Siêu thị tăng mạnh, người dân bắt đầu mua sắm tết
Trong dịp Tết Dương lịch năm nay, có nhiều ngành hàng tăng sức mua, tại thị trường TP. Hồ Chí Minh và hầu hết đơn vị sản xuất kinh doanh đảm bảo đáp ứng nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, theo ghi nhận chiều 2/1, lượng khách đến siêu thị Emart Gò Vấp có xu hướng giảm so với ngày trước đó nhưng vẫn còn khá đông. Các nhà hàng, khu mua sắm thực phẩm tại đây thường xuyên kín chỗ. Đáng chú ý, hơn 10.000 sản phẩm nhu yếu phẩm, và các sản phẩm thiết yếu dành cho mùa tết đã được siêu thị giảm giá trong dịp này.
Lượng khách hàng đến siêu thị Emart Gò Vấp tăng mạnh so với ngày thường |
Ông Lê Hữu Tình, Quản lý cấp cao Marketing Thiso Retail cho biết, năm nay tết đến sớm hơn năm trước, nên tâm lý người dân có xu hướng mua sắm 2 trong 1, nghĩa là mua sắm tết Tây và mua một số hàng hóa có giá tốt để tích trữ cho tết cổ truyền 2023. Lượng khách tăng khoảng 10%, doanh thu tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. “Năm nay kinh tế khó khăn, người dân chủ yếu tập trung mua hàng nhu yếu phẩm và những món không thể thiếu trong dịp lễ, tết như: bánh, nước ngọt, nước yến, bia, các loại hạt khô, socola,... Các ngành hàng như thời trang, điện máy có sức mua chậm”, ông Lễ Hữu Tình cho biết.
Nhiều mặt hàng được siêu thị khuyến mãi trong dịp Tết để kích cầu tiêu dùng |
Đại diện hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, hiện các siêu thị, cửa hàng đã bắt đầu bước vào cao điểm mua sắm Tết với hơn 12.000 sản phẩm Tết giảm giá sâu và lượng hàng thực phẩm tươi sống phục vụ Tết tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Những ngày qua, sức mua của hệ thống tăng gấp đôi so với ngày thường, có những siêu thị tăng gấp 3 hoặc cao hơn nữa. Khách hàng chủ yếu chọn lựa những sản phẩm Tết như gạo nếp, đậu xanh, giò lụa, bánh mứt, các mặt hàng tẩy rửa, trang trí nhà cửa … Ngoài ra, dịch vụ gói và giao giỏ quà Tết của Co.opmart đang rất hút khách với hơn 10.000 giỏ quà được cung cấp ra thị trường mỗi ngày. Giỏ quà Tết Co.opmart được đánh giá cao do hình thức đóng gói cẩn thận, tỉ mỉ, hình thức “bắt trend”, lại được bổ sung thêm nhiều mặt hàng phong phú như trái cây, thủy hải sản, thịt bò, thịt gà...
Tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viện, lượng người đến hệ thống bán lẻ như Big C, Co.op Mart, Winmart… trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 để mua sắm khá đông. Theo thông tin, lượng khách đến siêu thị Co.op Mart mua sắm hàng hóa đông gấp đôi bình thường, trung bình 2 tiếng nhân viên siêu thị phải bổ sung hàng lên kệ một lần. Các mặt hàng bán chạy nhất là thực phẩm chế biến sẵn đồ khô, bánh kẹo, rượu bia... Còn tại hệ thống siêu thị Winmart, những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023, lượng khách đổ về hệ thống siêu thị Winmart mua hàng tăng 50-60% so với ngày thường. Vì vậy, siêu thị đã lên phương án dự trữ hàng hóa để phục vụ tốt nhất.
Tại TP. Đà Nẵng, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng luôn đông đúc, sức mua tại các siêu thị đồng loạt tăng mạnh từ 25 – 30% so với cùng kỳ nhờ người dân bắt đầu mua sắm hàng hóa Tết.
Sức mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại tại Đà Nẵng tăng 25 - 30% so với ngày thường. |
Ông Phan Thống – Giám đốc Siêu thị Coopmart Đà Nẵng cho biết những ngày qua lượng khách đến mua sắm tại siêu thị tăng rất tốt, bao gồm cả khách hàng thành viên và khách hàng mới. “Sức mua tăng rất mạnh so với ngày thường và tăng khoảng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là mặt hàng tiêu thụ không chỉ tăng ở phân khúc hàng tiêu dùng Tết mà tăng ở tất cả các ngành hàng”, ông Thống nói và cho biết thêm các chương trình khuyến mại, tri ân, tặng quà Tết của đơn vị đang giúp kích cầu tiêu dùng hiệu quả.
