Nguồn cung tiếp tục suy giảm, giá xuất khẩu cà phê dự kiến tăng cao

Mới đây, Chính quyền Ethiopia đã tạm thời cấm hành khách đi máy bay mang cà phê sản xuất trong nước ra khỏi nước này. Điều này sẽ làm tăng giá cà phê xuất khẩu.
Giá cà phê xuất khẩu đạt 3.151 USD/tấn, tiếp tục lập kỷ lục Giá cà phê đảo chiều tăng cao, xuất khẩu cà phê Việt Nam được lợi

Thống kê của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá hai mặt hàng cà phê quay lại đà giảm trong phiên hôm qua (27/9). Cụ thể, giá Arabica giảm 1,06% và giá Robusta giảm 0,37%. Tín hiệu tích cực từ mùa vụ 2024/25 tại Brazil, kết hợp cùng chênh lệch tỷ giá gia tăng đã gây áp lực lên giá.

Nguồn cung tiếp tục suy giảm, giá xuất khẩu cà phê dự kiến tăng cao
Giá cà phê giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 27/9

Dự báo mưa sẽ trở lại và thời tiết sẽ bớt khắc nghiệt hơn tại vùng trồng cà phê chính của Brazil trong khung thời gian 10 ngày tới. Điều này sẽ hỗ trợ cây cà phê ra hoa và phát triển trong điều kiện phù hợp hơn so với giai đoạn khô nóng trước đó.

Hơn nữa, chỉ số Dollar Index tiếp tục tăng thêm 0,41% trong phiên hôm qua, kéo theo tỷ giá USD/Brazil Real tăng mạnh hơn 1%. Chênh lệch tỷ giá giữa hai đồng tiền càng kích thích nông dân Brazil đẩy mạnh bán hàng, từ đó tạo thêm sức ép lên giá.

Giá thế giới đã có tác động trực tiếp lên giá cà phê trong nước. Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ đảo chiều giảm trở lại về mức 55.700 - 66.500 đồng/kg.

Dù có sự suy giảm nhẹ, nhưng xuất khẩu cà phê nói chung vẫn có cơ hội tăng trưởng mạnh bởi nguồn cung suy giảm so với nhu cầu của thế giới. Hiện nay, cà phê Việt Nam đang có mức giá rất cao so với nhiều năm trở lại đây.

Để thúc đẩy xuất khẩu cà phê, thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Hiệp hội Cà phê Việt Nam (VICOFA) đã tổ chức đoàn cà phê xuất khẩu tham gia sự kiện Triển lãm và Hội nghị cà phê thế giới (WCC) tại Ấn Độ. Tại đây, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (thương hiệu L’amant Café) đã ký kết biên bản ghi nhớ phân phối sản phẩm với đối tác tại thị trường Ấn Độ.

Đáng chú ý, cà phê Vĩnh Hiệp là dòng cà phê hữu cơ nổi tiếng của Việt Nam, đã xuất khẩu được đến rất nhiều thị trường khó tính. Điều này lần nữa đánh dấu cột mốc mới trong hành trình mang cà phê hữu cơ Việt Nam ra thế giới của L’amant Café, cũng như khẳng định con đường phát triển cà phê theo hướng hữu cơ của Việt Nam là đúng đắn.

Nguồn cung tiếp tục suy giảm, giá xuất khẩu cà phê dự kiến tăng cao
Xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Ấn Độ có sự khởi sắc (Ảnh minh họa)

Ấn Độ là một trong những thị trường quan trọng của cà phê Việt Nam. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, sau 3 năm giảm liên tiếp, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Ấn Độ tăng mạnh trở lại trong năm 2022, đạt 29.957 tấn, tăng tới 123,5% so với năm 2021; kim ngạch đạt 57,43 triệu USD, tăng 164,79%.

Trong 8 tháng đầu năm 2023 chiếm khoảng 1,9% tỷ trọng, đạt 22.826 tấn, tăng 5,74% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch đạt 45,90 triệu USD, tăng 10,45%.

Giá cà phê xuất khẩu trung bình sang Ấn Độ trong năm 2022 tăng mạnh 18,49% so với năm 2021, đạt 1.917 USD/tấn. Trong 8 tháng đầu năm 2023 đạt 2.011 USD/tấn, tăng 4,45% so với cùng kỳ năm 2022.

Để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 5 - 6 tỷ USD vào năm 2030, chiến lược ngành cà phê là đẩy mạnh mặt hàng cà phê chế biến (cà phê rang xay, cà phê hòa tan...) hơn là chú trọng vào số lượng cà phê nhân bởi bài học quá khứ cho thấy nếu tăng diện tích hơn nữa, tình trạng dư cung, giá giảm có thể sẽ quay trở lại.

Một thông tin đáng chú ý trên thị trường cà phê là mới đây, Chính quyền Ethiopia đã tạm thời cấm hành khách đi máy bay mang cà phê sản xuất trong nước ra khỏi nước này. Dù chưa rõ lý do đằng sau lệnh cấm này, tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng quyết định này có thể có tác động đáng kể đến thị trường cà phê toàn cầu và có thể khiến giá cà phê tăng vọt.

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế, Ethiopia là nước sản xuất cà phê Arabica lớn nhất trong số các quốc gia châu Phi và đứng thứ 5 toàn cầu về sản lượng cà phê sau Brazil, Việt Nam, Colombia và Indonesia. Hơn 25% người Ethiopia sống nhờ buôn bán cà phê, tạo ra tới 30% thu nhập ngoại hối của nước này.

Cơ quan Chè và Cà phê Ethiopia (ECTA) thông tin, nước này đã xuất khẩu 240.000 tấn cà phê trị giá 1,34 tỷ USD sang thị trường quốc tế trong năm 2022. Xuất khẩu cà phê của Ethiopia lên tới 27.000 tấn, trị giá 140 triệu USD chỉ trong tháng 8 năm nay.

Các khách hàng mua cà phê lớn của Ethiopia là Mỹ, Saudi Arabia, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ và UAE. Từ đầu năm đến nay, khối lượng xuất khẩu cà phê của Ethiopia đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Mobile VerionPhiên bản di động