Nghiên cứu thị trường - Bài học "Vỡ lòng" khi kinh doanh online

Nghiên cứu thị trường - Bài học "Vỡ lòng" khi kinh doanh online, Chương trình đào tạo miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” do J&T Express tổ chức
Kinh doanh online: 'Phao cứu sinh' trong mùa dịch Lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh online

Chương trình đào tạo miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” do J&T Express tổ chức mang lại nhiều kinh nghiệm quản trị hữu ích cho các startup, tiểu thương và chủ cửa hàng trong bối cảnh kinh doanh online bùng nổ. Trong đó, với chủ đề đầu tiên “Kiến thức chung và quản trị thực chiến”, chuyên gia digital marketing Tuấn Hà, Chủ tịch Học viện Vinalink Academy đặc biệt lưu ý bài học vỡ lòng cho mọi doanh nghiệp liên quan đến “nghiên cứu thị trường”.

Chuyên gia cũng đã khái quát lại cách xây dựng chiến lược bán hàng bài bản với 5 bước: Phân tích thị trường, Chiến lược sản phẩm, Xây dựng mục tiêu, Kế hoạch tiếp thị và bán hàng và cuối cùng là Đo lường và kiểm soát hiệu quả hoạt động bán hàng, nhằm giúp chủ shop online tránh được những sai lầm thường gặp và khởi nghiệp kinh doanh thành công.

Thất bại vì vội “khởi nghiệp” mà chưa nghiên cứu thị trường

Dẫn chứng câu chuyện của một chủ cửa hàng vừa khép lại hành trình bán hàng online gian nan của mình vì chưa tìm hiểu, nghiên cứu thị trường cũng như xây dựng một chiến lược kinh doanh bài bản, ông Tuấn Hà khẳng định: Chúng ta thường nghĩ rằng bán hàng online sẽ phụ thuộc vào khách hàng và chạy quảng cáo, tuy vậy, nghiên cứu thị trường mới là yếu tố quan trọng nhất, nó sẽ quyết định sản phẩm thành công hay không ngay thời điểm bắt đầu.”

Dù thị trường luôn nhiều cơ hội, nhưng không phải ai kinh doanh cũng thành công. Nhiều chủ shop do nghiên cứu thị trường sơ sài, chọn sai thời điểm bán hàng dẫn đến việc khởi nghiệp vô cùng khó khăn, thậm chí thất bại. Theo đó, các chủ shop, hộ gia đình, người bán hàng online được hướng dẫn chi tiết về cách nghiên cứu thị trường gồm 5 thành tố chính: Tìm hiểu đối thủ, phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức), tìm kiếm cơ hội thị trường, nghiên cứu sản phẩm và các công cụ hỗ trợ.

Nghiên cứu thị trường - Bài học "Vỡ lòng" khi kinh doanh online
Theo chuyên gia Tuấn Hà, chủ shop cần chuẩn bị kỹ lưỡng bước nghiên cứu thị trường sẽ gia tăng khả năng nắm bắt và tận dụng cơ hội bán hàng

Nói về cơ hội thị trường, ông Tuấn Hà cho rằng Lễ Tết, ngày kỷ niệm là những thời điểm ra hàng tốt nhất. Chẳng hạn, cơ hội tốt nhất để khai trương một cửa hàng hoa là trước những ngày lễ 8/3 một tuần. Xu hướng thị trường cũng là yếu tố quan trọng, nếu nhanh chóng bắt được “trend” thì việc bán những sản phẩm ăn theo dễ thành công hơn. Ví dụ bán ốp, tai nghe, sạc khi iPhone 15 ra mắt, hoặc thiết bị livestream khi xu hướng livestream đang bùng nổ. Ông cũng nhắn nhủ các startup, chủ shop phải thường xuyên cập nhật thông tin xu hướng thông qua báo chí, mạng xã hội để tìm kiếm “điểm bùng phát của thị trường”.

Sau khi đã chọn đúng thời điểm, việc tìm thấy “cơ hội bán hàng” cũng quan trọng không kém. Các chủ shop có thể tìm cơ hội bán hàng thông qua các tập khách hàng đã có, hoặc các hội nhóm kinh doanh, KOL, KOC trên các nền tảng. Chủ đề này cũng giúp các startup, người bán hàng nhỏ lẻ tìm hiểu thêm về các công cụ hỗ trợ miễn phí như TikTok Seller, Google Trend hay Meta, đối tác vận chuyển, xác định được khách hàng mục tiêu và tìm được các “điểm chạm” để gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Trải nghiệm khách hàng bắt đầu từ anh shipper

Trong quá trình thực hành cách xây dựng chiến lược bán hàng, ông Tuấn Hà cũng lưu ý, trải nghiệm khách hàng không ở đâu xa mà chính là từ đối tác vận chuyển, bởi trước khi kiểm tra chất lượng sản phẩm, người tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng chính là “anh shipper”.

