Người đàn ông hơn 30 năm làm trưởng bản

Năm 1989, bản Pha Luông (xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu) được thành lập. Khi ấy ông Sồng A Tủa mới hơn 20 tuổi. Thấy ông nhanh nhẹn, nhiệt tình bà trong bản nhất trí để ông Tủa làm trưởng bản.

Quyết tâm đẩy lùi ma túy

Cùng chúng tôi đi trên con đường dẫn vào bản Pha Luông đã đổ bê tông phẳng phiu, ông Sồng A Tủa nhớ lại: 42 hộ đồng bào Mông đến Pha Luông định cư năm 1986, khi đó Pha Luông là bản 4 “không” (không điện, không đường, không trường học, không trạm xá), cuộc sống hoàn toàn tự cung tự cấp, thiếu thốn trăm bề. Giống như ông Tủa, cả bản không ai biết chữ… “Cứ vén cây, xuyên rừng mà đi thôi, ăn còn không đủ no, nghĩ gì đến điện với đi học” – ông Tủa bùi ngùi.

Người đàn ông hơn 30 năm làm trưởng bản
Bản Pha Luông đã bớt xa, bớt khó hơn nhờ những con đường được mở rộng

Khi bản biên giới Pha Luông mới thành lập, nơi đây còn rất hoang sơ, bao bọc bởi tre, trúc và cây hỗn tạp. Để có đất ở và sản xuất, người dân trong bản chặt tre, phá trúc dựng lán để ở, phá rừng làm nương rẫy, trồng các loại cây lương thực ngắn ngày để lấy cái ăn. Cây thuốc phiện trở thành một trong những loại cây cho thu nhập tốt nhất lúc đó ở Pha Luông. Cũng vì trồng nhiều thuốc phiện nên rất nhiều gia đình ở Pha Luông có người nghiện ma túy - Pha Luông được xác định là điểm nóng về ma túy lúc bấy giờ.

Giữa lúc Pha Luông khó khăn trăm bề, ông Sồng A Tủa được bà con trong bản tín nhiệm bầu làm trưởng bản, rồi trở thành đảng viên đầu tiên của Pha Luông. Với suy nghĩ, muốn bớt khổ thì phải tránh xa ma túy, ông Tủa cho họp dân lại, nói cho họ hiểu buôn ma túy là vi phạm pháp luật, làm lần 1 có thể thoát, nhưng lần 2, lần 3 là sẽ bị bắt; bị đi tù, thậm chí bị tử hình. Sau nhiều lần họp bản, nhắc nhở số người trong bản đi buôn bán ma túy dần ít đi; số người nghiện thì quyết tâm đi cai nghiện.

Người đàn ông hơn 30 năm làm trưởng bản
Trưởng bản Sồng A Tủa

Đến nay, mặc dù Pha Luông đã có 86 hộ với 520 nhân khẩu – tăng gấp đôi so với trước kia nhưng số người nghiện ma túy chỉ còn vài người. Thế hệ các con cháu của ông Tủa không những tránh xa ma túy, mà còn bắt đầu dựng nhà nghỉ đón khách du lịch, dẫn khách đi lên đỉnh Pha Luông tham quan.

Mở đường đón tương lai

“Bà con hiểu ra, không sa đà vào ma túy, mình bắt đầu bày cho họ trồng lúa, làm nương, nuôi con trâu, con bò. Nhưng muốn bà con nghe thì mình phải làm trước. Học những bản khác, tôi cải tạo ruộng trồng lúa nước; tìm mua giống cây ăn quả về trồng. Thấy tôi trồng được nhiều ngô, nhiều thóc, bà con cứ thế làm theo. Nay thì cả bản Pha Luông chỉ còn 6 hộ nghèo, các hộ khác chưa khá đâu, nhưng đã tu chí làm ăn, biết cho con cái đến trường, đến lớp” – ông Tủa vừa cho hay vừa chỉ về phía những vạt nương được phủ kín bởi các loại cây trồng như nhãn, xoài…đang bắt đầu lên xanh.

Không chỉ giúp bà con tránh xa ma túy, ông Tủa còn được nhiều người nhắc đến bởi thành tích đáng nể khi đứng ra vận động người dân trong bản mở 7km đường đất chiều rộng 3 mét lên đỉnh Pha Luông để thuận tiện cho việc đi làm nương của bà con. Tiếp sau đó, năm 2015, thấy bà con vẫn vất vả với con đường đất lổn nhổn đá to, nắng thì bụi, mưa thì trơn trượt…, ông Tủa đặt vấn đề với xã Chiềng Sơn xin xi măng, rồi vận động bà con đóng góp công sức và hơn 1 tỷ đồng để hoàn thiện 3,2 km đường bê tông. Năm 2019, đường hoàn thành, xe ô tô bốn chỗ đã có thể lên tận bản. Nhờ có con đường, Pha Luông nay không còn xa xôi, việc mua bán nông sản của đồng bào Mông ở Pha Luông và cả các bản xung quanh như Suối Thín, Dân Quân cũng thuận lợi hơn rất nhiều…

Nhắc đến trưởng bản Sồng A Tủa, ông Phan Thanh Hoằng – Bí thư xã Chiềng Sơn tấm tắc: Pha Luông thay đổi là nhờ nhiều vào người trưởng bản “dám nghĩ, dám làm” này. Mặc dù không học hành nhiều, nhưng bằng nhiệt huyết, nhất là việc am hiểu tâm lý đồng bào Mông… ông Tủa có tiếng nói rất hiệu quả với người dân. Nhờ ông Tủa, nhiều chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước đã kịp thời đến với bà con ở bản biên giới Pha Luông; ý thức về lao động, gìn giữ an ninh trật tự của bà con đã tốt hơn rất nhiều.

Hơn tất cả, những đổi thay lớn lao của Pha Luông hôm nay chính là sự ghi nhận ý nghĩa nhất đối với những gì trưởng bản Sồng A Tủa đã cống hiến cho bản làng, cho bà con nơi đây.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động