an ninh năng lượng tại địa phương.

“Các hoạt động an sinh xã hội trên của Tập đoàn Hà Đô đã giúp cho Ninh Phước sớm về đích nông thôn mới trong điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, khả năng đóng góp của người dân còn hạn chế, hiện chúng tôi đang làm hồ sơ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận Ninh Phước là huyện nông thôn mới”, ông Nguyễn Đô chia sẻ.

Nhà máy điện mặt trời SP Infra1 của Tập đoàn Hà Đô chính thức hòa lưới điện quốc gia

Cùng với các dự án năng tái tạo khác, SP Infra1 đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội tại Ninh Phước phát triển, đưa Ninh Phước trở thành một điểm sáng trong phát triển kinh tế theo hướng năng lượng sạch, đóng góp vào thành công chung của tỉnh Ninh Thuận trong chiến lược trở thành Trung tâm Năng lượng tái tạo quốc gia.

Sẵn sàng cho những mục tiêu lớn

Nói về các mục tiêu của Hà Đô trong thời gian tới, ông Nguyễn Trọng Minh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hà Đô cho biết- Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Tập đoàn “Chậm và Chắc”, đến nay trong lĩnh vực thủy điện Hà Đô đã phát triển được 120 MW và dự kiến đến năm 2021 sẽ có thêm 150 MW, còn lĩnh vực năng lượng mặt trời là 100 MW và năm 2021 sẽ có thêm 50 MW điện gió. Mục tiêu đến năm 2025 Tập đoàn Hà Đô sẽ phát triển thêm 500 MW điện gió và điện mặt trời.

Để thực hiện được mục tiêu trên Hà Đô hoàn toàn tự tin vào tiềm lực tài chính, con người, kinh nghiệm của mình. “Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, bất động sản, năng lượng nên chúng tôi có một đội ngũ kỹ sư lành nghề, có kinh nghiệm. Bên cạnh đó các dự án năng lượng của Hà Đô đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, mức độ rủi ro rất thấp nên độ tín nhiệm rất cao khi vay vốn tại các ngân hàng – đây chính là những lợi thế lớn của Hà Đô khi triển khai đầu tư các dự án năng lượng mới, đảm bảo các dự án được đầu tư với công nghệ hiện đại nhất, chất lượng tốt nhất và thời gian nhanh nhất”, ông Nguyễn Trọng Minh chia sẻ.

Nhà máy điện mặt trời SP Infra1 của Tập đoàn Hà Đô chính thức hòa lưới điện quốc gia
Ông Nguyễn Trọng Minh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hà Đô

Với tiềm năng lợi thế về nắng và gió, Ninh Thuận dần đang khẳng định vị thế của mình là một Trung tâm năng lượng tái tạo quốc gia, đến nay Ninh Thuận đã và đang triển khai 34 dự án điện mặt trời với tổng công suất 2.343 MW, 181 MW điện gió đã đưa vào vận hành và cuối năm 2020 sẽ lên khoảng 229 MW. Hiện cũng có 10 dự án điện gió với tổng công suất 447 MW đang triển khai và sẽ đi vào vận hành vào năm 2021. Qua đó, nâng tổng số dự án đưa vào vận hành trước ngày 1/11/2021 lên 13 dự án với tổng công suất 678 MW.

Nhà máy điện mặt trời SP Infra1 của Tập đoàn Hà Đô chính thức hòa lưới điện quốc gia
Ông Nguyễn Hữu Vinh – Phó TGĐ Tập đoàn Hà Đô tặng hoa cho các cán bộ công nhân nhà máy điện mặt trời SP Infra1 ngay sau khi đóng điện thành công

Ông Phạm Đăng Thành- Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận cho biết, cùng với các nhà đầu tư khác, Hà Đô đã và đang góp phần phát triển kinh tế xã hội của Ninh Thuận thông qua việc đóng góp ngân sách, tạo việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội đồng thời góp phần đưa Ninh Thuận trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo quốc gia. Thông qua các dự án của mình, Hà Đô đã khẳng định vị thế là một nhà đầu tư có tiềm lực về vốn, công nghệ và con người… đây là yếu tố rất quan trọng để đồng hành với tỉnh trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo nhanh và bền vững.

Cũng theo ông Phạm Đăng Thành- Để Ninh Thuận trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo Quốc gia thì Ninh Thuận cần rất nhiều thể chế chính sách phải được cụ thể hóa bằng các văn bản quy phạm pháp luật. Hiện tỉnh Ninh Thuận cũng đã phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) xây dựng Bộ tiêu chí như thế nào là Trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước. Thời gian tới VAST cũng sẽ tổ chức một hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, chính trị xã hội cho Bộ tiêu chí trên.

Hồng Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điện mặt trời

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.

Tin cùng chuyên mục

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động