Trong quá trình nghiên cứu trải nghiệm khách hàng với các đơn vị vận chuyển trên nhiều nền tảng mạng xã hội, ông Hà nhận định: J&T Express là đơn vị uy tín về giao nhận hiện nay vì đơn vị này sở hữu nền tảng và hệ thống phân phối trên 63 tỉnh thành toàn quốc, tự chủ hoàn toàn vấn đề nhận phát hàng mà không thông qua trung gian thuê ngoài để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Tôi cũng đánh giá cao J&T Express vì đơn vị này luôn sẵn sàng đồng hành với từng chủ shop để hỗ trợ các vấn đề huỷ đơn, thất lạc, có tổng đài hỗ trợ 24/7 và hệ thống cộng đồng lớn để các chủ cửa hàng nhỏ lẻ có thể “hỏi nhanh, đáp gọn”. Với kinh nghiệm triển khai và kết nối với các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, tôi cho rằng J&T Express là lựa chọn tối ưu có thể hỗ trợ các chủ shop online cùng nhau kiến tạo thành công trên hành trình kinh doanh sắp tới.”

Nghiên cứu thị trường - Bài học "Vỡ lòng" khi kinh doanh online
J&T Express luôn sẵn sàng đồng hành với các chủ shop trên hành trình kiến tạo thành công

Hiện tại, khoá học đã thu hút hàng ngàn người tham gia là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh, tiểu thương chợ truyền thống và các cá nhân đang kinh doanh online. Nhiều doanh nhân trẻ chia sẻ, họ có cơ hội tìm thấy lời giải cho những vấn đề mình gặp phải. Chị Đào Thị Thuỳ Mai, kinh doanh đồ decor nhà cửa online cho biết trong phần bình luận về khoá học: Những kiến thức từ khoá học “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” đều là kiến thức hữu ích cho công việc kinh doanh. Vì khoá học chất lượng mà lại miễn phí, tôi cũng thông báo cả bạn bè, nhân viên cùng đăng ký học để chuẩn bị cho mùa bán hàng dịp Giáng Sinh và năm mới, khi nhu cầu trang hoàng nhà cửa được nhiều khách hàng quan tâm”.

“Sau bài giảng đầu tiên về kiến thức tổng quan rất thú vị, tôi chờ đợi các bài giảng ở chủ đề tiếp theo về việc Bán hàng trên Facebook và TikTok Shop và mong muốn được các diễn giả chia sẻ chi tiết về cách thiết lập quảng cáo, hoạch định ngân sách trên từng nền tảng cũng như các hình thức bán hàng thông qua video và livestream. Khoá học thật sự bổ ích và đáng mong chờ” – anh Nguyễn Hưng, kinh doanh thời trang online chia sẻ.

Nối tiếp chủ đề về Kiến thức kinh doanh online và quản trị thực chiến, 02 bài giảng tiếp theo với chủ đề “Bán hàng hiệu quả trên Facebook” được dẫn dắt bởi giảng viên Nguyễn Mạnh Linh – CEO Litado, chuyên gia Viral và Facebook Marketing sẽ lên sóng vào 20/12/2023.

Chương trình đào tạo bán hàng online miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” gồm 8 video bài giảng tạo cơ hội cho các hộ kinh doanh, chủ shop, startup xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản đồng thời học hỏi các kinh nghiệm thành công từ các chuyên gia marketing, bán hàng trên các nền tảng Facebook, TikTok Shop.
Thu Viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Facebook

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kinh doanh điêu đứng, Chủ tịch Vinahud vẫn

Kinh doanh điêu đứng, Chủ tịch Vinahud vẫn 'bạo tay' đặt mua 7,6 triệu cổ phiếu

Khả năng cao ông Trương Quang Minh - Chủ tịch Vinahud sẽ nhận cổ phiếu qua hình thức thỏa thuận, bởi thanh khoản trên sàn của VHD thường xuyên "lẹt đẹt".
Phân bón Cà Mau:

Phân bón Cà Mau: 'Gieo yêu thương, gặt hạnh phúc'

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã tổ chức chương trình "Phân bón Cà Mau - Kỹ thuật trao tay - Vượt khó khăn ngay" hỗ trợ bà con khó khăn tại Sơn La.
PV GAS PMC

PV GAS PMC 'Chuyên nghiệp trong an toàn – động lực triển khai các dự án'

Công ty Quản lý Dự án Khí (PV GAS PMC) vừa tổ chức thành công Hội nghị An toàn - Sức khỏe - Môi trường (ATSKMT) năm 2024.
PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

Tổng công ty Khí Việt Nam(PV GAS) có vai trò chủ đạo, tiên phong trong ngành công nghiệp khí Việt Nam khi hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng(LNG).
PV Power từng bước

PV Power từng bước 'xanh hóa'

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã, đang từng bước "xanh hóa" để phù hợp với chiến lược phát triển doanh nghiệp đã đề ra.

