Người gieo niềm tự hào của xiếc Việt đến Bà Nà làm show

Đạo diễn Tuấn Lê - “phù thủy” xiếc Việt đã có những chia sẻ tâm huyết về bữa tiệc nghệ thuật với nhiều loại hình độc đáo lần đầu tiên xuất hiện trên đỉnh Bà Nà.
Những trải nghiệm mùa đông không thể bỏ qua tại Sun World Ba Na Hills Sản xuất rượu vang trên đỉnh Bà Nà – chuyện không tưởng hay ước mơ mang thế giới về Việt Nam của Sun Group

Quá trình chuẩn bị và lên ý tưởng cho các show diễn trên Bà Nà Hills có điều gì khác so với các điểm đến mà anh từng làm show?

Đạo diễn Tuấn Lê
Đạo diễn Tuấn Lê

Đạo diễn Tuấn Lê: Tôi nghĩ việc sáng tạo không hề dễ dàng chút nào. Có những chi tiết nhỏ nhưng chúng tôi vẫn phải mất 20 – 30 phút để xuống núi chuẩn bị rồi quay trở lại đây.

Đôi khi, tôi coi những chuyến đi này như thiền định. Bạn ngồi vào cabin cáp treo và cuộc hành trình bắt đầu. Những đám mây như đang đẩy bạn xuống rồi lại đẩy bạn lên. Và đây cũng chính là cảm giác mà tôi muốn khán giả cảm nhận được qua những show trình diễn trên Bà Nà Hills mùa hè này.

Ý tưởng “khu vườn thiên đường rực rỡ” trong show Fairy Blossom mà anh đang dàn dựng tại Bà Nà xuất phát từ đâu? Anh muốn truyền tải cảm xúc gì đến người xem qua show này?

Đạo diễn Tuấn Lê: Fairy Blossom là một dự án đầy thách thức nhưng cũng rất thú vị. Câu chuyện của Fairy Blossom mang nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Khán giả sẽ bước vào một một không gian vô định, không có màu sắc, và rồi bỗng nhiên, khi Đất mẹ Gaia xuất hiện, cô ấy sẽ sinh ra con người, các loài hoa, cây và cỏ. Càng tiến sâu vào màn trình diễn, khán giả sẽ càng thấy nhiều màu sắc hơn nữa trên sân khấu. Sẽ có đến 5 bối cảnh khác nhau mà tôi chưa muốn giới thiệu ở đây. Đó sẽ là một bất ngờ dành riêng cho khán giả khi đến Sun World Bà Nà Hills mùa hè 2024 này.

Fairy Blossom là khu vườn địa đàng đầy màu sắc
Fairy Blossom là khu vườn địa đàng đầy màu sắc

Điều tôi có thể bật mí là, show diễn sẽ kết thúc với một khu vườn địa đàng đầy màu sắc, truyền cảm hứng tích cực cho khán giả. Biết đâu đấy khi trở về nhà sau chuyến đi, họ sẽ bắt đầu trồng một khu vườn riêng của mình ngoài đời thực.

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, chúng ta có nhiều nghệ sĩ đẳng cấp thế giới và những ngôi sao quốc tế - những người giỏi nhất trong lĩnh vực của họ. Họ đã ở đây, sẵn sàng mang đến Fairy Blossom.

Anh sẽ không chỉ làm một show mà nhiều show ở Bà Nà trong mùa hè này và mỗi show diễn là một câu chuyện kể. Vậy qua các câu chuyện kể của mỗi show, anh muốn khán giả nhìn nhận như thế nào về Ba Na Hills?

Tôi tin 2024 là mùa hè đầu tiên trong lịch sử Sun World Bà Nà Hills mà vẻ đẹp được kiến tạo, điều kỳ diệu được mong đợi, những rung cảm tích cực và nguồn cảm hứng được lan tỏa cho bất kỳ ai đến đây trải nghiệm.

Đạo diễn mong muốn góp phần tạo nên bản sắc cho những câu chuyện cổ tích tại Bà Nà
Đạo diễn mong muốn góp phần tạo nên bản sắc cho những câu chuyện cổ tích tại Bà Nà

Trong show diễn WOW Kingdom, chúng tôi tương tác cùng khán giả với tư cách là những cá nhân nghệ sĩ đẳng cấp, có kỹ năng tốt nhất trong lĩnh vực của mình. Còn với show Fairy Blossom, tôi mang ý tưởng đến các nghệ sĩ và với sự hỗ trợ của họ, làm việc như một tập thể lớn để tạo ra những hình ảnh độc đáo với các điệu nhảy và trình diễn nhào lộn. Khán giả sẽ hòa mình vào không gian ngoài trời thoáng đãng, trải nghiệm một rạp chiếu phim 5D. Tôi chưa từng thấy điều gì giống vậy ở Việt Nam trước đây.

