Người phụ nữ Tày làm kinh tế giỏi

Trong số hơn 30 đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu huyện Lục Yên (Yên Bái) năm 2014, chị Hoàng Thị Giới dân tộc Tày - Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thôn Nà Chùa, xã Mường Lai là điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương nhờ mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào trồng trọt, chăn nuôi.
Chị Hoàng Thị Giới là đại biểu DTTS tiêu biểu của huyện Lục Yên

Chị Hoàng Thị Giới là đại biểu DTTS tiêu biểu của huyện Lục Yên

CôngThương - Mạnh dạn áp dụng KHKT vào trồng trọt, chăn nuôi

Thôn Nà Chùa có 74 hộ và 313 khẩu, trong đó có 116 lao động chính, chủ yếu là dân tộc Tày, nghề nghiệp chính là làm nông nghiệp với canh tác lúa nước mỗi năm 2 vụ kết hợp chăn nuôi trâu, lợn, gia cầm và thả cá. Diện tích lúa của cả thôn là 14,7 héc-ta có hệ thống kênh mương tưới tiêu thuận lợi. Tuy nhiên, việc thâm canh tăng năng suất và dịch chuyển mùa vụ trước đây do bà con chưa nhận thức được tác dụng của áp dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp nên năng suất  lúa chưa cao, mới chỉ đạt 49 tạ/héc-ta/vụ, thấp hơn bình quân của toàn huyện.

Được sự vận động của Hội phụ nữ xã, là người đứng đầu Chi hội phụ nữ thôn, chị Hoàng Thị Giới đã tiên phong đưa KHKT vào sản xuất ở gia đình trong chăn nuôi, trồng trọt, nhất là thâm canh tăng năng suất lúa. Chị cho biết, gia đình có 4 khẩu với 2 lao động chính, diện tích lúa nước là 6 sào, hằng năm cấy 2 vụ. Từ năm 2009 gia đình chị gieo cấy chủ yếu là nhị ưu 838 và khang dân 18, đây là 2 loại lúa giống phù hợp được chú ý chăm bón và phòng trừ sâu bệnh nên năng suất đạt khá, từ 170 - 201 kg/sào. Nhưng do giống sử dụng nhiều vụ nên đã bị thoái hóa dẫn đến ngày càng bị sâu bệnh hại nhiều nhất là bệnh bạc lá, không phòng trừ được như giống nhị ưu 838, còn giống khang dân thì chất lượng gạo không ngon, bán không được giá.

Trước tình trạng này, khi huyện và xã có chủ trương vận động nhân dân chuyển đổi giống mới thì gia đình chị Giới đã hưởng ứng và thực hiện theo. Từ năm 2010, chị đưa giống lúa thục hưng và hương thơm 1 thay thế cho giống khang dân và nhị ưu 838. Sau khi thấy 2 giống lúa này phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe và chống chịu sâu bệnh tốt hơn giống nhị ưu 838, cả mùa vụ không phải phun thuốc trừ sâu. Trước đây bà con trong thôn có tập quán là làm mạ dược, vụ đông xuân không che nilon nên phải gieo sớm hơn lịch thời vụ. Vì thế, năng suất rất bấp bênh, mạ hay bị chết rét, phải gieo đi gieo lại rất tốn giống.

Qua việc tham gia nhiều lớp tập huấn chuyển giao KHKT được cán bộ khuyến nông hướng dẫn, gia đình chị cùng với nhiều hộ trong thôn đã áp dụng che nilon cho mạ xuân. Kết quả là mạ không chết, cây mạ xanh tốt, không phải gieo sớm hơn lịch, không phải mua thêm giống dự phòng.

Không dừng lại ở đó, từ năm 2009 đến nay gia đình chị còn áp dụng phân viên dúi sâu cho lúa. Ban đầu như chị nói là gặp nhiều khó khăn do chưa quen, nhưng chỉ cần qua một vụ là thực hiện thành thạo, tiết kiệm được giống, mỗi sào lúa lai chỉ cần 0,8kg (nếu cấy bình thường từ 1 - 1,2kg), lúa thuần 1,5kg (nếu cấy bình thường là 2,5 kg) tiết kiệm được công cấy, phân bón, chăm sóc, mỗi sào giảm được 2 công, mức đầu tư phân bón không có hơn bón vãi mà lúa sinh trưởng phát triển tốt hơn, khỏe hơn và năng suất cao.

Chủ động chia sẻ kinh nghiệm với bà con

Ngoài việc áp dụng KHKT vào trồng trọt, chăn nuôi, chị Giới còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình tới từng hộ gia đình. Chị Giới cho biết, muốn thâm canh lúa đạt năng suất cao, ít sâu bệnh cần phải bón đầy đủ phân hữu cơ, như phân chuồng, phân xanh kết hợp bón vôi khử chua cho đất. Do gia súc ít, chị Giới mới chỉ bón được 150 – 200kg phân chuồng khi bón lót, còn lại bón vào thời kỳ chăm sóc cho đủ 200 - 250kg/sào, kết hợp bón 20kg vôi cho lúa tốt, đẻ nhánh khỏe, bông to, ít lép. Năm 2013 gia đình chị đạt 140 - 260kg/sào, cả thôn cũng đạt 230kg/sào.

Do hiệu quả kinh tế vượt trội khi trồng trọt, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, chị Giới đã liên tục đầu tư để mở rộng sản xuất. Từ hơn một mẫu ruộng nước ban đầu, nay chị chỉ tập trung thâm canh 6 sào theo hướng sản xuất lúa hàng hóa. Và gia đình chị còn xây chuồng trại, mua máy say xát để tự chế biến thức ăn cho chăn nuôi. Đầu năm 2014, cùng với 13 hộ khác trong thôn Nà Chùa tham gia tiểu dự án chăn nuôi, chị đã nuôi thêm 50 con ngan, nâng tổng số đàn gia cầm của gia đình lên hàng trăm con mỗi lứa. Bên cạnh đó, gia đình chị cũng mạnh dạn đầu tư cho sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng. Trung bình mỗi năm, trừ mọi chi phí đầu tư, gia đình chị thu về trên dưới 70 triệu đồng tiền lãi.

Từ kinh nghiệm sản xuất thành công của gia đình, chị Giới cho rằng có được kết quả này là do gia đình chị mạnh dạn và biết được cách áp dụng KHKT vào sản xuất. Qua đây, chị cũng mong muốn Nhà nước, chính quyền địa phương tăng cường công tác chuyển giao KHKT và công nghệ để bà con áp dụng tốt hơn vào trồng trọt, chăn nuôi đưa các sản phẩm trở thành hàng hóa có chỗ đứng trên thị trường. Và có  như vậy, mới giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Hoa Quỳnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Mobile VerionPhiên bản di động