Nguồn vốn chính sách: Nơi gửi gắm niềm tin của đồng bào nghèo

Không có tiền tích luỹ, người thân cũng khó khăn, vay tín dụng đen thì lãi suất cao… nên với rất nhiều hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đồng vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội tựa như “bà đỡ” giúp bà con vượt khó để từng bước vươn lên.

Mặc dù có yêu cầu làm việc với Phòng Giao dịch huyện Chư Sê (Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai) khá bất ngờ, nhưng anh Phạm Văn Thuận – Phó giám đốc Phòng giao dịch vẫn sắp xếp thời gian để cùng tôi xuống với các hộ đồng bào vay vốn ở xã Chư Pơng – địa bàn đang có dư nợ cho vay lên tới gần 24 tỉ đồng.

Trò chuyện bên những gốc cà phê đang bắt đầu cho trái, chị H’Lem (thôn Grai Mek, xã Chư Pơng) phấn khởi: Ban đầu gia đình vay Ngân hàng Chính sách xã hội 12 triệu đồng để làm công trình vệ sinh, nước sạch. Tháng 2/2019, gia đình tiếp tục vay 50 triệu đồng theo chương trình cho vay phát triển sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Với số tiền 50 triệu được vay, gia đình chị H’lem đã thêm tiền để đầu tư trồng 600 gốc cà phê tại vườn nhà, phát triển nuôi heo, nuôi bò… “Vay Ngân hàng Chính sách xã hội yên tâm hơn nhiều lắm. Vay tín dụng đen, lãi cao, lãi mẹ đẻ lãi con, không chịu nổi đâu. Người thân thì ai cũng có vất vả, đâu có phải muốn vay là được” – chị H’Lem chia sẻ.

Ngân hàng Chính sách xã hội: Nơi gửi gắm niềm tin của đồng bào nghèo
Anh Rơ Lan Hnhơ (thôn Grai Mek, xã Chư Pơng) phát triển chăn nuôi dê nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội

Theo chị Rơ Mah Gim - Tổ trưởng Tổ vay vốn Hội Nông dân do Phòng Giao dịch huyện Chư Sê uỷ thác - cùng sống ở trong thôn Grai Mek, lại đều là người đồng bào Gia Rai, nên chị Gim nắm khá rõ hoàn cảnh, điều kiện của mỗi gia đình. Để kết nối chị em với nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, chị sẽ hướng dẫn người dân làm đơn xin vay; khi họp tổ tuyên truyền, chị em nộp đơn để tổ bình xét. Tổ thống nhất đồng ý thì sẽ nộp để Phòng Giao dịch huyện Chư Sê quyết định cho vay. Trong suốt quá trình người dân vay vốn, tổ trưởng sẽ là người nhắc bà con thực hiện tốt những quy định về sử dụng vốn đúng mục đích, tham gia tiết kiệm và trả lãi đúng kỳ hạn. Với cách làm chặt chẽ như vậy, các hộ vay vừa có tiền để cải thiện cuộc sống; vừa không bị nỗi lo lãi vay đè nặng…

Cách nhà chị H’Lem không xa, vợ chồng anh chị Rlan Blim và Rahlan Bol không giấu được phấn khởi khi thấy tôi và cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội ghé thăm. Từ số tiền 35 triệu đồng vay của Ngân hàng Chính sách xã hội năm 2013, anh chị đã mua 2 con bò, đến hạn trả tiền vay năm 2018 thì bò đã sinh được 4 con bê. Bán bò, anh chị không những trả được nợ, còn có đủ tiền mua cà về thuê rẫy trồng cà. “Hiện gia đình tôi đang vay Ngân hàng Chính sách xã hội gói hỗ trợ sản xuất là 25 triệu đồng, chúng tôi đang muốn trả 25 triệu đồng này, vay gói 50 triệu đồng để tiếp tục trồng cà phê” - Rahlan Bol bộc bạch với Phó Giám đốc Phạm Văn Thuận và Tổ trưởng Tổ vay vốn Rơ Lan Hnhơn bên căn nhà vừa mới xây còn thơm mùi vôi mới.

Gắn bó với Ngân hàng Chính sách xã hội đã nhiều năm, nên anh Thuận “mừng nhưng không lạ” với những đổi thay tích cực của những hộ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Với lãi suất ổn định, thủ tục cho vay nhanh chóng, đơn giản, giải quyết mọi thủ tục ngay tại trung tâm xã, đồng vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang mang lại ý nghĩa không nhỏ đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình chính sách ở xã Chư Pơng nói riêng, huyện Chư Sê nói chung. Đặc biệt hơn, từ việc tham gia vào tổ vay vốn, nhiều bà con người dân tộc đã mạnh dạn chuyển đổi cây con, biết thu vén, tính toán để đồng vốn sinh sôi, nảy nở; từng bước giúp nhau vượt khó, thoát nghèo.

Được biết, tính riêng năm 2021, doanh số cho vay của Phòng giao dịch huyện Chư Sê đã đạt 109.540 triệu đồng, bằng 107% so năm 2020, với 3.305 lượt hộ vay vốn. Trong đó một số chương trình tín dụng có doanh số cho vay lớn như: cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn… Tổng dư nợ đến 31/12/2021 đạt 335.335 triệu đồng, với 10.100 hộ vay vốn, từ 14 chương trình tín dụng, dư nợ bình quân 1 hộ vay là 33,2 triệu đồng, Một số xã có tỷ lệ tăng trưởng dư nợ cao như HBông (10,5%), Ia Hlốp (6,8%), Ia Ko (6,6%), Chư Sê (5,7%),…

Ngân hàng Chính sách xã hội: Nơi gửi gắm niềm tin của đồng bào nghèo
Điểm giao dịch tại các xã của Phòng Giao dịch huyện Chư Sê – điểm đến tin cậy để hộ nghèo, hộ chính sách tiếp cận được với nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội

Trao đổi với chúng tôi, Phó giám đốc Phạm Văn Thuận chia sẻ thêm, cùng với việc duy trì hiệu quả việc uỷ thác cho vay cho các tổ chức chính trị xã hội như: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên… hiện Phòng giao dịch huyện Chư Sê thường xuyên tổ chức thực hiện tốt các hoạt động của 15 điểm giao dịch tại xã, thị trấn, tạo điều kiện cho hộ vay tiếp cận được với các dịch vụ của Ngân hàng Chính sách xã hội, tiết giảm các chi phí đi lại của hộ vay. Với các tiêu chí như: tỷ lệ giải ngân tại xã là 97,59%, tỷ lệ thu lãi tại xã là 98,31%, tỷ lệ thu nợ tại xã là 97,35%...hiệu quả của các điểm giao dịch tại các xã là thấy rõ.

Từ hiệu quả trông thấy nhờ đồng vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, hàng năm UBND huyện Chư Sê đều xuất ngân sách huyện bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Phòng Giao dịch huyện Chư Sê để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện. Tính đến 31/12/2021, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay trên địa bàn là 6 tỷ đồng (riêng năm 2021 là 1 tỷ đồng).

Với sự chung tay ý nghĩa này, chất lượng công tác giảm nghèo tại Chư Sê nhờ đó đang có những bước chuyển tích cực. Đồng vốn cho vay thực tế là chưa lớn, nhưng cách thức hoạt động và tinh thần trách nhiệm của cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội nói chung, Phòng Giao dịch huyện Chư Sê nói riêng, đã và đang gieo những hạt giống hi vọng để người vay vốn thêm niềm tin và có ý thức vươn lên mạnh mẽ, làm chủ nương rẫy, phát triển sinh kế ngay trên chính quê hương mình.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Tìm lối đi cho nông sản vùng đồng bào dân tộc thiểu số Long An

Sở Công Thương Long An đang từng bước lồng ghép chính sách, mở hướng tiêu thụ nông sản cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các kênh thương mại hiện đại.
Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.
Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Mobile VerionPhiên bản di động