Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tính đến hết tháng 7, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt khoảng 2 tỷ USD, giảm tới 12,3% so với cùng kỳ năm 2019. Cũng theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong khi giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc - thị trường vốn giữ vị trí thứ nhất về nhập khẩu rau quả của Việt Nam có mức sụt giảm 29% thì thị trường Thái Lan đã bất ngờ tăng mạnh tới 234% so với cùng kỳ. Cụ thể, tính đến tháng 7/2020 xuất khẩu rau quả sang Thái Lan đạt 79 triệu USD, trong khi đó vào thời điểm này năm ngoái thị trường này chỉ đạt 23 triệu USD.
Nhiều sản phẩm rau quả Việt được xuất khẩu mạnh qua Thái Lan |
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - phân tích: Dù là nước nông nghiệp tương đồng với Việt Nam nhưng người tiêu dùng Thái Lan, đặc biệt là giới trẻ thường có xu hướng thích trải nghiệm những sản phẩm của nước khác. Chính vì thế đã thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kể cho rau quả Việt Nam ở Thái Lan. Thêm vào đó do hệ thống siêu thị của Thái Lan tại Việt Nam là Central Group có sự tích cực thu mua nông sản, rau quả của Việt Nam để đưa sang nước này - đây cũng là một lợi thế giúp hàng rau củ quả thâm nhập thị trường Thái nhanh hơn.
Ngoài ra, theo ông Nguyên, thị trường Thái Lan có tiêu chuẩn không quá khắt khe như các nước EU hay Mỹ nên doanh nghiệp chỉ cần đạt chứng nhận VietGAP theo yêu cầu của siêu thị là đã có thể đưa hàng qua nước này.
Với các doanh nghiệp, từ đầu năm tới nay việc tiếp cận thị trường EU hay Mỹ đang gặp không ít khó khăn do dịch bệnh. Trong khi đó, để tăng cường xuất khẩu vào các nước tại EU, Nhật Bản, Mỹ… thì doanh nghiệp phải tăng cường chiến dịch marketing. Tuy nhiên thời điểm này các chiến lược marketing chỉ thực hiện được qua online, còn trực tiếp chưa thể thực hiện vì những lý do khách quan, dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đã chọn giải pháp tiếp cận những thị trường gần, có nhu cầu tiêu dùng tương đồng với Việt Nam là Thái Lan.
Bà Ngô Tường Vi - Phó Giám đốc Công ty XNK trái cây Chánh Thu - cho biết, từ đầu năm đến nay, việc xuất khẩu của công ty đi nhiều thị trường xa gặp trở ngại vì chi phí vận chuyển cao. Riêng thị trường Thái Lan, theo bà Vi hiện nhiều đầu mối thu gom mặt hàng sầu riêng sấy khô bán qua Thái đã đặt đơn hàng với doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã bán gần 4 triệu USD sầu riêng qua thị trường này.
Trên thực tế, để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua Thái Lan, các cơ quan thuộc Bộ Công Thương như Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ… đều có những hoạt động thiết thực như giới thiệu thông tin, chương trình kết nối với các nhà bán lẻ tại Thái Lan. Nhờ đó, sản phẩm rau quả Việt đã được tiêu thụ rộng rãi ở Thái Lan - một quốc gia vốn có nền nông nghiệp tương đồng với Việt Nam.
Nhận định về triển vọng của thị trường này trong thời gian tới, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, dư địa phát triển vẫn còn lớn bởi khoảng cách giữa Việt Nam và Thái Lan không xa, dễ dàng vận chuyển bằng đường bộ hoặc các phương tiện giao thương khác. Vì thế hiệp hội cho biết sẽ hỗ trợ các hoạt động xúc tiến cho doanh nghiệp để đưa nhiều mặt hàng trái cây khác sang thị trường này.
Với những thuận lợi cùng sự hỗ trợ trên, nhiều doanh nghiệp cho biết thời gian tới sẽ có phương án để tiếp cận thị trường Thái Lan một cái bài bản, hiệu quả hơn.