WOW Kingdom hay Fairy Blossom chỉ là phần đầu cuốn sách. Chúng ta có thể viết và biến nó thành 101 câu chuyện cổ tích của Sun Group. Có thể vài năm sau, bạn sẽ thấy những nhân vật của Fairy Blossom được kể cho những đứa trẻ. Tôi mong muốn được hỗ trợ và cộng tác với Sun Group để góp phần tạo nên bản sắc của những câu chuyện cổ tích trên ngọn núi Bà Nà xinh đẹp này.

Làm việc với các nghệ sĩ quốc tế tới từ nhiều nước khác nhau, anh thấy dễ hay khó hơn so với các vở thuần Việt đã làm nên tên tuổi hàng đầu của anh?

Đây là một câu hỏi hay. Hơn một thập kỷ mọi người gọi tôi là đạo diễn. Đúng, tôi là người sáng tạo chương trình, nhưng tôi thiên về tạo dựng ý tưởng hơn. Khi thực hiện một điều gì đó, tôi luôn nói với các nghệ sĩ rằng, tôi có ý tưởng và tầm nhìn, hãy cùng nhau đưa chúng vào cuộc sống.

Tôi dõi theo những câu chuyện hàng ngày và suy nghĩ của họ. Một phần quan trọng trong công việc của tôi là lắng nghe bất kỳ thông tin nào mà nghệ sĩ chia sẻ. Sau đó giúp họ phát huy hết khả năng độc đáo vốn có của họ trong các màn biểu diễn. Đây là cách làm việc của tôi.

Sun World Ba Na Hills
Sun World Ba Na Hills

Với các nghệ sĩ quốc tế, tôi thấu hiểu cảm giác của họ. Tôi phải biết họ mong muốn điều gì trước khi nói với họ điều tôi muốn. Bởi sau cùng, đây không chỉ là giấc mơ của tôi mà còn là giấc mơ của tất cả chúng tôi, những người tham gia vào dự án.

Tôi nghĩ mình may mắn khi được vây quanh bởi rất nhiều người bạn nghệ sĩ quốc tế. Ở Việt Nam, tôi may mắn được làm việc cùng các bạn trẻ có mong ước trở thành nghệ sĩ biểu diễn. Công việc của tôi là giúp đỡ và hỗ trợ tất cả những người có ước mơ này.

Một người bạn của tôi ở Ý đã nói, công việc của chúng tôi giống như một bong bóng đầy màu sắc được thổi trong vài giây, sau đó thì vỡ tan. Tôi hy vọng bong bóng này sẽ tồn tại lâu hơn. Khoảnh khắc bong bóng đầy màu sắc, như WOW Kingdom hay Fairy Blossom, sẽ được khán giả và du khách nhớ mãi khi tới Sun World Ba Na Hills.

Cảm ơn anh đã chia sẻ. Và chúc cho các tác phẩm của anh tại Bà Nà Hills sẽ thành công rực rỡ!

Tuấn Lê là một nghệ sĩ xiếc định cư ở Đức và hoạt động nghệ thuật ở nước ngoài từ lúc hơn 10 tuổi. Ông rời quê hương để sang Đức định cư cùng gia đình vào năm 14 tuổi. Bước ngoặt đến với ông vào năm 20 tuổi khi thi vào trường xiếc Berlin. Năm 2009, Tuấn Lê trở thành người Việt đầu tiên ký hợp đồng cộng tác với đoàn xiếc lừng danh thế giới Cirque du Soleil (Canada). Một năm sau đó, ông giành được giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất (Award of Excellence) do Hiệp hội Tung hứng thế giới (IJA) trao tặng.

Trong lần đầu tiên quay trở lại thăm quê hương, Tuấn Lê đã bị thôi thúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống làng quê Việt Nam để dựng nên những tác phẩm kịch xiếc như Làng Tôi, À Ố Show và Teh Dar, giúp thổi một làn gió mới vào nghệ thuật đương đại của Việt Nam.

Nam Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Sun Group

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Thuận: Khám phá

Bình Thuận: Khám phá 'tiểu sa mạc' Bàu Trắng, bối cảnh chính trong ‘Lật mặt 8’

Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng một địa điểm nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, là bối cảnh chính trong bộ phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" của đạo diễn Lý Hải.
Vấn nạn

Vấn nạn 'chặt chém' làm xấu xí bức tranh du lịch

Vấn nạn “chặt chém” du khách, hành vi không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm tổn hại sâu sắc đến uy tín của ngành du lịch nước nhà.
Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.

Tin cùng chuyên mục

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.
Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Người dân ‘đổ’ về miền Tây lễ 30/4-1/5, du lịch sôi động

Chiều 30/4 và sáng 1/5, dòng người từ TP. Hồ Chí Minh đổ về các tỉnh miền Tây tăng cao, gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch bắt đầu sôi động.
Mobile VerionPhiên bản di động