Nghiên cứu thị trường - Bài học "Vỡ lòng" khi kinh doanh online

Nghiên cứu thị trường - Bài học "Vỡ lòng" khi kinh doanh online, Chương trình đào tạo miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” do J&T Express tổ chức
Kinh doanh online: 'Phao cứu sinh' trong mùa dịch Lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh online

Chương trình đào tạo miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” do J&T Express tổ chức mang lại nhiều kinh nghiệm quản trị hữu ích cho các startup, tiểu thương và chủ cửa hàng trong bối cảnh kinh doanh online bùng nổ. Trong đó, với chủ đề đầu tiên “Kiến thức chung và quản trị thực chiến”, chuyên gia digital marketing Tuấn Hà, Chủ tịch Học viện Vinalink Academy đặc biệt lưu ý bài học vỡ lòng cho mọi doanh nghiệp liên quan đến “nghiên cứu thị trường”.

Chuyên gia cũng đã khái quát lại cách xây dựng chiến lược bán hàng bài bản với 5 bước: Phân tích thị trường, Chiến lược sản phẩm, Xây dựng mục tiêu, Kế hoạch tiếp thị và bán hàng và cuối cùng là Đo lường và kiểm soát hiệu quả hoạt động bán hàng, nhằm giúp chủ shop online tránh được những sai lầm thường gặp và khởi nghiệp kinh doanh thành công.

Thất bại vì vội “khởi nghiệp” mà chưa nghiên cứu thị trường

Dẫn chứng câu chuyện của một chủ cửa hàng vừa khép lại hành trình bán hàng online gian nan của mình vì chưa tìm hiểu, nghiên cứu thị trường cũng như xây dựng một chiến lược kinh doanh bài bản, ông Tuấn Hà khẳng định: Chúng ta thường nghĩ rằng bán hàng online sẽ phụ thuộc vào khách hàng và chạy quảng cáo, tuy vậy, nghiên cứu thị trường mới là yếu tố quan trọng nhất, nó sẽ quyết định sản phẩm thành công hay không ngay thời điểm bắt đầu.”

Dù thị trường luôn nhiều cơ hội, nhưng không phải ai kinh doanh cũng thành công. Nhiều chủ shop do nghiên cứu thị trường sơ sài, chọn sai thời điểm bán hàng dẫn đến việc khởi nghiệp vô cùng khó khăn, thậm chí thất bại. Theo đó, các chủ shop, hộ gia đình, người bán hàng online được hướng dẫn chi tiết về cách nghiên cứu thị trường gồm 5 thành tố chính: Tìm hiểu đối thủ, phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức), tìm kiếm cơ hội thị trường, nghiên cứu sản phẩm và các công cụ hỗ trợ.

Nghiên cứu thị trường - Bài học "Vỡ lòng" khi kinh doanh online
Theo chuyên gia Tuấn Hà, chủ shop cần chuẩn bị kỹ lưỡng bước nghiên cứu thị trường sẽ gia tăng khả năng nắm bắt và tận dụng cơ hội bán hàng

Nói về cơ hội thị trường, ông Tuấn Hà cho rằng Lễ Tết, ngày kỷ niệm là những thời điểm ra hàng tốt nhất. Chẳng hạn, cơ hội tốt nhất để khai trương một cửa hàng hoa là trước những ngày lễ 8/3 một tuần. Xu hướng thị trường cũng là yếu tố quan trọng, nếu nhanh chóng bắt được “trend” thì việc bán những sản phẩm ăn theo dễ thành công hơn. Ví dụ bán ốp, tai nghe, sạc khi iPhone 15 ra mắt, hoặc thiết bị livestream khi xu hướng livestream đang bùng nổ. Ông cũng nhắn nhủ các startup, chủ shop phải thường xuyên cập nhật thông tin xu hướng thông qua báo chí, mạng xã hội để tìm kiếm “điểm bùng phát của thị trường”.

Sau khi đã chọn đúng thời điểm, việc tìm thấy “cơ hội bán hàng” cũng quan trọng không kém. Các chủ shop có thể tìm cơ hội bán hàng thông qua các tập khách hàng đã có, hoặc các hội nhóm kinh doanh, KOL, KOC trên các nền tảng. Chủ đề này cũng giúp các startup, người bán hàng nhỏ lẻ tìm hiểu thêm về các công cụ hỗ trợ miễn phí như TikTok Seller, Google Trend hay Meta, đối tác vận chuyển, xác định được khách hàng mục tiêu và tìm được các “điểm chạm” để gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Trải nghiệm khách hàng bắt đầu từ anh shipper

Trong quá trình thực hành cách xây dựng chiến lược bán hàng, ông Tuấn Hà cũng lưu ý, trải nghiệm khách hàng không ở đâu xa mà chính là từ đối tác vận chuyển, bởi trước khi kiểm tra chất lượng sản phẩm, người tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng chính là “anh shipper”.