Tin cùng chuyên mục

PV Trans được dự báo có nhiều triển vọng sau khi mở rộng đội tàu mạnh mẽ

PV Trans được dự báo có nhiều triển vọng sau khi mở rộng đội tàu mạnh mẽ

Chớp cơ hội giá cước vận tải chở dầu tăng cao, Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) có chiến lược mở rộng đội tàu từ năm 2023 và duy trì đến nay.
Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Công ty Kinh doanh sản phẩm Khí (PV GAS TRADING) trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục
PC Quảng Trị: Hào hứng đón chờ

PC Quảng Trị: Hào hứng đón chờ 'Tuần lễ hồng EVN' lần thứ X

Những người làm trong ngành điện tỉnh Quảng Trị hào hứng chờ đón chương trình Tuần lễ hồng EVN - chương trình hiến máu nhân đạo thường niên.
15 năm vững bước tại Campuchia, Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

15 năm vững bước tại Campuchia, Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Công ty viễn thông Metfone- thương hiệu Viettel tại Campuchia vừa đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
BSR hoàn thành chỉ tiêu sản lượng sản xuất năm 2024

BSR hoàn thành chỉ tiêu sản lượng sản xuất năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết sản lượng xăng dầu các loại của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đạt mốc kế hoạch năm 2024.
PV GAS hưởng ứng 63 năm ngày truyền thống ngành dầu khí Việt Nam

PV GAS hưởng ứng 63 năm ngày truyền thống ngành dầu khí Việt Nam

Hưởng ứng 63 năm ngày truyền thống ngành dầu khí Việt Nam (27/11/1961-27/11/2024), PV GAS hoàn thành các chỉ tiêu kể hoạch được giao năm 2024.
PC Quảng Trị: hơn 8.000  khách hàng tham gia thi đua

PC Quảng Trị: hơn 8.000 khách hàng tham gia thi đua 'Hộ gia đình tiết kiệm điện' năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp với Sở Công Thương tổ chức tổng kết công tác tiết kiệm điện và phong trào thi đua “Hộ gia đình tiết kiệm điện” năm 2024.
Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện ổn định cho nền kinh tế, thời gian qua Nhà máy Nhiệt điện Khe Bố cũng làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội.
Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về đẩy mạnh tiết kiệm điện, 10 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh tiết kiện hơn 18 triệu kWh.
Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

Nhằm đảm bảo cung ứng điện ổn định trước dịp lễ, Tết, PC Hà Giang đã kịp thời xử lý khoảng cách pha đất, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện.
Đảng bộ Tổng công ty Điện lực – TKV: Phát huy vai trò lãnh đạo thống nhất, toàn diện

Đảng bộ Tổng công ty Điện lực – TKV: Phát huy vai trò lãnh đạo thống nhất, toàn diện

Sau 5 năm được thành lập và đi vào hoạt động, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực - TKV đã phát huy vai trò lãnh đạo thống nhất, toàn diện tại doanh nghiệp Nhà nước.
FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Ngày 24/11/2024, Công ty TNHH FA'NU Dinh dưỡng gia đình số 1 được vinh danh trong Top 5 Thương hiệu uy tín Quốc gia.
Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Có mặt trên thị trường từ những năm 1993, quá trình hơn 30 năm từ nhà thầu xây dựng phát triển thành tổng thầu xây dựng hàng đầu của cả nước.
PV GAS và PV Power mua chuyến tàu LNG đầu tiên cung cấp cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

PV GAS và PV Power mua chuyến tàu LNG đầu tiên cung cấp cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) ký hợp đồng cung cấp LNG cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4.
PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) lên kế hoạch tổ chức chương trình Tháng Tri ân khách hàng năm 2024 với nhiều hoạt động hướng về cộng đồng.
BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

BCG Eco vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Capital Quantum và Corects, hai đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tín chỉ carbon và tài chính khí hậu
PVCFC xây dựng nhà tình nghĩa tại Lai Châu: ấm áp và yêu thương!

PVCFC xây dựng nhà tình nghĩa tại Lai Châu: ấm áp và yêu thương!

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau(PVCFC) xây nhà tình nghĩa ở Lai Châu, hoạt động ý nghĩa trong chương trình "Phân Bón Cà Mau–Kỹ thuật trao tay–Vượt khó khăn"
Thêm một nguồn cung ứng DAP ổn định, chất lượng cao cho nông dân Việt Nam

Thêm một nguồn cung ứng DAP ổn định, chất lượng cao cho nông dân Việt Nam

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh.
JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế nhà tuyển dụng hàng đầu với những bước tiến ấn tượng trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất 2024.
Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty CP Thủy điện A Vương đến thăm, chúc mừng các trường đại học tại TP. Đà Nẵng, thăm chúc mừng các trường nơi công ty đặt dự án tại tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động