Người tiêu dùng bắt đầu mua sắm Tết khiến các siêu thị luôn tấp nập người trong dịp lễ vừa qua |
Còn tại siêu thị MM Mega Market những ngày này luôn tấp nập người mua sắm. Ông Nguyễn Tiến Dương – Giám đốc Siêu thị cho biết sức mua tại siêu thị những ngày qua tăng mạnh. “Không chỉ là những ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch, mà cách gần đầy 1 tuần sức mua tại siêu thị đã tăng mạnh. Tăng mạnh nhất là các mặt hàng tiêu dùng phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 như bánh kẹo mứt, đồ uống các loại…”, ông Dương nói và cho biết giá các mặt hàng dịp Tết ổn định, không tăng giá. “Siêu thị đã làm việc với các nhà cung cấp tăng nguồn cung các mặt hàng tham gia bình ổn giá, đảm bảo mức giá ổn định và cạnh tranh cho người tiêu dùng. Ngoài ra còn nhiều chương trình khuyến mại giảm giá đến 50% nhiều mặt hàng thiết yếu cũng góp phần kích cầu tiêu dùng”, ông Dương thông tin.
Chợ truyền thống tăng nhẹ
Trong khi sức mua tại các siêu thị tăng mạnh, tại các chợ, tình hình mua sắm trong dịp Tết Dương lịch tăng nhẹ. Bà Trần Thị Xuân, chủ sạp thịt bò tại chợ Bình Triệu cho biết, dịp lễ năm nay, sức mua tại chợ chỉ tăng nhẹ so với ngày thường, Theo các tiểu thương, tình hình mua bán ế ẩm nên hầu hết các mặt hàng đều giảm giá hoặc giữ nguyên so với cùng thời điểm năm trước. “Khách dạo này vắng lắm, chợ kinh doanh ế ẩm, người bán còn nhiều hơn người mua nữa. Đã ế ẩm như thế này mà còn tăng giá nữa thì ai mua!”, bà Xuân cho biết.
Sức mua tại các chợ truyền thống tăng nhẹ |
Tại Đà Nẵng, thị trường hàng hóa dịp Tết Dương lịch 2023 tăng trưởng tốt, hàng hóa dồi dào, phong phú, giá cả ổn định, nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu giúp sức mua dịp này tăng mạnh.
Ghi nhận ở tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố sức mua những ngày nghỉ lễ dịp Tết Dương lịch tăng nhẹ, lượng hàng hóa dồi dào, phong phú, giá cả hàng hóa ổn định.
Ông Nguyễn Trung Thành – Trưởng Ban quản lý chợ Hàn cho biết do đặc thù chợ là chợ du lịch, vì vậy, những ngày này khách du lịch vẫn là lượng khách chủ đạo mua sắm tại chợ. Tuy nhiên, số lượng chỉ tăng nhẹ, chủ yếu là khách Thái Lan và khách Hàn Quốc. Ngoài ra, hiện thị trường tiêu dùng, mua sắm Tết tại chợ Hàn còn khá “im ắng”. “Sức mua những ngày vừa qua tại chợ tăng nhẹ, chủ yếu là khách quốc tế đến tham quan mua sắm. Riêng thị trường Tết tại chợ Hàn thì phải những ngày giáp Tết Nguyên đán (khoảng sau 20 tháng Chạp) mới sôi động”, ông Thành cho hay.
Tại chợ Hàn, ông Phan Thành Thoại – Trưởng Ban quản lý cho hay, những ngày nghỉ lễ dịp Tết Dương lịch 2023 sức mua tại chợ tăng so với ngày thường nhưng không đột biến. Một số mặt hàng tăng mạnh khoảng 50% so với ngày thường là hàng công nghệ thực phẩm, hàng thực phẩm khô phục vụ Tết; các khu quầy hàng quần áo, giày dép tăng 25 – 30% so với ngày thường. Riêng các mặt hàng khác thì chỉ tăng nhẹ hoặc ổn định. Lượng khách du lịch đến chợ dịp này chủ yếu là khách nội địa và đến trong 2 ngày 31/12/2022 và 01/1/2023, mặt hàng được khách du lịch ưa thích mua sắm chủ yếu là hàng đặc sản, hải sản khô các loại.
Ông Thoại cho biết thêm tâm lý tiểu thương sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh và sức mua mới đang trên đà phục hồi vì vậy tiểu thương chỉ dự trữ hàng hóa ở một mức độ nhất định. “Do nguồn hàng phong phú, dồi dào và luôn sẵn sàng vì vậy tiểu thương chỉ dự trữ một lượng hàng vừa phải để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Khi nhu cầu thị trường tăng sẽ ngay lập tức có hàng hóa điều phối cung ứng, đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng”, ông Thoại thông tin.