Trong quá trình nghiên cứu trải nghiệm khách hàng với các đơn vị vận chuyển trên nhiều nền tảng mạng xã hội, ông Hà nhận định: J&T Express là đơn vị uy tín về giao nhận hiện nay vì đơn vị này sở hữu nền tảng và hệ thống phân phối trên 63 tỉnh thành toàn quốc, tự chủ hoàn toàn vấn đề nhận phát hàng mà không thông qua trung gian thuê ngoài để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Tôi cũng đánh giá cao J&T Express vì đơn vị này luôn sẵn sàng đồng hành với từng chủ shop để hỗ trợ các vấn đề huỷ đơn, thất lạc, có tổng đài hỗ trợ 24/7 và hệ thống cộng đồng lớn để các chủ cửa hàng nhỏ lẻ có thể “hỏi nhanh, đáp gọn”. Với kinh nghiệm triển khai và kết nối với các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, tôi cho rằng J&T Express là lựa chọn tối ưu có thể hỗ trợ các chủ shop online cùng nhau kiến tạo thành công trên hành trình kinh doanh sắp tới.”

Nghiên cứu thị trường - Bài học "Vỡ lòng" khi kinh doanh online
J&T Express luôn sẵn sàng đồng hành với các chủ shop trên hành trình kiến tạo thành công

Hiện tại, khoá học đã thu hút hàng ngàn người tham gia là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh, tiểu thương chợ truyền thống và các cá nhân đang kinh doanh online. Nhiều doanh nhân trẻ chia sẻ, họ có cơ hội tìm thấy lời giải cho những vấn đề mình gặp phải. Chị Đào Thị Thuỳ Mai, kinh doanh đồ decor nhà cửa online cho biết trong phần bình luận về khoá học: Những kiến thức từ khoá học “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” đều là kiến thức hữu ích cho công việc kinh doanh. Vì khoá học chất lượng mà lại miễn phí, tôi cũng thông báo cả bạn bè, nhân viên cùng đăng ký học để chuẩn bị cho mùa bán hàng dịp Giáng Sinh và năm mới, khi nhu cầu trang hoàng nhà cửa được nhiều khách hàng quan tâm”.

“Sau bài giảng đầu tiên về kiến thức tổng quan rất thú vị, tôi chờ đợi các bài giảng ở chủ đề tiếp theo về việc Bán hàng trên Facebook và TikTok Shop và mong muốn được các diễn giả chia sẻ chi tiết về cách thiết lập quảng cáo, hoạch định ngân sách trên từng nền tảng cũng như các hình thức bán hàng thông qua video và livestream. Khoá học thật sự bổ ích và đáng mong chờ” – anh Nguyễn Hưng, kinh doanh thời trang online chia sẻ.

Nối tiếp chủ đề về Kiến thức kinh doanh online và quản trị thực chiến, 02 bài giảng tiếp theo với chủ đề “Bán hàng hiệu quả trên Facebook” được dẫn dắt bởi giảng viên Nguyễn Mạnh Linh – CEO Litado, chuyên gia Viral và Facebook Marketing sẽ lên sóng vào 20/12/2023.

Chương trình đào tạo bán hàng online miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” gồm 8 video bài giảng tạo cơ hội cho các hộ kinh doanh, chủ shop, startup xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản đồng thời học hỏi các kinh nghiệm thành công từ các chuyên gia marketing, bán hàng trên các nền tảng Facebook, TikTok Shop.
Thu Viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Facebook

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là Thương hiệu quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk – tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, giữ vững danh vị trong 16 năm liên tiếp.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
PV GAS trao tặng 228 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại tỉnh Cao Bằng

PV GAS trao tặng 228 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại tỉnh Cao Bằng

Ngày 2/11/2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Cao Bằng tổ chức lễ bàn giao 228 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.
BSR nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

BSR nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (MCK: BSR - UpCom) đã áp dụng nhiều giải pháp đột phá vào quá trình sản xuất kinh doanh của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Tin cùng chuyên mục

