Nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ châu Á, giá cà phê xuất khẩu tăng 3 phiên liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch 19/2, giá cà phê Robusta tăng 3 phiên liên tiếp, với mức tăng 0,99%. Lo ngại thiếu hụt nguồn cung là nguyên nhân khiến đà tăng.
Lực bán thanh lý giảm và đồng USD suy yếu giúp giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại Tín hiệu tích cực từ nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu suy yếu

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch 19/2, giá Robusta tiếp tục đóng cửa phiên thứ ba liên tiếp trong sắc xanh, với mức tăng 0,99% trong khi Arabica nghỉ Lễ President's day. Lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường là nguyên nhân chính khiến đà tăng trở lại.

Nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ châu Á, giá cà phê xuất khẩu tăng 3 phiên liên tiếp
Giá cà phê Robusta tăng 3 phiên liên tiếp, với mức tăng 0,99%

Bên cạnh nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ châu Á vẫn tiềm ẩn khi địa chính trị có dấu hiệu căng thẳng trở lại, dữ liệu tồn kho liên tục giảm về các mức báo động mới càng đẩy lo ngại thiếu hụt nguồn cung lên cao. Tồn kho Robusta trên Sở ICE-EU tính đến hết ngày 18/2 ở mức 19.800 tấn, giảm 290 tấn so với phiên trước đó, xác lập mức thấp kỷ lục mới.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong hôm nay (20/2), giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ tăng 500 đồng/kg. Theo đó, cà phê trong nước được thu mua quanh mức 81.300 - 82.100 đồng/kg.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tháng 1/2024, xuất khẩu cà phê đạt 230.000 tấn với giá trị đạt 623 triệu USD, tăng 61,6% về khối lượng và tăng 100,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2023, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt hơn 1,6 triệu tấn (khoảng 27 triệu bao), giảm 8,7% so với năm 2022 nhưng tăng 4,6% về giá trị lên mức kỷ lục hơn 4,24 tỷ USD. Giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam bình quân năm 2023 đạt 2.614 USD/tấn, tăng 14,5% so với năm 2022.

Nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ châu Á, giá cà phê xuất khẩu tăng 3 phiên liên tiếp
Sản lượng cà phê sụt giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 sẽ tăng cao hơn năm trước, có thể đạt từ 4,5 - 5 tỉ USD

Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam, niên vụ 2023 - 2024, sản lượng cà phê của Việt Nam dự kiến sẽ giảm xuống 1,6 – 1,7 triệu tấn, thấp hơn so với 1,78 triệu tấn niên vụ 2022 - 2023.

Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), từ đầu tháng 2/2024, giá cà phê Robusta và Arabica giảm so với cuối tháng 1/2024. Dù vậy, thị trường vẫn xuất hiện tín hiệu tích cực đối với giá cà phê. Tính đến ngày 2/2/2024, tồn kho cà phê Robusta do sàn London Chứng nhận và theo dõi cấp phát giảm 2.300 tấn (tương đương giảm 7,65%) so với tuần trước, xuống 27.780 tấn (khoảng 463.000 bao, bao 60 kg) – mức thấp nhất 15 năm. Bên cạnh đó, ách tắc của tuyến hàng hải Âu – Á qua Biển Đỏ vẫn tiếp diễn.

Đức là thị trường xuất khẩu cà phê truyền thống của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 12,1% tổng lượng và 10,8% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước trong năm 2023, đạt trên 196 nghìn tấn, trị giá 458 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 3,3% về trị giá so với năm 2022.

Năm 2023, xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam sang Đức giảm 11,5% về lượng, nhưng tăng 1,6% về trị giá so với năm 2022, đạt 189,2 nghìn tấn, trị giá 428 triệu USD. Tỷ trọng xuất khẩu cà phê Robusta chiếm 93,6% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Đức trong năm 2023.

Ngược lại, xuất khẩu cà phê Arabica sang thị trường Đức trong năm 2023 giảm mạnh 56,4% về lượng và giảm 67,5% về trị giá so với năm 2022, đạt 3,75 nghìn tấn, trị giá 12,18 triệu USD, tỷ trọng chiếm 2,66%.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), cho biết: Những ngày đầu tháng 2 dù rơi vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán song chúng tôi vẫn miệt mài chuẩn bị hàng để ngay sau Tết phát lệnh xuất khẩu. Đến nay các đơn hàng của doanh nghiệp đã được chuẩn bị, vừa nghỉ Tết xong thì hoạt động xuất khẩu diễn ra bình thường. Hiện tại vấn đề căng thẳng ở biển Đỏ ảnh hưởng đến cước phí và thời gian giao hàng, tuy nhiên Intimex và một số doanh nghiệp xuất khẩu theo hình thức FOB (giao hàng tại cảng đi) nên gần như không bị tác động gì.

Tại hội nghị tổng kết ngành cà phê niên vụ 2022 - 2023, ông Đỗ Hà Nam cũng đưa ra nhận định, cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục có giá khi phần lớn diện tích được chuyển sang trồng sầu riêng. "Sản lượng cà phê sụt giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 sẽ tăng cao hơn năm trước, có thể đạt từ 4,5 - 5 tỉ USD, về lâu dài có thể đạt đến 6 tỉ USD nếu gia tăng sản lượng chế biến sâu", lãnh đạo VICOFA dự đoán.

Thực tế, trong tháng 1/2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt 210.000 tấn, tăng 48% về lượng với kim ngạch đạt hơn 621 triệu USD tăng 99,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động