Quảng Nam sẽ sớm trở thành trung tâm logistics
Tại Hội nghị Công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 16/3, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) cho biết, giai đoạn từ 2003 đến 2020, đơn vị đã phát triển về đầu tư sản xuất tại Chu Lai, ở giai đoạn khởi điểm là lắp ráp ô tô, phát triển sản xuất linh kiện, phụ tùng để gia tăng nội địa hóa và phát triển logistics. “Hiện nay, chúng tôi đã đạt được kết quả là hình thành được vai trò, vị trí của một doanh nghiệp động lực của tỉnh Quảng Nam trong một số ngành, như: Công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ”, ông Dương chia sẻ.
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO phát biểu tại Hội nghị quy hoạch tỉnh Quảng Nam. |
Ông Trần Bá Dương khẳng định, THACO sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển bền vững tại Quảng Nam. Tập đoàn sẽ nghiên cứu tham gia đầu tư hạ tầng đường thủy, đường bộ phù hợp với quy hoạch, nâng tính khả thi đưa Quảng Nam thành trung tâm logistics của miền Trung. Trong đó, vai trò của dự án Cửa Lở rất quan trọng.
“Đối với ngành logistics, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu theo quy hoạch của tỉnh Quảng Nam, sẽ quyết tâm tham gia đấu thầu dự án Cửa Lở. Bên cạnh đó, cùng với hệ thống giao thông đường bộ chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu đầu tư đường theo hình thức BOT để tập trung cho chuyến vận chuyển từ Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên về Chu Lai, như vậy tính hiện thực của quy hoạch được công bố ngày hôm nay. Chúng ta được đầu tư vào hạ tầng sớm, cùng với tàu hàng lớn vào được thì sẽ giải quyết được chi phí logistics. Khi chi phí logistics thấp thì các nhà đầu tư khác sẽ đến với miền Trung nói chung và đến Quảng Nam nói riêng”, ông Trần Bá Dương nói.
Tỉ phú Trần Bá Dương cũng cho hay THACO sẽ tiếp tục đầu tư tại Chu Lai, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp nặng, linh kiện phụ tùng ô tô, máy móc thiết bị lớn… Tập đoàn đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp dược liệu gắn với đời sống người dân miền Trung.
“Với công bố quy hoạch ngày hôm nay, chúng tôi nhận thấy vai trò tiếp tục phát triển theo quy hoạch là công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo hỗ trợ, sản xuất công nghiệp, dược liệu và nông lâm nghiệp, đặc biệt, trở thành trung tâm logistics hàng hóa tại Quảng Nam, miền Trung, Tây Nguyên là rất khả thi. Tôi sẽ quyết tâm thực hiện chương trình này và trong kế hoạch của chúng tôi giai đoạn 2022-2027 sẽ hình thành sớm mục tiêu của tỉnh đề ra với các ngành”, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.
Quảng Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics. Ảnh: V.X |
Cam kết tiếp tục đầu tư vào Quảng Nam
Ông Don Lam - Phó trưởng ban Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, Thành viên HĐQT Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An - Khu nghỉ dưỡng Hoiana nhận định, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một dấu mốc quan trọng, đặc biệt là vùng Đông.
Ông Don Lam cho biết, khởi công từ tháng 4/2016, Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana) được coi là một trong những dự án “mở lối trên cát” của tỉnh Quảng Nam. Đến nay, Hoiana đã hoàn thiện giai đoạn 1 của dự án với 1.200 phòng nghỉ cao cấp, 1 sân golf 18 hố ven biển và một khu vui chơi giải trí chất lượng cao mang tầm cỡ thế giới.
Dù ngành du lịch còn nhiều khó khăn, trong hai năm qua, Hoiana vẫn đóng góp tổng cộng hơn 1.000 tỷ vào ngân sách Nhà nước, là một trong những đơn vị nộp thuế lớn của tỉnh. Hoiana cũng tạo ra việc làm cho gần 3.000 lao động Quảng Nam - Đà Nẵng, giúp tăng thu nhập và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân địa phương.
Ông Don Lam phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam. |
“Chúng tôi luôn tin tưởng về tiềm năng phát triển kinh tế du lịch biển tại vùng Đông Quảng Nam, với lợi thế về văn hóa lịch sử của phố cổ Hội An và các động lực ngày càng rõ nét như cầu Cửa Đại, đường ven biển kết nối với sân bay Chu Lai. Đặc biệt gần đây với các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng với Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản 2024 được thông qua đã cho thấy rõ quyết tâm và đường hướng đúng đắn của Chính phủ về việc phát triển đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch và bất động sản du lịch như condotel, biệt thự biển”, ông Don Lam cho hay.
Với tư cách là nhà đầu tư nước ngoài, ông Don Lam mong nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền địa phương cũng như cấp Trung ương trong việc giải quyết nhanh các vấn đề về pháp lý dự án, quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng.
“Chúng tôi cam kết tiếp tục đầu tư lên tới 1 tỷ USD cho các giai đoạn sắp tới của dự án khi các thủ tục pháp lý được hoàn thiện cũng như được tạo điều kiện tối đa để mở rộng các hoạt động kinh doanh. Chúng tôi luôn sẵn sàng chung tay vì sự phát triển chung của Quảng Nam và nền kinh tế Việt Nam theo đúng tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, ông Don Lam nói.
Là đơn vị vừa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, ông Kong Koon Seung – Chủ tịch Tập đoàn SGI Hàn Quốc, Chủ tịch Công ty TNHH SGI Vina tại Việt Nam cho biết, sau khi điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư sẽ cho phép SGI Vina tăng sản lượng nam châm thiêu kết ban đầu từ 2.000 tấn/năm lên 5.000 tấn/năm; đồng thời, đầu tư thêm khoảng 40 triệu USD vào tổng số 80 triệu USD vào nhà máy Bắc Chu Lai.
Công ty SGI Vina sẽ nỗ lực trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm, tuân thủ đầy đủ khuôn khổ pháp lý của tỉnh Quảng Nam. “Chúng tôi coi đây không chỉ là nỗ lực kinh doanh mà còn là sự hợp tác với cộng đồng địa phương, được xây dựng trên sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Chúng tôi luôn tuân thủ chính sách phát triển kinh tế xanh và bền vững của Quảng Nam. Vấn đề bảo vệ môi trường phải đi đôi với lợi ích doanh nghiệp. Chúng tôi cam kết không hy sinh môi trường để đổi lấy lợi ích kinh doanh”, ông Kong Koon Seung nhấn mạnh và cho biết Công ty SGI Vina đặt mục tiêu tạo ra cơ hội việc làm công nghệ cao, thúc đẩy sự đổi mới và phát triển kỹ năng trong lực lượng lao động địa phương. Với quyết tâm đó, SGI Vina mong muốn đặt nền móng cho một tương lai mà tỉnh Quảng Nam có thể thu hút các nhà sản xuất ô tô uy tín trên toàn cầu đầu tư vào đây, củng cố vị thế là trung tâm của đổi mới, công nghiệp.
|