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
PVOIL VOC 2024 chính thức khởi tranh

PVOIL VOC 2024 chính thức khởi tranh

Sáng ngày 2/11 tại làng Văn hoá các Dân tộc (Đồng Mô, Sơn Tây) đã diễn ra lễ khai mạc giải đua xe địa hình PVOIL VOC lần thứ 17 năm 2024.
PV GAS tăng trưởng trong quý 3/2024

PV GAS tăng trưởng trong quý 3/2024

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai nhân sự giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix giúp Hùng Nhơn hiện thực hóa mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng sản phẩm chăn nuôi gia súc theo tiêu chuẩn Halal.
Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

“Mừng sinh nhật vàng - Hàng ngàn quà tặng” - Bảo hiểm Bảo Việt dành tặng khách hàng tham gia các gói bảo hiểm trong thời gian từ 1/11/2024 đến 15/1/2025.
Phân bón Cà Mau trao học bổng

Phân bón Cà Mau trao học bổng 'Thắp sáng ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ' lần VIII

Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau phối hợp cùng Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Lễ trao học bổng "Thắp sáng ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ" lần VIII.
PVFCCo: Thương hiệu mạnh - tăng trưởng xanh

PVFCCo: Thương hiệu mạnh - tăng trưởng xanh

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) với sản phẩm Phân bón Phú Mỹ vừa vinh dự được trao giải thưởng “Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng xanh”.
Phân bón Cà Mau tặng 1.400 bồn trữ nước cho bà con bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn

Phân bón Cà Mau tặng 1.400 bồn trữ nước cho bà con bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau khởi động chương trình an sinh xã hội trao tặng 1.400 bồn trữ nước ngọt cho bà con tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
9 tháng đầu năm, BSR sản xuất gần 4,8 triệu tấn sản phẩm, đạt doanh thu hơn 87 ngàn tỷ đồng

9 tháng đầu năm, BSR sản xuất gần 4,8 triệu tấn sản phẩm, đạt doanh thu hơn 87 ngàn tỷ đồng

Vượt qua khó khăn, trong 9 tháng đầu năm 2024, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) sản xuất gần 4,8 triệu tấn sản phẩm, đạt doanh thu hơn 87 ngàn tỷ đồng
PVOIL tham gia Hội thi An toàn vệ sinh viên ngành dầu khí với tinh thần nỗ lực cao nhất

PVOIL tham gia Hội thi An toàn vệ sinh viên ngành dầu khí với tinh thần nỗ lực cao nhất

Ngày 25/10/2024, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tham gia Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ngành dầu khí lần thứ X với đội thi gồm 29 thành viên.
T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn T&T Group và JTA – tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa năng
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 (trước soát xét) với hiệu quả kinh doanh toàn Tập đoàn tăng trưởng khả quan.
Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2023-2024 đạt 510 tỷ đồng

Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2023-2024 đạt 510 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG), vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất, niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 01/10/2023 đến 30/09/2024).
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm hoạt động liên tục theo Thông tư 09

NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm hoạt động liên tục theo Thông tư 09

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng thành viên (NHTV) triển khai diễn tập chuyển đổi hệ thống kỹ thuật.
Bảo hiểm PVI vào

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'

Bảo hiểm PVI được vinh danh "Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024" và "Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024".
PV GAS – Điểm sáng trong phong trào an toàn vệ sinh viên

PV GAS – Điểm sáng trong phong trào an toàn vệ sinh viên

Hội thi An toàn Vệ sinh viên giỏi năm 2024 tổ chức tại Tp.Vũng Tàu, đội tuyển Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã xuất sắc giành Giải Đặc biệt toàn đoàn.
Vinfast hợp tác FGF hỗ trợ khách hàng thu cũ xe xăng, đổi mới ô tô điện

Vinfast hợp tác FGF hỗ trợ khách hàng thu cũ xe xăng, đổi mới ô tô điện

VinFast và đối tác FGF công bố hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 01/11/2024
Vinamilk: Doanh thu thị trường nước ngoài tăng 15,7%, xuất khẩu tiếp tục là

Vinamilk: Doanh thu thị trường nước ngoài tăng 15,7%, xuất khẩu tiếp tục là 'lực đẩy'

Tăng trưởng dương quý thứ 5 liên tiếp, doanh thu từ thị trường nước ngoài của Vinamilk giữ phong độ tốt để “về đích”, trong đó mảng xuất khẩu có nhiều điểm sáng
Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) – một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) - vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động