Thứ năm 15/05/2025 07:34

Nguy hiểm đường ngang dân sinh qua đường sắt

Thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, cả nước hiện có hơn 4.000 lối đi dân sinh tự mở (còn gọi là đường ngang trái phép). Đồng thời cũng có đến 45% tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt xảy ra tại các đường ngang trái phép này.

Do vậy, ngành đường sắt đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ xóa bỏ toàn bộ đường ngang bất hợp pháp, qua đó góp phần kéo giảm TNGT đường sắt. Để thực hiện mục tiêu này, Luật Đường sắt năm 2017 và Nghị định số 65 của Chính phủ đã phân định rõ: Việc đảm bảo ATGT chung và an toàn giao thông tại các đường ngang hợp pháp là trách nhiệm của ngành giao thông đường sắt, còn việc đảm bảo ATGT tại các lối đi tự mở thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương. Từ nay đến năm 2020, ngành đường sắt phải hoàn thành việc củng cố hồ sơ, phân loại đối với toàn bộ lối đi tự mở, từ lối đi tự mở công cộng, lối đi vào một hộ dân và lối đi tự mở là vị trí nguy hiểm. Cùng với việc phân loại, cũng phải giảm dần và xóa bỏ dần lối đi tự mở tại các vị trí nguy hiểm.

Tiềm ẩn mất an toàn giao thông qua các lối đi ngang đường sắt

Trên thực tế, tại các địa phương có đường sắt đi qua, việc mất an toàn giao thông tại đường ngang dân sinh qua đường sắt luôn được các cơ quan chức năng cảnh báo nhưng đến thời điểm hiện tại, tình trạng này vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người dân còn hạn chế. Nhiều người khi tham gia giao thông qua đây thường không có sự quan sát cẩn thận, vội vàng vượt rào chắn bất chấp hiệu lệnh của người cảnh giới. Thậm chí, có những trường hợp khi bị nhắc nhở, ngăn cản không cho qua đường đã có thái độ thiếu bình tĩnh, không tôn trọng, lăng mạ người cảnh giới. Chính vì vậy, đã có nhiều trường hợp tai nạn giao thông thương tâm xảy ra ở đường ngang dân sinh. Đặc biệt, đối với một số đường ngang nằm ở vị trí khuất tầm nhìn mà không hề có rào chắn rất dễ gây tai nạn nếu chủ phương tiện thiếu quan sát. Thậm chí ở một số đoạn, người dân còn tự ý mở theo nhu cầu đi lại.

Vì thế, đã đến lúc, trách nhiệm của chính quyền cơ sở đối với hành lang an toàn giao thông đường sắt cần phải được quy định một cách cụ thể, rõ ràng và nhất thiết phải có chế tài nghiêm.

Bảo Thoa

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao