Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bùi Huy Sơn phát biểu tại hội nghị |
Theo ông Tạ Hoàng Linh- Phó Cục trưởng Cục XTTM, mặc dù nguồn kinh phí không lớn nhưng hiệu quả đạt được từ chương trình lại không nhỏ. Ngoài sự đóng góp lớn vào thành tích xuất siêu trên 2 tỷ USD của Việt Nam, chương trình đã giúp mở rộng sự hiện diện của sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Chương trình XTTMQG cũng hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận, mở rộng tại các thị trường trọng điểm, thị trường mới nhiều tiềm năng. Các doanh nghiệp được tham gia hàng loạt các hội chợ quốc tế có uy tín như: Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Nhật Bản 2014 (Foodex Japan 2014), Triển lãm thực phẩm SEOUL 2014 tại Hàn Quốc…
Đặc biệt, các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và biên giới cũng giúp các doanh nghiệp tiếp cận được thị trường của vùng sâu, vùng xa, tăng thị phần hàng hóa. Các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo cũng giúp người dân mua được sản phẩm thiết yếu với chất lượng tốt, giá thành phù hợp, giúp giảm tâm lý “sính” hàng ngoại.
Ngay từ cuối năm 2014, Chương trình XTTMQG năm 2015 đã được phê duyệt. Theo đó, chương trình sẽ gồm 212 đề án của 6 đơn vị chủ trì với tổng kinh phí là 100 tỷ đồng. Năm 2015, Chương trình XTTMQG sẽ tập trung triển khai các hoạt động nhằm tận dụng những thuận lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế thế giới và cơ hội từ các hiệp định thương mại mang lại. Tăng cường kinh phí thực hiện các chương trình XTTMQG theo hướng chú trọng các thị trường xuất khẩu trọng điểm, mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, thị trường tiềm năng và thị trường mới nổi. Tập trung đầu tư về kinh phí, kỹ thuật, nâng cao uy tín, hiệu quả các hội chợ định hướng xuất khẩu tổ chức tại Việt Nam như: Vietnam FoodExpo, Hội chợ quốc tế về hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng Việt Nam, Triển lãm quốc tế lần thứ 2 về công nghiệp hỗ trợ Việt Nam…
Tại hội nghị, một số nội dung mới của Thông tư 171/2014/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành thay thế cho Thông tư số 88/2011/TT-BTC cũng đã được giới thiệu. Theo đó, mức hỗ trợ cao hơn, hình thức linh hoạt hơn so với thông tư cũ. Thông tư 171 cũng quy định chi tiết đối với các nội dung hoạt động xúc tiến xuất khẩu phù hợp hơn với thực tế, tạo điều kiện cho các đơn vị chủ trì thực hiện hoạt động tại các thị trường xa như Mỹ La tinh, châu Phi; bổ sung và hướng dẫn cụ thể, chi tiết các nội dung xúc tiến thương mại…
Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ: Chương trình XTTMQG là chương trình của Chính phủ với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Để chương trình đạt hiệu quả cao, đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế, đặc biệt là thành tích xuất khẩu thì cần sự phối hợp, nỗ lực từ nhiều phía. Tuy nhiên, mặc dù có đóng góp lớn và có sự quan tâm, nhưng hiện nay nguồn kinh phí bố trí cho hoạt động XTTM chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Chương trình ngày một lớn, yêu cầu ngày càng cao nhưng kinh phí bố trí hàng năm lại không tăng…
Năm 2014, Bộ Công Thương đã phê duyệt 6 đợt Chương trình XTTMQG với 271 đề án, tổng kinh phí thực hiện của chương trình là 110,13 tỷ đồng. Chương trình đã hỗ trợ cho 7.682 lượt doanh nghiệp tham gia với 10.956 gian hàng, 285.285 lượt giao dịch, hơn 2,21 triệu lượt du khách tham quan mua sắm, ký kết hợp đồng, doanh thu bán hàng đạt trên 1,87 tỷ USD và 500 tỷ đồng. |